Ngành Kỹ thuật xây dựng ra làm gì - Cơ hội tốt, Mức lương cao

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 02-05-2024

Phục vụ cho chính quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu hóa, việc nâng cấp các cơ sở hạ tầng, xây dựng mở rộng các công trình đã dần dần được chú trọng hơn rất nhiều. Vì vậy mà nhu cầu học ngành Kỹ thuật xây dựng cũng tăng. Và câu hỏi cho việc học kỹ thuật xây dựng ra làm gì? Mức lương nhận được có thực sự ổn định hay không?

Việc làm xây dựng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành kỹ thuật xây dựng là gì?

You have real it am hiểu về Kỹ thuật xây dựng
Bạn đã thật sự hiểu về Ngành Kỹ thuật xây dựng

Kỹ thuật công trình xây dựng hay ngành kỹ thuật xây dựng sẽ luôn là cách hiểu tương đồng thể hiện hướng tới lĩnh vực tư vấn, thực thi thiết kế, thi công, giám sát cũng như nghiệm thu các công trình xây dựng như nhà cao tầng, doanh nghiệp, trung tâm. Mọi hoạt động của chuyên ngành sẽ luôn hướng tới mục đích phục vụ đời sống con người. 

Đối với chuyên ngành này sẽ luôn là đào tạo các kỹ sư xây dựng công trình có đầy đủ kiến thức đảm nhận mọi công tác liên quan. Từ việc tiếp nhận thiết kế, thực hiện thi công giám sát cho tới thực hiện lập dự án và tính toán các khối lượng để từ đó có thể hoạch định, nghiên cứu sâu hơn về kỹ thuật. Tiến tới việc thực thi đảm bảo tạo ra một công trình chất lượng nhất. 

Khi theo học các sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ hơn về kiến thức cho sự ứng dụng toán, vật lý cùng các phần mềm thiết kế chuyên dụng hơn đi sâu về kỹ thuật xây dựng nền tảng. Phổ biến như kiến thức về trắc địa, thủy lực xây dựng, kết cấu phương án thí nghiệm, tư vấn công trình và thực hiện tổ chức thi công, kiểm tra chất lượng, vấn đề an toàn lao động,...

Ngoài ra, các sinh viên theo học còn được rèn luyện song song với chính các kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình, ngoại ngữ, giải quyết vấn đề, mẹo cho việc sáng tạo,...

Việc làm giao thông vận tải - thủy lợi - cầu đường

2. Thông tin tuyển sinh Ngành Kỹ thuật xây dựng 

Cũng giống như các chuyên ngành khác việc nắm bắt được các thông tin tuyển sinh lĩnh vực Kỹ thuật xây dựng một cách lần lượt sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho việc mở rộng cơ hội tại tương lai. Từ tổ hợp môn, các trường đào tạo, mức điểm thi tuyển bạn sẽ cần có sự tham khảo từ chính các năm trước để có thể nắm bắt được và đưa ra quyết định của mình.

2.1. Ngành kỹ thuật xây dựng thi khối nào?

Tổ hợp môn tuyển sinh
Tổ hợp môn tuyển sinh

Khối tuyển sinh cùng các tổ hợp môn đi kèm của chuyên ngành xây dựng này cũng khá đa dạng chỉ là khi lựa chọn được khối phù hợp bạn sẽ cần thật sự chú trọng cho việc học tập. Với việc tính toán và cẩn thận chính xác, luôn là điều quan trọng đối với mọi dự án và bạn cần có kiến thức vững chắc hơn để tiến xa hơn. 

Các tổ hợp môn mà bạn có thể lựa chọn là:

A00: Toán - Vật Lý - Hóa Học

A01: Toán - Vật lý - Tiếng Anh

A02: Toán - Vật lý - Sinh Học

A04: Toán - Vật Lý - Địa Lý

A10: Toán - Vật lý - Giáo dục công dân 

B00: Toán - Hóa Học - Sinh Học

C01: Ngữ Văn - Toán - Vật Lý

C01: Ngữ Văn - Toán - Hóa Học

C14: Ngữ Văn - Toán - Giáo dục công dân

C15: Ngữ Văn - Toán - Khoa học xã hội

D07: Toán - Hóa Học - Tiếng Anh

D09: Toán - Lịch sử - Tiếng Anh

D84: Toán - Giáo dục công dân - Tiếng Anh

D90: Toán - Khoa học tự nhiên - Tiếng Anh

Chính bạn cũng có sự nhận thấy ngoài các bộ khối tổ hợp môn chính thức thì các khối mở rộng có vẻ được bổ sung rất nhiều tại lĩnh vực này đúng không. Bởi chính cơ sở đào tạo nhận thấy rằng nhà tuyển dụng có sự yêu thích hơn với ứng viên có kiến thức bám sát nền tảng vậy nên thay thì chú trọng quá nhiều kiến thức chung việc chia tách tổ hợp môn mới là điều cần thiết. 

2.2. Ngành kỹ thuật xây dựng lấy bao nhiêu điểm?

 Mức chuẩn điểm ổn định
 Mức điểm chuẩn khá ổn định 

Mức điểm quy định của từng nơi đào tạo cũng sẽ luôn có sự khác biệt về phương thức tuyển sinh nhưng nhìn chung mức điểm sẽ giao động từ 13 - 20 điểm. Nếu là xét tuyển theo kỳ thi quốc gia chắc chắn sẽ là tổ hợp thi tuyển môn và phụ thuộc vào chính đề thi khó hay dễ. 

Còn về phương thức xét tuyển theo học bạ, học lực tại các hệ khác hoặc cơ sở đào tạo nhanh thì mức điểm có thể cao đơn 1 - 2 điểm. Cùng đó đi kèm các tiêu chí phụ đi kèm có thể học lực kỳ, hạnh kiểm, điểm các môn chủ đạo qua từng năm theo yêu cầu. Vậy nên nếu bạn thực sự xác định được việc theo học thì cần chuẩn bị cho bản thân rất nhiều. 

Việc làm xây dựng tại Hà Nội

2.3. Ngành kỹ thuật xây dựng học trường nào?

Cơ sở đào tạo uy tín
Cơ sở đào tạo uy tín 

Để đảm bảo cho chính các sinh viên sau khi hoàn thành việc học tập và tốt nghiệp ra trường có thể bắt tay vào làm việc theo đúng yêu cầu của thị trường và nhà tuyển dụng đề ra. Việc lựa chọn cơ sở đào tạo uy tín để rèn luyện cho chính bản thân là điều cần thiết để từ đó giúp sinh viên có thể hiểu hơn công việc. Và cũng là cách để chính bạn rèn luyện các kỹ năng khác cho mình cũng như nâng cao hơn về các kiến thức mới theo xu thế hội nhập. 

Hiện nay ở nước ta có rất nhiều trường đào tạo về chuyên ngành này nhưng có lẽ bởi chính thời gian có hạn nên dưới đây sẽ là danh sách các trường chất lượng mà bạn cần biết. 

* Miền Bắc

+ Trường Đại học Xây dựng

+ Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội

+ TRường Đại học Mỏ - Địa chất

+ Đại học Công nghệ - thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội 

+ Trường Đại học Thủy lợi

+ Trường Đại học Phương Đông

* Miền Trung 

+ Trường Đại học Nha Trang 

+ Trường Đại học Bách khoa - thuộc Đại học Đà Nẵng

+ Trường Đại học Xây dựng miền Trung

+ Trường Đại học Quy Nhơn

+ Trường Đại học Quang Trung 

+ Đại học Dân lập Duy Tân

* Miền Nam

+ Trường Đại học Giao thông Vận tải HCM

+ Trường Đại học Công nghệ HCM

+ Trường Đại học Tôn Đức Thắng

+ Trường Đại học Bách Khoa - Đại học quốc gia HCM

+ Trường Đại học Kiến trúc TPHCM

+ Trường Đại học Công nghiệp HCM 

+ Trường Đại học Xây dựng miền Tây

Xem thêm: Mô tả công việc kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp hoàn chỉnh

3. Việc làm Ngành Kỹ thuật xây dựng  với cơ hội ra sao?  

3.1. Thực trạng nhân lực Ngành Kỹ thuật xây dựng 

Thiếu nhân lực là vấn đề của Kỹ thuật xây dựng ngành
Thiếu nhân lực là vấn đề của Ngành Kỹ thuật xây dựng 

Ban đầu, chúng ta có thể nhận ra được về chứng chỉ số chính khi toàn ngành có hơn 200 nghìn người lao động nhưng bộ phận quản lý số lượng sử dụng đến hơn 90 nghìn tỷ đồng. Và có thể thấy công suất nhân sự chỉ gấp 2 lần so với điều kiện này thực sự là thiếu nhân lực rất lớn. 

Cùng đó đội ngũ lao động lại chưa thực sự chất lượng còn rất nhiều hạn chế về mức cao hạn chế chỉ với tỉ lệ dưới 10% toàn ngành. Chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng mong muốn đối với công việc và chính tỷ lệ thiếu thợ làm việc đó là trạng thái lao động không đúng chuyên môn. 

Meter kỹ thuật xây dựng lại được cho là nền tảng của nền kinh tế với nhiệm vụ là người mở đường cho công cụ xây dựng tiến tới sự phát triển. Vì vậy, cần phải có sự quan tâm nhiều hơn cho các đầu tư, đưa ra các giải pháp cho nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng. Các chính sách cho sự ưu đãi, kiểm tra lại chất lượng, thu hút nhân tài trẻ và chú tâm cho đào tạo cần có sự ưu tiên. 

3.2. Kỹ thuật xây dựng ngành làm gì?

Điểm danh sách các công việc xây dựng vị trí
Điểm danh sách các công việc xây dựng vị trí 

Sinh viên sau tốt nghiệp có thể tham gia làm việc tại bất kỳ doanh nghiệp nào, công ty hay ban quản lý tư vấn, thi công xây dựng cùng vị trí tuyển dụng đa dạng. Hoặc thân bản chính cũng có thể chọn thành lập công ty riêng về thiết kế, giám sát để thân bản có nhân tài chính. 

Một số công việc định vị mà bạn cần có sự cân nhắc như

+ Trở thành kỹ sư thiết kế và thực hiện đảm nhận thi công triển khai sản phẩm thiết kế cho chính các công trình, dự án về xây dựng tại chính các doanh nghiệp, công ty. 

+ Vị trí kỹ sư giám sát cho việc thẩm định thực hiện nghiệm thu các công trình cho chính các doanh nghiệp hoặc cơ quan của nhà nước về kỹ thuật xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp. 

+ Kỹ sư quản lý chất lượng đảm bảo sự an toàn, đúng đủ các tiêu chuẩn đề ra về các công trình tại các dự án thi công cả trong và ngoài nước cũng sẽ là một vị trí làm việc đem lại nhiều cơ hội. 

+ Hoặc bạn có thể trở thành một chuyên viên cho các vấn đề tư vấn, thẩm kiểm tra, thiết kế công trình một cách chuyên sâu.

+ Đơn giản hơn bạn cũng có thể lựa chọn trở thành một giảng viên tham gia công tác giảng dạy, thực hiện nghiên cứu ngay tại chính các cơ quan đào tạo về chuyên ngành. 

Việc làm xây dựng tại Hồ Chí Minh

3.3. Kỹ thuật xây dựng mức lương bao nhiêu?

Mức lương cùng lao động hấp dẫn
Mức lương cùng lao động hấp dẫn 

Lương chính cho công việc cũng có sự thay đổi của năng lực chính và người nhận công việc định vị. Các thành viên mới ra trường sẽ được tham gia làm việc với công việc nhẹ nhàng hơn và không chịu áp lực quá nhiều, mức thu nhập sẽ từ 5 - 7 triệu / tháng. Chủ yếu nhận về đo đạc, thực hiện nghiệm thu và bóc khối lượng. Các công việc liên quan đến nhà cùng áp lực về nắng gió, mức thu nhập sẽ rơi mức 6 - 8 triệu / tháng. 

Khi bạn tham gia làm việc theo kinh nghiệm của bạn tăng lên 3 - 5 năm cho giám sát vị trí sẽ có mức lương từ 8 - 12 triệu / tháng, với quản lý sẽ là trên 13 triệu / tháng. Và đối với công ty có quy mô lớn hơn mức lương cũng có sự thay đổi cao hơn các năng lực và sự hiến chính của bạn. 

Nếu bạn có ngoại ngữ giao tiếp tốt và hoài bão làm việc tại các công ty nước ngoài, thì mức lương của bạn sẽ thực hiện công việc hấp dẫn. Mức thấp nhất sẽ khoảng 800 USD / tháng chưa tính đến các phụ kiện đi kèm cấp tài khoản.

Xem thêm: Việc làm trắc địa

4. Kỹ năng để bạn thành công với Kỹ thuật xây dựng 

Kỹ năng để bạn thành công với Kỹ thuật xây dựng
Kỹ năng để bạn thành công với Kỹ thuật xây dựng 

Các kỹ năng sẽ luôn là yếu tố cần thiết cho bạn khi theo đuổi lĩnh vực kỹ thuật xây dựng này bởi nếu bạn có đầy đủ và hoàn thiện thì mọi công việc thực hiện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

+ Đam mê với nghề và yêu nghề là một yếu tố quan trọng cho chính lĩnh vực này bởi chính sự áp dụng sẽ tác động khiến bạn bỏ cuộc giữa chừng.

+ Tư duy và sáng tạo luôn có những ý tưởng cho công việc sẽ giúp tạo nên những kết quả đáng mong đợi.

+ Sự tỉ mỉ và kỹ thuật phân tích kỹ năng sẽ luôn là yếu tố cần thiết để tạo nên sự thành công, đảm bảo chất lượng cho các công việc được đề ra. 

+ Kỹ năng cho sự giao tiếp, buổi nói chuyện cũng như sự hiểu biết về công việc để từ đó có thể thuyết phục được các nhà đầu tư tiến tới xây dựng theo sự mong muốn. 

+ Cập nhật kiến ​​thức, tổng hợp và sàng lọc thông tin để áp dụng là điều cần thiết. 

+ Có kỹ năng làm việc nhóm hợp tác cùng tính toán sẽ giúp thúc đẩy công việc tiến độ nhanh hơn. 

Hy vọng mọi sự giải đáp trên đây về Kỹ thuật xây dựng sẽ là cơ sở quan trọng giúp bạn có thể chọn được một công việc phù hợp tại tương lai. Để có thể bắt đầu với công việc này, đừng bỏ lỡ bổ sung thông tin mà work247.vn đưa ra, hãy cùng chia sẻ với những người cạnh tranh mà bạn cần đến nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1841 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT