PSD là gì? Điểm danh những phần mềm đọc được file PSD

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Đối với dân photoshop hay dân làm thiết kế thì câu hỏi PSD là gì chắc chắn rằng rất đỗi quen thuộc và dễ dàng trả lời. Tuy nhiên chưa chắc rằng họ đã biết hết được tất cả những chức năng và cách chuyển đổi của file PSD để sử dụng một cách tốt nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. PSD là công cụ gì?

File PSD là định dạng quen thuộc khi sử dụng phần mềm Adobe Photoshop. Photoshop Document được viết tắt là PSD là một tệp hình ảnh trong đó có chứa các layer hình ảnh như lúc đang trong quá trình chỉnh sửa được lưu ra từ phần mềm Adobe Photoshop.

Đồng nghĩa với việc sau khi xuất file ra thì các thao tác mà bạn đang làm trong file Adobe Photoshop vẫn được giữ nguyên và bạn hoàn toàn có thể quay trở lại để chỉnh sửa tiếp.

Phần mềm thiết kế
Phần mềm thiết kế

Sự tồn tại của file PSD giúp cho người dùng không bị gián đoạn trong công việc. Ngoài ra còn có thể chia sẻ file cho người khác để làm việc cùng. Bạn cũng dễ dàng gửi file PSD cho người khác tương tự như các file dưới định dạng JPG, PNG hay BMP

2. Những phần mềm nào đọc được file PSD?

Một điểm bất tiện khi sử dụng file PSD là không phải phần mềm chỉnh sửa nào cũng có thể mở và trình chiếu nó được. Mặc dù có những phần mềm thay thế đọc được file PSD nhưng hầu hết thì chỉ đọc được dưới dạng ảnh tĩnh và chắc chắn không thể chỉnh sửa.

2.1. Phần mềm nhà Adobe

Vì là một trong những phần mềm nhà Adobe nên phần mềm để đọc file PSD tốt nhất là Adobe Photoshop và Adobe Photoshop Elements. Đây là hai phần mềm chỉnh sửa và thiết kế ảnh chuyên nghiệp, hỗ trợ người dùng từ thiết kế đồ họa mượt cho đến tính năng sửa ảnh người, phong cảnh, đồ vật.

Các phần mềm của Adobe
Các phần mềm của Adobe

Ngoài ra các phần mềm khác nhà Adobe như Adobe Premiere, Adobe After Effect cũng có thể đọc được file PSD nhưng thường sẽ hữu dụng hơn để chỉnh sửa video clip và audio. Một phần mềm khác nhà Adobe là Adobe Illustrator chuyên dùng trong thiết kế logo cũng đọc được file PSD. Tuy nhiên thì phần mềm Adobe Illustrator sẽ đọc file PSD dưới dạng vector.

2.2. Phần mềm CoreIDRAW 

Có thể nói phần mềm CoreIDRAW là phần mềm thay thế được đánh giá tốt nhất đọc được file PSD sau Adobe. CoreIDRAW tương tự như Adobe Illustrator, là phần mềm chuyên về thiết kế đồ họa và sử dụng vector để đọc.

Song được đánh giá khá tốt nhưng CoreIDRAW vẫn xuất hiện những tồn tại khi có khả năng tương thích file không cao, thường xuyên xảy ra lỗi font chữ khi mở các file khác trên định dạng này. Mặt khác, việc cài đặt màu sắc và hiển thị không bắt mắt người dùng cũng tạo ra khó khăn và gây ra sự phức tạp nhất định khi dùng.

2.3. Phần mềm GIMP

GIMP được giới chuyên dùng đánh giá như một Adobe Photoshop CC phiên bản miễn phí. Sử dụng GIMP cũng được cho là dễ dàng và linh hoạt hơn. Phần mềm này phù hợp với những bạn không chuyên và mới bắt đầu sử dụng.

Sử dụng phần mềm thay thế
Sử dụng phần mềm thay thế

Dù dễ sử dụng nhưng đây lại chính là điểm trừ của GIMP khi nó sẽ chỉ sử dụng được các thao tác đơn giản và trong trường hợp bạn muốn sử dụng các phần mềm nâng cao thì rất tiếc là GIMP không hỗ trợ. Ngoài ra, do tính năng thao tác đơn giản nên đọc các file nâng cao phức tạp như PSD trên GIMP cũng khá khó khăn.

2.4. Phần mềm chỉnh sửa ảnh trực tuyến (Photopea)

Với dân chỉnh sửa ảnh không chuyên thì Photopea có thể coi là phần mềm quen thuộc và tương đối phổ biến. Bởi lẽ điểm mạnh của nó là không cần tốn dung lượng tải về máy mà vẫn có thể photoshop được ảnh. 

Phần mềm trực tuyến dễ sử dụng
Phần mềm trực tuyến dễ sử dụng

Giao diện, công cụ và cách dùng Photopea cũng dễ nhìn và tương đồng với phần mềm  Adobe Photoshop CC. Tất nhiên thì bạn có thể đọc file PSD trên Photopea tuy nhiên vì là phần mềm trực tuyến nên tính năng cao cấp của Photopea bị hạn chế. Do vậy với những file PSD phức tạp thì khi muốn đọc trên Photopea sẽ có những khó khăn nhất định.

2.5. Phần mềm Paint.NET

Sự kết hợp của hai phần mềm đình đám là Microsoft Paint và Adobe Photoshop CC đã cho ra đời phần mềm Paint.NET. Bạn có thể dễ dàng chỉnh ảnh, chỉnh màu trong các layer của file PSD. 

Tuy nhiên điểm trừ của phần mềm này là khi đọc file phức tạp hay thường xuyên xảy ra lỗi. Điểm trừ thứ hai là thanh công cụ không có nhiều tính năng đa dạng, bạn sẽ khó để tạo ra một hình ảnh chỉnh sửa như ý muốn.

2.6. XnView

Đây là phần mềm nổi tiếng về trình tạo ảnh chuyên nghiệp miễn phí, cho phép bạn sử dụng các công cụ chỉnh sửa hiệu ứng, điều chỉnh bảng màu, bộ lọc, căn chỉnh và xoay hình ảnh. Hơn thế nữa là các bạn có thể sắp xếp được các bộ sưu tập ảnh. 

Nhiều phần mềm tính năng thấp
Nhiều phần mềm tính năng thấp

Bên cạnh đó với phần mềm XnView thì bạn có thể xuất sang đến hơn 70 định dạng ảnh và đọc được hơn 500 định dạng. Khi tải file PSD xuống để đọc thì bạn có thể lựa chọn kích cỡ ảnh từ Minimal - Standard - Extended (Tối thiểu - Tiêu chuẩn - Mở rộng). 

3. Cách chuyển đổi PSD sang file JPG, PNG, BMP và GIF

Trước hết thì bạn cần phải biết rằng khi chuyển định dạng PSD sang các định dạng JPG, PNG, BMP và GIF thì sẽ làm hợp nhất các layer có trọng file ban đầu thành một. Và khi bạn đã chuyển file PSD sang định dạng khác thì bạn không có cách nào để chuyển ảnh lại như cũ với nhiều layer để chỉnh sửa lại.

3.1. Chuyển đổi trên phần mềm Adobe Photoshop

Để thực hiện chuyển đổi file PSD sang file JPG, PNG, BMP và GIF thì bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vào “File” chọn Export

Bước 2: Trong Export bạn chọn "Export As..."

Bước 3: Chọn “Format”, lúc này trên màn hình máy tính của bạn sẽ hiển thị ra một loạt các danh mục và bạn bấm chọn loại định dạng mà bạn muốn chuyển sang.

Bước 4: Sau khi chọn được định dạng thì kiểm tra lại kích cỡ ảnh, chất lượng và các thông tin liên quan đến thuộc tính của ảnh như mong muốn. 

Bước 5: Bấm “Export All” để lưu file vừa xuất.

3.2. Chuyển đổi trên phần mềm Photopea

Một phần mềm khác giúp bạn chuyển đổi file nhanh đó chính là Photopea. Bạn sẽ tiến hành chuyển file theo các bước dưới đây:

Bước 1: Chọn “File”

Bước 2: Trong phần File chọn mục Export as

Bước 3: Lúc này trong thanh Export as sẽ có đề xuất các định dạng JPG, PNG,....

Bước 4: Tương tự như với Adobe Photoshop thì bạn sẽ kiểm tra lại một lần nữa các thuộc tính của ảnh.

Bước 5: Bấm “Save” để lưu định dạng

Chuyển đổi file
Chuyển đổi file

3.3. Chuyển đổi trên phần mềm Go2Convert

Hiểu đơn giản phần mềm này mục đích chuyển đổi các file PSD thành hai định dạng chính là PNG và JPG. 

Bước 1: Trên màn hình hiển thị, nhấn chuột vào “Select file”

Bước 2: Khi màn hình điều hướng thì chọn file PSD mà bạn muốn chuyển đổi

Bước 3: Nhấn đúp chuột vào file cần mở hoặc nhấn chuột vào file đó rồi bấm Open

Bước 4: Chọn Upload Now. Lúc này màn hình hiển thị các loại định dạng và bạn có thể lựa chọn định dạng cũng như kích thước cho ảnh của mình.

Nhìn chung, đối với file PSD thì cách chuyển đổi không có gì quá phức tạp và gây trở ngại cho người dùng. Bạn có thể chuyển đổi file trực tiếp trên Adobe Photoshop hoặc sử dụng các ứng dụng thay thế vừa kể trên.

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ theo học lĩnh vực này nhưng thực tế thì ít người biết đến để sử dụng những phần mềm thay thế tiện ích khác. work247.vn mong rằng bằng chủ đề PSD là gì vừa được đề cập thì các bạn độc giả đã có thêm cho mình những tips hay khi muốn chuyển đổi file.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem957 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT