Quản lý công nghệ là gì? Quản lý công nghệ trong doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Công nghệ ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống cũng như trong công việc của mỗi chúng ta. Vai trò quan trọng của công nghệ và nhu cầu quản lý công nghệ hiệu quả trong một mô hình kinh doanh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu quản lý công nghệ là gì trong bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về quản lý công nghệ

1.1. Quản lý công nghệ là gì?

Quản lý công nghệ là gì?
Quản lý công nghệ là gì?

Theo góc độ vĩ mô: Quản lý công nghệ là một lĩnh vực kiến thức có liên quan đến việc thiết lập và thực hiện các chính sách phát triển và sử dụng công nghệ, liên quan đến sự tác động của công nghệ đối với xã hội, các tổ chức, các cá nhân và tự nhiên, nhằm thúc đẩy sự đổi mới làm tăng trưởng kinh tế và tăng cường trách nhiệm  của mọi người trong việc sử dụng công nghệ đối với lợi ích của nhân loại.

Theo góc độ vi mô: Quản lý công nghệ là một bộ môn khoa học liên ngành, là sự kết hợp khoa học, công nghệ và các tri thức quản lý nhằm đề ra các hoạch định, triển khai và hoàn thiện năng lực công nghệ để xây dựng và thực hiện các mục tiêu trong tương lai gần và lâu dài của một tổ chức.

1.2. Tại sao phải quản lý công nghệ?

Tại sao phải quản lý công nghệ?
Tại sao phải quản lý công nghệ?

Sự đổi mới công nghệ là việc rất tốt, tuy nhiên không phải sự đổi mới nào cũng đều mang lại lợi ích cho xã hội. Tất cả mọi sự việc đều có sự 2 mặt của nó và công nghệ cũng vậy, cũng đều sẽ có 2 đó là tích cực và tiêu cực. Mặc dù những ảnh hưởng của công nghệ rất xấu nhưng nó cũng có những mặt tốt đẹp. Không phải tự bản thân công nghệ xấu mà người sử dụng công nghệ đã quá lạm dụng nó. Vì vậy, quản lý công nghệ ra đời để chống lại sự lạm dụng công nghệ.

Đối với các nước đang phát triển, để có thể đưa đất nước phát triển, hội nhập quốc tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được đảm bảo thì cách tốt nhất và nhanh nhất là phát triển dựa trên nền tảng phát triển công nghệ.

Để kết hợp hai sự văn minh công bằng xã hội với sự phát triển của nền kinh tế, đồng thời giúp các nước có thể tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới, chúng ta cần quản lý tốt quy trình phát triển công nghệ. Quản lý công nghệ sinh ra là công cụ hỗ trợ để thực hiện thành công quá trình phát triển đất nước, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 

Quản lý công nghệ có những hoạt động như phân tích đầu vào, phân tích thị trường, phân tích khả thi về công nghệ, pháp lý, kinh tế, xã hội,...là cơ sở cho các quyết định của nhà lãnh đạo trong việc đầu tư hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất, tìm kiếm và mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ. Nhờ những hoạt động này mà quản lý công nghệ có thể đáp ứng thỏa mãn những lợi ích của cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của quản lý công nghệ
Tầm quan trọng của quản lý công nghệ

Xem thêm: Tìm hiểu công nghệ AR là gì? Góc tiếp cận đúng nhất về công nghệ AR

2. Tầm quan trọng của quản lý công nghệ

Có ý kiến ​​cho rằng có ba yếu tố chính về mặt chiến lược trong các tổ chức hiện đại làm cơ sở cho việc tạo ra  những lợi thế cạnh tranh, đó là:

- Yếu tố thứ nhất là lãnh đạo chiến lược. Sự lãnh đạo có hiệu quả nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ phát triển đúng hướng và có thể sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, của thị trường. 

- Yếu tố thứ hai là có một đội ngũ nhân viên chăm chỉ, nỗ lực cống hiến, làm việc khoa học. Nhà quản trị phải tạo động lực cho họ và có sự trao quyền để họ có thể khẳng định, thể hiện bản thân, từ đó là động lực của tổ chức. 

- Yếu tố thứ ba là quản lý công nghệ. Điều quan trọng về mặt chiến lược trong các tổ chức hiện đại là công nghệ của công ty phải được quản lý phù hợp và đúng mức để đạt được vị thế cạnh tranh và hiệu quả.

Khả năng lãnh đạo và động lực của nhân viên đã được công nhận rộng rãi như những yếu tố thành công. Đã có những bổ sung đáng kể về lý thuyết và thực tiễn liên quan đến việc cải thiện quản lý con người. Do đó, về mặt chiến lược, lĩnh vực cạnh tranh còn lại phụ thuộc vào việc quản lý công nghệ thích hợp. Nói cách khác, vấn đề chiến lược sẽ là cách một công ty có thể phát triển, tiếp thu, chia sẻ và quản lý công nghệ một cách phù hợp và hiệu quả.

Quản lý công nghệ vai trò to lớn
Quản lý công nghệ vai trò to lớn

Ngoài ra, công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mọi khía cạnh nỗ lực của con người. Tầm quan trọng lớn trong việc nâng cao năng lực của các quốc gia, công ty và cá nhân để đón nhận những thay đổi công nghệ nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của họ trên thị trường toàn cầu. 

3. Quản lý công nghệ trong doanh nghiệp

Quản lý công nghệ đối với hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp là gì? Tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ có khả năng gây mâu thuẫn với kinh doanh không? Quản lý công nghệ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể hiểu cách mà công nghệ thông tin có thể giúp những gì để tổ chức đạt được mục tiêu hiệu quả và mang lại lợi nhuận trong tương lai. Quản lý công nghệ thường bao gồm các nhiệm vụ sau:

Duy trì công nghệ: Một trong những chức năng cốt lõi của người quản lý công nghệ là quản lý công nghệ của một tổ chức, nhằm đảm việc hoạt động đáng tin cậy và thực hiện các bước để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn. Điều này có thể bao gồm việc duy trì phần cứng và mạng, giám sát an ninh và an toàn công nghệ thông tin cũng như dự đoán các nhu cầu phần cứng và phần mềm trong tương lai.

Quản lý công nghệ trong doanh nghiệp
Quản lý công nghệ trong doanh nghiệp

Là tiếng nói cho công nghệ mới: Các nhà quản lý công nghệ có thể được kỳ vọng sẽ nắm bắt được nhịp đập của những đổi mới công nghệ, đặc biệt là những đổi mới có thể cải thiện tổ chức của họ hoặc hoạt động của nó theo một cách nào đó. Quản lý công nghệ còn phải thuyết phục các tổ chức rằng công nghệ mới đáng được áp dụng như thế nào và phải thực hiện những đổi mới công nghệ đó làm sao.

Lập ngân sách: Quản lý công nghệ thông tin cũng có thể yêu cầu giám sát ngân sách có thể bao gồm việc phê duyệt mua hàng, giám sát chi phí, xem xét hợp đồng và gặp gỡ giám đốc điều hành để yêu cầu thay đổi ngân sách khi cần thiết, cùng những việc khác.

Quản lý dự án: Nhiệm vụ này yêu cầu các nhà quản lý công nghệ thúc đẩy các sáng kiến ​​công nghệ mới trong tổ chức, tạo ra một mốc thời gian để đạt được các mục tiêu và báo cáo cho giám đốc điều hành về tiến độ của họ. Họ cũng có thể giám sát các nhân viên công nghệ thông tin khác để đảm bảo rằng tiến trình dự kiến ​​là thực tế.

Giám sát nhân viên: Ngoài việc giám sát hoạt động của một công ty, quản lý công nghệ thông tin cũng có thể bao gồm việc giám sát nhân viên công nghệ thông tin. Điều này có thể liên quan đến đào tạo và phát triển, cũng như đánh giá hiệu suất. Một số nhà quản lý công nghệ cũng tham gia vào các quyết định tuyển dụng.

Xem thêm: Công nghệ IoT là gì? Giải đáp mọi thắc mắc về công nghệ IoT 

4. Cơ hội thăng tiến của quản lý công nghệ

Cơ hội thăng tiến của quản lý công nghệ
Cơ hội thăng tiến của quản lý công nghệ

Khi công nghệ tiếp tục trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày và do đó việc áp dụng nó trở nên cần thiết hơn, nhu cầu về các chuyên gia quản lý công nghệ có năng lực dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn.

Thay vì chỉ hỏi quản lý công nghệ là gì, một câu hỏi thú vị hơn cần đặt ra là “Tôi định theo đuổi cơ hội nghề nghiệp nào trong lĩnh vực quản lý công nghệ thông tin?” Lĩnh vực công nghệ thông tin có rất nhiều kiến thức chuyên môn cũng như tiềm năng và cơ hội phát triển nghề nghiệp, bao gồm:

Giám đốc công nghệ thông tin: Giám đốc công nghệ thông tin chịu trách nhiệm về bộ phận công nghệ thông tin của một công ty. Điều này liên quan đến việc giám sát nhân viên, đánh giá các yêu cầu của bộ phận công nghệ thông tin để đạt được mục tiêu của công ty và thực hiện các chính sách của CIO và CTO. Giám đốc công nghệ thông tin thường tham gia vào tất cả việc tuyển dụng cho bộ phận của họ, ngoài việc giám sát ngân sách của bộ phận công nghệ thông tin.

Giám đốc bảo mật công nghệ thông tin: Tập trung vào bảo mật mạng và dữ liệu, các nhà quản lý bảo mật công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt trong việc giữ an toàn cho thông tin cá nhân của một tổ chức. Ngoài việc thiết lập các thông lệ tốt để duy trì bảo mật công nghệ thông tin, các nhà quản lý bảo mật công nghệ thông tin cũng phát triển các chính sách toàn công ty ảnh hưởng và thúc đẩy các thực hành an toàn trong toàn bộ tổ chức của họ. Các nhà quản lý bảo mật công nghệ thông tin phải luôn nhận thức được các mối đe dọa mạng mới và họ cũng chịu trách nhiệm giám sát các cuộc điều tra về các vi phạm bảo mật xảy ra.

Các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý công nghệ có thể bắt đầu với vị trí quản lý cấp thấp hơn, nhưng với đủ kinh nghiệm, các vị trí cấp cao có thể nằm trong tầm tay. Với sự phát triển dự kiến ​​trong ngành và cơ hội thăng tiến, lĩnh vực quản lý công nghệ thông tin là một lĩnh vực hấp dẫn đối với bất kỳ ai quan tâm đến đổi mới công nghệ và quản lý.

Hy vọng thông tin mà work247.vn chia sẻ trong bài đọc này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều kiến thức giá trị và bổ ích về quản lý công nghệ là gì. Đừng quên thường xuyên cập nhật các bài đọc mới nhất của work247.vn để hiểu hơn về các kiến thức trong hành trang tìm việc làm bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem395 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT