Quỹ đầu tư tương hỗ là gì và các chính sách đầu tư tương hỗ

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Ngày nay rất nhiều các nhà đầu tư mới tham gia nên thị trường chứng khoán càng trở nên sôi động. Tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng chọn cách đầu tư cổ phiếu hoặc trái phiếu mà họ sẽ chọn cách đầu tư vào quỹ đầu tư tương hỗ. Như vậy, quỹ đầu tư tương hỗ là gì và các lợi ích quỹ đầu tư tương hỗ như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo trong bài đọc dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về quỹ đầu tư tương hỗ 

Quỹ đầu tư tương hỗ (tên Tiếng Anh: Mutual Fund) được hiểu như một mô hình quỹ được hình thành dựa trên các loại nguồn tiền khác nhau được huy động từ các nhà đầu tư. 

Do vậy mà mục đích chủ yếu của quỹ đầu tư tương hỗ chính là đại diện cho các nhà đầu tư có cơ hội được gia nhập vào một số hạng mục tiêu nổi trội như trái phiếu, cổ phiếu hoặc tài sản trên thị trường tiền tệ.

Quỹ đầu tư tương hỗ
Quỹ đầu tư tương hỗ

Khi có ý định góp tiền vào quỹ đầu tư tương hỗ thì các nhà đầu tư sẽ cùng nhau chia sẻ lợi nhuận. Đó chính là hình thức phân tán rủi ro từ các khoản đầu tư xấu, đồng thời các nhà đầu tư sẽ cùng nhau góp nhặt mọi thành công để thu về mức lợi nhuận cao trong quỹ đầu tư tương hỗ của họ.

Ngày nay các nhà quản lý vận hành các quỹ đầu tư tương hỗ đều là các chuyên gia tài chính chứng khoán sở hữu nhiều năm kinh nghiệm. Họ đã chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc phân bổ nguồn vốn cũng như đa dạng hoá các danh mục để tăng thêm lợi nhuận.

Hầu hết các danh mục đầu tư trong quỹ đầu tư tương hỗ đều được xây dựng cấu trúc khoa học và duy trì một cách phù hợp với các mục tiêu đầu tư đã đặt ra ngay từ đầu.

Xem thêm: Thu hút vốn đầu tư nước ngoài là gì? Có làm khởi sắc một Quốc gia 

2. Tham khảo một số loại quỹ đầu tư tương hỗ hiện nay

2.1. Quỹ chỉ số 

Quỹ chỉ số (tên Tiếng Anh: Index Fund) được hiểu là quỹ đầu tư có độ rủi ro khá cao, quỹ chỉ số thông thường sẽ phù hợp với các nhà đầu tư chịu chấp nhận mạo hiểm bởi loại quỹ này khá sát trên thị trường chứng khoán.

Quỹ chỉ số
Quỹ chỉ số

Quỹ chỉ số sẽ không bỏ tất cả tiền vào một mã cổ phiếu mà nó sẽ tập trung chủ yếu vào việc đa dạng hoá các danh mục cổ phiếu, hầu hết là các mã của doanh nghiệp có vốn hoá trung bình. Tuy nhiên mức rủi ro cao đồng nghĩa với lợi nhuận khá cao khi bắt nhịp đúng tiến độ của thị trường.

2.2. Quỹ cố định 

Quỹ cố định (tên Tiếng Anh: Fixed income) được hiểu là một loại quỹ không áp dụng tập trung vào mọi mã cổ phiếu mà loại quỹ này chỉ tập trung chuyên sâu vào một số loại tài sản có thể mang về nguồn lợi nhuận ổn định, đều đặn như trái phiếu địa phương, trái phiếu Chính phủ hoặc trái phiếu doanh nghiệp. 

Hầu hết các loại sản phẩm sở hữu quỹ cố định khi tung ra thị trường mua bán sẽ đều được cam kết về mức lãi suất cố định hàng năm. 

2.3. Quỹ cân bằng 

Quỹ cân bằng (tên Tiếng Anh: Balance Income) được hiểu là một mô hình quỹ cân bằng có sự phối hợp giữa quỹ chỉ số và quỹ cố định nhằm mục tiêu đảm bảo đáp ứng đầy đủ lợi nhuận kỳ vọng nằm trong mức khá. Ưu điểm thường sẽ gặp ít rủi ro hơn cho các nhà đầu tư.

Quỹ cân bằng
Quỹ cân bằng

Quỹ cân bằng được xem như một mô hình hoàn hảo trong mắt các nhà đầu tư bởi chúng có thể hội tụ các yếu tố mà nhà đầu tư kỳ vọng.

2.4. Một số loại quỹ khác

Không chỉ có 3 loại quỹ tương hỗ như trên mà quỹ đầu tư tương hỗ còn bao gồm một số loại khác nhau. Tuy nhiên phần lớn không có nhiều nhà đầu tư chịu bỏ tiền vào các quỹ này bởi các quỹ nhỏ sẽ chỉ đáp ứng cho ngách nhỏ trên thị trường nên không thể thường xuyên được truyền thông nhắc đến, chẳng hạn như:

- Quỹ ngành (tên Tiếng Anh: Sector funds)

- Quỹ thị trường tiền tệ (tên Tiếng Anh: Money Market funds)

- Quỹ cổ phần (tên Tiếng Anh: Equity funds)

Xem thêm: Đầu tư 4.0 là gì? Xu hướng đầu tư của thời đại công nghệ

3. Tham khảo cách thức hoạt động của quỹ đầu tư tương hỗ

Mời các bạn cùng work247.vn tham khảo sơ đồ các thành phần cấu trúc hoàn chỉnh trong một quỹ đầu tư tương hỗ bao gồm:

- Đối với nhà đầu tư: Vốn là đối tượng trực tiếp chi các khoản tiền vào quỹ đầu tư tương hỗ hoặc có thể gọi theo một cách khác thì các nhà đầu tư đó đều là cổ đông của các quỹ đó. 

Khi quỹ đầu tư tương hỗ có thể thu về được các khoản lợi nhuận thì chúng sẽ được phân chia cho các nhà đầu tư dựa vào tỷ lệ vốn mà nhà đầu tư đóng góp vào đó. Tuy nhiên, đối với quỹ đầu tư tương hỗ thì các nhà đầu tư sẽ không có quyền quyết định dự án đầu tư cụ thể vào các loại danh mục nào.

- Đối với nhà quản lý quỹ: Vốn là đội ngũ lãnh đạo chủ đạo của quỹ nên cá nhà quản lý quỹ sẽ có trách nhiệm chủ yếu về mặt pháp lý. Đồng thời họ sẽ làm việc với mục tiêu chung là sinh lời các khoản lợi nhuận cho quỹ mà họ làm việc.

Cách thức hoạt động quỹ đầu tư tương hỗ
Cách thức hoạt động quỹ đầu tư tương hỗ

- Đối với hội đồng cố vấn: Vốn là một trong những chuyên gia tài chính chuyên nghiệp sở hữu chuyên môn cao trong hoạt động phân tích đầu tư. Hội đồng cố vấn là những người có quyết định đưa ra về khoản đầu tư cùng với một số danh mục hợp lý miễn có thể đem lại khoản lợi nhuận tốt nhất cho mình.

Sau đây là quy trình cho một quỹ đầu tư tương hỗ chuẩn chỉnh bao gồm:

Bước 1: Các nhà đầu tư góp vốn vào quỹ đầu tư tương hỗ

Bước 2: Đầu tư quỹ đầu tư tương hỗ vào thị trường tài chính

Bước 3: Tiến hành thực hiện mọi hoạt động đầu tư tương hỗ nhằm mục tiêu mang lại lợi nhuận

Bước 4: Hoàn trả các khoản lợi nhuận cho các nhà đầu tư

4. Một số lợi ích của quỹ đầu tư tương hỗ trong thị trường

Khi gia nhập với quỹ đầu tư tương hỗ thì hầu hết các nhà đầu tư sẽ được hưởng khá nhiều lợi ích như sau:

- Đầu tư không kinh nghiệm là hình thức mà các nhà đầu tư chỉ cần góp vốn vào quỹ với mức chi phí phù hợp. Về phần nghiên cứu thị trường đầu tư sẽ do đội ngũ của quỹ đầu tư cùng các chuyên gia tiến hành thực hiện.

- Danh mục đầu tư được đa dạng hóa: Nguyên tắc này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đầu tư bởi mục tiêu của chúng là đa dạng hoá các danh mục nguồn vốn để thực hiện phân bổ theo cách hợp lý, đồng thời còn có thể hạn chế một số rủi ro thua lỗ. 

Lợi ích quỹ đầu tư tương hỗ
Lợi ích quỹ đầu tư tương hỗ

- Đầu tư an toàn: Các nhà đầu tư đang còn non nớt về kiến thức lẫn kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể đầu tư sinh lời một cách an toàn nhất nhờ có sự cố vấn, hướng dẫn từ các chuyên gia tài chính chuyên nghiệp.

Tuy nhiên quá trình đầu tư các quỹ đầu tư tương hỗ vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định về khoản phí cũng như lệ phí phải trả cho ban quản lý nên nếu đầu tư quá ít thì lợi nhuận thu về cũng không đáng là bao. Do vậy mà các nhà đầu tư cần lưu ý điểm này trước khi quyết định lựa chọn quỹ đầu tư để tham gia nhé.

Xem thêm: Chỉ số Beta trong chứng khoán là gì? Ý nghĩa của chỉ số beta này

5. Một số lưu ý khi quyết định sử dụng quỹ đầu tư tương hỗ

5.1. Thực hiện đúng các nguyên tắc đã đề ra

Khi các nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các quỹ đầu tư tương hỗ sẽ cần phải chú ý một số nguyên tắc quan trọng như sau:

- Tăng cường vốn đầu tư vào danh mục đầu tư: Ngày nay có khá nhiều các nhà đầu tư nhầm lẫn việc chỉ cần bỏ số vốn ban đầu vào quỹ và mang số quỹ đó đi đầu tư sẽ giúp bạn thu về lợi nhuận. Tuy nhiên nếu bạn không thường xuyên góp vốn vào quỹ hàng tháng, hàng năm thì số tiền lãi từ vốn ban đầu sẽ rất ít mặc dù có lãi suất kép.

- Quyết định chọn quỹ đầu tư phù hợp với rủi ro: Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ quỹ đầu tư của họ thiên về trái phiếu hay cổ phiếu trước khi quyết định góp vốn. Từ đó có thể lựa chọn loại quỹ phù hợp cho phong cách đầu tư của mình.

- Dự đoán rủi ro có thể xảy ra: Thực tế cho thấy không một quỹ đầu tư tương hỗ nào có thể cam kết cụ thể về con số lợi nhuận. Bởi lợi nhuận hay thua lỗ sẽ phụ thuộc vào sự tác động của thị trường nên nếu vốn của bạn bỏ vào quỹ đầu tư tương hỗ bị giảm sút là chuyện hoàn toàn bình thường.

Điều quan trọng nhất chính là khi tham gia đầu tư với tầm nhìn dài hạn thì mức tăng trưởng hoàn toàn có thể đạt lên đến 15%/năm.

5.2. Quỹ đầu tư tương hỗ có an toàn không?

Tương tự như các cách thức đầu tư và quỹ đầu tư sẽ không thể chắc chắn hoàn toàn về việc bạn đang thực hiện đầu tư có an toàn tối đa hay không. Bởi vậy mà sẽ tồn tại các rủi ro nhất định mà nhà đầu tư buộc phải chấp nhận.

Tuy nhiên các quỹ tương hỗ cũng chính là loại hình quỹ mở nên hầu hết các nhà quản lý quỹ sẽ nỗ lực để đa dạng hoá các danh mục đầu tư của quỹ nhằm mục tiêu hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất khi tham gia đầu tư trực tiếp.

Quỹ đầu tư tương hỗ có an toàn không?
Quỹ đầu tư tương hỗ có an toàn không?

Hầu hết các loại quỹ đều được đơn vị quản lý quỹ tối ưu hoá lợi nhuận cũng như hạn chế tối đa rủi ro cho các nhà đầu tư nên bạn có thể yên tâm hoàn toàn khi quyết định bỏ vốn vào quỹ đầu tư tương hỗ.

Lời khuyên để hoạt động đầu tư mang lại hiệu quả tốt nhất thì nhà đầu tư cần có nguồn vốn nhất định. Tính kiên nhẫn cũng rất quan trọng để số tiền này sẽ không chi phối quá nhiều về vấn đề tài chính cá nhân có thể nảy sinh sắp tới.

Trên đây là các thông tin cơ bản về quỹ đầu tư tương hỗ cũng như mức độ an toàn và lợi ích khi tham gia quỹ đầu tư tương hỗ. 

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài đọc này sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nhà đầu tư nếu muốn tham gia bỏ vốn vào thị trường. Đừng quên thường xuyên cập nhật các bài đọc mới của chúng tôi để được hiểu biết hơn về các kiến thức liên quan đến tài chính bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem256 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT