Quyết định đầu tư là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định đầu tư?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 08-04-2024

Nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề đầu tư tài chính, thì khái niệm quyết định đầu tư là gì rất cần thiết để tìm hiểu. Trong bài viết hôm nay, work247.vn sẽ giúp bạn khám phá những khía cạnh về khái niệm quyết định đầu tư, phân loại quyết định đầu tư, tầm quan trọng của quyết định đầu tư và có những yếu tố nào làm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư!

Việc làm đầu tư

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa quyết định đầu tư là gì?

định nghĩa

Trong cẩm nang thuật ngữ tài chính, quyết định đầu tư có nghĩa là ngân sách vốn. Quyết định đầu tư và ngân sách vốn không được coi là hành vi khác nhau trong thế giới kinh doanh. Trong quyết định đầu tư, từ “vốn” được hiểu riêng để chỉ các tài sản thực có thể giả định ở bất kỳ hình thái nào. Chẳng hạn như tiền, máy móc, bất động sản, nguyên liệu, thiết bị,... Trong khi “đầu tư” là một từ ngữ đề cập đến bất kỳ tài sản có thực như vậy!

Nói cách khác, các quyết định đầu tư quan tâm đến câu hỏi liệu việc thêm vào tải sản vốn hôm nay có làm tăng doanh thu của ngày mai để trang trải chi phí hay không? Do đó, quyết định đầu tư là sự cam kết của các nguồn tiền tại thời điểm khác nhau với kỳ vọng lợi nhuận kinh tế trong những thời điểm ở tương lai. Sự lựa chọn là cần thiết để được thực hiện trong số các khoản thu thay thế có sẵn cho các khoản đầu tư. Vì các quyết định đầu tư như vậy có liên quan đến việc lựa chọn mua tài sản thực trong khoảng thời gian trong một quy trình sản xuất.

Bây giờ thì, bạn đã hiểu quyết định đầu tư là gì rồi chứ?

2. Một số loại quyết định đầu tư

Một số loại quyết định đầu tư

Sau khi tìm hiểu khái niệm quyết định đầu tư là gì? Bạn nên khám phá những loại hình quyết định đầu tư sau đây:

- Đầu tư hàng tồn kho: Nắm giữ cổ phiếu của các vật liệu là không thể tránh khỏi để hoạt động trơn tru của một doanh nghiệp. Chi tiêu cho cổ phiếu thuộc danh mục đầu tư.

- Đầu tư chi phí chiến lược: Trong trường hợp này, doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư để tăng cường sức mạnh thị trường của mình. Lợi tức đầu tư như vậy sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức.

- Đầu tư chi phí hiện đại hóa: Trong trường hợp này, doanh nghiệp quyết định áp dụng một công nghệ mới và tốt hơn thay cho công nghệ cũ vì mục đích giảm chi phí. Nó còn được gọi là quá trình đào sâu vốn.

- Đầu tư mở rộng cho một doanh nghiệp mới: Trong trường hợp này, doanh nghiệp quyết định bắt đầu với một doanh nghiệp mới hoặc đa dạng hóa dây chuyền sản xuất mới mà sẽ mua một bộ máy mới.

- Đầu tư thay thế: Trong danh mục này, doanh nghiệp đưa ra quyết định về việc thay thế các tài sản bị hao mòn và lỗi thời bằng những tài sản mới.

- Đầu tư mở rộng: Trong trường hợp này, công ty quyết định mở rộng năng lực sản xuất cho các sản phẩm hiện có và do đó phát triển hơn nữa theo hướng đơn phương. Loại hình đầu tư này còn được gọi là mở rộng vốn.

Xem thêm: Suất đầu tư là gì? Các suất đầu tư cho công trình năm 2024

3. Tầm quan trọng của việc quyết định đầu tư

Tầm quan trọng của việc quyết định đầu tư

Quyết định đầu tư là gì? Sự cần thiết phải đưa ra quyết định đầu tư để đạt được mục tiêu dài hạn của công ty, tồn tại hoặc tăng trưởng, giữ gìn thị phần của một thị trường cụ thể và duy trì sự lãnh đạo trong một khía cạnh cụ thể của hoạt động kinh tế. Công ty có thể muốn đưa ra quyết định đầu tư để tận dụng các cơ hội kinh tế có thể phát sinh do các lý do sau:

- Mở rộng quy trình sản xuất để đáp ứng nhu cầu quá mức hiện có ở thị trường địa phương để khai thác các thị trường quốc tế và tận dụng lợi ích của các nền kinh tế theo quy mô.

- Thay thế một tài sản hiện có, nhà máy, máy móc hoặc tòa nhà có thể trở nên cần thiết để gặt hái những lợi thế của đổi mới công nghệ, giảm thiểu chi phí sản phẩm và tăng hiệu quả lao động.

- Mua hoặc thuê, hoặc cho thể một tài sản cụ thể là một xem xét quan trọng khác thiết lập nhu cầu đưa ra quyết định đầu tư.

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Tìm hiểu khái niệm quyết định đầu tư là gì cũng nên nắm được có những yếu tố nào tác động đến quyết định đầu tư đó. Dưới đây là những yếu tố đã được work247.vn tổng hợp:

4.1. Lãi suất tác động đến quyết định đầu tư

Lãi suất tác động đến quyết định đầu tư

Đầu tư được tài trợ từ tiền tiết kiệm hiện tại hoặc bằng cách vay. Do đó, đầu tư bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lãi suất. Lãi suất cao làm cho nó đắt hơn để vay. Lãi suất cao cũng cho tỷ lệ lợi nhuận tốt hơn từ việc giữ tiền trong ngân hàng. Với lãi suất cao hơn, đầu tư có chi phí cơ hội cao hơn vì bạn mất các khoản thanh toán lãi.

Hiệu quả cận biên của vốn nói rằng để đầu tư có giá trị, nó cần phải cho tỷ lệ hoàn vốn cao hơn lãi suất. Nếu lãi suất là 5%, một dự án đầu tư cần đưa ra tỷ lệ hoàn vốn ít nhất 5% trở lên. Khi lãi suất tăng, các dự án đầu tư có lãi ít hơn. Nếu lãi suất được cắt giảm, thì các dự án đầu tư sẽ có giá trị hơn.

Nếu một công ty đã bắt đầu một dự án đầu tư, việc tăng lãi suất sẽ khó có thể thay đổi quyết định. Công ty sẽ tiếp tục hoàn thành đầu tư. Tuy nhiên, nó sẽ khiến họ nghĩ hai lần về các dự án đầu tư trong tương lai. Do đó, thay đổi lãi suất có thể mất thời gian để có hiệu lực. Lãi suất có thể vượt xa các điều kiện kinh tế.

4.2. Tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Các công ty đầu tư để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Nếu nhu cầu giảm, các công ty sẽ cắt giảm đầu tư. Nếu triển vọng kinh tế được cải thiện, thì các công ty sẽ tăng đầu tư vì họ hy vọng nhu cầu trong tương lai sẽ tăng. Có bằng chứng thực nghiệm mạnh mẽ rằng đầu tư là theo chu kỳ. Trong một cuộc suy thoái, đầu tư giảm và phục hồi với tăng trưởng kinh tế.

Các lý thuyết gia tốc khẳng định đầu tư mà phụ thuộc vào tốc độ thay đổi của tốc độ tăng trưởng kinh tế. Nói cách khác, nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng một tỷ lệ trong một năm, thì tốc độ tăng trưởng này sẽ gây ra sự gia tăng trong chi tiêu đầu tư khi nền kinh tế đang trên đà phát triển. Lý thuyết máy gia tốc nói rằng đầu tư phục thuộc nhiều vào chu kỳ kinh tế.

Xem thêm: Việc làm phân tích đầu tư

4.3. Sự tự tin ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Sự tự tin ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Đầu tư bao giờ cũng rủi ro hơn tiết kiệm. Các công ty sẽ chỉ đầu tư nếu họ tự tin về chi phí, nhu cầu và triển vọng kinh tế trong tương lai. Tự tin trong các doanh nhân là yếu tố quyết định đầu tư, có thể khẳng định như vậy. Tuy nhiên, lưu ý rằng sự tự tin không phải lúc nào cũng hợp lý. Niềm tin sẽ bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế và lãi suất, mà cả môi trường kinh tế cũng như chính trị nói chung. Nếu có sự không chắc chắn (ví dụ như bất ổn chính trị) thì các công ty có thể cắt giảm quyết định đầu tư khi họ chờ xem sự kiện đó diễn ra như thế nào.

Niềm tin thường thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế và thay đổi tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đó là một yếu tố khác làm cho đầu tư theo chu kỳ trong tự nhiên.

4.4. Lạm phát ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Về lâu dài, tỷ lệ lạm phát có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư. Lạm phát cao và biến đổi có xu hướng tạo ra nhiều sự không chắc chắn và nhầm lẫn, với sự không chắc chắn về chi phí đầu tư trong tương lai. Nếu lạm phát cao và biến động, các công ty sẽ không chắc chắn với chi phí cuối cùng của khoản đầu tư, họ cũng có thể sợ lạm phát cao có thể dẫn đến bất ổn kinh tế và suy thoái trong tương lai. Các quốc gia có thời gian làm phát thấp và ổn định kéo dài thường có tỷ lệ đầu tư cao hơn. Nếu lạm phát thấp được gây ra bởi sự sụt giảm nhu cầu và tăng trưởng kinh tế, thì chính lạm phát thấp này sẽ không đủ để thúc đẩy đầu tư. Lý tưởng nhất là lạm phát thấp và tăng trưởng bền vững.

4.5. Năng suất vốn và mức độ tiết kiệm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Những thay đổi dài hạn trong công nghệ có thể ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của đầu tư. Vào cuối thế kỷ XIX, công nghệ mới như thép Bessemer và động cơ hơi nước cải tiến có nghĩa là các công ty đã có động lực mạnh mẽ để đầu tư vào công nghệ mới này bởi vì nó hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ trước đây. Nếu tốc độ tiến bộ công nghệ chậm lại, các công ty sẽ cắt giảm đầu tư vì lợi nhuận đầu tư thấp hơn.

Năng suất vốn và mức độ tiết kiệm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Các ngân hàng đã rất miễn cưỡng cho vay các công ty để đầu tư. Do đó, mặc dù lãi suất thấp kỷ lục, các công ty không thể vay để đầu tư - mặc dù các công ty muốn làm điều đó. Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến đầu tư trong dài hạn là mức độ tiết kiệm. Mức tiết kiệm cao cho phép nhiều nguồn lực được sử dụng để đầu tư. Nếu mức tiết kiệm trong nền kinh tế giảm, thì nó sẽ giới hạn số tiền có thể được chuyển vào đầu tư.

4.6. Chi phí tiền lương và khấu hao ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Nếu chi phí tiền lương tăng nhanh, nó có thể tạo ra động lực cho một công ty cố gắng và tăng năng suất lao động, thông qua đầu tư vào cổ phiếu vốn. Trong thời kỳ tăng trưởng lương thấp, các công ty có thể có xu hướng sử dụng các phương pháp sản xuất thâm dụng lao động nhiều hơn.

Không phải tất cả đầu tư được thúc đẩy bởi chu kỳ kinh tế. Một số đầu tư là cần thiết để thay thế thiết bị cũ hoặc lỗi thời. Ngoài ra, đầu tư có thể được yêu cầu cho sự tăng trưởng tiêu chuẩn của một công ty. Trong suy thoái kinh tế, đầu tư sẽ giảm mạnh, nhưng không hoàn toàn - các công ty có thể tiếp tục với các dự án đã bắt đầu, và sau một thời gian, họ có thể phải đầu tư vào các dự án ít tham vọng hơn. Ngoài ra, ngay cả trong thời kỳ suy thoái, một số công ty có thể muốn đầu tư hoặc khởi nghiệp.

Xem thêm: Giải mã chuyên viên phân tích đầu tư - Nghề có cơ hội siêu khủng

4.7. Đầu tư khu vực công và chính sách của Nhà nước ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Đầu tư khu vực công và chính sách của Nhà nước ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Phần lớn đầu tư được thúc đẩy bởi khu vực tư nhân. Nhưng, đầu tư cũng bao gồm đầu tư khu vực công - chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện và giao thông.

Một số quy định của chính phủ có thể làm cho đầu tư khó khăn hơn. Ví dụ, pháp luật quy hoạch nghiêm ngặt có thể không khuyến khích đầu tư. Mặt khác, trợ cấp của chính phủ/ giảm thuế có thể khuyến khích đầu tư. Ở Trung Quốc và Hàn Quốc, chính quyền thường âm thầm đảm bảo - hỗ trợ chi phí đầu tư. Điều này đã dẫn đến đầu tư lớn hơn - mặc dù nó cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng đầu tư vì có ít động lực hơn để đảm bảo đầu tư có tỷ lệ lợi nhuận cao.

Trên đây là toàn bộ thông tin về quyết định đầu tư là gì cũng như những khía cạnh xoay quanh nó. Work247.vn hẹn bạn đọc ở những bài viết tiếp theo!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem11254 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT