Làm thời vụ là gì? Công việc thời vụ - cơ hội kiếm tiền dịp tết

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 08-04-2024

Song song phát triển cùng lĩnh vực thương mại dịch vụ, hiện nay có khá nhiều công việc tuyển dụng không thường xuyên diễn ra theo từng mùa vụ với khoảng thời gian cần sử dụng lao động ngắn.Vì thế để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực đáp ứng nhu cầu công việc lúc bấy giờ, bên phía các doanh nghiệp đã tìm tới giải pháp tuyển lao động làm việc thời vụ. Vậy làm thời vụ là gì? Công việc làm thời vụ tuyển dụng nhiều nhất khi nào? Lợi ích đồng thời cho cả doanh nghiệp và người lao động với việc làm thời vụ ra sao? Độc giả hãy dành chút thời gian cùng Work247.vn tìm hiểu để nắm bắt cơ hội kiếm tiền hấp dẫn này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Làm thời vụ là gì? Lợi ích đến từ việc làm thời vụ cho cả doanh nghiệp và lao động? 

1.1. Định nghĩa làm thời vụ là gì? 

làm thời vụ là gì

Bạn đã bao giờ nghe tới việc làm thời vụ chưa? Nếu là sinh viên đang theo học trên các thành phố lớn – nơi đô thị phồn hoa có nền kinh tế phát triển với hoạt động kinh doanh nhộn nhịp của hàng nghìn doanh nghiệp thì cụm từ “làm thời vụ” có lẽ là một thuật ngữ không có gì mới mẻ. Tuy nhiên đa phần người ta chỉ biết nôm na làm thời vụ là làm những công việc trong thời ngắn, không lâu dài còn về cụ thể mục đích, lợi ích của việc làm thời vụ là gì còn khá ít người biết tới. Định nghĩa đầy đủ của làm thời vụ là làm những công việc trong khoảng thời gian nhất định cả về thời gian làm và thời gian tuyển dụng trong năm, tức đây là công việc không được tuyển dụng thường xuyên, lao động làm thời vụ không được hưởng các chế độ đãi ngộ như nhân viên chính thức trong công ty mà tiền lương được tính theo ngày, giờ làm việc. 

Mục đích của công việc thời vụ nhằm giải quyết vấn đề thiếu nhân sự làm những công việc đơn giản trong một khoảng thời gian nhất thời. Đây thường là những công việc đơn giản, dễ dàng thực hiện ngay mà không mất thời gian đào tạo quá lâu mà mức lương mà doanh nghiệp trả cho người lai cao hơn so với mức lương/ ngày của nhân viên chính thức. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng tuyển được lao động đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết hiện tại. Một đặc trưng riêng của việc làm thời vụ là thông tin tuyển dụng không thường xuyên, nó phụ thuộc vào nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp và sức tiêu thụ của người tiêu dùng. Vào thời điểm sức mua của người tiêu dùng tăng, doanh nghiệp phải sản xuất số lượng sản phẩm nhiều hơn thường ngày để kịp thời đáp ứng nhu cầu khách hàng.

tuyển làm thời vụ là gì

Tuy nhiên nhu cầu này của khách hàng lại không kéo dài bởi vậy nên lượng sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất tăng cũng chỉ trong thời gian ngắn do đó việc tuyển thêm nhân sự làm việc lâu dài là không cần thiết. Vì thế để giải quyết tình trạng cấp thiết trước mắt, các doanh nghiệp chỉ đăng tin tuyển dụng nhân sự làm việc trong khoảng thời gian được quy định rõ ràng trong thông tin tuyển dụng. Người lao động có thời gian rảnh rỗi trong thời gian ngắn có thể tìm kiếm công việc làm thời vụ vào khoảng thời gian mà nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tăng. Giai đoạn có tuyển dụng việc làm thời vụ nhiều nhất là vào những ngày lễ, tết, đặc biệt là dịp cần kề và trong dịp tết nguyên đán. 

1.2. Lợi ích đến từ việc làm thời vụ 

- Đối với doanh nghiệp: Là đơn vị khởi xướng tạo việc làm thời vụ và lợi ích của hình thức làm việc này với họ chính là giúp giải quyết vấn đề “nhiều việc – thiếu lao động”. Vào thời điểm nhu cầu sản xuất, buôn bán cao để hỗ trợ công tác làm việc của nhân viên chính thức, doanh nghiệp cần đội ngũ lao động thời vụ làm những công việc đơn giản thay nhân viên chính để họ tập trung vào công việc cần tới kỹ năng, kinh nghiệm đáp ứng tốt nhất nhu cầu công việc hiện tại. 

Việc tuyển dụng lao động thời vụ là một lựa chọn tốt nhất đối với doanh nghiệp khi sản lượng sản xuất, tiêu thụ chỉ tăng trong khoảng thời gian ngắn rồi sau đó khi khối lượng công việc giảm dần doanh nghiệp không cần tốn chi phí trả lương cho quá nhiều lao động đồng thời hạn chế được tình trạng “thừa người – thiếu việc”. 

lợi ích làm thời vụ là gì

- Đối với các bạn lao động: Đối với những bạn lao động có thời gian rảnh rỗi vào dịp tuyển dụng thì chắc chắn đây sẽ là cơ hội “vàng” không thể bỏ qua nếu muốn có thu nhập tốt thay vì sử dụng thời gian đó vào những công việc vô ích không mang lại lợi ích cho bản thân. Tuy việc làm thời vụ chỉ cho phép lao động làm trong khoảng thời gian ngắn nhưng đổi lại họ sẽ nhận được khoản thù lao cao gấp rưỡi thậm chí là gấp 2, gấp 3 lần vào dịp cần kề và trong tết nguy. Đó là sức hấp dẫn từ mức thu nhập của công việc thời vụ mà lao động không thể chối từ. Ngoài ra một lợi ích kể tới mà việc làm thời vụ mang đến cho người lao động đó là tiết kiệm được quỹ thời gian hữu hạn của bản thân làm việc hữu ích. 

Với đối tượng lao động là sinh viên, nếu việc học đã chiếm phần đa thời gian và bạn không tìm được công việc phù hợp với quỹ thời gian còn lại thì vào dịp lễ tết, khi công việc học hàng được tạm gác, lựa chọn làm việc thời vụ là cơ hội để bạn tìm kiếm kinh nghiệm, thử sức trong môi trường làm việc có quy định, kỷ luật. Tuy khoảng thời gian làm việc mỗi lần không dài nhưng lâu dần bạn sẽ có nhiều hiểu biết về công việc ở nhiều lĩnh vực. 

2. Việc làm thời vụ cho lao động dịp tết 2024

Tết Nguyên Đán Tân Sửu đang cận kề đồng nghĩa với một “mùa hoa” việc làm thời vụ đang tiến tới thời điểm nở rộ đặc biệt với những công việc dành cho lao động phổ thông. Doanh nghiệp tuyển dụng việc làm thời vụ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, bán lẻ phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi, giải trí cuối năm tăng cao thời điểm tết. Địa điểm lao động làm việc thời vụ có thể là trong siêu thị, trung tâm thời mại, nhà hàng, quán cà phê,… Thời điểm nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng tăng cao, doanh nghiệp sản xuất nhiều và lao động thời vụ cũng không thiếu là cơ hội để doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, lao động có thêm thu nhập tiêu tết. Nhưng đâu mới là nơi để lao động tìm việc làm thời vụ? Cách tìm việc làm thời vụ như thế nào? Diễn biến việc làm và các công việc tuyển dụng ra sao? Hãy tiếp tục theo dõi để nhận được câu trả lời thỏa mãn nhất nhé! 

gửi gắm làm thời vụ là gì

2.1. Gửi gắm cơ hội việc làm ở đâu?

Không khó để ứng viên tìm được công việc thời vụ trong dịp tết Nguyên Đán đang cận kề này, điều quan trọng là ứng viên tìm kiếm công việc nào? Yêu cầu mức lương ra sao? Địa điểm làm việc mong muốn là ở đâu?... Và để ứng viên dễ dàng chọn lọc những thông tin là câu trả lời cho những câu hỏi trên, phương thức ứng tuyển tốt nhất là qua mạng online nhờ tới các website cung cấp dịch vụ tuyển dụng việc làm online uy tín hiện nay. Và Work247.vn là một địa điểm lý tưởng cho bạn lúc này. Tại đây, ứng viên có thể sàng lọc thông tin theo mong muốn, tìm công việc phù hợp nhất với bản thân trong thời gian làm việc đúng như dự định. Bằng cách này, ứng viên có thể tiếp cận được với đa dạng các công việc tuyển dụng thời vụ chỉ gói gọn trên một website trong chiếc laptop hay chiếc điện thoại smartphone mà không cần tốt công chạy xe bên ngoài tìm việc làm.

Ứng viên chỉ cần ngồi nhà tìm thông tin, tạo hồ sơ online và “apply” tới nhà tuyển dụng rồi chờ phản hồi. Nếu sau 2 – 3 ngày nhà tuyển dụng vẫn chưa có hồi âm, hãy chủ động gọi điện trực tiếp hoặc gửi một email khéo léo hỏi kết quả ứng tuyển nhé! 

Ngoài ra nếu bạn muốn trực tiếp lựa chọn địa điểm làm việc, bạn hãy đến trực tiếp nơi tuyển dụng theo địa chỉ bạn tìm thấy trên mạng Internet. Lưu ý trước khi đến, trên tay phải sẵn sàng một bộ hồ sơ xin việc, để có cơ hội là ứng viên đầu tiên đáp ứng được yêu cầu về hồ sơ, nhận luôn công việc bởi những việc làm thời vụ thường sẽ không đặt ra quá nhiều yêu cầu đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng. Nhà tuyển dụng cũng không quá khắt khe trong khâu tuyển chọn ứng viên. 

Xem thêm: Danh sách TOP việc làm thời vụ trả lương theo ngày cao nhất

2.2. Một số công việc làm thời vụ đơn giản, thu nhập cao 

công việc làm thời vụ là gì

Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, người dân cả nước sẽ lại được đón một cái tết an lành bên gia đình, bạn bè, người thân,…Đây là dịp để mọi người trong gia đình nhất là những người ở xa về sum họp bên gia đình và trong mỗi bữa cơm lúc này không đơn giản chỉ có rau với thịt mà còn rất nhiều món ngon khác người ta không ngại chi tiêu cho bữa ăn vào dịp tết này bởi họ quan niệm “làm quanh năm chỉ để tiêu ba ngày tết”. Vì thế khoảng thời gian trước tết là lúc nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, quán xá, siêu thị trên địa bàn cả nước đang tất bật chuẩn bị bước vào giai đoạn bận bịu với công việc sản xuất kinh doanh trong đó kế hoạch tuyển dụng việc làm thời vụ là không thể bỏ qua. 

Từ nay tới Tết Nguyên Đán bắt đầu tăng mạnh vào các đầu việc: Thu ngân, nhân viên kho, nhân viên phục vụ nhà hàng, nhân viên lên đơn hàng, nhân viên gói quà, chế biến tại siêu thị, nhân viên bảo vệ, nhân viên dọn dẹp vệ sinh theo giờ cho các hộ gia đình,… Đây đều là những công việc dễ làm, không đòi hỏi lao động kinh nghiệm làm việc, chỉ cần chăm chỉ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao là bạn hoàn toàn đạt tiêu chuẩn làm nhân viên thời vụ. 

Bên cạnh những công việc cận kề dịp tết, công việc trong ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tết cũng không thiếu khi nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân tăng cao như hiện nay. Nếu lao động xa quê không có điều kiện về quê dịp tết có thể ở lại thành phố kiếm 2 – 3 triệu thu nhập trong vài ngày tết với những công việc làm bảo vệ thời vụ trong trung tâm thương mại, làm nhân viên trong rạp chiếu phim, nhân viên trong quán cà phê hay nhân viên trông quán điện tử,… 

Xem thêm: Việc làm thời vụ tại Hà Nội

3. Kinh nghiệm tránh “bẫy lừa đảo” mùa việc làm thời vụ tết 2024

kinh nghiệm tìm việc làm thời vụ là gì

Không khó để lao động có việc làm thời vụ vào dịp tết tuy nhiên cũng nên cẩn trọng trong thời điểm nhạy cảm này bởi đây cũng chính là thời cơ vận hành những mánh khóe, tiểu sảo lừa đảo người lao động để phục vụ lợi ích riêng. Cùng vạch mặt những chiêu trò này để thận trọng khi tìm việc làm thời vụ nhé!

Trước hết khi lựa chọn phương thức ứng tuyển online, người lao động phải thật thận trọng với những website  không có nhiều người truy cập, thông tin đăng tuyển không đầy đủ, các trung tâm việc làm qua mạng không có địa chỉ rõ ràng, không có thương hiệu. Nếu lựa chọn mạng xã hội là nơi tìm việc vào dịp tết 2024 này phải lưu ý hỏi thật rõ ràng. Tốt nhất nên tìm tới các group tuyển dụng có lượt tương tác cao. 

Nếu bạn chưa có biết đâu là địa chỉ tìm việc làm online uy tín, Work247.vn luôn là đơn vị uy tín sẵn sàng phục vụ ứng viên bất cứ khi nào. Hoặc nếu có thời gian, ứng viên có thể trực tiếp đến tận nơi tuyển dụng để nộp hồ sơ, nhận việc trực tiếp. Một lưu ý đặc biệt mà ứng viên lưu ý đó là không có bất kỳ một nhà tuyển dụng nào yêu cầu ứng viên phải trả phí việc làm. Điều này chỉ xuất hiện nếu bạn tìm việc qua trung gian là các trung tâm việc làm, tuy nhiên họ sẽ luôn để bạn nhận việc và ổn định việc làm rồi mới yêu cầu thanh toán phí. Trước khi quyết định làm bất cứ công việc nào hãy là ứng viên thông minh với những chiêu trò lừa đảo hiện nay. 

Với thông tin giải đáp “làm thời vụ là gì?” trên đây, hy vọng Work247.vn đã giúp bạn đọc cái nhìn cơ bản nhất về công việc thời vụ cũng như một số công việc thời vụ phổ biến và kinh nghiệm tránh “bẫy lừa đảo” trong thời điểm mùa việc làm thời vụ tết 2024 đang cận kề “nở hoa” này. Chúc bạn tìm được việc làm thời vụ thích hợp trong khoảng thời gian rảnh rỗi để có khoản thu nhập hấp dẫn phục vụ chi tiêu cho dịp tết sắp tới.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3237 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT