Sale support là gì? Một số thuận lợi cho vị trí sale support?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Sale support là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Nó có vai trò vô cùng quan trọng, một yếu tố không thể thiếu trong sự thành công của đội ngũ kinh doanh. Trong bài viết hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc sale support là gì? Một số thuận lợi cho vị trí sale support?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm online

1. Bạn đã nắm được định nghĩa sale support?

Bạn đã nắm được định nghĩa sale support?
Bạn đã nắm được định nghĩa sale support?

Sale support là một cụm từ tiếng anh, được tạo nên từ hai từ ghép là sale – bán hàng và support - hỗ trợ; hay chính là nhân viên hỗ trợ kinh doanh; với vai trò chính là hỗ trợ, giúp đỡ và quản lý các công việc bổ trợ của bộ phận kinh doanh; đảm bảo cho hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường, ổn định và hiệu quả nhất.

Nhiệm vụ của sale support giống như một nhân viên văn phòng, họ phải thực hiện các công việc như chuẩn bị tài liệu, nghiên cứu thị trường, chăm sóc và tư vấn cho khách hàng; đảm bảo cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết để hỗ trợ cho đội ngũ kinh doanh.

Họ chính là hậu phương vững chắc; là người đóng góp ý tưởng và đề ra các giải pháp đối với đội ngũ kinh doanh, nhằm đạt được doanh số tốt nhất theo mục tiêu đề ra. Nhiều người tỏ vẻ coi thường vị trí này vì nó giống như công việc của người “theo sau”. Nhưng hãy xem ví dụ dưới đây:

Bạn đã nắm được khái niệm sale support?
Bạn đã nắm được khái niệm sale support?

Ví dụ: Trong kinh doanh bất động sản chung cư, luôn có đội ngũ telesales gọi điện và tư vấn cho khách hàng về các khu đô thị, dự án; sau khi tìm được khách hàng có nhu cầu và muốn tìm hiểu; khách hàng sẽ được chuyển đến nhân viên kinh doanh để họ tư vấn kỹ hơn và đưa ra các giải pháp cho khách hàng lựa chọn.

Trong ví dụ trên; telesales chính là điển hình cho vai trò sale support; vai trò của họ là vô cùng quan trọng; giúp giảm áp lực và khối lượng công việc cho đội ngũ nhân viên kinh doanh; đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến việc gia tăng doanh số.

Xem thêm: Mô tả chi tiết công việc nhân viên kinh doanh thời trang

2. Công việc của một sale support

Sale support không phải một vị trí công việc ổn định; tùy vào từng nhu cầu tuyển dụng của mỗi công ty, bạn sẽ phải thực hiện nhiều đầu mục công việc khác nhau như: nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng; nhân viên tư vấn – báo giá; nhân viên trực page;…

Công việc của một sale support
Công việc của một sale support

Nhìn chung vị trí sale support đều phải thực hiện một số công việc cụ thể như: gọi điện tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ công ty đang cung cấp; gửi tài liệu về sản phẩm đến nhân viên kinh doanh; xử lý các đơn hàng và giải quyết các vấn đề khiếu nại của khách hàng trong quá trình họ mua và sử dụng sản phẩm; gửi thông báo định kỳ đến khách hàng về lịch hẹn hay lịch trả nợ; chủ động nhắn tin và thông báo với khách hàng về các vấn đề phát sinh họ có thể gặp do lỗi sản phẩm; tổng hợp số liệu và báo cáo thống kê hàng tháng cho nhân viên kinh doanh;…

Như bạn thấy, sale support đảm nhận tất cả các công việc để hỗ trợ cho nhân viên kinh doanh; đảm bảo việc kinh doanh diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất. Tuy không phải bộ phận trực tiếp tạo ra doanh thu, nhưng vai trò của họ là vô cùng quan trọng và gần như không thể thiếu trong hầu hết các doanh nghiệp.

Xem thêm: Việc làm sale thị trường

Cv online free

3. Một số thuận lợi của vị trí sale support

Vì là công việc “hậu trường”, không phải trực tiếp gặp mặt và tư vấn cho khách; nên vị trí này phù hợp với khá nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, công việc không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn; tất cả công việc đều được chỉ ra rõ ràng, việc của bạn là hoàn thành các nhiệm vụ đó.

Làm việc trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Quá trình xử lý và sắp xếp công việc; kỹ năng trò chuyện và tư vấn cho khách hàng; kỹ năng giao tiếp và trình bày trước đám đông; ngoài ra, các kỹ năng mềm khác cũng được nâng cao như: kỹ năng từ chối, kỹ năng quan sát,…

Một số thuận lợi của vị trí sale support
Một số thuận lợi của vị trí sale support

Được trực tiếp tham gia vào các cuộc họp; được quyền đề xuất và nêu ý kiến, quan điểm cá nhân về các vấn đề; bạn sẽ học hỏi được cách thể hiện quan điểm của cá nhân; cách trình bày và bảo vệ quan điểm của mình.

Ngoài ra, là công việc hậu cần; khối lượng công việc lên vai là vô cùng lớn; rèn cho bản thân khả năng chịu áp lực công việc; phân bổ thời gian hợp lý để thực hiện tốt công việc được phân công.

Hiện nay, công việc này có nhu cầu tuyển dụng cực cao; mức lương cứng thường không cao, chỉ dao động từ 4.5 triệu -5.5 triệu đồng/tháng; chủ yếu là bạn ăn theo doanh thu; nếu làm tốt; lương hàng tháng của bạn có thể lên đến 15 triệu -20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hoàn thành chỉ tiêu cũng là một công việc khó nhằn đấy nhé! Bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần nếu muốn tham gia vào lực lượng lao động này!

Xem thêm: Support là gì? Bạn có hoàn toàn hiểu hết ý nghĩa của Support?

4. Một số khó khăn khi thực hiện công việc sale support

Bên cạnh những thuận lợi hay lợi ích mà sale support nhận được; họ cũng gặp phải vô vàn khó khăn, thách thức trong quá trình hoàn thành công việc hàng ngày.

Nhân viên sale support là người hỗ trợ và giúp đỡ trực tiếp cho bộ phận kinh doanh; tuy nhiên, nhân viên tại các phòng kinh doanh thường không có thời gian làm việc cố định; nó phụ thuộc rất nhiều vào thời gian rảnh rỗi của khách hàng. Vì vậy, việc chuẩn bị tài liệu cho nhân viên kinh doanh có thể diễn ra kể cả khi bạn đã kết thúc thời gian làm việc.

Ngoài ra, sale support còn phải đảm nhận công việc tư vấn thắc mắc và giải quyết khiếu nại cho khách hàng. Chúng ta không phải ai cũng có khả năng giao tiếp tốt; chúng ta thường ngại hay lo lắng khi phải giao tiếp với người lạ; tuy nhiên, bạn không những phải giao tiếp, mà còn phải giao tiếp thật tốt; khách hàng không phải ai cũng dễ tính và có thời gian nghe bạn trình bày về các sản phẩm; đây là cả một nghệ thuật.

Một số khó khăn khi thực hiện công việc sale support
Một số khó khăn khi thực hiện công việc sale support

Đặc biệt, trong vấn đề giải quyết khiếu nại cho khách hàng, nếu không thể xử lý các vấn đề một cách khôn khéo và hiệu quả; bạn sẽ khiến khách hàng không hài lòng, và sau đó sẽ là một câu chuyện dài…….

Xem thêm: Việc làm sale executive

5. Kỹ năng cần có để thực hiện tốt công việc sale support

Mỗi công việc đều có đặc điểm và chìa khóa thành công riêng; dù là công việc dễ, nếu bạn không trau dồi và rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết; bạn cũng không thể thực hiện tốt; càng không nói đến các công việc có yêu cầu cao hơn về kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc.

Để thực hiện tốt công việc sale support, bạn cần phải có một số kỹ năng chính như: kỹ năng giao tiếp tốt; kỹ năng làm việc độc lập; chịu được áp lực công việc; quản lý thời gian hiệu quả - sắp xếp và phân chia thời gian hợp lý đối với mỗi công việc; sử dụng thành thạo kỹ năng tin học văn phòng như: word, excel, powerpoint,…

Đừng lo lắng về cơ hội thăng tiến cho công việc này bạn nhé! Nếu bạn thực hiện tốt công việc, bạn hoàn toàn có thể làm việc tại các vị trí như nhân viên kinh doanh, giám đốc kinh doanh, quản lý bán hàng,.. tùy theo năng lực và sự cố gắng của mỗi cá nhân.

Kỹ năng cần có để thực hiện tốt công việc sale support
Kỹ năng cần có để thực hiện tốt công việc sale support

Vì vậy, nếu đã, đang và sẽ làm một công việc gì đó; hãy nỗ lực và cố gắng hết mình để hoàn thành tốt công việc đấy nhé! Không có nghề nào nghèo cả, chỉ là bạn không đủ năng lực để giàu thôi!

Trên đây là bài chia sẻ về sale support là gì? Một số thuận lợi cho vị trí sale support? Mà mình muốn gửi đến bạn. Hy vọng với bài chia sẻ này, bạn sẽ có thêm tài liệu tham khảo cho công việc sale support.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem723 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT