[Bật mí] Cách tư vấn bán hàng “đốn tim” khách hàng từ lần đầu

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Trước đây, tình hình kinh doanh của bạn vẫn rất ổn định, công việc êm xuôi và ra đơn ầm ầm, nhưng thời gian gần đây thì đó lại là sự ngược lại. Độ duy trì chốt đơn có sự giảm sút đi, số lượng khách hàng giảm dần dù bạn cũng đã tìm tới chiến lược quảng cáo. Bởi vậy mà bạn có sự nghi ngờ về cách tư vấn bán hàng của chính mình có sự sai sót. Vậy để tìm hiểu được rõ hơn chúng ta hãy cùng xem xét lý do, biện pháp cải tiến tại bài viết nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cách tư vấn bán hàng có thật sự quan trọng? 

Cách tư vấn bán hàng có thật sự quan trọng?
Cách tư vấn bán hàng có thật sự quan trọng?

Hiện nay, việc kinh doanh là điều tất yếu để tạo ra lợi ích và duy trì phát triển xã hội đặc biệt khi doanh nghiệp là một nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ phục vụ cuộc sống hàng ngày. Để tác động và nhắm tới được các khách hàng tiềm năng thì việc chúng ta phải nói về những mặt tốt, công dụng của sản phẩm hay dịch vụ đó đem lại được gì. 

Tư vấn bán hàng hiểu đơn giản nhất đó là phương pháp bán hàng tập trung hướng tới sự trải nghiệm của khách hàng tiềm năng. Hay đó chính là những cảm xúc, phản hồi của khách hàng trong quá trình tương tác với người bán để bạn có thể tìm ra giải pháp giúp đỡ khách hàng, khắc phục tốt nhất cho các vấn đề mà họ gặp phải cùng sự hài lòng.  Hoặc đơn giản hơn tư vấn bán hàng là quá trình trao đổi thông tin của hai bên. 

Thông qua những ngôn từ truyền cảm nhất, trau chuốt mà kích thích thị trường mua đó là cách tư vấn bán hàng. Chính vì vậy mà việc tư vấn và cụ thể là vai trò của người tư vấn bán hàng sẽ luôn được đề cao cùng vai trò đặc biệt tạo nên doanh thu và lợi nhuận. Một nhân viên tư vấn có sự am hiểu về sản phẩm dịch vụ đang cung cấp, có được chính các kỹ năng về chăm sóc, giao tiếp và thuyết phục được người mua. 

Tuy nhiên, để hiểu theo hướng khác thì tư vấn bán hàng sẽ cần những gì? Đâu sẽ là quy trình cho cách tư vấn bán hàng chuyên nghiệp đem lại hiệu quả tốt nhất thì chúng ta cùng tìm hiểu ngay tại phần tiếp theo. 

Việc làm bán hàng

2. Quy trình về cách tư vấn bán hàng hiệu quả

Ngày nay, bán hàng không chỉ đơn thuần là một nghề đơn giản như mọi người thường thấy. Không còn là thời mà chỉ cần đưa một sản phẩm nào đó chào bán cho khách hàng là đã có thể tìm kiếm được người khách hàng mua ngay. Khách hàng bây giờ họ còn chú tâm tới chính kỹ năng của người bán, thông tin về sản phẩm, cách thức mà bạn giới thiệu đem lại lợi ích tới họ, thái độ tư vấn của bạn ra sao,...Vì vậy bán một sản phẩm sẽ là cả một quá trình dài và trau dồi rất nhiều kỹ năng.  

Đặc biệt dù là cách tư vấn bán hàng online, cách tư vấn bán hàng điện thoại hay cách tư vấn bán hàng trực tiếp và một cách tư vấn bán hàng chuyên nghiệp đặc biệt khác thì đều cần có sự tuân theo quy trình nhất định. 

2.1. Tiếp cận khách hàng đúng cách

Tiếp cận khách hàng đúng cách
Tiếp cận khách hàng đúng cách

Đây là giai đoạn tiếp cận với mục tiêu là làm cho khách hàng mở lòng và có sự sẵn sàng trao đổi về những vấn đề họ đang quan tâm. Từ đó bạn mới hiểu và có thể tiến sâu hơn vào việc tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng và áp dụng về nhiễu kỹ thuật khác nhau để làm tốt. 

Ví dụ như việc quan sát và cố gắng đoán về điều họ hướng tới, chủ động hơn cho việc tiếp cận các vấn đề nóng hiện nay. Hay đơn giản hơn là việc mà bạn thông qua trợ giúp bởi một yếu tố trung gian nào đó có thể là người hoặc sự việc, hoặc là sự giao tiếp cơ bản về mỉm cười, câu chào hỏi thăm sức khỏe tình hình,...

Bạn nắm bắt và tìm hiểu được nhiều kỹ thuật cho việc tiếp cận khách hàng thì sẽ càng giúp bạn trở nên linh hoạt hơn khi đưa ra cách tiếp cận đúng. Tuy nhiên, để tăng được sự thành công thì bạn sẽ cần nhận ra thế mạnh của mình là ở điểm nào để chú tâm và đó nhiều hơn. 

Bởi vậy mới thấy được dù chỉ là việc tiếp cận nhưng bạn sẽ cần rèn luyện rất nhiều, làm sao để giúp bản thân có sự tự nhiên nhất khi tiếp xúc với ai đó. Đừng vội vá và “háo thắng” vì điều đó sẽ làm khách hàng có sự cảnh giác với bạn và việc tiếp xúc trở nên khó khăn hơn. 

Tham khảo: Cách tiếp cận khách hàng

2.2. Linh hoạt cho việc đặt câu hỏi 

Linh hoạt cho việc đặt câu hỏi
Linh hoạt cho việc đặt câu hỏi 

Biết cách đặt câu hỏi sẽ là kỹ năng sống hữu ích dành cho bạn và có thể áp dụng cho các bước tiếp theo của quy trình nhưng vai trò vẫn luôn thể hiện được sự khác biệt. Đối với mục tiêu cho giai đoạn này là việc giúp bạn đặt đúng những câu hỏi giúp hiểu sâu hơn về nhu cầu cần tới của khách hàng, nhu cầu có sự liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới sản phẩm dịch vụ của bản thân cung cấp. Chứ không phải là sản phẩm dịch vụ mà bạn không có mà khách hàng cũng không quan tâm. 

Khi bạn biết cách đặt câu hỏi chuyên nghiệp sẽ tạo được lòng tin của khách hàng với chính bạn ngày càng lớn hơn. Hãy tránh việc sử dụng và các câu hỏi trả lời có/ không đơn giản hãy đưa ra những câu hỏi cùng sự gợi ý mở. Vì nếu sử dụng câu hỏi có không khách hàng sẽ đi vào ngõ cụt và chính bạn cũng không khai thác được nhiều thông tin. 

Chuẩn bị tốt cho công đoạn này là khi bạn đã viết và đưa ra những câu hỏi trước đó mà bạn nghĩ tới về việc giúp khai thác được thông tin. Nếu như có cơ hội trước đó hãy thực hành trên các khách hàng thực tế nhỏ hoặc sự test thử bởi sự hỗ trợ từ một người nào đó. Sau đó dựa theo sự thực hành hãy rút ra các kinh nghiệm và điều chỉnh về nội dung, cách sử dụng từ ngữ, cú pháp cho hiệu quả khi nói. 

Ngoài ra, cùng việc đặt câu hỏi bạn cũng nên lắng nghe có hiệu quả, tập trung về điều khách hàng tương tác. Có thể đối khi bạn sẽ cần dừng lại, ngừng nghỉ đôi chút hoặc là nhắc lại những gì mình nói để có thể chờ sự xác nhận từ phía khách hàng. 

Tham khảo thêm: Cách giao tiếp bán hàng

2.3. Biết cách giới thiệu sản phẩm phù hợp cho khách hàng

Biết cách giới thiệu sản phẩm phù hợp cho khách hàng
Biết cách giới thiệu sản phẩm phù hợp cho khách hàng

Việc giới thiệu này sẽ còn có sự phụ thuộc vào từng kỹ năng của ứng viên và người mua có quyết định việc mua sản phẩm. Do đó thời khắc này sẽ quan trọng mà bạn nên tận dụng và đưa ra giải pháp. 

Cùng đó là bạn cần có sự chủ động cho việc ghi lại những thông tin trong cuộc trao đổi, nhắc gợi ý cho khách hàng về vấn đề của họ. Tất nhiên song song đó là việc mà bạn cần xem xét về sản phẩm mình cung cấp có thể đem gì tới cho vấn đề gặp phải đó. Thể hiện rõ từng luận điểm cho khách hàng chi tiết và có ý khẳng định vì vậy mà bạn cũng cần rèn luyện để làm sao tác động tạo nên sự hấp dẫn cho giải pháp trình bày. 

Có thể là đưa ra một dẫn chứng nào đó về sự việc cụ thể và sản phẩm đã từng giải quyết trước đó tạo nên sự tin tưởng mạnh mẽ hơn. Hơn nữa là quan sát tới cả thái độ của khách hàng về những gì bạn đề xuất. Xem xét về việc họ có tập trung nhìn bạn, có đưa người về phía bạn đứng, hay việc họ có hỏi thêm gì về điều bạn vừa nói,...Tất cả điều đó sẽ liên quan tới tâm lý của khách hàng rất nhiều về việc đưa ra quyết định để bạn biết cách nắm bắt hoặc rút lui. 

Nguyên tắc cho việc cung cấp một sản phẩm dịch vụ sẽ luôn là bán lợi ích chứ không phải là tính năng. Vậy nên, hãy thể hiện rõ về điều khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn, có thể đưa ra mức giá để mang lại hiệu quả hấp dẫn hơn. 

Đọc nhiều hơn: Cách giới thiệu sản phẩm hiệu quả

2.4. Đặt được câu hỏi nhận lại sự phản hồi dịch vụ sản phẩm

Đặt được câu hỏi nhận lại sự phản hồi dịch vụ sản phẩm
Đặt được câu hỏi nhận lại sự phản hồi dịch vụ sản phẩm

Công đoạn được cho là hướng tới lấy được ý kiến và sự đánh giá, cảm nhận từ khách hàng về điều mà họ nhận được từ đó giúp bạn có thể đưa ra sự tư vấn thêm thông tin và gợi ý mua mới. Một quy trình đôi khi không chỉ kéo dài một vài phút mà còn là vài ngày để nhận được sự đánh giá chính xác hơn và có thời gian cho sự trải nghiệm. 

Nghe tưởng chừng sẽ là rất dễ dàng nhưng đôi khi cách tư vấn cho công đoạn này còn là điểm bế tắc cho cả những nhân viên chuyên nghiệp. Có thể là do chọn lựa cách tư vấn chưa hiệu quả hoặc là sự chuẩn bị công đoạn trước chưa thành công và khách hàng chưa có đủ sự tin tưởng.

Chính vì vậy mà bạn cần có sự xem xét và chuẩn bị thật kỹ cho công đoạn này. Chủ động cung cấp thêm thông tin, phân tích những lý do để giúp khai thác được nhiều phản hồi tạo cơ hội thành công cho việc bán hàng. 

CV bán hàng

3. Bật mí về cách tư vấn bán hàng “chất lượng” cho bạn 

giúp cho quá trình bán hàng có sự hiệu quả hơn thì không chỉ doanh nghiệp cần tới một đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm mà chính các nhân viên cần có cách tư vấn bán hàng tốt nhất. Điển hình như các bí quyết sau: 

3.1. Sự chào đón nồng hậu

Sự chào đón nồng hậu
Sự chào đón nồng hậu

Cái nhìn thiện cảm đầu tiên sẽ luôn có ích dành cho bạn vì vậy hãy đưa ra câu hỏi gợi mở “tôi có thể giúp gì cho anh/chị?”, câu hỏi phổ biến như lại tạo được sự ấn tượng rất lớn. Hoặc đơn giản hơn đó là việc bạn tạo sự bất ngờ bằng cách khác và luôn nhớ rằng không có lần thứ 2 để bạn tạo ấn tượng. Vậy nên, hãy thật sự cố gắng, đối với khách quen thì nêu họ tên sẽ khiến mối quan hệ thân thiết hơn. 

Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

3.2. Khen ngợi khách chân thành

Dù là một chi tiết nhỏ nhưng làm cho khách hàng nhận thấy được sự quan tâm từ bạn. Có thể là việc khen về một thứ gì đó trên người dù là quần áo, trang sức, kiểu tóc và móng tay,...nhưng việc khen khác với sự nịnh hót vì vậy hãy tự nhiên hết mức thể hiện sự quan tâm. 

Hay như việc bạn có thể khen về món hàng học lựa chọn. Điều này vừa tác động tới kết quả cho việc mua hàng mà còn tác động tới mua nhiều sản phẩm khác nữa. 

3.3. Hỏi về ý kiến của khách hàng

Đây cùng được cho là điều mà một nhân viên tư vấn bán hàng nên có sự quan tâm. Bạn đừng vì áp đặt yếu tố cá nhân mà chủ động hơn về việc xin ý kiến khách hàng về các sản phẩm của bạn từ đó có thể thấy dược liệu đó có phải là thứ họ đang tìm kiếm. Hoặc xem xét về việc liệu họ đã từng thấu những sản phẩm khác tương tự chưa mà đưa ra được kịch bản tư vấn phù hợp. 

Đôi khi việc hỏi ý kiến này còn là cách khen ngợi thầm và cho khách hàng thấy bạn đánh giá cao về ý kiến của họ. Việc bạn hỏi đúng về điều họ cần tới thì bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin để so sánh và kích thích mua hàng. 

3.4. Chủ động đề xuất câu hỏi mua thêm sản phẩm 

Chủ động đề xuất câu hỏi mua thêm sản phẩm
Chủ động đề xuất câu hỏi mua thêm sản phẩm 

Kỹ năng này sẽ nhiều người cho rằng đó sẽ là sự phiền phức vì có sự đề nghị tới khách hàng. Tuy nhiên, sự thật là nếu bạn không đề xuất mua thêm thì bạn chưa thực sự tạo được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Nhưng nếu nắm đúng tâm lý thì bạn đã giúp khách hàng tìm ra những sản phẩm chưa từng nghĩ tới. 

Đặc biệt vì sao mà bạn nhận thấy cửa hàng quần áo không chỉ có quần áo mà còn có rất nhiều sản phẩm về phụ kiện, hoặc sản phẩm liên quan tới đồ cung cấp cần thiết. Chính đó là biện pháp để kích thích tiêu dùng thúc đẩy kinh doanh. 

3.5. Cảm ơn khách hàng thường xuyên hỏi thăm 

Việc bán hàng thành công không phải là hướng tới khách hàng 1 hay 2 lần mà còn là sự tạo dựng tin tưởng cho nhiều lần tiếp theo. Bởi vậy bạn đừng quên cảm ơn về việc khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình hoặc dựa theo sự chăm sóc qua các chính sách để thu thập được thêm các thông tin cá nhân cho quá trình chăm sóc về sau. 

Khi đó chỉ cần là cách tư vấn bán hàng cho khách qua email hay cách tư vấn bán hàng qua điện thoại thì bạn đã cho khách hàng thấy được sự quan tâm và có sự giúp đỡ khi cần thiếu, Việc này chính là điều giúp khách hàng có sự hài lòng về việc mua sản phẩm và tạo sự ghé lại cửa hàng nhiều hơn. 

Tìm việc làm kế toán bán hàng

4. Một số lưu ý nhỏ dành cho bạn về việc học cách tư vấn bán hàng

Một số lưu ý nhỏ dành cho bạn về việc học cách tư vấn bán hàng
 Một số lưu ý nhỏ dành cho bạn về việc học cách tư vấn bán hàng

Các cách tư vấn bán hàng để đạt được hiệu quả cao hơn nữa thì cũng sẽ cần có những lưu ý khác như sau: 

+ Bạn chỉ có thể bán được hàng khi tự tin việc mình có thể thuyết phục bản thân mua hàng. 

+ Biết cách tạo sức ép một cách khéo léo lên khách hàng. 

+ Chuẩn bị cho bài diễn thuyết cùng sự luyện tập đem lại thu hút và mang tính thuyết phục. 

+ Sự tư vấn luôn đi kèm sự niềm nở, thể hiện sự nhiệt tình. 

+ Nghĩ về việc bản thân có thể làm nhiều điều tốt hơn. 

+ Trực tiếp trả lời mọi điều thắc mắc của khách hàng, chi tiết và rõ ràng 

Khách hàng sẽ luôn là thượng đế và chúng ta luôn cần có sự tận tình để đem đến sự hài lòng nhất. Bởi vậy mà hy vọng thông tin về cách tư vấn bán hàng này sẽ giúp bạn có được kỹ năng bán hàng tốt hơn đem lại doanh thu cho công việc kinh doanh của mình. Cùng theo dõi nhiều hơn với work247.vn để nhận được kiến thức bổ ích hơn nữa cho việc thu hút khách hàng nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1739 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT