Cách giao tiếp bán hàng – Sử dụng ngôn từ chinh phục khách hàng

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bạn muốn trở thành nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh thành công cần phải có kỹ năng giao tiếp siêu đỉnh. Để trang bị và cung cấp kiến thức giúp cải thiện tốt nhất cách giao tiếp bán hàng với nhiều kiểu khách hàng khác nhau thì bài viết này sẽ giúp bạn làm điều đó cực kỳ hiệu quả, đừng bỏ lẽ chia sẻ của work247.vn trong bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cách giao tiếp bán hàng hiệu quả với 7 kiểu khách hàng thường gặp

Làm nhân viên bán hàng bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu khách hàng khác nhau, với mỗi kiểu khách hàng, bạn cần có một kỹ năng giao tiếp khác nhau để bán hàng hiệu quả. Sau đây, work247.vn bật mí đến bạn cách giao tiếp bán hàng với 7 kiểu khách hàng phổ biến mà nhân viên bán hàng thường xuyên gặp như sau:

Cách giao tiếp bán hàng hiệu quả với 7 kiểu khách hàng thường gặp
Cách giao tiếp bán hàng hiệu quả với 7 kiểu khách hàng thường gặp

1.1. Cách giao tiếp trong bán hàng với khách cả tin

Khách hàng cả tiến là những đối tượng rất dễ tiếp cận, họ có lối suy nghĩ khá đơn giản, điều này bạn chỉ cần chia sẻ nhiệt tình, tạo được thiện cảm với khách hàng chắc chắn bạn sẽ bán hàng, bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thành công.

Bỏ ra một vào lời khen chân thân với món hàng đó thực tốt với họ chắc chắn họ sẽ không bỏ phí cơ hội tốt khi được bạn tư vấn sản phẩm để sở hữu nó ngay đâu nhé.

Tham khảo: Quy trình bán hàng

1.2. Cách giao tiếp khi bán hàng với khách đa nghi

Với đối tượng khách hàng đa nghi thì khó tư vấn hơn, họ luôn dè chừng với lời nói từ phía nhân viên bán hàng, kiểu khách hàng này thường là người có tính bảo thủ trong suy nghĩ, họ luôn đánh giá mình đúng và buộc nhân viên bán hàng phải nghe theo.

Cách giao tiếp bán hàng khi gặp khách hàng này đó là bạn cần phải thuyết phục họ để tạo được niềm tin với sản phẩm, đồng tình với những ý kiến của khách hàng, từ đó lựa lời tư vấn để phù hợp nhất với khách, khiến khách hài lòng. Kiểu khách hàng đa nghi thường gặp nhiều trong cách giao tiếp bán hàng online hiện nay bởi không được nhìn sản phẩm thật khiến niềm tin giảm và sự đang nghĩ tăng, điều này rất cần đến kỹ năng tạo niềm tin cho khách của nhân viên bán hàng.

Cách giao tiếp bán hàng - Cách giao tiếp khi bán hàng với khách đa nghi
Cách giao tiếp khi bán hàng với khách đa nghi

1.3. Cách giao tiếp tốt khi bán hàng với khách do dự

Với kiểu khách hàng này là họ đã hài lòng với sản phẩm của công ty nhưng vẫn còn do dự không quyết đoán được có nên mua sản phẩm hay không? Vậy cách giải quyết của nhân viên bán hàng khi gặp đối tượng này thế nào? Bạn hiểu được vấn đề về sự do dự của khách nằm ở khía cạnh nào, nếu về giá cả của sản phẩm thì nên có những chính sách phù hợp và linh hoạt cho khách. Trong trường hợp khách đi với người khác, bạn có thể đổi qua tư vấn với người kế bên để giúp khách hàng của bạn có thể quyết định nhanh chóng với sản phẩm của công ty.

Trong bán hàng gián tiếp, bạn nên có cách giao tiếp bán hàng qua điện thoại bằng việc đưa ra áp lực cho khách, những ưu đãi hoặc khuyến  mãi để khách cảm nhận được và sớm có quyết định mua hàng tại công ty bạn.

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng qua điện thoại

1.4. Cách giao tiếp hiệu quả với khách thích mặc cả

Với những khách hàng thích mặc cả thì khi có một mức giá thấp hơn hoặc thấy được bản thân nhận được nhiều lợi ích họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Điều này rất quan trọng trong việc sử dụng cách giao tiếp trong bán hàng với đối tượng này là bạn có thể đưa ra sự so sánh về các sản phẩm cùng giá tiền những chức năng của sản phẩm có gì, bạn có thể đưa ra ví dụ về sản phẩm của đối thủ để khách hàng nhận thấy được rằng sản phẩm, dịch vụ của công ty là “tiền nào của nấy”. Bạn cũng có thể thuyết phục khách hàng bằng một số những phương thức khuyến mại, các sản phẩm tặng kèm để kích thích khách hàng.

Cách giao tiếp bán hàng -  Cách giao tiếp hiệu quả với khách thích mặc cả
 Cách giao tiếp hiệu quả với khách thích mặc cả

1.5. Cách giao tiền bán hàng với khách thích khoe khoang

Khi tiếp cận với kiểu khách hàng thích khoe khoang, bạn phải hiệu họ là người cho bản thân biết tất cả, chính vì vậy hãy lắng nghe nhiệt tình với những lời nói của họ, sau đó đánh vào lòng kiêu hãnh của họ bằng những thách thức sử dụng sản phẩm của công ty, điều này sẽ khiến bạn bán hàng thành công đó nhé.

1.6. Cách giao tiếp của nhân viên bán hàng với khách bốc đồng

Với khách hàng thuộc kiểu bất động, bạn hãy tư vấn thật nhiều và chọn đúng thời điểm đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ nhanh chóng đưa ra quyết định và bạn sẽ bán hàng thành công. Nhóm khách hàng này thường nhanh chóng tiếp nhận thông tin từ phía nhân viên bán hàng, sau khi cảm thấy bạn thân sử dụng sản phẩm tốt hoặc có nhiều lợi ích họ sẽ nhanh chóng chốt mua sản phẩm.

Cách giao tiếp bán hàng - Cách giao tiếp của nhân viên bán hàng với khách bốc đồng
Cách giao tiếp của nhân viên bán hàng với khách bốc đồng

1.7. Cách giao tiếp bán hàng với khách luôn đồng tình

Khi bạn gặp và xác định được đối tượng khách hàng đang tư vấn bán hàng thuộc kiểu khách luôn đồng tình với tất cả lời nói của bạn, họ không phải đối với những lời đưa ra, nhưng cũng chưa thực sự quyết định lựa chọn sản phẩm.

Cách giao tiếp bán hàng để chốt đơn hiệu quả với khách hàng này, bạn nên đặt ra câu hỏi để biết được lý do khách hàng vẫn chưa nắm bắt cơ hội mua hàng này cho bản thân. Khi được hỏi như vậy, họ sẽ suy nghĩ và hiểu rằng đây là cơ hội hiếm có và nên nắm bắt ngay.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, với mỗi kiểu khách hàng khác nhau mà nhân viên bán hàng gặp, họ cần phải có sự linh động trong cách giao tiếp bán hàng của mình. Tóm tắt lại các cách giao tiếp với từng kiểu khách hàng qua bài thơ ngắn giúp bạn bỏ túi kinh nghiệm này như sau:

Bán hàng đâu dễ bạn ơi

Mỗi khi giao tiếp lựa lời phải hay

Lựa lời với khách cả tin

Bằng lời đơn giản dễ tin bán hàng

Vậy còn với khách đa nghi

Đưa ra dẫn chứng đôi khi được lòng

Gặp kiểu khách thích khoe khoang

Tận dụng thách thức bán hàng thành công

Khách mà trả giá tới lui

Đem hàng so sánh biết liền thiệt hơn

Nếu khách là kiểu bốc đồng

Chọn thời điểm tốt hợp đồng liền tay

Khách hàng lý lẽ bâng quơ

Dùng đòn tâm lý không thua bao giờ

Cuối cùng kiểu khách đồng tình

Tạo cơ hội giúp tình hình khả quan

Chiến binh best sales là bạn

Áp dụng đúng cách, xứng danh chiến hùng.

Cách giao tiếp bán hàng hiệu quả
Cách giao tiếp bán hàng hiệu quả

2. Những kỹ năng giao tiếp mà một nhân viên bán hàng thông minh luôn có

Với những nhân viên bán hàng thông tin họ luôn hình thành cho bản thân mình những nghệ thuật giao tiếp hoa mỹ để tiếp cận khách hàng và bán hàng thành công. Những kỹ năng mà họ thường sử dụng gồm có:

2.1. Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng là kỹ năng đầu tiếp trong việc giao tiếp khi bán hàng, người nói phải có người nghe, bạn lắng nghe khách cũng là cách thể hiện sự tôn trọng họ, hiểu hơn về con người, nắm được thông tin và phân tích tâm lý khách hàng. Từ đó nhân viên bán hàng có thể xác định nên dùng cách giao tiếp hay nên tư vấn như thế nào cho hiệu quả.

Cách giao tiếp bán hàng - Lắng nghe khách hàng
Lắng nghe khách hàng

2.2. Tập trung giúp đỡ khách hàng bằng các giải pháp thiết thực

Lắng nghe khách hàng bạn cũng sẽ hiểu được những khó khăn hay mong muốn hoặc vướng mắc của khách hàng với sản phẩm của công ty. Từ đó bạn cần tập trung cách tư vấn, giao tiếp với khách hàng để giải quyết được vấn đề một cách thiết thực nhất, điều này tạo được niềm tin, sự thân thiện và thể hiện được sự nhiệt tình với khách. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, khi giao tiếp khách hàng sẽ hướng đến lựa chọn những sản phẩm tối ưu phù hợp nhất với khách hàng đó chính là giải pháp thiết thực hiện cho khách chứ không phải tập trung đến doanh số bán hàng bạn muốn đạt được.

Đọc thêm: Cách tư vấn bán hàng

2.3. Đoán được điều khách hàng muốn qua biểu hiện

Nắm bắt tâm lý là điều cần thiết với một nhân viên bán hàng trong quá trình giao tiếp với khách, ngoài ra cách bạn dự đoán về điều khách hàng muốn thông qua cử chỉ, hành động của họ cũng giúp bạn hiểu được phần nào mà biết được bản thân mình nên tập trung tư vấn vào đâu để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách giao tiếp bán hàng - Đoán được điều khách hàng muốn qua biểu hiện
Đoán được điều khách hàng muốn qua biểu hiện

2.4. Kiềm chế tốt cảm xúc cá nhân

Kiềm chế tốt với cảm xúc cá nhân với các đối tượng khách hàng khác nhau, các tình huống xảy ra là điều rất cần thiết. Cảm xúc thể hiện của người làm kinh doanh sẽ được khách hàng cảm nhận tốt hoặc xấu, để có được hiệu quả và luôn tạo được thiện cảm với khách hàng thì đó là điều giúp bạn bán hàng thành công.

Không phải khách hàng nào cũng văn minh, biết cách ứng xử khi giao tiếp, phương châm “coi khách hàng là thượng đế” luôn được ưu tiên hàng đầu với nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, chính vì vật mà họ cần phải biết cách kiềm chế với cảm xúc của bản thân một cách tốt nhất và không làm ảnh hưởng đến công việc của mình.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

2.5. Chào hỏi thân thiện và thể hiện sự nhiệt tình

Gây ấn tượng tốt đầu tiên trong cách giao tiếp bán hàng của nhân viên đó là một lời chào thân thiện, trong suốt buổi tiếp xúc với khách, bạn cần thể hiện được sự nhiệt tình của bản thân và ân cần để khách thấy được bản thân được coi trọng và tôn trọng bởi nhân viên, điều này cũng giúp nhân viên bán hàng có được những hiệu quả tốt hơn khi tư vấn sản phẩm với khách đó nhé!

Cách giao tiếp bán hàng - Chào hỏi thân thiện và thể hiện sự nhiệt tình
Chào hỏi thân thiện và thể hiện sự nhiệt tình

2.6. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả

Trong quá trình giao tiếp bán hàng, nhân viên bán hàng không chỉ dùng lời nói mà còn phải thể hiện biểu đạt ngôn từ diễn tả thông qua ngôn ngữ cơ thể, điều này khiến khách hàng thoải mái, chú tâm hơn với những lời bạn nói và có sức thuyết phục hơn với khách hàng.

Tìm việc làm bán hàng quần áo

3. Học cách giao tiếp bán hàng với nghệ thuật sử dụng ngôn từ

Học cách giao tiếp khi bán hàng với nghệ thuật sử dụng ngôn từ qua kinh nghiệm được work247.vn chia sẻ

3.1. Sử dụng từ ngữ, ngôn từ có sức ảnh hưởng, tác động đến khách hàng

Cách giao tiếp bán hàng - Sử dụng từ ngữ, ngôn từ có sức ảnh hưởng, tác động đến khách hàng
Sử dụng từ ngữ, ngôn từ có sức ảnh hưởng, tác động đến khách hàng

Trong cách giao tiếp bán hàng thì ngôn ngữ và cách chọn lọc từ ngữ phù hợp với văn cảnh, với khách hàng rất quan trọng. Nhân viên bán hàng giống như nghệ sĩ sử dụng ngôn ngữ nhằm thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, đây là một những nghệ thuật giao tiếp cực khó để làm vừa lòng với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Khi giao tiếp để bán hàng với khách, bạn hãy lựa chọn những từ ngữ có sức ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ đến khách hàng. Trong bán hàng sẽ có hai nhóm đối tượng khách hàng là mua sản phẩm để tận hưởng và mua sản phẩm để giải quyết vấn đề đang gặp phải, bạn cần xác định đúng nhóm khách hàng để có thể lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ phù hợp nhất với hoàn cảnh thực tế và có sức thuyết phục tốt nhất với khách hàng

Xem thêm: Chuyên mục tư vấn việc làm bán hàng

3.2. Tăng tầm quan trọng cho những điều bạn định nói

Đẩy cao tầm quan trọng của vấn đề bạn sẽ nói hoặc tư vấn với khách hàng trong cách giao tiếp bán hàng là điều rất cần thiết, điều này tạo được sự chú ý của khách, mối quan tâm của khách về sản phẩm của công ty. Một nghệ thuật không kém phần quan trọng trong cách giao tiếp bán hàng hiệu quả với các đối tượng khách hàng khác nhau hiện nay.

Cách giao tiếp bán hàng - Tăng tầm quan trọng cho những điều bạn định nói
Tăng tầm quan trọng cho những điều bạn định nói

3.3. Không giao tiếp máy móc, khô khan

Không áp dụng việc giao tiếp máy móc từ khách hàng này sang khách hàng khác, việc giao tiếp này thể hiện sự cứng nhắc và khó khăn, khó tiếp cận với khách hàng. Trong cách giao tiếp phải linh hoạt với các khách hàng khác nhau, mỗi nhóm đối tượng khách hàng, mỗi kiểu khách hàng nên vận dụng cách giao tiếp phù hợp nhất, điều này là một trong những nghệ thuật, kỹ năng giúp nhân viên bán hàng có được doanh số khủng cho bản thân.

Đọc thêm: Kỹ năng mềm là gì

3.4. Đặt câu hỏi tinh tế với khách

Không nên sử dụng những câu hỏi trực tiếp với khách, hãy tinh tế trong cách đặt câu hỏi và sử dụng những câu hỏi mang tính chất gợi mở để khách hàng thấy thoải mái khi nói chuyện và giao tiếp với nhân viên bán hàng, điều này khiến cuộc giao tiếp hiệu quả hơn và kết quả bán hàng của bạn cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

3.5. Không dùng “tại sao, nếu, khi” trong quá trình giao tiếp bán hàng

Cách giao tiếp bán hàng - Không dùng “tại sao, nếu, khi” trong quá trình giao tiếp bán hàng
Không dùng “tại sao, nếu, khi” trong quá trình giao tiếp bán hàng

Trong quá trình giao tiếp bạn hàng, đừng hỏi thẳng tại sao, không nói đến nếu, khi có phần không chắc chắn và không đáng tin trong cách thể hiện tư vấn, điều này sẽ khiến bạn thất bại trong việc bán hàng của bản thân đó nhé.

Dự đoán tình huống để sử dụng ngôn ngữ một cách thích hợp, tinh tế nhất và gợi mở được khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty sẽ khiến bạn nhận được những kết quả tốt nhất khi tiến hành bán hàng và biết cách vận dụng kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả.

Hy vọng với chia sẻ về cách giao tiếp bán hàng trong bài viết này sẽ giúp các bạn, đặc biệt là nhân viên bán hàng có được nghệ thuật bán hàng qua ngôn ngữ một cách hiệu quả nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1823 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT