Tiết lộ kinh nghiệm bán hàng kinh điển trong thời đại công nghệ mới

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Kinh nghiệm bán hàng sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng bán được hàng, chốt được sale một cách hiệu quả. Vậy kinh nghiệm bán hàng nào sẽ giúp bạn thỏa mãn được tất cả những vấn đề trong quá trình bán hàng? Hãy tìm hiểu ngay những kinh nghiệm bán hàng hiệu quả dành cho các doanh nghiệp ...

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Xác định những yếu tố giúp cho bạn bán hàng thành công

Khách hàng chính là đối tượng mà các doanh nghiệp hướng tới, những nhân viên bán hàng có nhiệm vụ bán được hàng cho khách hàng, tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Để bán hàng thành công thì những nhân viên bán hàng cần phải học hỏi nhiều về kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng, cùng với đó là trải qua những khó khăn trong công việc, khó khăn trong việc đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

Xác định những yếu tố giúp cho bạn bán hàng thành công
Xác định những yếu tố giúp cho bạn bán hàng thành công

Để tích lũy được những kinh nghiệm bán hàng thì nhân viên bán hàng sẽ phải trải nghiệm và học hỏi rất nhiều trong công việc, nâng cao kỹ năng bán hàng, học cách giải quyết vấn đề chuyên nghiệp trong thực tế.

Có 3 yếu tố quan trọng có ảnh hưởng tới hiệu quả bán hàng mà mỗi nhân viên bán hàng cần phải nắm chắc, đó là:

- Thái độ

- Kỹ năng

- Kiến thức

+) Về thái độ, nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh phải đảm bảo coi khách hàng như thượng đế, người thân, có thái độ lịch sự và tôn trọng đối với khách hàng. Nếu trong quá trình bán hàng mà bạn có thái độ không tốt như khinh thường khách hàng, kén chọn khách hàng, giao tiếp không lịch sự với khách hàng... thì chắc chắn bạn sẽ gây mất thiện cảm với khách hàng.

Thái độ làm việc có ảnh hưởng đến kinh nghiệm bán hàng của nhân viên bán hàng
Thái độ làm việc có ảnh hưởng đến kinh nghiệm bán hàng của nhân viên bán hàng

Thái độ rất quan trọng đánh vào tâm lý của khách hàng, sẽ chẳng có ai muốn bỏ tiền ra mua thái độ của người nhân viên bán hàng dành cho mình. Vì vậy, đối với bất kỳ khách hàng nào, trong vai trò là người bán hàng thì họ đều như nhau, họ đều có quyền được tìm hiểu về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp, nhân viên bán hàng không nên phân biệt giữa các khách hàng với nhau sẽ gây ra những tai hại không đáng có.

Đồng thời các bạn cũng không nên nhìn về ngoài mà đánh giá bất kỳ một ai, có thể có những người giàu có nhưng họ lại ăn mặc giản dị chẳng hạn.

+) Về kỹ năng, bạn cần phải học hỏi và nâng cao những kỹ năng phục vụ cho quá trình làm việc, quan sát những người đi trước, nghiên cứu xem những kỹ năng nào giúp bạn nâng cao khả năng bán hàng.

Một số kỹ năng bán hàng phù hợp dành cho các bạn tham khảo để nâng cao hiệu quả bán hàng như: 

- Kỹ năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn

- Kỹ năng đàm phán với khách hàng

- Kỹ năng giao tiếp cởi mở và thân thiện với khách hàng

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- ...

Việc làm bán hàng

2. Bạn cần hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ mình bán

Hiểu rõ về những sản phẩm mà bạn cung cấp đến khách hàng là kinh nghiệm bán hàng tốt
Hiểu rõ về những sản phẩm mà bạn cung cấp đến khách hàng là kinh nghiệm bán hàng tốt

Khi bán hàng, chắc chắn bạn phải là người hiểu rõ nhất có thể đối với các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, khi khách hàng hỏi bạn về sản phẩm đó thì bạn sẽ có thể tự tin để trả lời cho câu hỏi của khách hàng về sản phẩm.

Bạn hãy thử tưởng tượng nếu khách hàng cần bạn tư vấn và đặt ra một số câu hỏi về sản phẩm hay dịch vụ của bạn mà trong khi đó bạn ấp úng, bạn lục lọi trong tâm trí bạn xem có thông tin gì về sản phẩm hay không...

Điều đó thực sự mang đến cho bạn những cản trở vô cùng lớn khi mà bạn làm trong lĩnh vực bán hàng hóa sản phẩm. Khách hàng sẽ không còn tin tưởng vào bạn và sản phẩm của bạn. Ngay cả khi bạn là người bán sản phẩm nhưng bạn cũng không hiểu được sản phẩm  thì thử hỏi còn ai tin tưởng vào sản phẩm dịch vụ của các bạn nữa.

Hãy luôn tìm hiểu cặn kẽ về những sản phẩm mà bạn bán
Hãy luôn tìm hiểu cặn kẽ về những sản phẩm mà bạn bán

Chính vì thế, hiểu về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng là yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn bán được hàng. Khi bạn nắm rõ về sản phẩm, bạn có thể đưa ra những lời tư vấn chân thật và hữu ích nhất dành cho khách hàng, giúp khách hàng của bạn nắm được những thông tin cơ bản của hàng hóa, biết được sản phẩm đó có phù hợp với mình hay không.

Do đó, những thông tin mà bạn cần phải nắm được từ sản phẩm của mình đó là: tên sản phẩm, các thành phần có trong sản phẩm, công dụng của từng thành phần đó trong sản phẩm, công dụng của sản phẩm, những tính năng mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng,...

Bạn cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ những lợi ích của sản phẩm mà công ty bạn cung cấp cho khách hàng và đồng thời nghiên cứu xem sản phẩm của đối thủ có những gì? Sau đó phân tích xem sản phẩm của bạn có gì vượt trội hơn so với sản phẩm của đối thủ, xem lại xem sản phẩm của bạn có gì thua kém đối thủ?

Từ đó mà có thể đánh giá được những điểm nổi bật của sản phẩm của bạn so với đối thủ, đây là một trong những cách giúp cho bạn dễ dàng lựa chọn được điểm mấu chốt để tư vấn cho khách hàng của mình.

Tìm việc làm sinh viên bán hàng

3. Bạn cần cung cấp những sản phẩm mà khách hàng cần

Bạn cần cung cấp những sản phẩm mà khách hàng cần - kinh nghiệm bán hàng chuyên nghiệp
Bạn cần cung cấp những sản phẩm mà khách hàng cần - kinh nghiệm bán hàng chuyên nghiệp

Bước nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng, điều đó giúp cho bạn dễ dàng nhận được những cơ hội để bạn có thể cung cấp những sản phẩm mà các khách hàng của bạn đang cần. Mặt hàng của bạn không bán được vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là bạn cung cấp sản phẩm mà khách hàng không có nhu cầu sử dụng.

Vậy thì, bạn cần phải thăm dò ý kiến cũng  như là nhu cầu của khách hàng trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay. Bạn có thể tìm hiểu nhu cầu đó thông qua mạng xã hội, qua báo đài hay qua những người xung quanh của bạn.

Khi xác định được những sản phẩm mà nhiều người cần, xác định được phân khúc thị trường của mình, thì bạn cũng sẽ nhanh chóng tìm kiếm được cho mình những cơ hội để lên kế hoạch giúp mang sản phẩm đó đến gần với người tiêu dùng hơn bằng cách tham gia vào nhiều hội nhóm trên mạng xã hội, đăng tin quảng cáo sản phẩm hoặc là bạn có thể lập một hay nhiều website để cung cấp đến đúng đối tượng người dùng đang có nhu cầu.

Xem thêm: Cách giao tiếp bán hàng

4. Hãy nâng cao khả năng thuyết trình

Thuyết trình quả là một trong những kỹ thuật bán hàng hiệu quả mà những ai đang làm việc trong lĩnh vực này cần phải rền luyện. Một trong những cách để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng đó là thuyết trình.

Kinh nghiệm bán hàng - Hãy nâng cao khả năng thuyết trình
Kinh nghiệm bán hàng - Hãy nâng cao khả năng thuyết trình

Thuyết trình ở đây chính là trình bày và giới thiệu sản phẩm một cách khoa học và cuốn hút. Khi bạn gặp khách hàng, họ rất muốn nghe từ bạn những thông tin của sản phẩm để họ xem xét xem là có nên mua sản phẩm đó hay không? Sản phẩm đó có công dụng tuyệt vời như thế nào đối với tình trạng mà họ đang gặp phải? Sản phẩm đó có giải quyết được vấn đề của họ hay không?... và vô số các vấn đề mà khách hàng muốn biết.

Khi bạn thuyết trình về sản phẩm, bạn cần phải chú ý tới giọng điệu, lời nói, thông tin mà bạn đưa ra để có thể sắp xếp chúng thành những câu nói gãy gọn, súc tích và đầy sức truyền cảm.

Bạn sẽ không có nhiều thời gian để nói với khách hàng về sản phẩm của bạn đâu, khách hàng họ chỉ cho bạn một vài phút để nghe bạn thuyết trình về sản phẩm mà thôi. Cho nên bạn cần phải chọn lọc những thông tin phù hợp và có tác dụng đối với hiệu quả bán được hàng.

Ngoài những kinh nghiệm trên đây thì còn rất nhiều điều thú vị khác mà các bạn có thể áp dụng, những điều thú vị đó sẽ được áp dụng và nhận thấy trong từng giai đoạn của quá trình bán hàng. Do đó, bạn hãy tùy vào từng trường hợp, hoàn cảnh mà áp dụng những kinh nghiệm bán hàng một cách phù hợp nhất nhé.

Xem thêm: Tình huống bán hàng thực tế

5. Áp dụng những kỹ năng cần thiết trong bán hàng

Trong khi bán hàng, bạn không chỉ cần những kiến thức chuyên môn về lĩnh vực của bạn, bạn cần phải thêm vào những kỹ năng thì mới có thể bán hàng một cách thuận lợi được. Bạn cần có những kỹ năng để có thể dễ bán hàng hiệu quả. Hãy cùng xem bạn cần những kỹ năng nào trong bán hàng nhé.

Hãy áp dụng những kỹ năng cần thiết trong bán hàng
Hãy áp dụng những kỹ năng cần thiết trong bán hàng

5.1. Hãy luôn luôn đam mê với bán hàng

Niềm đam mê giống như một chiếc kim chỉ nam để bạn định hướng con dường tương lai cho chính bản thân bạn. Niềm đam mê xuất phát từ tình yêu nghề, do đó khi bạn đam mê thì bạn sẽ không sợ khó khăn trong công việc, bạn cần phải thật sự kiên trì với những gì mình đang làm, bạn cần phải có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc bạn đang làm.

Niềm đam mê sẽ giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi, những khó khăn gian khổ mà bạn đang phải đối mặt, tiếp thêm động lực cho bạn để bạn không dễ dàng từ bỏ niềm đam mê đó. Cho dù bạn có rất nhiều kinh nghiệm bán hàng đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ cần phải có đam mê với công việc, bởi vì đây là yếu tố giúp giữ chân bạn gắn bó với công việc.

Đọc thêm: Cách tìm ra đam mê

5.2. Luôn đối diện với khách hàng bằng thái độ chân thành nhất

Luôn đối diện với khách hàng bằng thái độ chân thành nhất
Luôn đối diện với khách hàng bằng thái độ chân thành nhất

Mỗi một sản phẩm bạn giới thiệu cho khách hàng đều cần phải được thực hiện bằng thái độ chân thành nhất có thể từ một người bán hàng đối với lợi ích của khách hàng.

Khách hàng sẽ cảm nhận được tâm  lòng của bạn chỉ muốn mang tới những điều tốt đẹp nhất dành cho họ và vì vậy mà luôn đặt niềm tin ở bạn. Bạn hãy cho khách hàng hiểu được rằng bạn luôn luôn quan tâm tới lợi ích của khách hàng.

Trên đây là những thông tin giúp bạn tích lũy được những kinh nghiệm bán hàng, mang đến cho bạn những cơ hội chốt sales đầy ấn tượng. Để tìm kiếm những công việc bán hàng thì bạn hãy truy cập vào website work247.vn để trải nghiệm những tính năng tìm kiếm việc làm tốt nhất hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1327 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT