Bạn đã biết thủ tục xin nghỉ việc theo đúng luật quy định chưa?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Bạn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục xin nghỉ việc tại các công ty, doanh nghiệp? Hãy theo dõi bài viết dưới đây về thủ tục xin nghỉ việc đúng quy định để đảm bảo được các quyền lợi về lương cũng như chế độ đãi ngộ sau nghỉ các bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các trường hợp được quy định xin nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động)

Pháp luật quy định những trường hợp sau được phép xin nghỉ việc: 

Thứ nhất, do hợp đồng lao động đã hết hạn, người lao động đã hoàn tất các công việc trong hợp đồng là có thể xin nghỉ việc. 

Thứ hai, người lao động vi phạm pháp luật và bị kết án tù, người lao động nước ngoài bị trục xuất khỏi Việt Nam (do phạm luật hoặc giấy phép lao động hết hạn) và người lao động (người sử dụng lao động) bị chết là hợp đồng lao động sẽ bị chấm dứt.

Đã hoàn thành các công việc trong hợp đồng
Đã hoàn thành các công việc trong hợp đồng

Thứ ba, trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp (có thể là đang thử việc), người lao động mắc lỗi, không đạt được hiệu quả công việc như doanh nghiệp yêu cầu, bị doanh nghiệp sa thải. Quyết định sa thải của doanh nghiệp phải được sự chấp nhận của người lao động, tức là doanh nghiệp phải chứng minh được lý do sa thải của mình cho người lao động. 

Thứ tư, người sử dụng lao động và người lao động đều muốn thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc chỉ cần 1 trong 2 đối tượng muốn chấm dứt hợp đồng. 

Xem thêm: Khi nào nên nghỉ việc? 6 lý do khiến bạn ra quyết định nhanh hơn

2. Người lao động có được tự ý nghỉ việc không? 

Có hai trường hợp khi người lao động chủ động chấm dứt hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động: 

- Trường hợp 1: Người lao động phải báo trước

Người lao động có được tự ý nghỉ việc không?
Người lao động có được tự ý nghỉ việc không?

Nếu người lao động nghỉ việc không có thời hạn thì phải báo cáo trước ít nhất 45 ngày

Nếu người lao động nghỉ việc trong khoảng từ 1 - 3 năm thì phải báo trước ít nhất 30 ngày 

Nếu người lao động nghỉ việc dưới 1 năm thì phải báo trước 3 ngày

Ngoài ra, sẽ có một số ngành nghề khác, sẽ có quy định riêng, nhưng chung quy lại thì sẽ được quy định tại ba điều trên. 

- Trường hợp 2: Người lao động không cần báo trước

Nếu trước khi tham gia lao động, doanh nghiệp mô tả công việc của bạn là A nhưng khi vào làm thì công việc là B, hoặc vẫn là công việc A nhưng lại được thêm nhiều nhiệm vụ khác nữa thì bạn có quyền chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước. 

Khối lượng công việc quá lớn, không giống trong thỏa thuận hợp đồng
Khối lượng công việc quá lớn, không giống trong thỏa thuận hợp đồng

Doanh nghiệp, công ty bạn đang làm việc không trả lương đúng và đủ lương trong thời gian được quy định trên hợp đồng thì bạn cũng có thể nghỉ mà không cần báo. 

Phụ nữ mang thai, người đã đến tuổi nghỉ hưu cũng sẽ không cần báo trước khi nghỉ việc. 

Đồng thời, với những người lao động bị ngược đãi, lăng mạ đến thân thể hay danh dự, quấy rối tình dục hay cưỡng bức thì được phép nghỉ việc mà không cần báo trước. 

Ngoài ra còn một số trường hợp khác như việc doanh nghiệp đó không trung thực khai báo thông tin. 

Xem thêm: Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới? Tháo gỡ vướng mắc cho bạn

3. Thủ tục xin nghỉ việc cho người lao động

Thủ tục xin nghỉ việc được trải qua 5 bước cơ bản như sau: 

Bước 1: Viết đơn xin nghỉ việc

Viết đơn xin nghỉ việc đúng quy định
Viết đơn xin nghỉ việc đúng quy định

Nếu có ý định nghỉ thì các bạn cần căn cứ theo quy định của pháp luật và quy định của doanh nghiệp về quy định nghỉ việc để chuẩn bị trước đơn xin nghỉ việc từ trước đó 3 ngày, 30 ngày hay 45 ngày. Việc báo trước này sẽ đảm bảo quyền lợi cho bạn về lương thưởng cũng như các chế độ khác. 

Bạn sẽ cần phải viết đơn xin nghỉ việc để chuyển cho người trực tiếp quản lý mình (nếu như là tại phòng marketing thì có thể là trưởng phòng marketing). Mẫu đơn xin nghỉ việc này có thể được cung cấp từ bộ phận nhân sự hoặc các bạn cũng có thể truy cập vào website của chúng tôi work247.vn để có thể tìm được hướng dẫn về viết đơn xin nghỉ việc cũng như tạo những mẫu đơn xin việc miễn phí. Tại đây, các bạn có thể tìm kiếm được hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực, nhiều trường hợp, tình huống khác nhau. 

Bước 2: Người quản lý/trưởng phòng xem xét

Sau khi viết đơn, bạn cần đưa đơn cho cấp trên của mình xét duyệt. Họ sẽ xem xét các điều kiện, lý do sau đó mới đưa ra quyết định ký  vào đơn xin nghỉ, cho phép bạn có được nghỉ hay không. 

Theo quy định thì sau 2 ngày làm việc thì cấp trên của bạn sẽ phải trả quyết định nghỉ việc cho bạn. 

Bước 3: Nộp đơn cho bộ phận nhân sự

Khi đã được trưởng phòng/quản lý chấp nhận cho nghỉ việc, bạn cần đem đơn này đến bộ phận nhân sự để xác nhận lần 2. 

Bộ phận nhân sự sẽ có trách nhiệm gặp gỡ, trao đổi với quản lý của bạn về các thông tin liên quan đến quyết định nghỉ việc của bạn. Sau khoảng 3 ngày thì bạn sẽ nhận được kết quả. 

Nộp đơn xin nghỉ việc cho bộ phận nhân sự xét duyệt
Nộp đơn xin nghỉ việc cho bộ phận nhân sự xét duyệt

Bước 4: Chấp nhận nghỉ việc

Sau khi đã được bộ phận nhân sự duyệt đơn xin nghỉ việc, họ sẽ có nhiệm vụ đưa đơn của bạn cho Giám đốc ký xác nhận. Thời hạn để làm công việc này vào sẽ tối đa là 4 ngày làm việc. 

Bước 5: Hoàn tất các thủ tục

Sau khi đã được chấp nhận, nếu còn thời gian làm việc thì các bạn không được phép nghỉ luôn mà vẫn phải làm việc như bình thường cho tới thời gian được ghi trong đơn xin nghỉ việc. Trong quá trình đó, bạn phải bàn giao lại công việc cho người quản lý rằng bạn đã hoàn thành những công việc nào, công việc nào còn đang dở dang. Hoặc nếu đã có một người mới đến để đảm nhận vị trí của bạn sau khi nghỉ việc thì bạn sẽ cần hướng dẫn qua về các công việc đang làm để đối tượng đó có thể tiếp nhận công việc dễ dàng hơn. 

Bàn giao tiến độ công việc cho các đối tượng liên quan
Bàn giao tiến độ công việc cho các đối tượng liên quan

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần phải thanh toán các khoản lương, chế độ đãi ngộ theo hợp đồng cho tới thời điểm bạn nghỉ việc. 

Nếu còn kiến nghị hay thắc mắc nào khác thì các bạn sẽ liên hệ với những người có liên quan để giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

Việc không làm theo đúng thủ tục quy định, các bạn sẽ có thể bị mất trắng tháng lương của tháng vừa rồi, nặng hơn nữa là sẽ phải đền bù cho doanh nghiệp vì đã phá vỡ hợp đồng ngay trong khi hợp đồng vẫn còn hiệu lực thực hiện. 

Xin nghỉ đúng quy định sẽ giúp bản thân mình giữ được hình ảnh tốt đẹp của bản thân mình với công ty, với đồng nghiệp và những người xung quanh. Đồng thời, việc xin nghỉ việc đúng cách cũng sẽ giúp bạn đáp ứng được điều kiện liên quan đến hồ sơ xin việc tại các doanh nghiệp, công ty, các vị trí làm việc mới khi họ yêu cầu cá nhân ứng tuyển cần phải nộp giấy quyết định thôi việc tại công ty cũ. 

Trên đây là quy trình, thủ tục xin nghỉ việc được áp dụng trong mọi vị trí công việc trong mọi doanh nghiệp hiện nay. Chúc các bạn có thể thực hiện theo đúng thủ tục để có thể đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình. Các bạn hãy nhớ thường xuyên vào website work247.vn để tìm kiếm những thông tin việc làm, tuyển dụng, mẫu CV, đơn xin việc, thư xin việc hot nhất nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem755 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT