Thực tập sinh có được trả lương không và lời giải đáp

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Quá trình thực tập bắt đầu là khi các bạn sinh viên đặt những bước chân đầu tiên trên con đường phát triển sự nghiệp. Nhiều bạn sinh viên vẫn còn bỡ ngỡ với câu hỏi: Thực tập sinh có được trả lương không? Bài viết sau đây sẽ gửi câu trả lời đến cho bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp thắc mắc thực tập sinh có lương không

1.1. Doanh nghiệp có nghĩa vụ trả lương thực tập không?

Rất nhiều câu chuyện về chế độ lương khi đi thực tập đã gây nên những vấn đề trái chiều. Câu trả lời cho vấn đề thực tập sinh có được trả lương không trên cả góc độ pháp lý và kinh nghiệm từ các thực tập sinh sẽ được mang đến ngay sau đây.

Vấn đề trả lương cho thực tập sinh
Vấn đề trả lương cho thực tập sinh

Trước hết khi xem xét về mặt pháp lý, Luật giáo dục đại học có quy định về việc các doanh nghiệp được nhận thực tập sinh đến doanh nghiệp. Khi nhận các thực tập sinh, doanh nghiệp có trách nhiệm tạo điều kiện cho thực tập sinh nghiên cứu công việc và được đào tạo nghiệp vụ.

Như vậy trong quy định không có yêu cầu bắt buộc về việc doanh nghiệp phải trả lương cho các thực tập sinh. Tùy vào chính sách và năng lực của nhà tuyển dụng mà việc thực tập sinh có lương hay không sẽ được doanh nghiệp quyết định.

Để các sinh viên có thể trở thành nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai thì quá trình thực tập ở doanh nghiệp là quá trình không thể bỏ qua. Khi đi thực tập, sinh viên sẽ có cơ hội ứng dụng các kiến thức đã học trên sách vở, trường lớp vào thực tế công việc.

Mức lương trả cho thực tập sinh
Mức lương trả cho thực tập sinh

Hiện nay vẫn có rất nhiều doanh nghiệp trả lương cho các vị trí thực tập sinh. Tuy nhiên mức lương cho các vị trí này nhìn chung sẽ chỉ ở mức trung bình - khá. Đôi khi mức lương của vị trí này sẽ thấp hơn một chút so với vị trí nhân viên Part-time.

Mức lương mà một thực tập sinh nhận được thường sẽ dao động trong khoảng từ 4 đến 5 triệu đồng /tháng. Một vài doanh nghiệp dù thực tập sinh không được trả lương nhưng vẫn sẽ nhận được hoa hồng theo doanh số.

Số tiền mà thực tập sinh nhận được không quá lớn nhưng nó sẽ hỗ trợ một phần nào đó chi phí sinh hoạt và các chi phí khác thực tập sinh phải chi trả khi đến với doanh nghiệp. Ngoài ra khi thực doanh nghiệp có thể hỗ trợ bạn về đồng phục hay bữa ăn trưa.

1.2. Trường hợp thực tập sinh được trả lương

Thực tập sinh khi tham gia các công việc mang tính chất đặc thù sẽ được nhận khoản tiền lương hoặc phụ cấp. Các lĩnh vực đó có thể là kinh doanh, công nghệ thông tin, dịch thuật, viết lách...

Trường hợp thực tập sinh được trả lương
Trường hợp thực tập sinh được trả lương

Sinh viên muốn được trả lương cần đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp về thời gian làm việc. Sẽ có một vài doanh nghiệp chỉ trả lương cho nhân viên thực tập cả ngày.

Bên cạnh yếu tố về thời gian, các doanh nghiệp cũng yêu cầu thực tập sinh về thành tích học tập, kỹ năng tiếp cận nhanh chóng với các nhiệm vụ công việc. Trong giai đoạn đầu nhiều doanh nghiệp chưa quyết định trả lương cho thực tập sinh, nhưng khi căn cứ và kỹ năng và những đóng góp cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp có thể sẽ đưa ra mức lương hoặc phụ cấp.

2. Các vấn đề liên quan đến trả lương thực tập

2.1. Yêu cầu cần đáp ứng với thực tập sinh có lương

Dù là nhân viên chính thức hay thực tập sinh thì muốn nhận được lương bạn phải đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh yêu cầu tất yếu là yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ thì bạn cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản sau:

Yêu cầu cần đáp ứng với thực tập sinh có lương
Yêu cầu cần đáp ứng với thực tập sinh có lương

- Tinh thần chủ động học hỏi

Một nhân viên chăm chỉ, cầu tiến trong tương lai trước hết sẽ bắt đầu từ một thực tập sinh chủ động học hỏi. Không một doanh nghiệp nào muốn trả lương hay phụ cấp cho thực tập sinh thụ động.

Bạn cần xác định rằng bản thân đến với doanh nghiệp mục đích đầu tiên đó là được trải nghiệm, được rèn luyện kỹ năng mới. Vì thế hãy học cách quan sát cách những nhân viên trong doanh nghiệp làm việc, chủ động học hỏi thêm từ những người đi trước.

- Thái độ chăm chỉ, nghiêm túc với mọi nhiệm vụ

Trong quá trình thực tập, dù có được trả lương hay không thì thực tập sinh nên chấp hành tốt các quy định tại doanh nghiệp, cố gắng đến sớm hơn và về muộn hơn để học hỏi thêm nhiều điều. Khi chưa quen với công việc bạn có thể làm chậm, điều đó không sao hết.

Chỉ cần bạn không ngừng nỗ lực thì khi quen thuộc với các công việc, tốc độ xử lý của bạn sẽ được cải thiện thôi. Mỗi nhiệm vụ được giao phó, thực tập sinh cần có thái độ nghiêm túc thực hiện.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bên cạnh kiến thức bạn cũng cần khéo léo xây dựng các mối quan hệ. Những nhân viên cũ sẽ là người hỗ trợ đắc lực và chỉ cho bạn các bí kíp để hoàn thành công việc đấy nhé.

2.2. Ưu điểm và hạn chế của thực tập không lương

2.2.1. Ưu điểm khi thực tập không lương

Thông thường các công ty lớn cần rất nhiều thực tập sinh để hỗ trợ công việc. Tuy nhiên các doanh nghiệp này chỉ tiến hành đào tạo mà không trả lương cho người thực tập.

Ưu điểm khi thực tập không lương
Ưu điểm khi thực tập không lương

Dù không được trả lương nhưng khi nhìn nhận theo một quan điểm khác bạn có thể thấy rằng đây là cơ hội tốt để cọ xát với môi trường chuyên nghiệp. Sau khi ra trường bạn đã có trong tay những kinh nghiệm nhất định để bước vào con đường sự nghiệp.

Ngoài việc học thêm nhiều về chuyên môn, thực tập sinh sẽ có cơ hội rèn luyện tác phong công việc. Bởi tại những công ty lớn nhân viên sẽ tuân thủ khá tốt những quy định công việc. Làm việc trong một môi trường như vậy dù ít hay nhiều thì bạn cũng sẽ là học hỏi hoặc tạo được thói quen tốt trong khi làm việc.

So với những công việc thực tập có trả lương thì khối lượng công việc mà một thực tập sinh không lương đảm nhận có phần nhẹ nhàng hơn. Như vậy các bạn sinh viên cũng giảm bớt áp lực khi thực hiện các nghĩa vụ về mặt kinh tế.

Thực tập sinh đồng thời có thể sắp xếp thời gian phù hợp để lựa chọn hình thức thực tập Part-time. Như vậy việc học không bị ảnh hưởng mà bạn còn có cơ hội áp dụng ngay những kiến thức đó vào thực tế.

2.2.2. Những hạn chế nếu thực tập không lương

Dù đam mê với công việc đến đâu thì mỗi người đều cần yếu tố vật chất để đảm bảo cuộc sống. Chính vì vậy không ít những bạn lo lắng về vấn đề lương thực tập.

Những hạn chế nếu thực tập không lương
Những hạn chế nếu thực tập không lương

Đôi khi có lương lại khiến cho các bạn thực tập sinh nâng cao hơn ý thức trách nhiệm trong công việc. Vừa phải tuân thủ các quy định khắt khe nơi làm việc, vừa phải không nhận được lương cho trách nhiệm công việc khiến một số bạn mất đi động lực làm việc.

Đôi khi trách nhiệm được giao phó khá nặng nề so với trình độ năng lực hiện tại khiến thực tập sinh cảm thấy khó khăn, nặng nề mà không biết chia sẻ với ai. Thêm vào đó, thực tập sinh có tâm lý rằng dù bản thân bỏ rất nhiều thời gian, công sức vào làm việc nhưng lại không nhận được sự hỗ trợ nào. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Dù biết rằng các bạn thực tập sinh đã rất nỗ lực trong công việc và mong muốn nhận về mức lương xứng đáng nhưng bạn hãy nhìn vấn đề trả lương ở một góc nhìn đa chiều hơn. Điều bạn cần nhất hiện tại chính là học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, trau dồi các kỹ năng công việc. Khi bạn đã có đầy đủ các yếu tố cần thiết, phát triển bản thân toàn diện thì một mức lương xứng đáng chắc chắn sẽ thuộc về bạn.

Qua nội dung bài viết có lẽ bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi thực tập sinh có được trả lương không rồi chứ. Quá trình thực tập sẽ giúp bạn có những định hình đầu tiên về công việc của mình. Vì vậy hãy tranh thủ quãng thời gian thực tập để chuẩn bị thật tốt hành trang cho bản thân bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2437 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT