Công ty trả lương trễ xử lý như thế nào? Quyền lợi người lao động

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Công ty trả lương trễ cho người lao động trong một số trường hợp bất khả kháng hoặc đang có không có đủ nguồn lực tài chính để trả lương cho nhân viên. Đối với những trường hợp này người lao động cần nắm bắt những quy định pháp luật về vấn đề trả chậm lương cho nhân viên để đảm bảo quyền lợi của mình.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Trả lương trễ có cần sự đồng ý của người lao động không?

Công ty trả lương chậm hay được hiểu là công ty không trả lương đúng thời hạn đã giao kết trong hợp đồng lao động hoặc chậm so với thời gian trả lương trong quy định của công ty.

Công ty trả lương trễ trong trường hợp bất khả kháng
Công ty trả lương trễ trong trường hợp bất khả kháng

Trong một số trường hợp bất khả kháng công ty có thể phải trả lương chậm cho người lao động. Những trường hợp bất khả kháng khi công ty trả lương chậm phải là những trường hợp khách quan những sự kiện xảy ra không thể lường trước được và không thể khắc phục được vì thế không còn cách nào khác nên phải trả lương chậm cho người lao động.

Trong quy định của pháp luật hiện hành thì không có quy định về việc cần có sự đồng ý của người lao động trong trường hợp công ty trả chậm lương. Vì thế, khi công ty có nguy cơ trả chậm lương nhân viên thì có thể thông báo hoặc không thông báo với người lao động.

Tuy nhiên, trên thực tế thì các công ty sẽ thông báo việc chậm lương tới các cán bộ nhân viên trong công ty để họ cập nhật thông tin và không thắc mắc về việc chưa nhận được lương đúng thời gian quy định.

2. Những quy định của pháp luật về công ty trả lương trễ

Việc công ty trả lương trễ được pháp luật quy định rất rõ ràng, quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của công ty đều được thể hiện qua những văn bản pháp lý được quốc hội, chính phủ nhà nước ban hành.

2.1. Căn cứ quy định về trả lương không đúng hạn

Để có thể biết quyền lợi và trách nhiệm của các bên trong vấn đề công ty trả lương chậm thì bạn cần căn cứ dựa trên Bộ luật lao động mới nhất năm 2019 và Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bộ luật trên.

Các quy định hiện hành về việc thanh toán chậm lương
Các quy định hiện hành về việc thanh toán chậm lương

Trong Bộ luật lao động bạn cần dựa vào phần quy định về nguyên tắc trả lương cho người lao động để biết được trong trường hợp công ty trả lương trễ thì sẽ xử lý như thế nào.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể tham khảo Nghị định 24/2018/NĐ-CP về giải quyết khiếu nại tố cáo trong trường hợp có xảy ra tranh chấp về vấn đề trả lương để có thể đảm bảo quyền lợi của mình.

2.2. Những vấn đề cụ thể

Đối với trường hợp công ty không trả lương đúng thời hạn thì chỉ được chậm lương trong một thời gian quy định cụ thể nếu ngoài thời gian quy định thì người lao động có thể được hưởng số tiền lớn hơn mức lương ban đầu của mình.

2.2.1. Công ty được trả lương trễ trong vòng bao nhiêu ngày?

Căn cứ vào điều 94 Bộ luật lao động về nguyên tắc trả lương thì công ty phải trả lương cho người lao động đúng thời hạn thỏa thuận. Nếu công ty trả lương trong vòng 15 ngày kể từ ngày trả lương thỏa thuận thì công ty không cần phải trả thêm tiền cho người lao động.

Bên cạnh đó, cũng căn cứ vào khoản 4 Điều 97 của bộ luật này quy định về kỳ hạn trả lương thì trong trường hợp bất khả kháng mà công ty đã tìm mọi biện pháp, cách thức xử lý, khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời gian thỏa thuận thì được phép trả trễ lương không được chậm quá 30 ngày.

Công ty được phép chậm trả lương không quá 30 ngày
Công ty được phép chậm trả lương không quá 30 ngày

Như vậy, bạn có thể hiểu là công ty được phép trả lương chậm trong vòng 30 ngày kể từ ngày trả lương đúng hạn theo quy định của công ty hoặc theo thỏa thuận có trong hợp đồng. Và nếu trả lương chậm trên 15 ngày thì công ty phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền.

Ví dụ: Theo quy định của công ty thì trả lương hàng tháng vào ngày mùng 10. Trong trường hợp công ty trả chậm lương tháng 10 của người lao động thì phải thực hiện thanh toán lương chậm nhất vào mùng 10 tháng 12. Vì thông thường lương tháng 10 sẽ được trả vào ngày 10 tháng 11.

2.2.2. Quyền lợi của người lao động khi công ty trả lương trễ

Cũng dựa trên quy định tại hai điều khoản pháp luật quy định được đề cập phía trên thì nếu người sử dụng lao động trả chậm từ 15 ngày trở lên tính từ ngày trả lương đúng hạn thì phải đền bù cho người lao động một khoản tiền.

Khoản tiền đó ít nhất bằng số tiền lãi của lương nhân viên tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng tại thời điểm công bố trả lương của ngân hàng nơi mà người sử dụng lao động mở tài khoản nhận lương.

Do đó, người lao động được quyền nhận thêm một khoản lãi nếu công ty trả chậm lương quá 15 ngày so với thời điểm thỏa thuận trả lương.

2.2.3. Công ty có được liên tục trả lương chậm không?

Tùy theo thỏa thuận của công ty với nhân viên thì người lao động sẽ được hưởng lương tháng theo cách thức 1 tháng 1 lần hoặc nửa tháng 1 lần hoặc trả lương không theo khoảng thời gian cố định do tính chất công việc hay thỏa thuận giữa 2 bên. Người lao động có quyền nhận được lương đúng và đủ theo thỏa thuận. 

Cần xem xét nếu công ty liên tục chậm lương
Cần xem xét nếu công ty liên tục chậm lương

Như vậy nếu công ty trả lương liên tục chậm trễ mà không thuộc trường hợp bất khả kháng hay rơi vào trường hợp đặc biệt mà không thể trả lương được đúng thời hạn thì việc trả lương chậm liên tục này là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng tới quyền lợi của nhân viên.

Đối với trường hợp công ty liên tục trả lương chậm bạn nên đưa ra thắc mắc, kiến nghị để nhận được lời giải thích từ phía công ty. Nếu phát hiện công ty có nguy cơ phá sản hay không thể trả nổi lương nhân viên thì bạn cũng có thể xem xét và đưa ra quyết định hợp lý cho mình.

2.2.4. Cần làm gì quá 30 ngày mà công ty không trả lương? 

Như đã phân tích ở trên thì công ty chỉ được phép trả chậm lương trong vòng 30 ngày kể từ ngày trả lương đúng hạn. Nếu quá 30 ngày thì có nguy cơ công ty không trả lương hoặc quỵt lương của nhân viên. 

Khi đó bạn có thể xem xét và thực hiện những hành động cụ thể như thế này:

- Gửi khiếu nại, thắc mắc tới quản lý, người đứng đầu công ty để biết được nguyên nhân và được giải quyết. Bạn có thể xem xét xem công ty có thiện chí trả lương cho bạn hay không. 

- Nếu bạn nhận thấy khó khăn của công ty và có thể thông cảm được thì bạn có thể cho phép công ty tiếp tục nợ lương. Còn nếu công ty không giải quyết vấn đề lương cho bạn hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể khiếu nại đến Chánh Thanh tra lao động để được giải quyết.

Lưu ý, để có thể khiếu nại lên cơ quan nhà nước về vấn đề trễ lương thì bạn cần có bằng chứng về thỏa thuận trả lương và chậm lương quá 30 ngày của công ty.

2.2.5. Xử phạt vi phạm nếu công ty trả chậm lương

Trách nhiệm của công ty trong trường hợp chậm lương nhân viên
Trách nhiệm của công ty trong trường hợp chậm lương nhân viên

Căn cứ vào khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2020/NĐ-CP có nội dung quy định về hành vi trả không đủ lương, chậm lương theo hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động sẽ có thể phải chịu mức phạt vi phạm từ 5 triệu đến 50 triệu đồng tùy theo từng trường hợp quy định cụ thể.

3. Một số lưu ý khi công ty trả lương trễ

Người lao động có thể xem xét và thông cảm cho phía công ty về các trường hợp bất khả kháng trong việc thanh toán lương chậm thời gian thỏa thuận từ trước. Nếu trong trường hợp người lao động cần tiền gấp thì có thể liên hệ trực tiếp tới bộ phận nhân sự hay người quản lý nhân sự để xin nhận lương đúng thời hạn.

Việc này có được sự chấp thuận hay không thì phụ thuộc và phía quy định của công ty cũng như quyết định của các cấp quản lý trong công ty. Vì thế, bạn có thể cho phép công ty chậm lương và đưa ra quyết định cụ thể nếu công ty trả lương chậm quá 30 ngày.

Bạn cần nắm bắt rõ những quyền lợi mà mình có được trong trường hợp mình là người lao động và bị công ty chậm lương. Để từ đó có căn cứ bảo vệ quyền lợi cho mình khi tham gia làm việc tại công ty.

Chú ý một số vấn đề khi công ty chậm lương
Chú ý một số vấn đề khi công ty chậm lương

Công ty trả lương trễ có thể là một vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý để có phương hướng giải quyết trong những trường hợp cụ thể. Hy vọng qua bài viết trên, bạn biết được những quy định cụ thể về vấn đề công ty thanh toán chậm lương cũng như biết được quyền lợi của nhân viên cũng như trách nhiệm của công ty trong trường hợp này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem981 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT