Hướng dẫn viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngoại ngữ là một trong những thông tin được nhà tuyển dụng quan tâm, những vị trí cao trong các công ty, doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài đều yêu cầu có ngoại ngữ. Vậy ứng viên nên viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch như thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều này, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mẫu CV Biên - Phiên dịch

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tác dung của trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là một giấy tờ quan trọng, cung cấp những thông tin cần thiết cho nhà tuyển dụng, một trong những thông tin được nhà tuyển dụng quan tâm đó chính là trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch. Ứng viên nào viết được trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch tốt sẽ giúp hồ sơ xin việc của ứng viên đó được đánh giá cao và có cơ hội được vào vòng trong.

Tác dung của trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Tác dung của trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch thế hiện ứng viên đó có đủ năng lực và kiến thức để đảm nhận vị trí mà nhà tuyển dụng đăng tuyển hay không, đối với những công ty nước ngoài hay những vị trí việc làm cao trong công ty thì trình độ ngoại ngữ là một trong những điều kiện cần để nhà tuyển dụng xét tuyển. Vậy nên một sơ yếu lý lịch thể hiện được trình độ ngoại ngữ tốt sẽ giúp hồ sơ xin việc của ứng viên lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Có thể nói trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch có tác dụng quan trọng, quyết định hồ sơ xin việc của ứng viên có được vào vòng trong hay không. Vậy nên ứng viên nên đầu tư thời gian và tâm huyết để viết tốt trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch. Nội dung bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch hãy cùng tìm hiểu nhé.

2. Hướng dẫn viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Hướng dẫn viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Hướng dẫn viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Những việc làm có nhiều cơ hội phát triển, mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt thường có khá nhiều ứng viên cạnh tranh, ứng viên nào cũng sẽ có những thế mạnh và khả năng riêng để thuyết phục nhà tuyển dụng. Một trong những điểm mà tuyển dụng quan tâm và được ứng viên đầu tư nhiều nhất đó chính là trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch. Vậy viết trình độ tiếng Anh như thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng hãy cùng tham khảo nội dung dưới đây để biết thêm nhiều cách viết trình độ ngoại ngữ hay thuyết phục nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Mẫu CV Tiếng anh

2.1. Cần đưa ra bằng chứng cụ thể

Để viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch thuyết phục nhà tuyển dụng thì khi viết bạn cần phải đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng bạn có năng lực ngoại ngữ, những bằng chứng chứng minh đó chính là những chứng chỉ ngoại ngữ mà bạn đạt được trong quá trình học tập và rèn luyện.

Những chứng chỉ đó được công nhận và sử dụng rộng rãi như chứng chỉ TOEFL, TOEIC, IELTS đối với tiếng Anh, còn đối với Tiếng Nhất, tiếng Trung, tiếng Hàn là có những quy định về chứng chỉ riêng. Chứng chỉ này được cấp từ những nơi có uy tín và được công nhận có như vậy thông tin bạn đưa ra mới đủ tính thuyết phục.

Khám phá: Mẫu CV Tiếng nhật

2.2. Đưa ra dẫn chứng về kinh nghiệm thực tế

Đưa ra dẫn chứng về kinh nghiệm thực tế
Đưa ra dẫn chứng về kinh nghiệm thực tế

Ngoài việc chứng minh với nhà tuyển dụng bằng cách đưa ra những chứng chỉ chứng minh năng lực ngoại ngữ của mình thì ứng viên nên đưa ra một vài thông tin về những kinh nghiệm thực tế, những kinh nghiệm thực tế này nói lên khả năng sử dựng tiếng anh của bạn.

Bạn có thể đưa ra những dẫn chứng về việc bạn sử dụng tiếng Anh rất tốt trong quá trình làm việc ở những công ty cũ, hãy đưa ra một vài dẫn chứng cụ thể để chứng minh với nhà tuyển dụng. Thực tế bao giờ cũng có tính thuyết phục hơn và ghi điểm hơn vậy nên hãy lựa chọn một vài việc làm thực tế bạn sử dụng tiếng Anh trong quá trình làm việc để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Tham khảo: Nên học tiếng gì để chuẩn bị cho tương lai?

2.3. Chứng minh trình độ ngoại ngữ ngay trong sơ yếu lý lịch

Chứng minh trình độ ngoại ngữ ngay trong sơ yếu lý lịch
Chứng minh trình độ ngoại ngữ ngay trong sơ yếu lý lịch

“Nói có sách, mách có chứng” Nói hay nói nhiều không thuyết phục bằng việc chứng minh những gì bạn nói. Có nghĩa là ngoài việc đưa ra bằng chứng và dẫn chứng thực tế ở trên thì bạn hãy sử dụng tiếng Anh ngay trong sơ yếu lý lịch của mình. Hãy sử dụng những từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành để thể hiện khả năng ngoại ngữ của mình. Việc thể hiện trình độ ngay trên sơ yếu lý lịch gửi đến nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn ghi điểm và đánh bại nhiều đối thủ nặng ký khác.

Tuyển dụng: Việc làm Biên - Phiên dịch

2.4. Ngắn gọn, xúc tích đi thẳng vấn đề

Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch để viết tốt phần này bạn cần phải viết một cách ngắn gọn, xúc tích và đi thẳng vấn đề, điều đó sẽ giúp nhà tuyển dụng không mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin. Những phần thông tin mà nhà tuyển dụng cần cũng đã được thể hiện đầy đủ nó giúp sơ yếu lý lịch của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Trên đây là một số mẹo để viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch thuyết phục nhà tuyển dụng. Nhưng không phải khi nào bạn cũng viết sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc một cách chi tiết, có một vài trường hợp để sơ yếu lý lịch của bạn đẹp thì bạn nên dành quá nhiều thời gian cho nội dung này. Dưới đây là một số trường hợp không nên viết quá kỹ trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch, cùng tham khảo nhé.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Phiên dịch tiếng anh

3. Một số trường hợp không nên viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Một số trường hợp không nên viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Một số trường hợp không nên viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Ngoài ngữ là ngôn ngữ quốc tế, nó là một trong những yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng dùng để sàng lọc ứng viên. Tuy nhiên không phải tất cả các vị trí và công việc đếu cần trình độ ngoại ngữ, có một vài trường hợp nhà tuyển dụng không cần ngoại ngữ hoặc ngoại ngữ của ứng viên không được tốt. Với những trường hợp này ứng viên nên lưu ý để viết. Dưới đây là một số gợi ý để ứng viên có thể viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch với một vài trường hợp đặc biệt.

Đối với những ứng viên không có trình độ ngoại ngữ hoặc trình độ ngoại ngữ không nổi bật thì cần phải khéo léo để viết. Ứng viên không nên bỏ trống mục này hoặc viết sai sự thật đây đều là những cách làm khiến bạn mất điểm với nhà tuyển dụng. Để ghi điểm trong những trường hợp này ứng viên cần phải viết ngắn gọn, không nên diễn giải dài, chỉ để cập thoáng qua hoặc sử dụng một số cách nói giảm nói tránh để thể hiện nội dung phần này.

Một số trường hợp không nên viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Một số trường hợp không nên viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Còn đối với những vị trí không yêu cầu trình độ ngoại ngữ thì trong phần nội dung này trong sơ yếu lý lịch ứng viên cũng không nên bỏ qua. Nếu bỏ qua nó sẽ khiến sơ yếu lý lịch của bạn không được hoàn hảo. Nhưng ứng viên cũng không nên thể hiện quá nhiều ở nội dung này, nó sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy thừa thãi. Cách tốt nhất đề ứng viên ghi điểm trong phần trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch đó chính là viết ngắn gọn, thể hiện một vài thông tin cần thiết. Như vậy là bạn đã hoàn thành xuất sắc nội dung phần này.

Tuy nhiên vẫn rất nhiều ứng viên gặp vấn đề khó khăn và thường mắc một số lỗi sau đây dẫn đến trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch không thuyết phục được nhà tuyển dụng. Để giúp ứng viên không mắc các lỗi đáng tiếc kể trên thị nội dung tiếp theo sẽ đưa ra một vài lưu ý cho ứng viên khi viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Có thể bạn muốn ứng tuyển: Việc làm Phiên dịch viên

4. Một vài lưu ý khi viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Một vài lưu ý khi viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Một vài lưu ý khi viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Để thuyết phục nhà tuyển dụng ngoài việc đưa ra những thông tin ở trên thì ứng viên cũng cần lưu ý một số điểm sau đây.

4.1. Không nên gian dối khi viết

Có rất nhiều ứng viên vì mong muốn làm việc mà khi viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch đã không việc sự thật, tăng bốc về khả năng của mình. Không đưa ra được những bằng chứng để chứng minh năng lực điều này sẽ khiến bạn bị nhà tuyển dụng đánh giá thấm về tính trung thực. Nhà tuyển dụng thà lựa chọn một ứng viên yếu về năng lực còn hơn là lựa chọn ứng yên yếu về đạo đức. vậy nên ứng viên nên lưu ý điều này để khi viết không mắc phải.

4.2. Viết nội dung chung chung không có điểm nhấn

Để tạo ấn tượng và được đánh giá cao thì bạn phải có điểm nhấn, phải khác biết với những bộ hồ sơ khác. Để làm nên điểm khác biệt bạn không thể viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch một cách chung chung được. Vì nếu bạn viết chung chung thì sơ yếu lý lịch của bạn cũng không như những bộ hồ sơ khác chắc chắn như vậy sẽ bị loại.

Vậy nên hãy tạo ra điểm ấn tượng, viết rõ ràng tránh nói chung chung để ghi điểm trong mặt nhà tuyển dụng.

4.3. Trình bày rõ ý, sách sẽ

Trình bày rõ ý, sách sẽ
Trình bày rõ ý, sách sẽ

Nhà tuyển dụng sẽ chẳng đánh giá về hình thức đầu tiên khi cầm sơ yếu lý lịch của bạn. Vậy nên khi trình bày thì điều quan trọng nhất bạn cần phải lưu ý đó chính là việc thể hiện các ý cần phải rõ ràng và sạch sẽ. Hãy ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Để có được điều đó ứng viên cần phải gạch trước các ý, chỉ đưa và những ý thật sự cần thiết, trình bày sách sẽ, kiểm tra câu từ và lỗi trình tả trước khi gửi đến nhà tuyển dụng. Chỉ cần một vài lưu ý nhỏ là bạn đã có được tấm vé vào vòng trong phỏng vấn.

Còn rất nhiều những lỗi sai cơ bản khác mà ứng viên cần phải lưu ý khi viết trình độ tiếng Anh trong sơ yếu lý lịch. Ứng viên cần phải tìm hiểu và học hỏi nhiều kinh nghiệm để có được những mẫu sơ yếu lý lịch thuyết phục nhà tuyển dụng. Cuối cùng chúc các bạn ứng viên có được nhiều cơ hội việc làm để phát triển bản thân.  

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3451 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT