Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không?

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của sơ yếu lý lịch trong một bộ hồ sơ xin việc. Một sơ yếu lý lịch không chỉ cần đảm bảo về mặt nội dung phải đầy đủ, một hình thức trình bày đẹp mắt mà còn cả tính xác thực cao về thông tin. Vậy sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không? Để trả lời cho câu hỏi này bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin đầy đủ nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Sơ yếu lý lịch không được phép tẩy xóa đặc biệt trong trường hợp sơ yếu lý lịch cần được công chứng tại các cơ quan có thẩm quyền để xác nhận thông tin được trình bày trong đó, việc công chứng sẽ không còn giá trị nếu sơ yếu lý lịch của ứng viên bị tẩy xóa quá nhiều. 

Việc tẩy xóa quá nhiều cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến tính thẩm mỹ trong sơ yếu lý lịch. Thay vì nộp một sơ yếu lý lịch tẩy xóa lèm nhèm, thông tin được trình bày không rõ ràng, không mang lại được tính xác thực, độ tin cậy cao không chỉ đối với việc công chứng sơ yếu lý lịch mà còn đối với việc ứng tuyển vào một trong số các công ty mà bạn mong muốn được làm việc tại đó. 

Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không?
Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không? 

Chính vì vậy nếu có trình bày sai một trong số các thông tin đã được trình bày trong sơ yếu lý lịch thì giải pháp tốt nhất đối với bạn đó là hãy mua ngay một bộ sơ sơ mới trong đó có sơ yếu lý lịch và làm lại từ đầu. Để tránh việc điền sai các thông tin trong sơ yếu lý lịch cần được thực hiện theo đúng chỉ dẫn của các cán bộ thực hiện việc công chứng cho bạn. 

Căn cứ vào các thông tin có trong các loại giấy tờ cần thiết như chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sổ đoàn viên,...và các loại giấy tờ cần thiết khác để có thể ghi chép và trình bày thông tin chính xác và có sự thống nhất, tránh nhầm lẫn, sai sót thông tin và tẩy xóa. 

Kết luận lại, để trả lời cho câu hỏi sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không? Câu trả lời là không các bạn nhé. Để hỗ trợ bạn trong quá trình viết sơ yếu lý lịch viết tay bạn có thể tham khảo một số lưu ý trong quá trình trình bày sơ yếu lý lịch trong phần nội dung tiếp theo. 

Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không?
Giải đáp thắc mắc sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không? 

Một nhược điểm của sơ yếu lý lịch viết tay đó là bạn không thể chỉnh sửa lại các thông tin lỗi, sai hoặc thêm - bớt các nội dung vào trong loại giấy tờ này. Chính vì vậy, trước khi trình bày các thông tin vào trong sơ yếu lý lịch bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng, tìm hiểu kỹ và xác nhận các thông tin có chính xác hay không? 

Sai dù chỉ là một lỗi nhỏ nhất cùng cần phải trình bày lại từ đầu, vì vậy mà thay vì chuẩn bị một hãy chuẩn bị thật nhiều sơ yếu lý lịch để có thể dùng dần thay vì việc tẩy xóa, mất đi tính mỹ quan đối với người nhìn. 

Tham khảo, tìm kiếm và học hỏi theo các hướng dẫn để trình bày mục nội dung từ chi tiết đến tổng thể trong sơ yếu lý lịch mẫu chuẩn chỉnh nhất. Tiếp đến, bạn có thể áp dụng trình bày đối với sơ yếu lý lịch của bản thân mình. 

Một số lưu ý trong quá trình trình bày sơ yếu lý lịch viết tay
Một số lưu ý trong quá trình trình bày sơ yếu lý lịch viết tay 

Nếu bạn không biết cách và không chắc chắn về cách trình bày sơ yếu lý lịch viết tay, sơ yếu lý lịch điền thông tin theo mẫu có sẵn thì bạn có thể đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền để nhận được sự trợ giúp và hướng dẫn một cách chi tiết cách trình bày. Một công đôi việc bạn vừa có thể làm theo đúng hướng dẫn từ các cán bộ về cách trình bày sơ yếu lý lịch mà bạn còn có thể xin dấu công chứng tại các cơ quan đó. 

Tránh các lỗi sai về chính tả, các lỗi sai về diễn đạt, chủ yếu về mặt trình bày nội dung trong sơ yếu lý lịch. Bên cạnh đó, người thực hiện cũng cần tránh các lỗi về ngữ pháp và ngữ nghĩa của câu, của từ. 

Sơ yếu lý lịch cũng không phải là một loại giấy tờ quá khó để trình bày. Thực chất, việc điền các thông tin cá nhân này chỉ là điền các thông tin có sẵn vào trong sơ yếu lý lịch. Chính vì vậy, bạn chỉ cần tập trung và để ý một chút là sẽ không để xảy ra các sai sót trong sơ yếu lý lịch. 

Đây là câu hỏi có lẽ được rất nhiều người quan tâm trong quá trình thực hiện trình bày sơ yếu lý lịch để xin việc. Vì sơ yếu lý lịch là một trong những giấy tờ có liệt kê toàn bộ các thông tin về quá trình sinh sống, học tập, làm việc của bản thân, gia đình và những người thân quen trong gia đình. 

Chính vì vậy thông thường sơ yếu lý lịch tự thuật cần phải có dấu xác thực từ các đơn vị, cơ sở như tại ủy ban nhân dân các cấp xã, phường, thị trấn,.. nơi bạn đang sinh sống, hoặc tại các văn phòng công chứng, văn phòng dịch thuật công chứng hoặc phòng tư pháp. 

Các câu hỏi và các vấn đề thường gặp khi trình bày sơ yếu lý lịch
Các câu hỏi và các vấn đề thường gặp khi trình bày sơ yếu lý lịch

Và khi đi công chứng bạn cần mang theo một số loại giấy tờ bản gốc như chứng minh hoặc sổ hộ chiếu vẫn còn thời hạn sử dụng. Mỗi lần công chứng sẽ người yêu cầu công chứng sẽ phải trả phí theo quy định. Phí cho mỗi lần thực hiện chứng thực là khoảng 10.000 đồng đối với mỗi trường hợp thực hiện chứng thực. 

Trong đó, mỗi trường hợp chứng thực có thể được thực hiện trên một hoặc nhiều chữ ký cần được chứng thực trong sơ yếu lý lịch hoặc trên các loại giấy tờ, văn bản khác cần được chứng thực.

Sơ yếu có quy định về thời hạn sử dụng đối với các loại sơ yếu lý lịch đã được chứng thực hay không? Nếu bạn sử dụng sơ yếu lý lịch tự thuật để đi xin việc thì có thể một số nhà tuyển dụng họ sẽ yêu cầu về thời hạn sử dụng là từ khoảng 3 đến 6 tháng đối với các loại giấy tờ cần chứng thực nói chung và đối với sơ yếu lý lịch nói riêng. 

Các câu hỏi và các vấn đề thường gặp khi trình bày sơ yếu lý lịch
Các câu hỏi và các vấn đề thường gặp khi trình bày sơ yếu lý lịch

Tuy nhiên, trong thực tế không có quy định nào quy định về thời hạn sử dụng đối với sơ yếu lý lịch đã công chứng. Sơ yếu lý lịch khác với các loại giấy tờ khác như chứng minh hoặc bằng lái xe,...bởi các loại giấy tờ này đều có quy định về thời hạn sử dụng đối với việc thực hiện công chứng. 

Sơ yếu lý lịch viết tay có được viết tắt các thông tin không? Và câu trả lời là không. Người khai thông tin cần trình bày một cách rõ ràng không viết tắt khi điền thông tin trong bất kỳ mục nội dung nào. 

Để tránh tình trạng tẩy xóa cho bất kỳ nội dung nào trong một sơ yếu lý lịch thí trước khi viết sơ yếu lý lịch các bạn cần tham khảo trước một số lỗi sau đây để tránh mắc phải, viết đi viết lại nhiều lần, tốn thời gian, tốn tiền thực hiện mà không đem lại hiệu quả. Một số lỗi sai đó lần lượt là:

Trình bày các thông tin không dựa trên các thông tin căn cứ nào dẫn đến tình trạng các thông tin bị sai lệch. Nói không với việc điền bừa các thông tin vào chỗ trống trong sơ yếu lý lịch. Chính điều này làm cho bạn nảy sinh ra các ý định tẩy xóa khi trình bày các thông tin bị sai lệch. 

Các lỗi sai cần tránh khi trình bày sơ yếu lý lịch
Các lỗi sai cần tránh khi trình bày sơ yếu lý lịch 

Như vậy với câu trả lời cho câu hỏi chính trong bài viết sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không trong bài viết cùng các tin có xoay quanh về vấn đề xoay quanh cách trình bày sơ yếu lý lịch một cách hoàn hảo và chỉnh chu nhất, chính xác và hoàn hảo nhất hy vọng nội dung trong bài viết đã phần nào cung cấp cho các bạn những câu trả lời xác thực nhất, giúp bạn không mắc các lỗi cơ bản và không tẩy xóa trong sơ yếu lý lịch các bạn nhé. 

Màu mực sử dụng để viết sơ yếu lý lịch chỉ nên dùng duy nhất một màu, không lạm dụng quá nhiều màu mực trong sơ yếu lý lịch. Điều này không đảm bảo được tính thống nhất và tính xác thực đối với các thông tin được trình bày bên trong sơ yếu lý lịch. 

Ảnh trong sơ yếu lý lịch cần được chuẩn bị một cách chỉnh chu cẩn thận, sử dụng ảnh được chụp trong thời gian gần đây nhất - từ khoảng 6 tháng trở lại. Ảnh cỡ 4x6, ảnh rõ ràng không được mờ, không rách vì khi thực hiện chứng thực ảnh trong sơ yếu lý lịch cũng cần được đóng dấu chứng thực. 

Sơ yếu lý lịch dù là viết tay hay đánh máy thì cũng đều được trình bày một rõ càng chi tiết nhất. Đặc biệt trong quá trình đi xin việc đối với các phần thông tin như quá trình làm việc - kinh nghiệm làm việc, quá trình học tập và các thành tích đạt được cần được tập trung trình bày cụ thể như sau: 

Cả phần quá trình học tập và làm việc sẽ được trình bày vắn tắt trong một bảng thống kê có bao gồm các sự kiện được liệt kê trong vòng từ 12 năm trở lại. Trong đó các phần thông tin bạn cần trình bày đầy đủ là về thời gian - giai đoạn tham gia các hoạt động đó.

Sơ yếu lý lịch xin việc cần chú trọng những thông tin gì?
Sơ yếu lý lịch xin việc cần chú trọng những thông tin gì? 

Tiếp đến, Tên các địa chỉ, cơ sở, đơn vị và các chức vị khi công tác tại các đơn vị đó. Thông qua bảng tóm tắt về quá trình hoạt động này mà nhà tuyển dụng có thể thấy được bạn đã làm gì? Bạn có những kinh nghiệm - kỹ năng phù hợp với công vị trí công việc mà họ đang muốn ứng tuyển hay không? Chính vì vậy, hãy trình bày chính xác và có chọn lọc ra các nội dung nổi bật nhất của bản thân trong quá trình học tập và làm việc.

Hoặc nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm đi làm việc tại các công ty thì quá trình hoạt động của bản thân bạn có thể liệt kê tất cả các thông tin về quá trình học tập vào trong bảng tóm tắt thống kê đó. 

Bên cạnh đó phần nội dung về khen thưởng và kỷ luật cũng chính là phần thông tin bổ sung ý cho quá trình học tập và làm việc vừa nêu trên. Hãy liệt kê các thông tin về những giải thưởng, bằng khen, các thành tích mà bạn đã từng đạt được trong quá trình học tập và làm việc với các thông tin cụ thể về thời gian, hoạt động, hạng/loại/vị giải thưởng và thành tích mà bạn đã đạt được là gì? 

Sơ yếu lý lịch xin việc cần chú trọng những thông tin gì?
Sơ yếu lý lịch xin việc cần chú trọng những thông tin gì? 

Đặc biệt trong các phần nội dung về thành phần bản thân - phần mở đầu trong sơ yếu lý lịch trong các mục về trình độ ngoại ngữ, trình độ chuyên môn/ nghề nghiệp, thành phần bản thân hiện nay cũng chính là phần thông tin được chú trọng mà bạn cần tập trung, chú ý đến. 

Việc trình bày sơ yếu lý lịch có thể ví như việc tự mua cho mình một chiếc áo. Chiếc áo càng đẹp thì càng làm cho chủ nhân của chiếc áo đó càng trở lên nổi bật và đẹp đẽ hơn. Chính vì vậy, bạn hãy tự mình làm đẹp, làm giàu cho chính sơ yếu lý lịch của mình các bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2688 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT