[Giới thiệu] Tìm hiểu về việc làm thu mua vật tư ngành xây dựng

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngành xây dựng từ xưa đến nay vẫn luôn giữ được sức nóng trên thị trường tuyển dụng. Đặc biệt khi nhu cầu nâng cấp hạ tầng đô thị, phát triển đất nước ngày một tăng mạnh, những công việc thuộc khối ngành xây dựng nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ trên thị trường tuyển dụng. Một trong những công việc đó có thể kể đến việc làm thu mua vật tư ngành xây dựng. Hôm nay, work247.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về việc làm này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải mã: Việc làm thu mua vật tư ngành xây dựng là gì?

Có thể nói trong quá trình hoàn thiện một công trình xây dựng, bên cạnh những yếu tố liên quan đến thiết kế, công nhân, địa hình, sự đóng góp của đội ngũ nhân viên thu mua là vô cùng quan trọng và cần thiết. Để một công trình hoàn thành và nhận được phản hồi tốt của chủ thầu, ngay từ khâu thu mua nhân viên thu mua sẽ phải đảm bảo được chất lượng của nguyên vật liệu sao cho công trình xây dựng an toàn, sử dụng được dài lâu những vẫn không vượt qua mức ngân sách duyệt chi cho phép.

Giải mã: Việc làm thu mua vật tư ngành xây dựng là gì?
Giải mã: Việc làm thu mua vật tư ngành xây dựng là gì?

Nhìn chung, nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng là người đại diện cho đội ngũ thi công, được cấp trên phân công chịu trách nhiệm cho các hoạt động: mua vật tư đầu vào, trao đổi, mua bán các loại hình dịch vụ phục vụ cho hoạt động vận hành công trình, liên hệ với các bên cung cấp trang thiết bị vật tư từ phần thô đến phần nội thất theo yêu cầu của bên nhà thầu.

Mỗi công trình sẽ có quy mô riêng, chính vì vậy để cân đối mức chi sao cho phù hợp và đảm bảo các hoạt động mua bán diễn ra thuận lợi và không gây ảnh hưởng, làm chậm tiến độ thi công công trình là một bài toán khó đối với các nhân viên thu mua. Mỗi đơn vị thi công sẽ có những nhiệm vụ riêng dành cho nhân viên thu mua nhưng nhìn chung, nhiệm vụ chính của họ sẽ bao gồm các công việc dưới đây. Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết nhé.

Xem thêm: Phòng vật tư là gì? Khám phá những chức năng, vai trò phòng vật tư

2. Nhiệm vụ của nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng

2.1. Lên kế hoạch thu mua vật tư phù hợp tiến độ công trình

Đây là nhiệm vụ đầu tiên nhưng cũng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Mỗi công trình sẽ được giao hoàn thành nghiệm thu trong một khoảng thời gian nhất định và việc lên kế hoạch cho các hoạt động thu mua cho từng giai đoạn của công trình sao cho đảm bảo kịp tiến độ bàn giao cho nhà thầu là vô cùng phức tạp.

Nhân viên thu mua lên kế hoạch thu mua vật tư phù hợp tiến độ công trình
Nhân viên thu mua lên kế hoạch thu mua vật tư phù hợp tiến độ công trình

Giống như nhiều công việc khác, nhân viên thu mua vật tư cũng sẽ phải gặp những tình huống phát sinh bất ngờ trong quá trình thu mua vật tư. Chính vì vậy việc đảm bảo kịp tiến độ, thương lượng được với bên bán vật tư, cung ứng dịch vụ sẽ đòi hỏi ở nhân viên thu mua không chỉ các kỹ năng chuyên môn mà còn cả những kỹ năng xã hội.

2.2. Đưa ra các lựa chọn về nhà cung ứng cho đội ngũ nhà thầu và thi công

Nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng sẽ không phải người duy nhất quyết định mua vật tư ở đơn vị nào. Đây sẽ là quyết định chung của một đội ngũ thi công và bên nhà thầu sẽ duyệt chi để không quá với mức ngân sách cho phép.

Với những lựa chọn về nhà thầu, nhân viên thu mua sẽ cần xây dựng các bảng biểu so sánh với đầy đủ chi tiết nội dung về:

- Giá thành

- Đánh giá chất lượng

- Khả năng hỗ trợ hậu mãi

- Ưu đãi khi mua

- Một số những nội dung khác

2.3. Đại diện nhà thầu liên hệ với nhà cung ứng vật tư

Nhân viên thu mua vật tư có thể được coi là bộ mặt của nhà thầu khi là người đại diện trực tiếp trong quá trình thương lượng về mặt giá cả đối với nhà cung ứng vật tư.

Nhân viên thu mua đại diện nhà thầu liên hệ với nhà cung ứng vật tư
Nhân viên thu mua đại diện nhà thầu liên hệ với nhà cung ứng vật tư

Mỗi nhà cung ứng sẽ có những yêu cầu và quy định riêng về giá bán. Để đơn hàng nhận được ưu đãi, nhân viên thu mua sẽ phải xây dựng một mối quan hệ bạn hàng thân quen cũng như vận dụng các kỹ năng trong giao tiếp.

2.4. Báo cáo xuất nhập, kiểm kê theo yêu cầu của công ty

Như những công việc liên quan đến kiểm soát vật tư và xuất chi khác, nhân viên thu mua vật tư cũng phải đảm bảo tính minh bạch trong thu chi để đảm bảo không gây thất thoát và làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, với mỗi đơn hàng, nhân viên thu mua vật tư sẽ cần phải cung cấp hóa đơn, chứng từ đã có xác nhận của đại diện nhà cung cấp đồng thời lên báo cáo theo mỗi đơn hàng mua, theo từng công trình họ tiếp nhận làm việc hoặc theo từng tháng, từng quý.

Việc kiểm kê vật tư khi hàng về và trong khi thi công cũng vô cùng quan trọng. Đây không chỉ liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

Xem thêm: Việc làm xây dựng

3. Những khó khăn trong công việc nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng

Có thể nói, công việc nào cũng tồn tại những khó khăn riêng. Công việc nhân viên thu mua ngành vật tư cũng vậy.

Với trách nhiệm vô cùng quan trọng liên quan đến việc thi công công trình, đảm bảo ngân sách và minh bạch trong nguồn tài chính của doanh nghiệp, nhân viên thu mua sẽ đối diện với rất nhiều áp lực đòi hỏi họ phải giữ được không chỉ sức khỏe thể chất mà cả sức khỏe tinh thần.

Những khó khăn trong công việc nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng
Những khó khăn trong công việc nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng

Thêm vào đó, yếu tố kinh nghiệm trong công việc nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng luôn được đề cao. Chính vì vậy đây sẽ là một công việc “khó nhằn” với những ứng viên trẻ, còn chưa có nhiều kinh nghiệm. Các bạn sẽ cần nhiều thời gian không chỉ để trau dồi kinh nghiệm mà phải xây dựng được mối quan hệ với các nhà cung ứng để phục vụ công việc trong tương lai.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên vật tư xây dựng

4. Kỹ năng cần thiết để làm nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng

Bên cạnh kiến thức chuyên môn về xây dựng, nhân viên thu mua vật tư sẽ cần những kỹ năng bổ trợ để công việc vận hành trơn tru hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng “must-have” cần phải có đối với nhân viên thu mua không chỉ trong ngành xây dựng mà cả những ngành khác. Giao tiếp chính là chìa khóa để công việc thuận lợi hơn không chỉ trong việc liên hệ với nhà cung ứng mà còn giúp họ làm cầu nối cho đơn vị thi công và nhà thầu.

Kỹ năng cần thiết để làm nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng
Kỹ năng cần thiết để làm nhân viên thu mua vật tư ngành xây dựng

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục cũng đóng một vai trò không hề nhỏ đối với những ai muốn gắn bó với công việc thu mua vật tư ngành xây dựng. Bạn sẽ cần vận dụng kỹ năng này rất nhiều khi đàm phán, thương lượng giá thành với nhà cung cấp và khi thuyết phục nhà thầu lựa chọn nhà cung cấp đó.

Kỹ năng quản lý công việc

Phải chịu trách nhiệm báo cáo xuất nhập và những thông tin về tài chính liên quan đến việc thi công nếu như không có kỹ năng quản lý hiệu quả nhân viên thu mua sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Thêm vào đó với khối lượng công việc lớn cùng tính phân hóa phức tạp nếu như không biết cách quản lý tốt công việc của họ sẽ thiếu khoa học và ảnh hưởng đến những bộ phận khác.

Để công việc đạt hiệu quả cao nhân viên thu mua cần thường xuyên trau dồi các kỹ năng trong công việc
Để công việc đạt hiệu quả cao nhân viên thu mua cần thường xuyên trau dồi các kỹ năng trong công việc

Kỹ năng tài chính

Là người chịu trách nhiệm đối với hoạt động thu mua vật tư, nếu như không có sự nhạy bén trong tài chính công việc của nhân viên thu mua sẽ không thể hiệu quả bởi thị trường thường xuyên có nhiều biến động. Không chỉ tìm kiếm nguồn hàng uy tín chất lượng với mức giá hợp lý, họ còn cần nắm bắt những thay đổi mang tính thời sự về thị trường để đưa ra những quyết định phù hợp.

Vậy là với những chia sẻ của work247.vn, hy vọng bạn đọc đã biết thêm về việc làm thu mua vật tư ngành xây dựng. Đây là một công việc có nhiều tiềm năng phát triển và đặc biệt phù hợp với những ai yêu xây dựng. Nếu các bạn muốn biết thêm về những công việc khác thuộc khối ngành này, hãy theo dõi ngay trang blog của chúng tôi nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1456 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT