[Merchandiser là gì] Lựa chọn nghề gắn liền với quản lý đơn hàng
Tác giả: Phùng Hà 11-05-2024
Quản lý đơn hàng không đơn giản, nếu bạn đang muốn tìm hiểu cụ thể về công việc này như thế nào trước khi quyết định ứng tuyển thì bài viết này chính là điều bạn cần. Merchandiser là gì, những thông tin chi tiết về vị trí công việc này trong doanh nghiệp hiện nay ra sao? Hãy để work247.vn bật mí cho bạn bằng những thông tin tổng quát nhất tại bài viết này.
1. Giải thích thuật ngữ Merchandiser là gì trong công ty?
Thuật ngữ Merchandiser dùng để chỉ đến vị trí nhân viên quản lý đơn hàng trong các doanh nghiệp hiện nay. Đây là vị trí công việc thực hiện xử lý đối với các đơn hàng của khách, là người chịu trách nhiệm và đảm bảo hàng hóa của công ty đến tận tay khách hàng an toàn, đúng thời gian giao hàng cho khách.
Với môi trường làm việc khác nhau trong các lĩnh vực kinh doanh hiện nay và quy mô của công ty mà rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay tuyển dụng vị trí Merchandiser – nhân viên quản lý đơn hàng làm luôn nhiệm vụ kiểm kê và quản lý hàng hóa tồn kho, thực hiện việc nhập thông tin của sản phẩm, sắp xếp hàng hóa và thực hiện lên giá cho các sản phẩm của công ty.
Trong công ty, vị trí Merchandiser – nhân viên quản lý đơn hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện quản lý đơn hàng cho khách và đảm bảo doanh số bán hàng thành công cho công ty. Công việc của một nhân viên quản lý đơn hàng không đơn giản như vậy, để biết rõ hơn về công việc mà họ đảm nhận, work247.vn bất mí chi tiết đến bạn trong phần tiếp theo của bài viết này.
2. Một Merchandiser trong công ty cần thực hiện các công việc gì?
Một nhân viên quản lý đơn hàng tại các công ty hiện nay có trách nhiệm và thực hiện các công việc cụ thể như sau:
+ Nhận các đơn hàng của khách và từ bộ phận bán hàng của công ty, chuẩn bị các đơn hàng đúng với nhu cầu và yêu cầu của khách về sản phẩm, hàng hóa để đảm bảo doanh số của công ty hoặc các cửa hàng bán lẻ nơi bạn làm việc.
+ Thực hiện việc lên các kế hoạch bán hàng cụ thể và phát triển các chiến lược bán hàng để đảm bảo đạt doanh thu theo kỳ vọng của công ty, tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp.
+ Tiếp thu các phản hồi và phản ứng của khách hàng về sản phẩm của công ty. Thực hiện việc phân tích đối với các số liệu bán hàng và tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng hiện nay của thị trường để dự đoán các nhu cầu về sử dụng dịch vụ và và bao quát cho phạm vi phân phối của sản phẩm của công ty.
+ Phối hợp các bên khác nhau từ nhà cung cấp, đại lý phân phối, các nhà phân tích và thị trường để đưa ra mức giá phù hợp với sản phẩm của công ty. Triển khai quy mô của hoạt động kinh doanh sản phẩm và đưa ra một số lượng phù hợp cùng cấp cho người tiêu dùng, khách hàng trên thị trường hiện nay.
+ Thực hiện việc tư vấn cho khách, giới thiệu các sản phẩm phù hợp với khách nhằm tối đa hóa sự quan tâm của khách hàng về sản phẩm của công ty và tạo điều kiện để tăng doanh số bán hàng.
+ Thực hiện công tác quản lý đối với hàng hóa tồn kho và thực hiện cách sắp xếp kệ hàng để bắt mắt và thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm nhiều hơn.
+ Lên kế hoạch về ngân sách của chiến lược kinh doanh cụ thể, dự báo lợi nhuận và doanh thu của công ty.
+ Thực hiện việc quản lý trong xuất quá trình bán hàng và đưa ra các gợi ý về chương trình giảm giá cho khách hàng từ đó tăng lợi nhuận và thức đẩy lượng tiêu dùng của khách hàng. Thường xuyên cập nhật tình hình về hàng hóa và đưa ra những mức giá phù hợp cho sản phẩm trong từng giai đoạn.
+ Thực hiện xây dựng, tạo dựng các mối quan hệ với khách hàng thật tích cực, điều này sẽ giúp giữ chân khách hàng được lâu dài. Biến khách hàng tiềm năng, khách hàng mới thành khách hàng trung thành.
+ Làm việc với bộ phận kỹ thuật và bộ phận sản xuất trong công ty để đảm bảo cung cấp số lượng sản phẩm đảm bảo đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng hiện nay.
+ Thực hiện theo dõi và đàm phán về hợp đồng với khách hàng. Tính toán cho chi phí của dịch vụ có liên quan. Lên báo cáo thường xuyên cho chỉ số và hiệu quả của công việc liên quan đến đơn hàng hiện nay.
Tùy thuộc vào môi trường làm việc và lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà công việc của nhân viên Merchandiser trong công ty cũng có sự khác nhau.
Xem thêm: Việc làm nhân viên quản lý đơn hàng
3. Những yêu cầu cần có cho Merchandiser trong công ty và đánh giá công việc bằng gì?
Để có thể ứng tuyển thành công vào vị trí Merchandiser trong công ty bạn cần phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về công việc như thế nào? Hoàn thành công việc và đảm bảo hiệu quả tốt tại các công ty sẽ được đánh giá bằng các yếu tố gì? Cùng work247.vn đi sâu vào vấn đề chi tiết giúp bạn ứng tuyển thành công và hoàn thành công việc tốt nhất như sau:
3.1. Yêu cầu tuyển dụng vị trí Merchandiser của các công ty hiện nay
Để có thể ứng tuyển vào vị trí Merchandiser trong các công ty trên thị trường hiện nay, bạn cần phải đáp ứng đủ các yếu tố và yêu cầu như sau:
+ Tốt nghiệp các chuyên ngành có liên quan đến quản lý đơn hàng, chuyên ngành về kinh doanh, logistics, xuất nhập khẩu, quản trị kinh doanh,.. Nếu bạn đã từng làm việc tại các vị trí có liên quan thì là lợi thế lớn trong việc tuyển dụng việc làm tại các công ty với vị trí này cho bạn.
+ Có khả năng kinh doanh và đầu óc phân tích kinh doanh, cùng khả năng sáng tạo sẽ là một lợi thế.
+ Thường vị trí Merchandiser trong công ty sẽ yêu cầu người có khả năng giao tiếp ngoại ngữ cơ bản, sẽ là ưu tiên nếu bạn có thể giao tiếp thành thạo ngoại ngữ. Thêm vào đó là kỹ năng mềm về tin học văn phòng cần thành thạo để hỗ trợ tốt nhất cho công việc được giao.
+ Là người có kỹ năng trong giao tiếp hàng ngày và đặc biệt là khả năng đàm phán với khách hàng hiện nay. Tư vấn và kỹ năng thuyết phục khách hàng sẽ đem lại hiệu quả tốt cho công việc của bạn.
+ Kỹ năng trong việc tạo dựng các mối quan hệ của cá nhân, đặc biệt là tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, khách hàng của công ty hiện nay.
Đó là những yêu cầu thường được đưa ra để tuyển dụng đối với vị trí công việc làm Merchandiser – quản lý đơn hàng tại các công ty. Các bạn trẻ năng động và muốn tìm kiếm một công việc có mức thu nhập hấp dẫn cho bản thân thì công việc này chắc chắn không thể bỏ qua.
3.2. Đánh giá hiệu quả công việc của Merchandiser theo tiêu chí nào?
Khi vào làm tại vị trí Merchandiser – nhân viên quản lý đơn hàng tại công ty, các doanh nghiệp sẽ đưa ra các tiêu chí để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Bạn cần đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu này thì cơ hội thăng tiến trong công việc của bạn mới hấp dẫn. Những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành và hiệu quả công việc của một nhân viên Merchandiser trong công ty như sau:
Thứ nhất, đánh giá dựa trên Customer Retention Rate – tỷ lệ bạn duy trì khách hàng với doanh nghiệp.
Thứ hai, Operating Expense Ratio – Tỷ lệ của chi phí cho hoạt động quản lý đơn hàng trong bộ phận.
Thứ ba, Customer Lifetime Value – Giá trị vòng đời của khách hàng, nghĩa là những khách hàng này có quy lại mua sản phẩm của công ty bao nhiêu lần nữa.
Thứ tư, đánh giá dựa trên số liệu của tỷ lệ về sự thay đổi từ lead – khách hàng tiềm năng sang thành khách hàng trung thành của công ty.
Xem thêm: Việc làm nhân viên xử lý đơn hàng
4. Để phát triển với nghề lâu dài thì Merchandiser cần có những kỹ năng gì?
Để giúp bạn tiến xa hơn với nghề và giỏi với vị trí Merchandiser trong công ty, ngoài những kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ bạn còn cần phải rèn luyện và tích lũy cho bản thân những năng lực liên quan để phát triển công việc và tăng khả năng thăng tiến trong nghề nghiệp cho bản thân như sau:
Thứ nhất, tăng hiểu biết của bản thân về hoạt động kinh doanh và các lĩnh vực có liên quan đến kinh doanh hiện nay.
Thứ hai, có kỹ năng tạo dựng các mối quan hệ của cá nhân với khách hàng, biết cách đàm phán, thuyết phục và giao tiếp hiệu quả với khách hàng hiện nay.
Thứ ba, có kỹ năng về quản trị rủi ro trong quá trình giao hàng, thực hiện quản lý đơn hàng của khách đảm bảo giảm thiểu rủi ro và đem về doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
Thứ tư, bạn cần phải có kỹ năng về tổ chức nhân sự và quản lý thời gian làm việc hiệu quả, điều này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhất cho tất cả các nhiệm vụ được giao của mình.
Thứ năm, là người có tính nhạy bén trước những vấn đề xã hội, kinh doanh, có tính cẩn thận trong công việc, kiên nhẫn và bền bỉ sẽ giúp các bạn đạt được hiệu quả tốt. Đặc biệt cần có thêm kỹ năng trong hoạt động và liên kết làm việc nhóm để đạt hiệu quả công việc được tốt nhất.
5. Thu nhập của một nhân viên Merchandiser trên thị trường việc làm hiện nay
Hiện nay trên thị trường lao động với vị trí nhân viên quản lý đơn hàng – Merchandiser có được mức thu nhập cực hấp dẫn cho bản thân. Một bản trẻ vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm cũng có được mức thu nhập trung bình từ 7 triệu – 12 triệu đồng/tháng với vị trí công việc này.
Khi có kinh nghiệm và cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong công việc thì mức thu nhập của bạn có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào môi trường bạn làm việc và đặc biệt khi bạn có khả năng về ngoại ngữ thì mức thu nhập của bạn sẽ dao động trung bình trong khoảng từ 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng với vị trí công việc Merchandiser.
Với môi trường làm việc năng động, bạn chửng mình khả năng và hiệu quả công việc của bản thân tốt thì hoàn toàn có thể trở thành quản lý nhóm, trường phòng, trưởng bộ phận với mức thu nhập hấp dẫn cho bản thân. Cơ hội thăng tiến trong công việc cực tốt, chỉ cần bạn biết cách để làm chủ kỹ năng và đam mê với nghề thì hoàn toàn có thể thành công và đi lâu dài với công việc này.
Xem thêm: Top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai
6. Bật mí bộ câu hỏi tuyển dụng chuẩn cho vị trí Merchandiser trong công ty
Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí công việc làm một nhân viên quản lý đơn hàng trong công ty, giúp các bạn có cẩm nang tốt nhất để ứng tuyển thành công, work247.vn bật mí top 5 câu hỏi tuyển dụng thường xuyên gặp với vị trí tuyển dụng nay như sau:
Câu hỏi 1: Mô tả lại đơn hàng bạn từng xử lý thành công gần đây nhất. Những yếu tố quyết định đến sự thành công của một đơn hàng là gì?
Câu hỏi 2: Bạn có từng làm việc với khách hàng khó tính? Hãy mô tả lại cách bạn làm việc với họ để thực hiện đơn hàng thành công?
Câu hỏi 3: Để tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bạn cần hành động như thế nào?
Câu hỏi 4: Sản phẩm đầu ra có lỗi, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào?
Câu hỏi 5: Làm thế nào để bạn hợp tác hiệu quả trong công việc với các thành viên trong một nhóm?
Hãy chuẩn bị tốt nhất cho mình câu trả lời để có được lợi thế ứng tuyển trước rất nhiều các ứng viên hiện nay. Để tìm việc làm tốt nhất và nhanh chóng với vị trí Merchandiser trong công ty, hãy tìm kiếm việc làm tại work247.vn để thấy các thông tin tuyển dụng chất lượng, ở mọi miền tổ quốc.
Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên quản lý đơn hàng đầy đủ và cụ thể nhất
7. Gợi ý về một số vị trí công việc khác liên quan đến Merchandiser
Nếu không lựa chọn vị trí nhân viên quản lý đơn hàng – Merchandiser bạn có thể ứng tuyển và tham khảo một số các vị trí liên quan cũng được rất nhiều các công ty hiện nay tuyển dụng như sau:
+ Nhân viên thu ngân – Cashier, thực hiện công việc tính tiền, hóa đơn của khách hàng tại công ty.
+ Nhân viên quản lý cửa hàng bán lẻ - Retail Store Manager, là những người thực hiện quản lý về nhân sự, tài chính, nguồn hàng cho cửa hàng bán lẻ hiện nay của công ty. Đây là vị trí yêu cầu cần có khả năng chuyên môn tốt, đặc biệt đó là kỹ năng quản lý đối với mọi hoạt động diễn ra của cửa hàng đó.
+ Trợ lý quản lý cửa hàng – Assistant Store Manager, một vị trí quan trọng, hỗ trợ công việc của quản lý tại các cửa hàng hiện nay, tham mặt giải quyết các vấn đề quan trọng khi quản lý vắng mặt hoặc được phân công bởi quản lý cửa hàng.
Qua chia sẻ về Merchandiser là gì trong bài viết này giúp bạn có một cái nhìn đầy đủ và chi tiết nhất với công việc. Hy vọng, đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn tự tin ứng tuyển vào vị trí nhân viên quản lý đơn hàng cho công việc của bản thân.