Ảnh trong CV nên có hay không? Cách hớp hồn nhà tuyển dụng nhờ ảnh CV

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 05-04-2024

Ảnh trong CV là một yếu tố khiến người ta băn khoăn nhiều nhất. Có người cho rằng không cần thiết, có người nói nó rất cần, chưa kể nếu đưa Ảnh vào mẫu CV xin việc lại là một vấn đề lớn phải chú trọng rất nhiều. Vậy rốt cuộc việc đưa ảnh vào CV có nên không và nếu có, làm thế nào để ảnh trong CV có thể giúp bạn đạt được mục đích chinh phục nhà tuyển dụng? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này.

Cần tìm việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ảnh trong CV bắt buộc hay không?

Rất nhiều người thắc mắc có nên để ảnh trong cv không? Trong thực tế, việc sử dụng ảnh trong CV có thể bắt buộc hoặc không tùy thuộc vào ngành nghề.

Hiểu hơn về ảnh trong CV
Ảnh trong CV có bắt buộc?

Chẳng hạn, ảnh trong CV sẽ bắt buộc phải có nếu như bạn ứng tuyển vào vị trí diễn viên, người mẫu, tiếp viên vì bức ảnh phần nào phản ánh ngoại hình, dung nhan của bạn để nhà tuyển dụng dựa vào đó có thể đưa ra quyết định tuyển dụng. Những CV thuộc ngành nghề, lĩnh vực khác chẳng hạn như CV xin việc giáo viên, kế toán, nhân sự, ... bạn có thể tự quyết cho việc có nên đưa ảnh hay không. 

Tuy nhiên nếu như bức ảnh CV có ảnh hưởng đến kết quả ứng tuyển, vậy tại sao chúng ta lại không tìm hiểu sâu hơn về nó, qua đó nắm bắt ngay các mẹo làm ảnh nổi bật để CV trở nên thu hút. Những chia sẻ sau đây chắc chắn sẽ đem lại kiến thức thú vị cho bạn trong việc chinh phục từ bức ảnh đại diện của CV cho đến CV.

Mẫu CV Xin Việc Đẹp

2. Những lý do thuyết phục để bạn quyết định đưa ảnh vào CV

Thường có nhiều lý do cho sự xuất hiện ảnh trong CV. Sau đây, work247.vn sẽ phân tích để bạn thấy rằng ảnh trong CV nên được chèn vào CV một cách đầu tư. 

Thứ nhất, nếu xuất hiện một bức ảnh, CV của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn đối với nhà tuyển dụng. 

Có thể nói, bức ảnh trong CV tuy nhỏ nhưng xét về vị trí, nó nằm ngay đầu tiên, xét về thẩm mỹ, nó tạo nên sự cân bằng, hài hòa và đa kênh - kênh chữ và kênh hình, khiến cho CV thêm đẹp, hài hòa và trông sinh động. Nếu kênh chữ cung cấp các thông tin tổng quan về ứng viên thì kênh hình sẽ thể hiện rõ dung nhan, diện mạo. Kết hợp cả hai sẽ tạo ra một bản CV đầy đủ, nhờ vậy vô hình chung sẽ tạo ra được cảm giác CV chất lượng, đáng tin cậy. 

Chèn ảnh trong CV
Vì sao cần chèn ảnh vào mẫu CV xin việc? 

Một bức ảnh trong CV xin việc sẽ tạo ra ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng. Bất cứ ứng viên nào cũng mong muốn tạo được ấn tượng tốt để tăng cơ hội trúng tuyển. Một bức ảnh gây được thiện cảm, dễ nhìn sẽ giúp bạn đạt được mục đích này. Làm thế nào để có được bức ảnh như thế thì bạn đọc theo dõi phần nội dung được chia sẻ ở phía bên dưới.

Tiếp theo một lợi ích của ảnh CV có thể ít ai tin nhưng lại hoàn toàn có thể, đó chính là giúp ứng viên xây dựng thương hiệu cá nhân. Một bức ảnh có thể tạo nên thương hiệu cá nhân là bởi giá trị được tạo nên từ ấn tượng trực quan đầu tiên và các nét chân dung đã được hiện thực hóa. Thương hiệu cá nhân rất khó để mô tả nhưng dễ dàng được hình thành ghim sâu vào cảm quan của người khác, do đó, nếu bạn thành công xây dựng được thương hiệu cá nhân mình trong mắt nhà tuyển dụng thì càng có lợi để lấy lòng và thôi thúc nhà tuyển dụng khám phá các thông tin tiếp theo được trình bày trong CV một cách thiện cảm nhất. 

Ảnh trong CV - vì sao cần được chèn
Lý do ảnh nên được chèn vào CV

Đã quá rõ ràng cho sự cần thiết của một bức ảnh CV chỉn chu. Nhưng trong thực tế, mỗi người quan niệm một cách khác nhau về sự xuất hiện của ảnh đại diện CV. Chúng ta không khó để bắt gặp những bức ảnh quá đỗi nghiêm túc, đây cũng là trường hợp phổ biến. Ngoài ra, một số ứng viên lại không ngại chèn cả những tấm hình mang tính nghệ thuật cao như ảnh quay lưng, che nửa mặt, quay nửa mặt, ảnh mặc trang phục không phù hợp như hở vai, … Ở những trường hợp này, có thể không vi phạm thuần phong mỹ tục nhưng nó cũng không phù hợp với nhà tuyển dụng. Bạn nên biết tất cả những gì nhà tuyển dụng cần nhìn thấy chỉ trong 1 giây của ánh nhìn đó là một bức ảnh chuyên nghiệp. Vậy thì sẽ phải biết nhiều hơn ảnh trong CV nên như thế nào để là chuyên nghiệp, vấn đề này sẽ được cập nhật ngay sau đây.

CV quản trị kinh doanh

3. Những điều cần biết khi chèn ảnh trong CV để chuyên nghiệp

3.1. Tiêu chí cho bức ảnh CV chuyên nghiệp

Hãy chú ý vào các tiêu chí biểu cảm nét mặt, màu sắc, phong cách ăn mặc. Những yếu tố này có thể thay đổi theo tùy người nhưng nhất định phải đảm bảo chuẩn chỉnh nguyên tắc sau đây.

3.1.1. Trang phục - lịch sự

Gọn gàng, lịch sự là yêu cầu bắt buộc phải đảm bảo cho bức ảnh được chọn đưa vào CV. Vì vậy, bạn nên ưu tiên mặc trang phục tối giản và kín đáo. Ở một số ngành, điển hình như thời trang, việc chọn lựa trang phục là điều vô cùng quan trọng vì cần thể hiện rõ cá tính, phong cách thời trang của mình ngay từ bức ảnh, do vậy, sự tối giản và kín đáo sẽ không phù hợp bằng việc chọn được trang phục nói lên cá tính, tất nhiên cũng không được quá lố, vẫn phải giữ được vẻ đẹp lịch sự để tạo thiện cảm.

3.1.2. Phong thái - nghiêm chỉnh

Phong thái của ảnh trong CV
Ảnh chèn trong CV phải có phong thái nghiêm chỉnh 

Dù ứng tuyển ngành nào, trang phục kín đáo hay phá cách hơn thì tất cả đều phải thể hiện được phong thái chỉn chu, chuyên nghiệp. Không khó để tạo nên phong thái đó, bạn chỉ cần tạo dáng nghiêm chỉnh, để khuôn mặt nhìn trực diện, lộ rõ các đường nét trên đó. Đặc biệt, mắt và miệng cần tạo nét cười tươi tắn, hai bộ phận này ảnh hưởng lớn tới toàn bộ tinh thần của bức ảnh và chất lượng cảm xúc của nhà tuyển dụng. Tuyệt đối không dùng ảnh tự sướng hoặc ảnh có biểu cảm thái quá như chu môi, nháy mắt, giơ ngón tay trước mắt thể hiện sự cute. Những bức ảnh như thế sẽ thích hợp ở các hoàn cảnh khác thay vì dùng chèn vào CV.

3.1.3. Phông nền đơn giản, có sự ăn nhập với nền CV

Một trong những điều tạo nên sự hài hòa của bản CV đó chính là phông nền ảnh avatar phù hợp. Nền ảnh tương quan với nền CV sẽ giúp CV xin việc của bạn càng thêm nổi bật mặc dù bạn chỉ cần tạo một phông đơn giản, không cần cầu kỳ và cũng không nên cầu kỳ, sặc sỡ. 

Có thể sẽ còn nhiều yếu tố khác chi phối tới hình ảnh trong CV của bạn nhưng bạn sẽ cần phải tập trung đảm bảo tốt nhất ba yếu tố trên. Sau đó bạn đã có thể thực hiện chèn ngay ảnh vào CV mà không phải lo lắng có điều gì chưa được chuẩn bị tốt.

Chèn ảnh trong CV có phông nền đơn giản
Chèn ảnh trong CV có phông nền đơn giản

Việc chèn ảnh cũng cần lưu ý vì có những rủi ro khiến việc chèn ảnh không hiệu quả, làm mọi công sức chuẩn bị trước đó trở nên uổng phí. Muốn vậy, ngoài việc nắm được thế nào là bức ảnh chuyên nghiệp, ứng viên cũng phải biết cách chèn ảnh một cách chuyên nghiệp vào CV.

3.1.4. Chất lượng bức ảnh

Ảnh trong cv như thế nào được đánh giá cao về chất lượng? Vấn đề này được tính trên độ sắc nét của bức hình. 

Bạn không thể đưa bức ảnh mờ nhòe hoặc ảnh có những góc chụp không phù hợp để chèn trong mẫu CV xin việc tiếng Việt. Điều này hoàn toàn gây ra ảnh hưởng đến ấn tượng của nhà tuyển dụng, khiến CV trở nên yếu thế và cơ hội việc làm bị đẩy lùi xa.

3.2. Hướng dẫn chèn ảnh trong CV chuyên nghiệp

3.2.1. Chèn ảnh có kích thước phù hợp

Kích thích ảnh trong CV phải phù hợp
Chèn ảnh trong CV cần kích thước phù hợp

Kích thước của ảnh muốn chèn vào CV cần phù hợp với kích thước tổng quan của bản CV, tức là nó không được quá to hoặc quá nhỏ sẽ làm mất đi thế cân đối, hài hòa. Ngoài ra nếu ảnh quá to thì chắc chắn sẽ khiến cho phần diện tích để trình bày thông tin bị thu hẹp lại trong khi CV vốn đã đòi hỏi phải súc tích ngắn gọn.

Kích thước ảnh phổ biến và hợp lý nhất thường sẽ là 4x6cm. Tuy nhiên, bạn cũng cần căn cứ vào mẫu CV lựa chọn để chọn bức ảnh có kích thước phù hợp, không nhất thiết là 4x6 mà có thể là 3x4 chẳng hạn. 

3.2.2. Vị trí chèn ảnh CV

CV không quy định cụ thể vị trí chèn ảnh, điều này là rõ ràng bởi thậm chí CV cũng không bắt buộc phải chèn ảnh. Vậy nhưng, nếu đã chọn chèn ảnh vào CV thì bạn vẫn cần tính toán, cân nhắc chọn vị trí chèn thích hợp và đáp ứng tiêu chí giúp tổng thể CV được tối ưu nhất. Theo bạn, đâu sẽ là vị trí thích hợp?

Ảnh trong CV chèn ở vị trí nào
Vị trí thích hợp để chèn ảnh vào CV

Dựa trên thực tế của những bức ảnh đã xuất hiện trong vô số CV, nhất là những mẫu CV Marketing và khai thác tâm lý nhà tuyển dụng, vị trí thích hợp nhất cho sự xuất hiện của một bức ảnh đó chính là ngay tại phần đầu, ở góc bên trái hoặc góc phải phần thông tin cá nhân. Với cách này, bức ảnh sẽ tạo nên sự ăn nhập cực kỳ vừa vặn với phần Thông tin cá nhân khá ngắn. Chưa kể, ảnh xuất hiện ngay đầu CV còn tạo hiệu quả về ấn tượng đầu tiên cực mạnh, nó có thể chi phí cảm nhận của nhà tuyển dụng khi đọc toàn bộ CV xin việc. 

CV kế toán

Chỉ một bức ảnh có thể tăng tốc cơ hội được lựa chọn hoặc làm mất hoàn toàn cơ hội đó. Vậy nên bạn nhất định cần áp dụng được những lưu ý trên vì đó chính là những lời khuyên từ nhà tuyển dụng, là kinh nghiệm của những ứng viên đi trước đã thành công lẫn thất bại để đưa ra. Bạn có thể tham khảo những mẫu CV hoàn hảo nhất cho các ngành nghề cụ thể tại work247.vn, các mẫu đều đã có thiết kế khung ảnh phù hợp nhất cho bạn dễ dàng sử dụng và không còn phải đau đầu tính toán, suy nghĩ nên chèn ở đâu nữa. Trải nghiệm ngay nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem25742 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT