Gợi ý cho bạn về các chứng chỉ cần thiết để xin việc làm hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Để có được bộ hồ sơ xin việc đầy đủ và nổi bật thì cần có các chứng chỉ cần thiết để xin việc làm. Những chứng chỉ này có thể là một công cụ thể hiện được thế mạnh của ứng viên, chứng tỏ được một phần năng lực và kinh nghiệm của bạn. Vậy những chứng chỉ nào là cần thiết để xin việc làm hiệu quả? Hãy cùng work247.vn khám phá các chứng chỉ quan trọng trong hồ sơ xin việc qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về vai trò của chứng chỉ trong xin việc

Các chứng chỉ trong hồ sơ xin việc là một phần quan trọng giúp nhà tuyển dụng đánh giá và nhìn nhận về năng lực làm việc của ứng viên. Thông qua những chứng chỉ cần thiết nhà tuyển dụng có thể lựa chọn và phát hiện ra ứng viên tiềm năng để tuyển dụng cho vị trí công việc cần thiết.

Chứng chỉ chứng minh kỹ năng trình độ của ứng viên
Chứng chỉ chứng minh kỹ năng trình độ của ứng viên

Đối với ứng viên việc nắm bắt các chứng chỉ cần thiết để xin việc làm là rất quan trọng, qua đó bạn có thể bổ sung các chứng chỉ cần thiết vào hồ sơ xin việc để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng và có nhiều cơ hội được nhận vào làm việc ở vị trí phù hợp. 

Khi chuẩn bị được những chứng chỉ cần thiết, bạn có thể làm nổi bật thế mạnh và khả năng của bản thân, tạo nên ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng hơn so với các ứng viên khác, từ đó mở rộng cơ hội trúng tuyển và có được việc làm mình mong muốn.

Có rất nhiều loại chứng chỉ khác nhau, mỗi chứng chỉ sẽ thể hiện một phần kết quả, thành quả của ứng viên sau một quá trình học tập và rèn luyện. Ngày nay, rất nhiều người theo học các chứng chỉ cơ bản cũng như chứng chỉ chuyên ngành để có thể có được kiến thức công việc cần thiết cũng như làm đẹp hồ sơ xin việc của mình.

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề thiết kế và những thông tin liên quan 

2. Các chứng chỉ cần thiết để xin việc làm hiệu quả

Hiện nay, những chứng chỉ cơ bản để có thể xin việc làm là chứng chỉ tin học và chứng chỉ tiếng anh. Ngoài ra, trong bộ hồ sơ xin việc nếu có những chứng chỉ chuyên môn, chuyên ngành sẽ giúp cho bạn trở thành điểm sáng, nổi bật hơn so với các ứng viên khác.

2.1. Chứng chỉ ngoại ngữ

Chứng chỉ ngôn ngữ là chứng chỉ bằng cấp thể hiện trình độ sử dụng ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ. Các công việc ngày nay với sự hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đòi hỏi nhiều vị trí công việc cần có ngoại ngữ để có thể tìm kiếm thông tin và làm việc hiệu quả.

Chứng chỉ ngoại ngữ cơ sở là cần thiết
Chứng chỉ ngoại ngữ cơ sở là cần thiết

2.1.1. Chứng chỉ tiếng Anh

Chứng chỉ tiếng Anh là một trong những chứng chỉ thiết yếu trong hồ sơ xin việc. Ngày nay, việc sử dụng tiếng Anh được xem như là phổ biến và thông thường sinh viên khi tốt nghiệp đại học cũng cần có chứng chỉ tiếng Anh thì mới có thể ra trường và xin việc làm.

Bạn có thể lựa chọn học và thi lấy các chứng chỉ tiếng anh được công nhận như: chứng chỉ IELTS - International English Language Testing System, chứng chỉ TOEFL - Test of English as a Foreign Language, Chứng chỉ SAT - Scholastic Aptitude Test, chứng chỉ Toeic - Test of English for International Communication, chứng chỉ B1, PET và nhiều loại chứng chỉ tiếng Anh khác.

Bạn nên tìm hiểu mục đích học và sử dụng tiếng Anh của mình để lựa chọn thi chứng chỉ phù hợp. Đương nhiên những chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị cao có thể thể hiện được trình độ ngoại ngữ sát với khả năng sử dụng ngoại ngữ của bạn.

2.1.2. Chứng chỉ thứ tiếng khác

Bên cạnh đó, việc có thể sử dụng nhiều hơn một ngoại ngữ có thể là một thế mạnh vượt trội giúp bạn vượt qua được nhiều ứng viên khác. Trong hồ sơ xin việc, ít nhất bạn cần có một chứng chỉ ngoại ngữ để có thể khẳng định khả năng sử dụng ngôn ngữ ngoại quốc của mình.

Có nhiều chứng chỉ ngoại ngữ sẽ nâng cao cơ hội việc làm
Có nhiều chứng chỉ ngoại ngữ sẽ nâng cao cơ hội việc làm

Một số chứng chỉ tiếng Nhật được nhiều người theo học như chứng chỉ JLPT được phân loại thành 5 cấp độ và tăng dần cấp độ từ N5 đến N1. Hoặc các chứng chỉ tiếng Nhật như NAT-TEST, Topj cũng là những chứng chỉ có giá trị cao. Bên cạnh đó, một số các chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Nhật chuyên về thương mại trong môi trường công sở, đơn cử như chứng chỉ BJT và STBJ.

Tiếng Hàn cũng có những loại chứng chỉ chứng minh năng lực sử dụng ngôn ngữ Hàn Quốc như chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK, chứng chỉ tiếng Hàn KLAT, KLPT. Những ngôn ngữ quốc tế thông thường sẽ có những tổ chức khóa học, thi để lấy chứng chỉ đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ đó.

Do vậy, bạn có thể tìm hiểu và theo học ngôn ngữ mà bạn thấy yêu thích hoặc theo học và thi chứng chỉ ngoại ngữ cần thiết cho ngành nghề, vị trí công việc mà bạn theo đuổi. Sử dụng được nhiều ngoại ngữ quốc tế sẽ là một thế mạnh vô cùng lớn cho bạn để phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.

2.2. Chứng chỉ tin học công nghệ

Chứng chỉ tin học văn phòng là điều kiện cần có trong bộ hồ sơ xin việc. Hiện nay, việc học và thi những chứng chỉ tin học văn phòng cơ bản như MOS, IC3 không còn quá xa lạ. 

Do vậy để có thể thể hiện khả năng sử dụng máy tính văn phòng cũng như những kỹ năng sử dụng các phần mềm tin học cơ bản thì bạn cần có chứng chỉ tin học trong hồ sơ xin việc.

Chứng chỉ tin học văn phòng cần có trong hồ sơ xin việc
Chứng chỉ tin học văn phòng cần có trong hồ sơ xin việc

Bên cạnh đó, nếu bạn có lợi thế về công nghệ có nhiều chứng chỉ lập trình hay chứng chỉ công nghệ tin học nâng cao thì đừng chần chừ hãy bổ sung ngay vào hồ sơ xin việc của mình. 

Bất kể bạn làm việc ở vị trí nào thì kỹ năng tin học, công nghệ luôn rất cần thiết, vì thế các chứng chỉ tin học nâng cao của bạn cũng có thể mang lại nhiều ấn tượng cho nhà tuyển dụng về trình độ hiểu biết của bạn.

2.3. Chứng chỉ chuyên ngành

Một trong những loại chứng chỉ quan trọng khác không thể bỏ qua đó là các chứng chỉ chuyên ngành. 

Đối với mỗi vị trí ngành nghề khác nhau thì cần có những kỹ năng khác nhau vì thế chứng chỉ chuyên ngành cũng được nhiều người theo học để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Một số ví dụ về chứng chỉ chuyên ngành của các ngành nghề như sau:

Chứng chỉ chuyên ngành nâng cao thế mạnh của ứng viên
Chứng chỉ chuyên ngành nâng cao thế mạnh của ứng viên

2.3.1. Chứng chỉ tài chính - kế toán

Những chứng chỉ tài chính kế toán được các tổ chức quốc tế có uy tín cấp với giá trị cao, khi ứng viên có được chứng chỉ kế toán, kiểm toán, tài chính chuyên ngành nổi bật thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ đó ứng viên mở rộng cơ hội được nhận vào làm việc.

Một số chứng chỉ chứng chỉ kế toán quốc tế nổi bật có thể kể đến như: ICAEW ACA được cấp bởi Viện Kế toán Công Chứng Vương quốc Anh và xứ Wales, chứng chỉ ACCA của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc. 

Chứng chỉ CPA Úc, chứng chỉ CPA Việt Nam, chứng chỉ CFA, chứng chỉ CIMA, chứng chỉ CIA. Các loại chứng chỉ kiểm toán thực hành, kiểm toán nội bộ do VACPA chứng nhận và nhiều loại chứng chỉ tài chính kế toán khác do các tổ chức kế toán - kiểm toán lớn tại Việt Nam cấp.

2.3.2. Chứng chỉ chuyên môn lập trình

Chứng chỉ của ngành công nghệ thông tin lập trình có rất nhiều, ứng viên có thể học và thi nhiều loại chứng chỉ lập trình khác nhau để phần nào chứng tỏ năng lực làm việc của mình. Trong hồ sơ xin việc của các vị trí liên quan đến lập trình bạn cần có những chứng chỉ chuyên ngành công nghệ thông tin để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Ví dụ về các chứng chỉ chuyên ngành trong IT
Ví dụ về các chứng chỉ chuyên ngành trong IT

Một số chứng chỉ nổi bật trong ngành lập trình như CGEIT - Certified in the Governance of Enterprise IT, AWS - Chứng nhận cho kiến trúc sư giải pháp, Chứng chỉ PMP - Project Management Professional, chứng chỉ CCP-V, CISSP - chứng chỉ bảo mật hệ thống thông tin.

Xem thêm: Trình độ tin học là gì? Tìm hiểu những chứng chỉ tin học phổ biến 

3. Một số mẹo để có được việc làm phù hợp nhanh chóng

Ngoài việc chuẩn bị bộ hồ sơ với những chứng chỉ cần thiết thì cách thức tìm kiếm thông tin tuyển dụng cũng là một yếu tố quyết định tới khả năng có được việc làm của bạn. Bên cạnh việc tìm kiếm trực tiếp thông tin tuyển dụng từ những doanh nghiệp, công ty cụ thể thì bạn có thể truy cập các trang tìm việc uy tín để có được những dữ liệu tuyển dụng việc làm phù hợp.

Đơn cử bạn có thể truy cập trang tìm việc tuyển dụng uy tín work247.vn để có thể tham khảo các thông tin tuyển dụng của nhiều ngành nghề. Bạn cần tìm kiếm nhiều thông tin về mô tả công việc, yêu cầu đặt ra ở các vị trí việc làm đó cũng như quyền lợi được hưởng để xác định được vị trí công việc mà bạn mong muốn làm việc.

Bạn cũng có thể nắm bắt những kinh nghiệm viết CV, chuẩn bị hồ sơ xin việc và học hỏi những kỹ năng phỏng vấn trên work247.vn để có được trạng thái tốt nhất khi đi xin việc. Học hỏi và bổ sung chứng chỉ cần thiết vào hồ sơ xin việc của mình để tạo nhiều cơ hội việc làm cũng như nâng cao giá trị, khả năng của bản thân trong ngành nghề mà bạn muốn theo đuổi.

Tiếp cận cách thức tìm việc hiệu quả để mở rộng cơ hội việc làm
Tiếp cận cách thức tìm việc hiệu quả để mở rộng cơ hội việc làm

Với nội dung bài viết về các chứng chỉ cần thiết để xin việc, hy vọng bạn đọc đã có được những thông tin cần thiết về những chứng chỉ cơ bản cũng như những chứng chỉ quan trọng cần và nên có trong hồ sơ xin việc. Qua đó, bạn có thể nhanh chóng bổ sung chứng chỉ cần thiết và nắm bắt cơ hội việc làm của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3706 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT