Chứng chỉ hành nghề thiết kế và những thông tin liên quan

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Chứng chỉ hành nghề thiết kế được sử dụng rất phổ biến và là điều kiện để giúp cho các cá nhân có thể làm việc một cách chính thức và nhận được nhiều quyền lợi hơn. Tìm hiểu những thông tin có liên quan tới chứng chỉ hành nghề thiết kế trong bài viết.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cv online đơn giản

1. Khái quát về chứng chỉ hành nghề thiết kế

Nghề thiết kế xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chứng chỉ hành nghề thiết kế nói chung chính là một loại văn bản có ghi chép các nội dung thông tin chi tiết để xác nhận rõ ràng đối với năng lực của cá nhân khi hành nghề thiết kế. 

Khái quát về chứng chỉ hành nghề thiết kế
Khái quát về chứng chỉ hành nghề thiết kế

Chứng chỉ hành nghề thiết kế trong mỗi lĩnh vực sẽ được cấp riêng và có ghi nội dung chi tiết của từng lĩnh vực thiết kế. Đối với chứng chỉ hành nghề thiết kế thì có nhiều loại chứng chỉ khác nhau đó là: 

- .Chứng chỉ hành nghề thiết kế đối với các công trình: 

Đối với loại chứng chỉ này thì gồm các loại chứng chỉ cụ thể như sau: chứng chỉ thiết kế công trình cơ điện, cấp - thoát nước, dân dụng và công nghiệp, giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

- Chứng chỉ hành nghề thiết kế đối với khía cạnh kiến trúc:

- Chứng chỉ hành nghề đối với khía cạnh thông tin tín hiệu đường sắt.

- Chứng chỉ hành nghề đối với khía cạnh mạng thông tin liên lạc.

- …

Với mỗi loại chứng chỉ hành nghề được nêu trên đây sẽ có một vài đặc điểm khác nhau để đảm bảo cho việc sử dụng đối với việc hành nghề kiến trúc. 

Ở phần tiếp theo thì các bạn hãy tìm hiểu về thông tin của chứng chỉ hành nghề kiến trúc chi tiết của từng loại chứng chỉ để đảm bảo cho việc tìm hiểu các thông tin có liên quan tới các loại chứng chỉ này được thực hiện một cách tối đa và đảm bảo.

Xem thêm: Ngành Thiết kế đồ họa - Ngành hot được tuyển dụng nhiều nhất

2. Chi tiết thông tin chứng chỉ thiết kế trong xây dựng nói chung

Thông tin dưới đây là chi tiết về từng vấn đề xoay quanh chứng chỉ thiết kế giúp bạn nắm bắt được một cách rõ ràng về từng loại chứng chỉ

Chi tiết thông tin chứng chỉ thiết kế trong xây dựng nói chung
Chi tiết thông tin chứng chỉ thiết kế trong xây dựng nói chung

2.1. Phân loại chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng

Chứng chỉ hành nghề xây dựng là một trong những loại chứng chỉ phổ biến được nhiều người tìm hiểu và học để có được chứng chỉ phục vụ cho quá trình làm việc. Theo đó, chúng ta có thể hiểu về chứng chỉ hành nghề xây dựng chính là một trong những văn bản được cấp cho người học nghề để xác nhận về năng lực chuyên môn của cá nhân có đủ điều kiện để làm việc trong lĩnh vực xây dựng.

Có 3 loại chứng chỉ hành nghề xây dựng được cấp và phân chia thành 3 hạng cụ thể như sau: 

- Chứng chỉ hạng 1: Loại chứng chỉ này được Cơ quan của Bộ Xây dựng trực tiếp thực hiện các cuộc sát hạch và cấp chứng chỉ cho cá nhân. Những người được học, thi và cấp chứng chỉ này sẽ là những người có trình độ đại học trở lên, tốt nghiệp từ các chuyên ngành có liên quan tới xây dựng, họ có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. 

- Chứng chỉ hạng 2: Loại chứng chỉ này được cấp bởi Sở xây dựng tại địa phương các tỉnh/thành phố cấp… theo quy định. Những người được cấp chứng chỉ hạng 2 là những người có trình đột từ Đại học trở lên, được cấp chứng chỉ thiết kế trong xây dựng từ 5 năm trở lên.

Phân loại chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng
Phân loại chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng

- Chứng chỉ hạng 3: Loại chứng chỉ này được cấp bởi Sở xây dựng tại các địa phương, cấp cho những người có năng lực về mặt chuyên môn cùng với các kinh nghiệm phù hợp từ 3 năm trở lên.

Dựa vào thông tin trên thì chúng ta sẽ thấy rõ được rằng loại chứng chỉ này được phân cấp rõ rệt và có giá trị khác nhau. Người sở hữu chứng chỉ hạng 1 (với kinh nghiệm phù hợp được cấp 7 năm trở lên) sẽ có giá trị hơn so với loại chứng chỉ hạng 2 và hạng 3. 

Xem thêm: Việc làm thiết kế mỹ thuật

2.2. Tại sao bạn cần có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng

Theo Khoản 1 của Điều số 23 trong Nghị định số 139 được Chính phủ ban hành vào năm 2917) có quy định về việc đối với các hành vi mà hoạt động trong các khía cạnh về xây dựng không có chứng chỉ hành nghề thì sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng cho tới 20 triệu đồng. 

Với mức phạt này sẽ là một biện pháp để răn đe các doanh nghiệp/tổ chức trong hoạt động xây dựng cần phải thực hiện đúng theo quy định. Khi không có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó không chứng minh được năng lực của mình có thể đủ điều kiện để thực hiện việc làm thiết kế trong xây dựng. 

Tại sao bạn cần có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng
Tại sao bạn cần có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng

3. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng

Đối với lĩnh vực trong hoạt động xây dựng nói chung và lĩnh vực hành nghề trong thiết kế xây dựng nói riêng, để nhận được mẫu chứng chỉ hành nghề uy tín thì các bạn cần phải nắm bắt được những điều kiện để có thể được cấp chứng chỉ. 

Dưới đây là những điều kiện cụ thể để được cấp chứng chỉ đối với việc hành nghề thiết kế trong xây dựng nói riêng và hoạt động xây dựng nói chung:

- Bạn cần phải có trình độ chuyên môn trong xây dựng và thiết kế xây dựng.

- Bạn cần phải có kinh nghiệm đã từng làm việc đối với những công việc phù hợp để có thể được cấp các chứng chỉ hành nghề (Căn cứ theo Nghị định số 100/2018 được ban hành vào ngày 16, tháng 07 năm 2018).

- Bạn cần phải trải qua đối với khoảng thời gian tiến hành sát hành chứng chỉ hành nghề, kiểm tra về kiến thức liên quan tới pháp luật trong xây dựng, nếu đạt thì bạn sẽ đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề, 

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng
Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng

4. Quy trình để tiến hành xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng

Đối với chứng chỉ hành nghề thiết kế thì các bạn cần phải trải qua kỳ thi sát hành, trong đó các bạn sẽ cần phải làm số lượng câu hỏi theo yêu cầu mà ban tổ chức cuộc thi đưa ra với thời gian thi là 30 phút. 

Quy trình cụ thể để các bạn có thể xin các cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng như sau:

- Bước thứ nhất, các bạn cần phải làm hồ sơ với đầy đủ những yếu tố theo yêu cầu.

- Bước thứ hai, các bạn cần phải tiến hành nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên Sở xây dựng. Bạn có thể gửi bằng cách trực tiếp hoặc là gửi trực tuyến bằng cách scan hồ sơ đó ra rồi gửi lên Cổng TT của Sở xây dựng đó.

- Bước thứ 3: Hồ sơ của bạn sẽ được xét duyệt bởi hội đồng, tất cả sẽ được xem xét một cách kỹ lưỡng. Nếu như hồ sơ của bạn đạt thì bạn cũng sẽ nhận được một email thông báo về việc này. Thời hạn dao động để nhận được kết quả là 30 ngày. Sau khi có kết quả thì khoảng 2 tuần sau các bạn sẽ có thể tham gia thi sát hạch để lấy chứng chỉ.

Quy trình để tiến hành xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng
Quy trình để tiến hành xin cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng

Như thế, chứng chỉ hành nghề thiết kế trong xây dựng đã được work247.vn sẽ cập nhật cũng như là trình bày thật chi tiết đối với các thông tin trong bài viết. Nếu bạn quan tâm thì đừng bỏ qua thông tin này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem893 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT