Những cách quản lý cửa hàng bán lẻ thông minh cho người kinh doanh

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Quản lý cửa hàng bán lẻ là một bài toán vô cùng nan giải đối với những người kinh doanh. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những cách quản lý cửa hàng bán lẻ tối ưu nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Quản lý cửa hàng bán lẻ là một bài toán vô cùng nan giải đối với những người kinh doanh. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những cách quản lý cửa hàng bán lẻ tối ưu nhất nhé!

Có thể nói rằng, ngày nay, với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của công nghệ, kỹ thuật, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của các nền kinh tế đã làm xuất hiện rất nhiều những ý tưởng kinh doanh đột phá, một trong số đó có thể kể đó là kinh doanh bán lẻ theo chuỗi cửa hàng.

Mặc dù mọc lên như nấm những cửa hàng bán lẻ, nhưng không phải vì thế mà cửa hàng nào cũng phát triển như ý muốn của nó, nhiều cửa hàng mở ra nhiều cơ hội mới cho người kinh doanh, nhưng lại gây khó khăn cho người kinh doanh trong khâu quản lý cửa hàng.

Để có thể giải quyết được vấn đề này, hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những cách quản lý cửa hàng bán lẻ thông minh cho người kinh doanh bạn nhé!

1. Biết quản lý tài chính một cách hiệu quả

Quản lý tài chính là một trong những yêu cầu không thể nào thiếu khi bạn quyết định khởi sự kinh doanh, dù là bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay bạn doanh nghiệp lớn.

Quản lý tài chính ở đây không chỉ nói đến tiền, mà ở đây, chúng tôi đang nói đến những yếu tố như vật tư, nguyên liệu, tài sản phát sinh trong quá trình hình thành vốn hoặc trong quá trình thu chi. 

Biết quản lý tài chính một cách hiệu quả
Biết quản lý tài chính một cách hiệu quả

Để có thể quản lý dòng tiền một cách hiệu quả, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:

- Nguồn vốn ở đâu, bạn sẽ huy động vốn hay sẽ đi vay? Thời gian bao lâu thì bạn sẽ lấy lại được vốn?

- Những dòng tiền từ việc bán hàng, nhập hàng,đổi trả, chi phí vận hành sẽ lấy từ đâu?

- Tổng doanh thu của cửa hàng trong 1 quý, tháng, năm,..sẽ là bao nhiêu, có đạt mục tiêu doanh số đề ra hay không? 

- Dòng tiền của chuỗi hiện tại đang còn bao nhiêu?

 Dòng tiền của chuỗi hiện tại đang còn bao nhiêu?
 Dòng tiền của chuỗi hiện tại đang còn bao nhiêu?

- Lợi nhuận giữa các chi nhánh như thế nào, có chênh lệch không? 

- Lợi nhuận mà các cửa hàng có được sau khi đã trừ hết chi phí trong quá trình kinh doanh.

Quản lý tốt về tài chính sẽ giúp cho các nhà sản xuất, nhà kinh doanh bán lẻ chủ động hơn trong việc cắt giảm chi phí, định giá lại sản phẩm, tài đầu tư kinh doanh sản xuất. Từ đó đưa ra những kế hoạch phân tích, nhận định, thay đổi sao cho phù hợp.

2. Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực sao cho hiệu quả

Hiện nay, hầu hết các Doanh nghiệp ở Việt Nam không chú ý nhiều đến công tác training, đào tạo nhân viên ngày tốt hơn, nhất là đối với những cửa hàng chuỗi, nhân viên được thuê thường là nhân viên part - time và làm việc trong thời gian ngắn. Vì vậy nên việc nhân viên theo mô hình chuỗi gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì lẽ đó mà khi tuyển dụng nhân viên mới, những nhà quản lý cần hết sức lưu ý rằng lựa chọn nhân viên một cách kỹ càng để họ có thể làm việc lâu dài với cửa hàng của mình.

Bằng các chính sách ưu đãi, đãi ngộ, quản lý cửa hàng sẽ có thể giúp giữ chân nhân viên một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, khi tuyển dụng nhân viên mới, cần chỉ dẫn cho họ những quy tắc trong công việc. Xây dựng văn hóa cửa hàng và kết nối những nhân viên bằng các hoạt động ngoài giờ làm việc.

Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực sao cho hiệu quả
Xây dựng và quản lý nguồn nhân lực sao cho hiệu quả

Bên cạnh đó, việc giải thích cho họ thấy được tầm quan trọng của mỗi vị trí, cá nhân trong cửa hàng, họ là gương mặt thương hiệu của cửa hàng, từ đó, điều chỉnh thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên sao phù hợp để có thể giữ chân được khách hàng cũ và đón thêm những khách hàng mới đến với cửa hàng. 

Một vấn đề cũng vô cùng quan trọng cần phải quan tâm, điều này liên quan đến doanh số của cửa hàng, đó là việc đưa ra KPI doanh số phù hợp cho nhân viên của mình. 

Việc xây dựng KPI cho nhân viên không chỉ giúp tối ưu hóa công việc mà bên cạnh đó, giúp tăng doanh thu bán hàng một cách hiệu quả, giúp tăng nhanh doanh thu bán hàng và đảm bảo thúc đẩy khả năng làm việc cho nhân viên. 

Đối với một số hệ thống bán hàng như mỹ phẩm hay quần áo,.. những quản lý cửa hàng có thể đặt ra KPI chính là tổng doanh thu, doanh số cần bán mỗi tháng cho mỗi nhân viên, nếu hoàn thành KPI sẽ thưởng như thế nào, từ đó xây dựng chính sách lương thưởng cho nhân viên sao cho phù hợp.

KPI cần phải được xây dựng một cách cụ thể và có thể đo lường được, tuyệt đối không giao KPI chung chung, không có con số cụ thể, bên cạnh đó, tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh và năng lực nhân viên để giao cho nhân viên KPI phù hợp với nhân viên, tránh giao KPI quá sức với nhân viên sẽ khiến nhân viên dễ chán nản và bỏ cuộc. 

3. Tạo ra sản phẩm chất lượng thu hút khách hàng

Chắc chắn đây là một yếu tố không thể nào thiếu để có thể làm nên một chuỗi cửa hàng kinh doanh hiệu quả. Theo công bố của các hãng nghiên cứu thị trường đã cho thấy rằng các nhà bán lẻ đang chịu thất thoát từ 7 đến 12% trong việc không kiểm soát tốt các loại hàng hóa.

Bên cạnh đó, khi mở rộng thị trường kinh doanh của các chuỗi cửa hàng bán lẻ thì khâu quản lý hàng hóa cần đòi hỏi chặt chẽ và hiệu quả hơn bởi số lượng, chủng loại, sự luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh vô cùng phức tạp.

Tạo ra sản phẩm chất lượng thu hút khách hàng
Tạo ra sản phẩm chất lượng thu hút khách hàng

Theo công bố của các hãng nghiên cứu thị trường, trung bình mỗi tháng các nhà bán lẻ đang chịu thất thoát 7-12% do không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí. Khi mở rộng mô hình kinh doanh thành chuỗi bán lẻ, khâu quản lý hàng hóa đòi hỏi chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn nhiều bởi số lượng, chủng loại, luân chuyển hàng giữa các chi nhánh khá phức tạp.

Ngày ngày mua bán online đã diễn ra một cách vô cùng phổ biến, ngày nay, người mua hàng đòi hỏi nhiều điều hơn từ phía người bán về cả chất lượng dịch vụ lẫn cả trong khâu di chuyển, đóng gói, giá cả,.. 

Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và giá cả sao cho hợp lý chính, sản phẩm đầy đủ và phong phú, phù hợp với từng địa điểm kinh doanh, luôn là những điều mà khách hàng quan tâm. 

Chính vì vậy, hãy cố gắng làm cho khách hàng của bạn hài lòng về những dịch vụ mà bạn đem đến cho họ, họ sẽ chẳng có lý do gì để rời xa sản phẩm của bạn. 

hãy cố gắng làm cho khách hàng của bạn hài lòng về những dịch vụ mà bạn đem đến cho họ, họ sẽ chẳng có lý do gì để rời xa sản phẩm của bạn.
Hãy cố gắng làm cho khách hàng của bạn hài lòng về những dịch vụ mà bạn đem đến cho họ, họ sẽ chẳng có lý do gì để rời xa sản phẩm của bạn

Ngược lại, nếu không biết kiểm soát kịp thời sẽ có thể gây ảnh hưởng đến khách hàng và chất lượng phục vụ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của cửa hàng và cũng ảnh hưởng đến những cửa hàng của bạn xung quanh khu vực đó.

Một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến cho những người kinh doanh cửa hàng chuỗi đó chính là việc không tìm được nguồn hàng chất lượng như ý, ổn định và giá cả phù hợp.

Chính vì vậy mà, trong quá trình bạn xây dựng chuỗi cửa hàng cho riêng mình, nếu chưa thể xây dựng cho mình một một kho chứa hàng do thiếu vốn và nhân lực, hãy cố gắng đảm bảo đầy đủ nguồn cung, nó là yếu tố sống còn trong việc hoạt động cửa hàng của bạn đấy nhé!

Hiện nay, có rất nhiều những tin về những cửa hàng làm ăn bất chính, nhập hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, khiến cho khách hàng mất lòng tin vào sản phẩm, gây ra tổn thất vô cùng lớn cho cả người kinh doanh và khách hàng.

Ngày nay các phương tiện thông tin đại chúng vô cùng phổ biến, nếu bạn muốn cửa hàng của mình hoạt động lâu dài, sinh lời theo thời gian chứ không phải trong phút chốc, thì hãy cố gắng không sử dụng những hàng hóa, sản phẩm xuất xứ không rõ ràng. 

Bên cạnh đó, cần phải duy trì, dự trữ nguồn hàng hóa để có thể cung cấp khi có trường hợp khẩn cấp cần nhiều hàng hóa, chất lượng hàng hóa phải được phục vụ một cách đồng đều giữa các cửa hàng. 

4. Quản lý nguồn hàng và xử lý tồn kho hiệu quả

Như đã nói ở phái trên, việc quản lý và nhập hàng là những yếu tố vô cùng quan trọng trong quy trình quản lý bán hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có giải pháp quản lý cửa hàng một cách hiệu quả hợp lý, việc tồn kho đối với các cửa hàng là việc không thể nào tránh khỏi.

Chính vì vậy, để có thể quản lý hàng nhập mới và tồn kho một cách triệt để, quản lý cửa hàng cần có những phương án thông minh, phù hợp với những hệ thống phần mềm đa chức năng thông minh và hiệu quả. 

Quản lý nguồn hàng và xử lý tồn kho hiệu quả
Quản lý nguồn hàng và xử lý tồn kho hiệu quả

Tùy thuộc vào từng mặt hàng mà việc kiểm soát thời gian nhập hàng là một yếu tố cũng không kém phần quan trọng để có thể đảm bảo chất lượng cũng như có kế hoạch đánh giá hiệu quả bán hàng và đưa ra kế hoạch kinh doanh và xử lý tồn kho tốt hơn. 

Chủ kinh doanh quản lý chuỗi cửa hàng cần có một hệ thống quản lý phù hợp để có thể kiểm soát chính xác lượng tồn kho, hàng hóa được bày bán trong từng danh mục hay phân loại một cách cụ thể. 

Đối với những lượng sản phẩm nhiều và đa dạng về chủng loại thì cần phải quản lý một cách thông minh và khoa học. Việc sử dụng những phần mềm quản lý bán lẻ thông minh chính là yếu tố quan trọng nhất để có thể hạn chế tối đa được việc thất thoát hàng hóa và có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm hàng hóa.

Như vậy, hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những cách quản lý cửa hàng bán lẻ thông minh cho người kinh doanh, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn hệ thống bán lẻ của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2045 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT