[Chi phí du học Thái Lan] Tổng hợp những thông tin mới nhất!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một địa điểm du học với mức chi phí hợp lý, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục thì Thái Lan là một gợi ý vô cùng lý tưởng. Theo thống kê, các cơ sở giáo dục bậc Đại học tại Thái Lan được xếp vào hàng những trường học có mức học phí thấp nhất. Tuy nhiên chi phí du học Thái Lan vẫn là một trong những vấn đề chưa được làm rõ và được nhiều người quan tâm. Tham khảo ngay thông tin về mức học phí, sinh hoạt phí và những mẹo tiết kiệm chi phí khi du học tại “Xứ sở chùa Vàng” nhé!

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giáo dục tại Thái Lan có lý tưởng để đi du học?

Là một trong những đất nước “láng giềng” của Việt Nam, Thái Lan sở hữu một nền kinh tế phát triển và ổn định nhất từ trước đến nay. Nền giáo dục của Thái Lan được đánh giá cao trong nền giáo dục châu Á nói chung. Bên cạnh đó, lối sống, sinh hoạt, khí hậu thời tiết có nhiều nét tương đồng với quê hương Việt Nam cũng khiến cho du học Thái Lan trở thành một trong những mong muốn của nhiều bạn trẻ.

Giáo dục tại Thái Lan có lý tưởng để đi du học?
Giáo dục tại Thái Lan có lý tưởng để đi du học?

Trải qua nhiều thăng trầm và biến động cùng các sự kiện của đất nước, giáo dục Thái Lan đã kiện toàn được một hệ thống đổi mới và tiên tiến. Chất lượng giáo dục được nâng cao, chú trọng phát triển tri thức và năng lực cho các học sinh/sinh viên nhằm mang đến một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước. Ngày nay, tại Thái Lan, xuất hiện rất nhiều các cơ sở giáo dục tư thục có quy mô quốc tế ở bậc Đại học và Cao đẳng, có chương trình giảng dạy đổi mới và phương pháp giảng dạy hiện đại.

Song song với đó, Chính phủ Thái Lan cũng tạo thêm môi trường và điều kiện để các sinh viên quốc tế có cơ hội được tu nghiệp tại đây. Một số cơ sở giáo dục công lập tại Thái Lan liên kết với các cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới, bên cạnh đó bổ sung thêm nhiều chuyên ngành, bộ môn mang tính cập nhật. Du học sinh khi học tại các trường ở Thái Lan sẽ được tham gia vào các chương trình giảng dạy bằng tiếng Thái, tiếng Anh, song ngữ,... tạo cơ hội học tập thuận lợi hơn rất nhiều. Đó cũng chính là lý do nền giáo dục của Thái Lan được đánh giá cao trên quốc tế và hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á nói riêng.

Xem ngay: Việc làm Thiết kế nội thất

2. Tìm hiểu chi tiết chi phí du học Thái Lan là bao nhiêu?

Du học là một trong những cơ hội vàng để các em học sinh/sinh viên có thể “chuyển mình” để làm nên những bứt phá trong tương lai. Tuy nhiên, khi nói đến du học, vấn đề đáng e ngại nhất lại là tài chính, đặc biệt đối với những gia đình không quá khá giả. Nhưng nếu bạn đang đi tìm một địa điểm du học lý tưởng về chất lượng và cả chi phí, thì Thái Lan là một lựa chọn đáng được ưu tiên. Chi phí du học Thái Lan cụ thể ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua phần nội dung bên dưới nhé!

Tìm hiểu chi tiết chi phí du học Thái Lan là bao nhiêu?
Tìm hiểu chi tiết chi phí du học Thái Lan là bao nhiêu?

2.1. Học phí tại các trường ở Thái Lan

Là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống giáo dục hàng đầu khu vực, Thái Lan có chương trình giáo dục đa quốc gia, mặc dù vậy chi phí du học Thái Lan lại không quá đắt đỏ. Trên thực tế, nếu so sánh với mức học phí khi du học tại các quốc gia như Pháp, Mỹ, Anh,... thì mức học phí tại Thái Lan rẻ hơn rất nhiều. Cụ thể, bạn sẽ phải trả học phí từ 60 - 100 nghìn Baht/năm cho các bậc học cử nhân (đào tạo Đại học), và từ 110 - 170 nghìn Baht/năm cho các bậc học sau cử nhân (đào tạo sau Đại học như Thạc sĩ, Tiến sĩ,...). Để nắm bắt rõ hơn về học phí khi du học tại Thái Lan, work247.vn cung cấp một số thông tin thống kê về mức học phí ở một số trường tại Thái Lan như sau:

Học phí tại các trường ở Thái Lan
Học phí tại các trường ở Thái Lan

- Học phí tại Đại học Chulalongkorn: 61,5 - 65,5 nghìn Baht/học kỳ (đối với bậc cử nhân), 80 - 86,5 nghìn Baht/học kỳ (đối với bậc cao học).

- Học phí tại Đại học Chiang Mai: 80 - 140 nghìn Baht/năm (đối với bậc cử nhân).

- Học phí tại Đại học Công nghệ King Mongkut Thonburi: 340,8 - 820 nghìn Baht/khóa (đối với bậc cử nhân), 106,9 - 435 nghìn Baht/khóa (đối với bậc cao học).

Bên cạnh học phí, người học cũng phải đóng thêm những khoản chi phí khác trong quá trình học tập của các trường này như sau: 5 nghìn Baht/năm (sách và vật tư học tập), 60 nghìn Baht/năm (5 nghìn Baht/tháng) đối với phí ăn uống, 2 - 6 nghìn Baht/năm đối với phí bảo hiểm y tế.

Nhìn chung, chi phí du học Thái Lan cụ thể là học phí sẽ biến động và có sự chênh lệch tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như tùy vào loại trường (dân lập hay công lập), tùy vào chuyên ngành bạn lựa chọn,... Chính vì thế, các du học sinh trước khi quyết định du học Thái Lan cần xác định được mục tiêu, đặc biệt là xác định được chuyên ngành học mà bạn muốn theo đuổi để tối ưu hơn việc lập kế hoạch chi tiêu trong suốt quãng thời gian du học của mình.

2.2. Chi phí sinh hoạt tại Thái Lan không quá đắt đỏ

Chi phí du học Thái Lan không chỉ dừng lại ở mức học phí các du học sinh phải trả khi học tập tại các trường, mà còn bao gồm cả chi phí sinh hoạt (hay sinh hoạt phí). Mức sinh hoạt phí này xoay quanh chi phí lưu trú (thuê nhà ở) và ăn uống cũng như một số khoản phục vụ cho việc sinh hoạt khác (đi lại, mua sắm, giải trí,...).

Chi phí sinh hoạt tại Thái Lan không quá đắt đỏ
Chi phí sinh hoạt tại Thái Lan không quá đắt đỏ

- Chi phí thuê nhà tại Thái Lan: Nếu các du học sinh lựa chọn cách ở ký túc xá trong quá trình du học (cần làm đơn đăng ký để được phê duyệt vào đầu năm học) thì sẽ phải đóng mức phí trung bình 5 - 6 nghìn Baht/tháng (phí nhà ở) và khoảng 15 nghìn Baht/tháng (đối với phí điện và nước). Mặc dù vậy, không phải cứ đăng ký ở ký túc xá là sẽ được phê duyệt, vì trên thực tế, các trường đều tiếp nhận một khối lượng đơn đăng ký nhà ở ký túc xá đầu năm rất lớn. Do vậy, các du học sinh có thể tham khảo thuê phòng, thuê nhà ở bên ngoài. Chi phí thuê một căn phòng trọ ở Thái Lan sẽ dao động từ 16 - 50 nghìn Baht/tháng. Chi phí thuê nhà trọ ở Thái Lan có thể khác nhau tùy thuộc vào việc bạn chọn khu nhà ở tại khu vực địa lý nào, ở những khu vực thành phố chắc chắn sẽ có mức phí thuê cao hơn.

- Chi phí ăn uống và chi phí khác: Như đã nói, văn hóa mua sắm, ăn uống ở Thái Lan có những nét tương đồng với nước ta. Do vậy, khi đặt chân đến đất nước này, bạn vẫn có thể trông thấy những siêu thị, cửa hàng ăn uống hay phục vụ mua sắm như KFC, Mcdonald hay Lotteria,... với mức giá cả cũng không khác nước ta là bao. Tuy nhiên, ẩm thực Thái Lan vẫn đặc sắc và nếu muốn trải nghiệm, chi phí chi trả cũng không quá đắt đỏ. Mỗi một món ăn trung bình ở khu ăn đêm China Town chi có giá từ 30 - 200 Baht, hoặc 150 - 500 Baht cho mỗi món ăn ở Siam Center.

Chi phí sinh hoạt tại Thái Lan
Chi phí sinh hoạt tại Thái Lan 

Khi đến Thái Lan, đặc biệt là ở những khu vực thành phố, số lượng xe máy không nhiều như ở Việt Nam. Bởi người dân Thái Lan thường lựa chọn các phương tiện di chuyển công cộng như tàu điện ngầm, xe bus, tuk tuk,... hay sử dụng ô tô cá nhân. Trung bình, mức giá để di chuyển bằng các loại phương tiện này như sau:

- Tàu điện ngầm (MRT): Vé cho người lớn (15 Baht), trẻ em (8 Baht) đối với trạm đầu tiên, và trả thêm từ 2 - 3 Baht nếu như có nhu cầu xuống những trạm kế tiếp.

- Tàu điện trên không (BTS): Chi phí cho một vé khoảng 15 - 42 Baht.

- Tuk tuk: Nếu di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố sẽ mất khoảng 238 Baht/chuyến. Tất nhiên cũng tương tự như ở Việt Nam, bạn có thể trả giá (mặc cả) để chi trả một số tiền ít hơn.

Tuyển dụng: Việc làm Biên - Phiên dịch

3. Làm thế nào để chi phí du học Thái Lan không trở thành gánh nặng tài chính?

Ở đâu cũng vậy, nếu biết cách xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý và khôn khéo, bạn sẽ thành công giảm thiểu được chi phí du học Thái Lan, thậm chí là tiết kiệm để thực hiện một số nhu cầu khác nữa đấy. Dưới đây là một số gợi ý tiết kiệm chi phí work247.vn tổng hợp:

Làm thế nào để chi phí du học Thái Lan không trở thành gánh nặng tài chính?
Làm thế nào để chi phí du học Thái Lan không trở thành gánh nặng tài chính?

3.1. Săn học bổng miễn phí du học

Có thể bạn chưa biết, học bổng tại Thái Lan khá đa dạng và phong phú. Nếu bạn chịu khó tìm hiểu và theo dõi, bạn sẽ thấy học bổng tại đất nước này không quá khó khăn để “giành” được. Đặc biệt, với những ai đã xác định được chuyên ngành để bản thân theo đuổi, và những chuyên ngành đó cũng tương ứng với những chuyên ngành đang được thiết kế học bổng bởi các trường tại Thái Lan. Săn học bổng toàn phần là một cách để bạn tiết kiệm chi phí du học Thái Lan, vì các học bổng có thể miễn phí 100% học phí, hoặc có thể giảm theo tỷ lệ cụ thể. Bạn có thể tham khảo ở các nguồn đáng tin cậy để săn những chương trình học bổng du học tại Thái Lan, học bổng từ các cơ sở giáo dục hay các nguồn học bổng quốc tế.

3.2. Làm thêm để kiếm thêm thu nhập

Làm thêm là một trong những giải pháp giảm thiểu gánh nặng về chi tiêu được các du học sinh lựa chọn nhiều nhất. Trong quá trình học tập tại Thái Lan, bạn có thể trải nghiệm rất nhiều các công việc phục vụ khác nhau, chẳng hạn như làm nhân viên phục vụ trong các khu giải trí, cửa hàng, quán ăn,...

Làm thêm để kiếm thêm thu nhập
Làm thêm để kiếm thêm thu nhập

Đặc biệt, với những bạn sở hữu năng lực ngoại ngữ tốt, có thể sử dụng tiếng Thái hay tiếng Anh thành thạo, có thể thử sức với công việc hướng dẫn viên du lịch thời vụ, tự do đấy nhé.

Hé lộ: Thông tin chi phí du học Phần Lan

3.3. Chi tiêu khôn ngoan và có mục đích

Một du học sinh thông minh là một người biết tiết kiệm, chi tiêu có kế hoạch và đúng thời điểm, mục đích. Một số mẹo để bạn có thể không làm “cháy túi tiền” của mình như sau:

- Thứ nhất, không nên du lịch vào mùa cao điểm: Đi đây đi đó luôn là mơ ước của nhiều bạn trong quá trình du học. Chưa kể Thái Lan là quốc gia sở hữu rất nhiều địa điểm ăn chơi nổi tiếng, mặc dù vậy các du học sinh nên chọn đi vào thời điểm từ tháng 4 - tháng 9. Khoảng thời gian này không nằm trong mùa cao điểm về du lịch, nên chi phí cũng giảm thiểu đáng kể.

Chi tiêu khôn ngoan và có mục đích
Chi tiêu khôn ngoan và có mục đích

- Thứ hai, hãy tập cách mặc cả: Chi phí du học Thái Lan sẽ tiết kiệm hơn nếu bạn biết cách mặc cả trong quá trình mua sắm, đi lại,... Tương tự như ở Việt Nam, khi di chuyển bằng các phương tiện hay mua sắm tại các khu chợ cũng bị “hét” giá cao hơn thực tế rất nhiều. Đó chính là lý do bạn nên tìm hiểu giá cả khi có nhu cầu mua sắm, đi lại bất kỳ đâu để biết mặc cả về giá phù hợp nhất bạn nhé.

- Thứ ba, tìm bạn ở ghép: Thời gian đầu du học, thông thường các bạn du học sinh vẫn còn bỡ ngỡ và chưa kết thân được với nhiều bạn bè. Nhưng trong khoảng thời gian lâu hơn, hãy cố gắng kết giao, xây dựng mối quan hệ với bạn bè của mình để ngỏ lời ghép chung phòng trọ nhằm tiết kiệm chi phí hơn bạn nhé.

Hy vọng những thông tin về chi phí du học Thái Lan trên đây sẽ giúp bạn xác định sớm hơn những dự định du học trong tương lai ở Xứ sở Chùa Vàng!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem679 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT