Cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về mẫu đơn xin đi học

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Đơn xin đi học là một trong những văn bản cần thiết không chỉ cho học sinh, sinh viên mà còn cả người lao động. Tuy nhiên để có một lá đơn xin đi học chuẩn xác nhất thì không phải điều mà ai cũng làm được. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách viết một lá đơn xin đi học bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về đơn xin đi học

Học hành là nhu cầu thiết yếu của mỗi người dù ở bất kỳ lứa tuổi hay làm việc trong lĩnh vực nào. Việc học tập để nâng cao trình độ tay nghề, khả năng chuyên môn để mang lại hiệu quả trong công việc là vô cùng cần thiết với người lao động.

Tìm hiểu về đơn xin đi học
Tìm hiểu về đơn xin đi học

Việc đào tạo, nâng cao trình độ kỹ thuật tay nghề cũng là nội dung đã được quy định trong Bộ luật Lao động. Nhưng cũng có những trường hợp khi ký hợp đồng lao động lại không thỏa thuận về thời gian mà người lao động được đào tạo để nâng cao trình độ.

Với những trường hợp như vậy người lao động hoàn toàn có thể làm đơn xin đi học bất cứ khi nào có nguyện vọng. Đối với các cá nhân được cử đi học theo yêu cầu, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để người lao động đi học.

Còn tất cả những trường hợp đi học theo hình thức tự túc, người lao động đều phải lên kế hoạch rõ ràng. Kế hoạch đó cần được xem xét, đánh giá một cách cẩn thận để không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lên kế hoạch đi học
Lên kế hoạch đi học

Đồng thời bên phía người sử dụng lao động hay doanh nghiệp sẽ có phương án để sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp. Khi đi học theo hình thức tự túc, người đi học phải lo liệu mọi chi phí trong trường hợp này. Ngoài ra họ cần sử dụng đến một lá đơn xin đi học.

Đơn xin đi học được hiểu là một loại đơn từ. Lá đơn sẽ thể hiện được những thông tin cá nhân, chuyên ngành, chức vụ đảm nhiệm hiện tại của người làm đơn, quá trình làm việc đồng thời bày tỏ nguyện vọng của người làm đơn với cấp trên có thẩm quyền về nguyện vọng, mong muốn đi học của mình.

Đơn xin đi học là căn cứ để cấp có thẩm quyền hay người có thẩm quyền xem xét, phê duyệt nguyện vọng xin đi học cho người làm đơn.

Đơn xin đi học là nội dung bắt buộc
Đơn xin đi học là nội dung bắt buộc

Vì vậy nếu như người lao động có nhu cầu đi học thì đơn xin đi học là phần bắt buộc phải có.

Lá đơn không chỉ mang tính chất thông báo cho người sử dụng lao động mà còn giúp cho người làm đơn được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình tham gia học. Và cũng có thể sẽ giúp cho người lao động được hưởng các khoản hỗ trợ hợp lý.

Lá đơn cung cấp cho người sử dụng lao động biết được thời gian, địa điểm, nội dung đào tạo, hình thức đào tạo, phương pháp và cách thức bồi dưỡng để họ có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý người lao động của mình.

Vậy thì những trường hợp nào người lao động cần phải viết đơn xin đi học?

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào của pháp luật về các trường hợp phải nộp đơn xin đi học. Nhưng khi dựa trên thực tế ta sẽ thấy rằng ngoại trừ các trường hợp mà cá nhân được doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đang công tác cử đi học, thì mọi trường hợp đi học phát sinh xuất phát từ nhu cầu của cá nhân, đều phải nộp đơn xin đi học gửi đến cho cá nhân hay tổ chức có thẩm quyền để xét duyệt việc đi học.

 Xem thêm: Kinh nghiệm viết Đơn xin học bổng dành cho học sinh sinh viên 

2. Những nội dung chính trong đơn xin đi học

Trên thực tế, hiện nay chưa có quy định về mẫu riêng đối với đơn xin đi học. Tùy từng cơ quan, doanh nghiệp tổ chức mà có thể quy định mẫu đơn riêng áp dụng trong phạm vi đơn vị của mình.

Những nội dung chính trong đơn xin đi học
Những nội dung chính trong đơn xin đi học

Nếu như doanh nghiệp hay tổ chức không có quy định riêng, khi muốn xin đi học người lao động có thể tự viết đơn. Lá đơn được trình bày theo thể thức của những văn bản hành chính thông thường. Vậy thì nội dung của lá đơn phải đảm bảo đầy đủ ít nhất 3 nội dung chính đó là phần mở đầu, phần nội dung đơn và kết thúc lá đơn. Cùng work247 tìm hiểu các nội dung dưới đây: 

2.1. Mở đầu lá đơn

Bắt đầu một lá đơn đương nhiên phải đầy đủ về quốc hiệu tiêu ngữ. Tiếp theo là phần tên của đơn xin đi học bạn nên viết bằng toàn bộ chữ in hoa.

Với phần kính gửi, trước khi viết bạn nên tìm hiểu rõ về cơ cấu, tổ chức, về người có thẩm quyền xét duyệt đơn cho mình.

Đồng thời bạn cũng nên tìm hiểu về các cơ quan hay bộ phận liên quan để có lời kính gửi phù hợp. Lời kính gửi cũng góp phần giúp bạn thể hiện được sự hiểu biết của bản thân đối với đơn vị mình đang công tác.

2.2. Phần nội dung của đơn

Nội dung đầu tiên trong phần này chính là bạn cần nêu rõ các thông tin cá nhân của người làm đơn như họ tên, địa chỉ nơi ở hiện tại, chức vụ, bộ phận đang làm việc, thời gian công tác, chuyên ngành công tác.

Phần nội dung của đơn
Phần nội dung của đơn

Phần quan trọng tiếp theo là bạn hãy trình rõ ràng rằng bạn nhận thấy việc nâng cao trình độ là rất phù hợp đối với chuyên ngành mà bạn đang phụ trách.

Chính vì vậy bạn có nguyện vọng mong muốn công ty, tổ chức và các bộ phận liên quan xem xét để tạo điều kiện cho bạn có thể nâng cao về trình độ chuyên ngành. Ngoài ra bạn cũng có thể đề cập tới việc mong muốn được tổ chức hỗ trợ kinh phí trong quá trình bạn theo học.

Tiếp theo bạn cần cung cấp chi tiết cho người sử dụng lao động về địa điểm học, thời gian bạn đào tạo, hình thức khóa học và kinh phí của việc học.

Những thông tin này giúp ban lãnh đạo của bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý nhân viên của mình. Họ sẽ có thể sắp xếp đội ngũ nhân sự một cách hợp lý để quá trình kinh doanh, sản xuất của đơn vị vẫn có thể tiếp tục vận hành trong suốt thời gian vắng mặt của bạn.

Đồng thời nhà quản lý có thể xem xét đến việc hỗ trợ cho bạn một phần trong kinh phí học tập.

Xem thêm: Mẫu đơn xin học việc dùng được cho tất cả các ngành nghề 

2.3. Phần kết thúc lá đơn

Đây là phần để người sử dụng lao động quyết định liệu có xét duyệt cho lá đơn của bạn hay không. Vì vậy người lao động cần cho nhà quản trị thấy rõ trách nhiệm và cam kết của mình đối với công việc trong và cả sau thời gian đi học.

Phần kết thúc lá đơn
Phần kết thúc lá đơn

Với tầm quan trọng như vậy bạn có thể đưa ra một vài lời cam kết với người sử dụng lao động như:

Phấn đấu hoàn thành đúng theo tiến độ của khóa học; Với các quy định, nội quy học tập tại cơ sở đào tạo sẽ nghiêm túc chấp hành; Trong quá trình học tập và nghiên cứu sẽ cố gắng phấn đấu để đạt được kết quả cao; Nếu như có thể sắp xếp thời gian, trong thời gian học tập vẫn cố gắng đảm bảo hoàn thành công việc được giao.

Ngoài ra, các công ty không bao giờ muốn nhân viên của mình sau quá trình đào tạo sẽ chuyển đến làm việc tại công ty khác.

Vì vậy bạn cũng có thể cam kết thêm về việc sau khi hoàn thành khóa học sẽ tiếp tục phục vụ công ty trong thời gian bao lâu, nếu tự ý bỏ việc hoặc chuyển nơi làm việc trong khoảng thời gian đó bạn sẽ chịu trách nhiệm trước công ty.

Đối với kinh phí hỗ trợ học tập của công ty dành cho bạn, bạn hãy cam kết rằng nếu như không có lý do chính đáng mà nhân viên tự ý bỏ học thì sẽ phải bồi hoàn các khoản kinh phí đã được hưởng hỗ trợ từ công ty.

Cuối cùng bạn cũng đừng quên gửi đến ban lãnh đạo một lời cảm ơn và chữ ký cũng như họ và tên đầy đủ của người viết đơn ở cuối lá đơn bạn nhé. Một lời cảm ơn sẽ cho nhà quản trị thấy được sự tôn trọng từ phía bạn và tính chuyên nghiệp, cẩn thận trong mọi việc.

Bài viết đã khái quát những thông tin cơ bản về mẫu đơn xin đi học. Hy vọng bạn đã có được cho mình những thông tin hữu ích để có được một lá đơn xin đi học theo đúng quy định.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem475 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT