Đi nghĩa vụ quân sự là gì? Mẫu đơn xin đi nghĩa vụ quân sự chuẩn

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu về quy định và cách viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự mà lại chưa biết bắt đầu từ đâu, thì bài viết này là dành cho bạn. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về việc đi nghĩa vụ quân sự, những quy định và cách viết đơn xin sao cho chuẩn nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng

1. Đi nghĩa vụ quân sự là gì?

Giải thích thêm cho những bạn chưa biết hoặc biết ít về công việc này. Đi nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ bắt buộc của công dân. Ở từng đất nước khác nhau, quy định về việc đi nhập ngũ cũng khác nhau. Theo đó, mỗi công dân phải đi nhập ngũ trong một khoảng thời gian nhất định, mặc dù muốn hay không.

Đi nghĩa vụ quân sự là gì?
Đi nghĩa vụ quân sự là gì?

Nếu công dân khi được triệu tập, có ý định trốn nghĩa vụ mà bị phát hiện, sẽ bị xử phạt theo quy định của nhà nước. Ở Việt Nam, bên cạnh hình thức nghĩa vụ quân sự, còn có hình thức nghĩa vụ công an và dân quân tự vệ. 

Xem thêm: Đi nghĩa vụ quân sự là gì? Mẫu đơn xin đi nghĩa vụ quân sự chuẩn

2. Quy định về việc đi nghĩa vụ quân sự

Dù bạn có tự nguyện tham gia đi nghĩa vụ quân sự trong thời bình cũng phải đáp ứng được một số quy định đã được ban hành. Theo như quy định của Bộ Quốc Phòng, để có thể nhập ngũ thì bạn phải đáp ứng được các tiêu chí sau đây.

Quy định về việc đi nghĩa vụ quân sự
Quy định về việc đi nghĩa vụ quân sự

Đặc biệt, đi nghĩa vụ không áp dụng cho những công dân có sức khỏe loại 3, bị các tật khúc xạ về mắt (như cận thị trên 1,5 độ, các mức độ của viễn thị,...), bị nghiện ma túy hay bị nhiễm HIV/AIDS

Đối với những vùng sâu và vùng xa, số dân cư thưa thớt, tổng dân số trong khu vực không vượt quá 10.000 người, thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa mức tiểu học, còn lại là mức trung học cơ sở đổ lên.

Trước khi đăng ký tham gia, các bạn hãy tham khảo thật kỹ những thông tin quy định về việc công dân được tham gia nghĩa vụ quân sự, để xem mình có đáp ứng được những quy định đó không nhé!

Xem thêm: Bộ đội chuyên nghiệp và vai trò của bộ đội chuyên nghiệp

cv xin việc đẹp

3. Cách viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự

Thông thường, khi công dân nam đạt đủ 18 tuổi, tại địa phương sẽ gửi tận nơi cư trú phiếu triệu tập. Tuy nhiên, nếu bạn muốn được tham gia nghĩa vụ quân sự tự nguyện thì bạn cũng có thể làm đơn xin.

Cách viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự
Cách viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự

Theo như quy định, một hồ sơ xin đi nghĩa vụ sẽ bao gồm một tờ lý lịch tự khai, bản chụp thẻ căn cước cá nhân hoặc thẻ chứng minh nhân dân. Đơn xin đi nghĩa vụ quân sự bạn có thể tự viết tay hoặc in ra. 

Cụ thể chi tiết về mẫu đơn xin đi nghĩa vụ quân sự tự nguyện, bạn có thể tham khảo mẫu đơn theo như dưới đây.

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Địa phương, ngày…, tháng…, năm…

Kính gửi: Hội đồng nghĩa vụ Quân sự 

Tôi tên là: 

Ngày, tháng, năm sinh:

Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân: 

Ngày cấp:

Nơi cấp:

Nơi cư trú:

Tình trạng sức khỏe: 

Hoàn cảnh bản thân: 

Hôm nay, tôi làm đơn này, xin phép Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện …………………Hội đồng nghĩa vụ Quân sự phường/ xã xét tuyển cho tôi được tham gia nghĩa vụ quân sự trong đợt tuyển quân sắp tới. Tức ngày …. tháng …. năm ….

Tôi xin cam kết sẽ thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định của Pháp luật cũng như quy định của đơn vị trong suốt thời gian tham gia luyện tập.

NGƯỜI LÀM ĐƠN

(Ký, ghi rõ họ tên)

Đây là mẫu đơn cơ bản nhất khi xin đi nghĩa vụ quân sự mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể viết thêm một số thông tin khác về bản thân để thuyết phục hồi đồng xét tuyển quân sự. 

Bạn cũng có thể nói đến lý do mà bạn muốn tham gia vào hoạt động quân sự, bạn mong muốn được học tập, rèn luyện những gì, và đặc biệt bạn hãy thể hiện ra là bạn muốn tham gia như thế nào. Bởi vì, những lá đơn xin có động lực rõ ràng chính là một cánh cửa giúp bạn thành công trong việc thuyết phục. 

Cách viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự
Cách viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự

Có một vài câu hỏi được đưa ra ví dụ như “tôi là con gái thì có thể làm đơn xin đi nghĩa vụ quân sự được hay không?”. Câu trả lời là có, bạn là con gái cũng có thể làm đơn xin đi nghĩa vụ tự nguyện. Tuy nhiên, theo như quy định, công dân nữ khi tham gia nghĩa vụ quân sự tự nguyện, cần đáp ứng được tiêu chí sau. Công dân nữ có trình độ Cao đẳng hoặc Đại học phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân: 

Ngoài ra, còn một vài ngành nghề học khác đã được quy định rõ ràng mà bạn có thể tìm hiểu và đọc. Trường hợp là công dân nữ sẽ có quy định khắt khe hơn, phải có chuyên môn cần thiết cho quân đội. Tuy nhiên, nếu bạn không học theo những ngành nghề đó mà lại đặc biệt muốn xin vào, thì hãy làm một lá đơn nêu rõ tâm tư nguyện vọng cho hội đồng xét tuyển nghĩa vụ. 

Xem thêm: Ngành Quân sự cơ sở ra làm gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn

4. Một vài lưu ý khi viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự

Trong quá trình viết đơn xin đi nghĩa vụ, bạn cũng nên lưu ý một vài thông tin sau đây:

Một vài lưu ý khi viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự
Một vài lưu ý khi viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự

+ Bạn có thể viết tay để thể hiện mức độ mong muốn cũng như nghiêm túc với vấn đề này. Tuy nhiên, trong trường hợp chữ quá khó nhìn, hãy soạn và in trực tiếp lá đơn đó ra. Lưu ý, lá đơn nên được trình bày gọn gàng, súc tích, có sự đồng nhất giữa các đoạn với nhau.

+ Đây là một lá đơn, nên thông tin trình bày cũng phải thật ngắn gọn. Bởi Hội đồng xét tuyển sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc đơn của bạn đâu. Không nên liệt kê quá nhiều thông tin về cuộc sống riêng của bạn.

+ Để có thể xin đi nghĩa vụ quân sự cũng là một điều tương đối khó. Bởi khi bạn tham gia vào quân sự sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Ví dụ, khi đi quân sự, bạn có thể nhận được một khoản trợ cấp, được nghỉ phép hàng năm hay được hưởng các chế độ với người nhà,...

Xem thêm: General partnership là gì? Quyền, nghĩa vụ của General partnership

Trên đây là tất cả thông tin về đi nghĩa vụ cũng như cách viết đơn xin đi nghĩa vụ chuẩn nhất, các bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1102 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT