Đơn xin nghỉ việc tại UBND xã viết thế nào và gửi đến đâu?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Cán bộ, công chức xã có việc làm ổn định và thu nhập tăng dần theo thời gian do đó rất hiếm khi xuất hiện trường hợp xin nghỉ việc. Hãy cùng tìm hiểu cách viết đơn xin nghỉ việc tại UBND xã và những quy định về việc giải quyết thôi việc đối với cán bộ, công chức cấp xã được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quy định về vấn đề thôi việc đối với cán bộ công chức UBND xã

1.1. Quy định về giải quyết thôi việc đối với công chức

Theo quy định được trích từ Luật Cán Bộ, Công chức, cán bộ, công chức có thể xin thôi việc trong các trường hợp:

+ Không đủ điều kiện sức khỏe để tiếp tục nhậm chức

+ Không đủ năng lực và uy tín để tiếp tục công việc

+ Thôi việc theo những yêu cầu của nhiệm vụ

+ Những lý do khác nằm trong diện có thể xem xét

Công chức không đủ điều kiện sức khỏe có thể xin thôi việc
Công chức không đủ điều kiện sức khỏe có thể xin thôi việc

Nhà nước ta đã sớm ban hành những quy định về giải quyết thôi việc đối với công chức. Cụ thể theo đó, nguyện vọng thôi việc của công chức sẽ được giải quyết trong những trường hợp người đó đã làm đơn trình lên cơ quan có thẩm quyền xem xét. Quy định cũng nêu rõ trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn thôi việc của công chức, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm phải trả lời bằng văn bản hành chính. Trong trường hợp bác bỏ đơn xin thôi việc của công chức thì phải ghi chú lý do rõ ràng.

Bên cạnh đó nếu chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền mà người công chức tự ý thôi việc thì người đó sẽ không được hưởng chế độ khi thôi việc và hơn nữa còn phải bồi thường chi phí đào tạo và bồi dưỡng theo những quy định của Nhà nước.

Công chức tự ý  thôi việc sẽ không được hưởng chế độ khi thôi việc
Công chức tự ý  thôi việc sẽ không được hưởng chế độ khi thôi việc

Như vậy, khi người công chức cấp xã có nguyện vọng xin thôi việc thì phải trình đơn lên UBND cấp huyện và phải được đồng ý phê duyệt và trả lời bằng văn bản chính thức thì mới có thể thôi việc.

Ngoài ra Nhà nước cũng đã quy định rõ những trường hợp không giải quyết nguyện vọng thôi việc của công chức. Cụ thể:

+ Công chức có nguyện vọng thôi việc đang trong thời gian thực hiện luân chuyển hoặc biệt phái, hoặc đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự

+ Công chức tại vị và phục vụ chưa đủ mức thời gian theo như cam kết với UBND xã khi được xét tuyển

+ Công chức chưa hoàn tất thanh toán các khoản tiền hoặc tài sản thuộc về trách nhiệm của cá nhân đối với UBND xã

+ UBND có yêu cầu công tác đối với công chức hoặc chưa tìm được người thay thế vị trí mà người đó đang đảm nhiệm

 + Công chức là nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi

Công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật sẽ không được xét duyệt thôi việc
Công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật sẽ không được xét duyệt thôi việc

Trong trường hợp UBND xã chưa tìm được người thay thế vị trí mà công chức có nguyện vọng thôi việc đang đảm nhiệm, hiện vẫn chưa có quy định nào về thời hạn tối đa giải quyết cho thôi việc.

Xem thêm: Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc riêng không hưởng lương 

1.2. Trợ cấp thôi việc đối với công chức

Nhà nước cũng đã có những quy định về mức hưởng trợ cấp thôi việc đối với những trường hợp công chức được giải quyết cho thôi việc theo quy định.Cụ thể cách tính trợ cấp thôi việc cho công chức như sau: Cứ mỗi năm làm việc khi còn tại vị sẽ được quy đổi bằng 1/2 giá trị tháng lương hiện hưởng, bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc và phụ cấp (trong đó bao gồm phụ cấp lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có, phụ cấp thâm niên nghề) và hệ số chênh lệch bảo lưu lương nếu có. Tối thiểu công chức thôi việc sẽ được hưởng trợ cấp bằng 1 tháng lương hiện hưởng.

Ngoài ra thời gian làm việc được áp dụng để tính mức trợ cấp cho công chức thôi việc sẽ được tính bằng số năm có tham gia BHXH chưa nhận trợ cấp thôi việc. Trường hợp lẻ dưới 3 tháng thì không tính, nếu từ đủ 3 tháng đến 6 tháng thì tính là nửa năm, trên 6 tháng thì được tính là 1 năm.

Công chức khi thôi việc theo quy định sẽ được hưởng trợ cấp
Công chức khi thôi việc theo quy định sẽ được hưởng trợ cấp

Ví dụ, một người công tác 9 năm lẻ 2 tháng thì sẽ được tính mức trợ cấp với thời gian làm tròn xuống 9 năm và được hưởng 4,5 tháng lương.

Bên  cạnh đó nếu sau khi thôi việc, trong vòng 1 năm mà người công chức đó vẫn chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH thì sẽ nhận được trợ cấp BHXH một lần với mức tính cụ thể như sau:

+ Thời gian trước 2014: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng tham gia BHXH/ 1 năm

+ Thời gian sau 2014: 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng tham gia BHXH/ 1 năm

2. Gợi ý mẫu Đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Vì là văn bản hành chính công vụ nên Đơn xin nghỉ việc tại UBND xã vẫn sẽ được mở đầu bằng quốc hiệu và tiêu ngữ. Sau đó đến thời gian làm đơn và tên đơn: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC” hoặc “ĐƠN XIN THÔI VIỆC”.

Trong phần “Kính gửi” bạn phải xác định rõ ràng rằng UBND cấp huyện sẽ tiếp nhận và xử lý đơn của bạn.

Ví dụ:

“Kính gửi: 

        - Thường trực Huyện ủy Hương Khê;

        - Ban Thường vụ Đảng ủy

Mẫu đơn xin thôi việc tại UBND xã
Mẫu đơn xin thôi việc tại UBND xã

Tiếp theo bạn cần ghi những thông tin về bản thân như họ tên, ngày tháng năm sinh và chức vụ hiện tại.

Ví dụ:

“Họ và tên: Lê Bích Ngọc

Sinh ngày: 15/11/1962

Chức vụ: Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã”

Tiếp theo là phần nội dung đơn, cũng là phần quan trọng nhất trong lá đơn. Hãy viết thật cẩn thận vì dù sao đây cũng là một văn bản hành chính và sẽ được lưu lại.

Bạn có thể viết như sau:

“Kính thưa quý vị lãnh đạo Thường trực Huyện ủy; Ban Thường vụ Đảng ủy, tôi rất vinh dự lãnh đạo cấp trên, Đảng bộ và nhân dẫn xã Gia Phổ tín nhiệm và bầu tôi vào BCH Đảng bộ khóa 28, 29; Đại biểu HĐND các khóa 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20.

Được Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó trọng trách Phó Bí thư Đảng ủy -  Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong thời gian qua, tôi đã vận dụng hết khả năng, tích cực tìm tòi, học hỏi nghiên cứu tài liệu đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn và những người đi trước, học tập từ nhân dân để thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ và kế hoạch của cấp trên, tận tâm hết sức mình phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Nhưng hiện nay do tình trạng sức khỏe không cho phép bản thân tôi không đủ điều kiện sức khỏe để hoàn thành được trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dẫn giao phó.

Vậy tôi làm đơn này kính xin Thường trực Huyện ủy Hương Khê, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Gia Phổ cho phép nghỉ việc, không tham gia hoạt động xã hội để điều trị bệnh đảm bảo sức khỏe và xin hứa vẫn sẽ là một công dân gương mẫu.

Xin chân thành cảm ơn!”

Cuối cùng là phần ký  và ghi rõ họ tên của người làm đơn.

Sau khi viết xong công chức sẽ phải nộp đơn xin nghỉ việc cho Chủ tịch UBND xã. Lá đơn này sau đó sẽ được trình lên UBND huyện tiếp nhận và xem xét phê duyệt.

Xem thêm: Nghỉ việc trước bao nhiêu ngày đúng quy định pháp luật 

3. Những giấy tờ cần chuẩn bị khi xin nghỉ việc tại UBND xã

Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để quá trình thôi việc diễn ra được suôn sẻ
Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để quá trình thôi việc diễn ra được suôn sẻ

Để việc giải quyết nghỉ việc cán bộ, công chức cấp xã được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi thì người làm đơn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ sau đây:

- Công văn đề nghị của UBND cấp xã, trong đó nêu rõ cơ sở căn cứ, lý do thôi việc, họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, đơn vị công tác, chức vụ chức danh và ngày tháng năm giải quyết nghỉ việc của cán bộ, công chức

- Đơn xin nghỉ việc của cán bộ, công chức

- Bản sao Sổ BHXH

- Bản xác nhận thời gian tham gia BHXH của cơ quan BHXH trong trường hợp người làm đơn có yêu cầu được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc

Như vậy trên đây work247.vn đã cung cấp cho bạn đọc toàn bộ những thông tin liên quan đến việc giải quyết nghỉ việc cho cán bộ, công chức cấp xã, cũng như mẫu đơn xin nghỉ việc tại UBND xã và các giấy tờ cần chuẩn bị. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3003 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT