Đơn xin ký hợp đồng, lộ trình ký hợp đồng lao động như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 29-08-2024

Hôm nay, hãy cùng work247.vn đi tìm hiểu về lộ trình để có thể ký kết một hợp đồng lao động là như thế nào và một số mẫu đơn xin ký hợp đồng ngay phía dưới nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Chắc hẳn rằng ai trong mỗi chúng ta sinh ra đều có những sứ mệnh riêng, mỗi con người sẽ lựa chọn cho bản thân một sứ mệnh, tầm nhìn để có thể vươn tới những tầm cao mới.

Và quả thật là vậy, trong triết lý đạo phật cũng đã có một quan niệm rất hay, rằng sứ mệnh của mỗi chúng ta sinh ra là để học tập, để lao động và để nâng cao trí tuệ.

Lao động chính là chìa khóa giúp cho con người chúng ta sống đúng với bản ngã của chính mình, không chỉ có vậy, nếu không lao động làm sao có thể nuôi sống được bản thân ta.

Lao động thực chất chính là một bên trao đổi sức lao động cho người kia và nhận lại những đồng tiền mà mình có, để trao đổi với những thứ mà con người cần để có thể thỏa mãn nhu cầu của con người.

Để có thể tiến đến một sự hợp tác, thì cần có một sự cam kết giữa hai bên về lợi ích và nghĩa vụ, đó chính là đơn xin ký hợp đồng lao động. Vậy hôm nay, cùng work247Chúng ta hãy đào sâu vào việc tìm hiểu cách thức ký hợp đồng lao động và một số mẫu đơn để tham khảo nhé!

1. Các loại hợp đồng lao động?

Theo Quy định của Bộ luật Lao động năm 2024, chỉ có hai loại hợp đồng như sau: đó là hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn. Vậy có những cách nào để chúng ta có thể có một khung Lộ trình ký Hợp đồng lao động đúng cách, hãy cùng tham khảo bài viết này xem sao nhé!

Các loại hợp đồng lao động?
Các loại hợp đồng lao động?

Nếu trong một công ty, việc chia các khối để dễ vận hành công việc hơn như: Khối sales, khối vận hành sản xuất,.. những việc chia nhỏ như vậy để có thể dễ dàng ban hành các quy định hơn nhằm tạo ra hiệu suất làm việc cao hơn, đạt giá trị cao nhất.

Và đối với lý kết hợp đồng cũng tương tự như vậy, tùy thuộc vào những đặc thù riêng mà quy trình để ký hợp đồng lao động diễn ra cũng vô cùng khác nhau. Dù khác nhau như thế nào thì cũng cần tuân thủ theo bộ Luật lao động hiện hành.

Các loại hợp đồng lao động?
Các loại hợp đồng lao động?

Theo Điều 20, bộ luật Lao động 2024 thì chỉ còn 2 loại hợp đồng lao động chính như sau:

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn: Là hợp đồng mà trong đó hai bên đã xác định thời hạn với nhau, thời điểm chấm dứt hiệu lực hợp đồng sẽ sẽ trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm hiệu lực của hợp đồng.

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Là loại hợp đồng mà hai bên không xác định thời hạn và thời điểm chấm dứt của hợp đồng.

Xem thêm: Hợp đồng dài hạn là gì? Những lưu ý trước khi ký kết hợp đồng 

2. Lộ trình ký hợp đồng lao động?

Lộ trình ký hợp đồng lao động có thể diễn ra như sau:

Lộ trình ký hợp đồng lao động?
Lộ trình ký hợp đồng lao động?

- Hợp đồng thử việc: 2 tháng

- Hợp đồng xác định thời hạn lần 1: Từ 12 đến 36 tháng tùy thuộc vào công ty quyết định. Nếu không xác định vị trí đó là lâu dài thì chọn mốc 36 tháng, nếu vị trí đó ngắn ngủi thì sẽ là 12 tháng.

- Hợp đồng xác định thời hạn lần 2: Từ 12 đến 36 tháng tùy theo công ty quyết định.

- Hợp đồng không xác định thời hạn: Sẽ không xác định thời hạn kết thúc của hợp đồng. 

Như vậy, trong suốt quá trình làm việc của người lao động thì, công ty sẽ ký 4 lần Hợp đồng lần lượt như sau: Hợp đồng thử việc hai tháng, tiếp theo là hợp đồng xác định thời hạn từ 12 đến 36 tháng (tối đa 2 lần), và cuối cùng đó là hợp đồng không xác định thời hạn. Và một số công ty cũng sẽ bỏ qua giai đoạn ký hợp đồng hai tháng thử việc và ký hợp đồng chính thức luôn từ tháng đầu.

3. Những câu hỏi thường gặp khi ký hợp đồng lao động?

3.1. Có thể ký hợp đồng lao động 1 tháng đến dưới 12 tháng không?

Có, công ty có thể ký hợp đồng xác định thời hạn từ 1 tháng đến 12 tháng, tuy nhiên cần phải cân nhắc lý do tại sao cần phải ký theo khung thời gian này.

Những câu hỏi thường gặp khi ký hợp đồng lao động?
Những câu hỏi thường gặp khi ký hợp đồng lao động?

3.2. Lao động dưới 1 tháng có cần ký hợp đồng không?

Theo khoản 2, điều 14, bộ Luật Lao động năm 2024, người lao động được tuyển làm thời vụ dưới một tháng thì có thể giao kết bằng lời nói chứ không cần phải ký kết bằng văn bản. Đồng thời không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN. 

3.3. Chuyện gì xảy ra nếu hợp đồng hết hạn mà không được ký kết tiếp? 

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn , hai bên cần phải ký kết hợp đồng mới, trong thời gian chưa ký kết hợp hợp đồng mới thì quyền, nghĩa vụ, và lợi ích hai bên sẽ được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết.

Chuyện gì xảy ra nếu hợp đồng hết hạn mà không được ký kết tiếp?
Chuyện gì xảy ra nếu hợp đồng hết hạn mà không được ký kết tiếp?

Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 điều này sẽ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

 Xem thêm: Mẫu hợp đồng thời vụ và những lưu ý trước khi ký hợp đồng 

3.4. Công ty được ký tối đa mấy lần hợp đồng có thời hạn 

Theo khoản 2 điều 20 của bộ Luật Lao động năm 2024 thì trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn, chỉ cũng chỉ được ký thêm một lần, sau đó, nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. 

3.5. Công ty cần báo trước người lao động biết hợp đồng sắp hết hạn hay chưa?

Theo quy định tại khoản 1 điều 45 BLLĐ năm 2024 có hiệu lực từ ngày 01/ 01/ 2024, người sử dụng lao động cần phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động hết thời hạn. Như vậy, từ năm 2024 trở đi, doanh nghiệp vẫn có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc hết hạn hợp đồng lao động và Công ty sẽ không ký tiếp với họ.

Công ty cần báo trước người lao động biết hợp đồng sắp hết hạn hay chưa?
Công ty cần báo trước người lao động biết hợp đồng sắp hết hạn hay chưa?

Như vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những thông tin về hợp đồng lao động, từ các loại hợp đồng lao động, lộ trình ký kết hợp đồng lao động, các mẫu đơn xin ký hợp đồng theo mẫu. Hy vọng bài viết sẽ có ích với tất cả mọi người.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1222 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT