Kinh nghiệm viết Đơn xin học bổng dành cho học sinh sinh viên

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Học bổng có vai trò là một phần thưởng động viên, khích lệ, cổ vũ những cá nhân có thành tích xuất sắc hoặc có hoàn cảnh đặc biệt. Đơn xin học bổng là công cụ giúp cho những cá nhân trong diện xét duyệt có cơ hội tiếp cận với học bổng gần hơn. Vậy làm thế nào để viết được một lá đơn xin học bổng chiếm được cảm tình của hội đồng xét duyệt?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Học bổng và những điều bạn cần biết

1.1. Học bổng là gì?

Học bổng là những phần thưởng mang tính chất khuyến khích, động viên dành cho những cá nhân có thành tích tốt trong học tập hoặc các hoạt động ngoại khóa, thi đua… hoặc dành cho những cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt nhằm cổ vũ và tiếp thêm ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Những cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ được trao học bổng
Những cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ được trao học bổng

Tùy vào những hoàn cảnh và điều kiện trao học bổng khác nhau, học bổng có thể được quy đổi thành giá trị tiền mặt, cơ hội tham quan học tập hoặc những phần thưởng khác.

1.2. Các mức học bổng có giá trị tiền mặt thường được trao

Trong phần này chúng ta chỉ đề cập đến loại học bổng thường thấy nhất đó là học bổng có giá trị quy đổi ra tiền mặt. Đối với loại học bổng này thường được trao ở 2 mức, giá trị và điều kiện để xét duyệt học bổng cũng hoàn toàn khác nhau.

- Học bổng toàn phần: Đây là loại học bổng có giá trị cao nhất. Người nhận học bổng này sẽ được chi trả toàn bộ các chi phí tính theo đơn vị năm học bao gồm: học phí, chi phí tài liệu học tập, chi phí sinh hoạt… Học bổng toàn phần thường được Nhà nước, các trường đại học top đầu hoặc các tổ chức lớn trao tặng cho những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập và nghiên cứu.

- Học bổng bán phần: Bao gồm các suất học bổng có giá trị 100%, 75%, 70%, 50%,25%... Thông thường số tiền được trao tặng trong học bổng sẽ được tính vào học phí của người nhận theo đơn vị kỳ học hoặc năm học.

Học bổng loại này có thể được trao trực tiếp cho học sinh, sinh viên hoặc khấu trừ thẳng vào học phí.

1.3. Điều kiện xét duyệt học bổng

Mục đích và đối tượng trao học bổng góp phần quyết định vào điều kiện xét duyệt học bổng.

Điều kiện để xét duyệt học bổng là không giống nhau
Điều kiện để xét duyệt học bổng là không giống nhau

- Đối với loại học bổng trao cho những cá nhân có thành tích xuất sắc: Thành tích học tập và hoạt động sẽ là điều kiện tiên quyết để đánh giá và xét duyệt học bổng. Tuy nhiên những cá nhân có thành tích xuất sắc trên phải đảm bảo không vi phạm nội quy, kỷ luật của nhà trường và không vi phạm pháp luật.

- Đối với loại học bổng tài chính: Loại học bổng này sẽ được xét duyệt dựa trên điều kiện chính là hoàn cảnh của người nhận học bổng. Trong trường hợp số lượng ứng viên xét duyệt nhiều hơn số học bổng thì sẽ xét đến yếu tố phụ đó là thành tích học tập và hoạt động.

 Xem thêm: Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng viết tay ấn tượng nhất 

2. Kinh nghiệm viết đơn xin học bổng cho học sinh, sinh viên

Để viết được một lá đơn xin học bổng chiếm được thiện cảm của hội đồng xét duyệt thì trước tiên bạn cần hiểu rõ bản chất đơn xin học bổng là gì.

Đơn xin học bổng của một cá nhân là một loại văn bản hành chính, trong dó có ghi rõ những thông tin về cá nhân đó, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ (nếu yêu cầu), thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động, kỹ năng… sao cho phù hợp với những yêu cầu xét duyệt học bổng đã được đưa ra. Bên cạnh đó đơn xin học bổng cũng có một phần dành cho người viết bày tỏ nguyện vọng, mong muốn được xét duyệt cấp học bổng.

Kinh nghiệm viết đơn xin học bổng cho học sinh, sinh viên
Kinh nghiệm viết đơn xin học bổng cho học sinh, sinh viên

Đơn xin học bổng chỉ là một trong số những giấy tờ trong hồ sơ xin học bổng mà cá nhân cần chuẩn bị. Cá nhân có thể viết tay hoặc đánh máy tùy theo yêu cầu của tổ chức trao học bổng.

Tiếp theo đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc cách để viết một lá đơn xin học bổng chiếm được cảm tình của hội đồng xét duyệt, từ đó giúp người viết vượt qua những ứng viên khác và tiến gần đến mục tiêu của mình hơn.

2.1. Phần thông tin cá nhân

Đơn xin học bổng là loại văn bản hành chính, vì vậy sẽ được bắt đầu từ quốc hiệu và tiêu ngữ.

Phần tiếp theo sẽ là những thông tin sơ lược về người làm đơn. Trong phần này người viết đơn phải đảm bảo ghi đúng những thông tin về bản thân, cũng như sẽ phải chịu trách nhiệm với những thông tin này. Trong phần thông tin về địa chỉ nhà trọ, sinh viên cần ghi rõ thông tin về nơi mình ở trọ, hoặc nếu ở nhà người thân thì ghi rõ địa chỉ nhà người thân.

2.2. Phần hoàn cảnh gia đình

Trong phần này người viết đơn cần ghi rõ thông tin về những thành viên trong gia đình mình, bao gồm họ tên, số tuổi, nghề nghiệp, thu nhập hàng tháng, địa chỉ chỗ ở của anh/ chị/ em ruột nếu những người này chuyển ra ở riêng.

Hãy ghi những thông tin một cách trung thực
Hãy ghi những thông tin một cách trung thực

Sau đó hãy chia sẻ về những khó khăn của gia đình, cũng như những nỗ lực vượt khó vươn lên trong quá trình học tập của bản thân người viết. Đồng thời cũng đề cập đến việc học bổng sẽ giúp đỡ bạn như thế nào?

Để tranh thủ được cảm tình của hội đồng xét duyệt học bổng thì trong phần này bạn phải viết một cách chân thực, lời văn cảm động, tuy nhiên hãy hiểu rõ tính chất của loại giấy tờ này là đơn xin xét duyệt học bổng chứ không phải một lá thư kể về sự khó khăn của bản thân.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch xin học bổng 

2.3. Lý do viết đơn

Đây có thể coi là phần quan trọng nhất trong đơn xin học bổng. Hội đồng xét duyệt cũng sẽ căn cứ chủ yếu vào phần này để quyết định cá nhân nào sẽ được cấp học bổng. Bởi vậy yêu cầu của phần này là người viết đơn phải đưa ra những nội dung rõ ràng, chi tiết và hợp lý nhằm thuyết phục Hội đồng xét tuyển.

Trong phần này bạn nên nói về ước mơ và mục tiêu của bản thân để cho hội đồng tuyển dụng trước tiên thấy được bạn sẽ dùng học bổng vào một mục đích chính đáng.

Hãy đề cập đến kế hoạch học tập của bản thân
Hãy đề cập đến kế hoạch học tập của bản thân

Ngoài ra, ước mơ và mục đích cũng cho cá nhân động lực để học tập và cố gắng, càng làm cho Hội đồng xét duyệt tin tưởng hơn vào nghị lực và sự kiên trì theo đuổi ước mơ của bạn. Lưu ý nên viết về ước mơ và mục đích của mình một cách rõ ràng, tránh viết chung chung nếu không bạn sẽ bị đánh giá là thiếu đi sự quyết tâm và chưa xác định được con đường tương lai sau này.

Bên cạnh đó hãy thể hiện rằng mình không hề nói suông bằng cách đề cập đến kế hoạch học tập và hoạt động của bản thân một cách chi tiết.

Và đặc biệt là đừng quên đề cập đến việc bạn sẽ đóng góp điều gì cho xã hội trong tương lai. Nếu chỉ chăm chăm vào bản thân mình bạn sẽ bị coi là ích kỷ và tư lợi. Hội đồng xét duyệt và đơn vị tài trợ học bổng rõ ràng muốn thấy nhiều hơn thế từ bạn.

Trong phần này bạn hãy khéo léo đưa vào khát vọng nhận được học bổng để có thể tiếp tục học tập nghiên cứu và theo đuổi đam mê của mình. Bạn cũng cần nhấn mạnh mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho đất nước và cho xã hội.

2.4. Chú ý khi đề cập đến thành tích của bản thân

Thành tích cá nhân cũng quan trọng không kém
Thành tích cá nhân cũng quan trọng không kém

Hãy đề cập đến những thành tích mà bạn cảm thấy tự hào trong quá trình học tập và hoạt động. Nên viết theo hướng để đạt được thành tích đó bạn đã cố gắng như thế nào? Thành tích đó đã thay đổi bản thân bạn và ảnh hưởng đến những người khác theo hướng tích cực hơn… Điều này cho Hội đồng xét tuyển thấy được bạn là người có bản lĩnh, bạn hiểu rõ về bản thân mình và biết mình cần làm gì. Đồng thời cũng thuyết phục họ rằng nếu có được học bổng bạn sẽ còn tiến xa hơn nữa và đạt được càng nhiều thành tích hơn nữa.

Lá đơn xin học bổng của bạn chỉ thực sự nổi bật nếu nó thể hiện được bản lĩnh, khát vọng vươn lên, ý chí vượt khó của người viết đơn. Hãy tìm hiểu kỹ về chương trình học bổng để xác định được bạn cần có những điều kiện như thế nào để thuyết phục được Hội đồng xét duyệt. Thường xuyên truy cập work247 để có thêm nhiều kiến thức mới nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7473 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT