EBay có bán hàng giả không? Những kinh nghiệm mua hàng eBay chính hãng

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Những năm gần đây, sự ra đời và phát triển của các sàn thương mại điện tử hay những trang web bán hàng trực tuyến ngày càng tăng cao. Trong đó phải kể tới eBay, một trang thương mại điện tử được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, sàn thương mại điện tử nào cũng có hai mặt, nhiều người mua hàng eBay đã “dính” phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và “tố” eBay bán hàng không uy tín. Vậy đây có phải là sự thật? EBay có bán hàng giả không? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về eBay và cách để mua hàng eBay uy tín nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. EBay có bán hàng giả không? EBay có lừa đảo không?

1.1. EBay là gì?

Nếu bạn chưa từng mua hàng eBay thì có thể chưa hiểu rõ về trang thương mại điện tử này. EBay là một trang thương mại điện tử đấu giá trực tuyến thuộc tập đoàn eBay của Mỹ và đứng thứ hai trên thế giới. Đây có thể coi là cái “chợ trời” vì hầu hết sản phẩm nào cũng có, hầu hết mọi người trên các quốc gia đều có thể bán và mua các sản phẩm, hàng hóa trên eBay.

EBay là một trang thương mại điện tử đấu giá trực tuyến của Mỹ
EBay là một trang thương mại điện tử đấu giá trực tuyến của Mỹ

Hiện nay, eBay có trụ sở chính ở Mỹ và nhiều chi nhánh ở các nước lớn khác trên thế giới như Anh, Canada, Đức, Pháp… Tại đây, người bán có thể bán bất kỳ sản phẩm nào và các sản phẩm bán tại eBay phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Bạn dễ dàng mua hàng ở UK và Mỹ dễ dàng, cùng với nhiều ưu đãi cực kỳ hấp dẫn.

Tuy nhiên, nhiều đối tượng lừa đảo tinh vi đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin những người chưa từng mua hàng tại eBay và chưa có kinh nghiệm mua hàng tại đây, khiến nhiều người nghĩ eBay lừa đảo. Vậy eBay có bán hàng giả không?

1.2. EBay có bán hàng giả không?

EBay đã phát triển lâu đời và có nhiều chính sách bán hàng khác nhau, bạn có thể mua, bán bất kỳ sản phẩm nào và dễ dàng thanh toán qua thẻ quốc tế. Vì số lượng hàng hóa tại eBay không phải là ít, thậm chí thường xuyên quá tải khiến eBay không thể kiểm soát hết các nguồn hàng. Do đó, nhiều người đã nhân cơ hội này để xâm nhập vào thị trường bán hàng, lừa đảo khách hàng bằng hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái hoặc “treo đầu dê bán thịt chó”, đăng ảnh một đằng bán hàng một nẻo.

EBay có bán hàng giả không
EBay có bán hàng giả không

Người mua hàng cần cẩn thận kiểm tra kỹ các mặt hàng, nhà bán hàng để đảm bảo có thể mua được mặt hàng đúng yêu cầu và giống với hình ảnh đăng tải. EBay cũng cung cấp nhiều mặt hàng theo hình thức đấu giả và cố định, gồm cả hàng mới và hàng secondhand (những mặt hàng đã qua sử dụng).

Hơn hết, tại eBay có nhiều nhà bán hàng từ khắp các quốc gia trên thế giới và eBay không thể nào kiểm soát hết số lượng hàng hóa trên trang web. Những mặt hàng giả hầu hết đều xuất hiện từ những nước có hệ thống an ninh về thương mại điện tử không quá phát triển, có thể kể tới một số cái tên như Trung Quốc, Nigeria, Maroc… Bởi vậy nên khi mua hàng, bạn cần cân nhắc lựa chọn kỹ và xem kỹ đánh giá của các khách hàng trước đó.

Bên cạnh đó, trên eBay cũng xuất hiện một số mặt hàng bị cấm như rượu, thuốc lá, vũ khí, động vật sống… Bạn không nên mua những mặt hàng này vì sẽ bị hải quan giữ hàng khi kiểm tra, bạn sẽ mất đơn hàng đó và có thể bị phạt.

Không nên mua các mặt hàng bị cấm
Không nên mua các mặt hàng bị cấm

Bạn cũng nên lựa chọn những đơn vị vận chuyển uy tín, nếu hàng hóa có trục trặc, công ty sẽ hỗ trợ đổi trả hàng cho bạn. Còn nếu gặp phải đơn vị không uy tín, bạn có thể mất tiền đơn hàng và nhận hàng không như ý muốn.

2. Làm thế nào nhận biết mặt hàng lừa đảo khi mua hàng tại eBay?

2.1. Hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo khi mua hàng trên eBay

Trên eBay, có nhiều người bán từ nhiều nơi khác nhau và bạn cần cẩn trọng khi mua hàng tại eBay để nhận hàng đúng như mong muốn. Dưới đây là một số cách thức lừa đảo thường gặp tải eBay.

2.1.1. Lừa đảo không giao hàng

Nhiều người bán trên eBay bị tố là không giao hàng đúng hẹn và khi nhận tiền hàng xong thì “biến mất không dấu vết”. Tuy eBay đã đưa ra chính sách hoàn tiền cho người tiêu dùng nếu người bán không vận chuyển hàng hóa đúng hẹn, nhưng một số mặt hàng không thuộc phạm vi bảo lãnh của eBay và nhiều mặt hàng chưa được đảm bảo kỹ càng.

2.1.2. Tạo tên giả để lừa bịp

Với hình thức này, người bán vẫn tạo ra một danh sách bán hàng như thông thường và seller sẽ gửi món hàng mà bạn đã đặt tới địa chỉ của bạn, tuy nhiên người gửi lại ghi sai khiến bạn nghĩ gói hàng của mình đã bị nhầm. Và khi bạn trả lại gói hàng này tại bưu cục, gói hàng của bạn sẽ bị đánh dấu là trả lại hoặc từ chối, lúc này bạn cũng sẽ không nhận được tiền do eBay hoàn trả.

Tạo tên giả để lừa bịp khách hàng
Tạo tên giả để lừa bịp khách hàng

Bên cạnh đó, còn một số chiêu trò phổ biến khách như hàng giả, hộp hàng trống, thanh toán ngoài eBay…

2.2. Cách mua hàng chính hãng trên eBay

Để mua hàng chính hãng trên eBay, bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây:

Bước 1: Tìm kiếm sản phẩm

Bạn tìm kiếm sản phẩm mà mình muốn mua trên trang chủ của eBay, bạn nên nhập tên sản phẩm đúng thì sẽ dễ dàng kiếm được sản phẩm chính xác. Mặt khác, tìm kiếm nâng cao sẽ giúp bạn tối ưu được từ khóa và tìm được sản phẩm ưng ý như bản thân mong muốn. Bạn hãy ấn vào ô “Search title and description” trên eBay để tìm kiếm nâng cao, gồm cả trong nội dung và tựa đề của bài viết để ra được kết quả chính xác và đầy đủ.

Khi đã nhìn thấy kết quả bạn muốn, các mẫu hàng có thời gian kết thúc sớm nhất sẽ được eBay liệt kê tại trang web. Tuy nhiên, bạn nên chọn trong phần “sort by”, mục “Price: lowest first” để tìm được những hàng độc giá rẻ bằng cách lựa chọn hàng hóa có giá từ thấp đến cao.

Tìm kiếm sản phẩm mà bạn muốn mua
Tìm kiếm sản phẩm mà bạn muốn mua

Bước 2: Đọc kỹ thông tin của sản phẩm đăng tải

Mỗi sản phẩm sẽ được người bán mô tả khác nhau, do đó bạn nên đọc kỹ những nội dung mà người bán mô tả về sản phẩm, trong đó gồm có cả quy định, hình thức vận chuyển, thuế, hình thức thanh toán… Nếu có những thắc mắc cần hỏi người bán hàng về sản phẩm hoặc liên quan tới vận chuyển, thanh toán, bạn hãy ấn vào mục “ask seller a question”.

Bước 3: Kiểm tra kỹ, xem xét người bán có tin cậy hay không?

Trên eBay, bạn có thể kiểm tra độ tin cậy của người bán bằng việc xem các đánh giá, phản hồi hay còn gọi là feedback về sản phẩm. Khi đó, bạn sẽ có cái nhìn chân thực hơn về mặt hàng mà mình muốn mua và biết được liệu sản phẩm đó có an toàn hay không.

Bước 4: Mua hàng ngay hoặc đấu giá

Người mua có thể lựa chọn đấu giá hoặc mua ngay để mua được sản phẩm mà mình muốn. Những mặt hàng không được trả giá và có giá bán niêm yết cho sản phẩm là “Buy it now”, bạn sẽ chỉ mua được sản phẩm này.

Còn bid một sản phẩm mà người bán đưa ra giá sàn khá rẻ, những người muốn mua mặt hàng này cần tham gia đấu giá, ai trả giá cao hơn thì sẽ được mua món hàng đó theo đúng thời gian quy định buổi đấu giá.

Mua hàng ngay hoặc đấu giá
Mua hàng ngay hoặc đấu giá

Bước 5: Thanh toán và nhận hàng

Khi bạn đấu giá thành công hoặc mua hàng xong, bạn cần phải thanh toán đơn hàng mình vừa mua thì người bán mới gửi hàng hóa cho bạn. Trong thời gian yêu cầu, bạn cần thanh toán cho người bạn và người bán sẽ thông báo cho bạn qua email. Để đặt hàng dễ dàng, bạn nên sử dụng các dịch vụ mua hàng eBay về Việt Nam để quá trình mua hàng thuận lợi và đảm bảo đúng sản phẩm mình đặt.

3. Một số lưu ý cần biết khi mua hàng tại eBay

Khi mua hàng tại eBay, bạn nên hạn chế mua hàng của những người bán tại Trung Quốc. Nếu mặt hàng bạn mua là mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng, bạn nên kiểm tra kỹ nhãn mác, thương hiệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng để biết được đó có phải mặt hàng uy tín và chất lượng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ khi mua các sản phẩm chức năng hay mỹ phẩm trên eBay nhé!

Trước khi đặt mua sản phẩm nào đó, bạn cần kiểm tra kỹ các bình luận, đánh giá, nhận xét qua detailed seller ratings và feedback. Những mặt hàng có tỷ lệ đánh giá tới 98% và có những đánh giá tích cực, nghĩa là những mặt hàng này sẽ đảm bảo uy tín. Đồng thời, bạn nên mua của những seller tồn tại đã lâu trên eBay vì chứng tỏ được họ có kinh nghiệm và đảm bảo uy tín.

Kiểm tra kỹ thông tin hàng hóa và người bán
Kiểm tra kỹ thông tin hàng hóa và người bán

Nếu bạn tham gia đấu giá trên eBay thì nên kiểm tra các thông tin liên quan tới những sản phẩm mà bạn có ý định mua và nên kiểm tra thật kỹ càng. Đồng thời, khi thanh toán các đơn hàng trên eBay, bạn nên sử dụng Paypal, Mastercard, Visa Card…

Như vậy, câu hỏi “eBay có bán hàng giả không?” thì hẳn bạn đã trả lời được sau khi tìm hiểu bài viết này. Thực tế, eBay là nơi mua bán chất lượng, tuy nhiên bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin hàng hóa, người bán trước khi mua hàng, từ đó hạn chế được tình huống mua phải hàng giả, hàng nhái hay mất tiền oan. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có ý định bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, ví dụ như eBay thì đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365 nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem581 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT