Những cách để ứng viên giới thiệu bản thân hay khi tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Trong quá trình tham gia phỏng vấn, việc giới thiệu bản thân hay sẽ là cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Làm thế nào để giới thiệu bản thân hay nhất là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm những ngày gần đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm online

1. Giá trị của một bài giới thiệu bản thân hay ấn tượng

Giá trị của một bài giới thiệu bản thân hay ấn tượng
Giá trị của một bài giới thiệu bản thân hay ấn tượng

1.1. Thể hiện được sự chuyên nghiệp ở con người bạn

Việc có được cách giới thiệu bản thân hay khi tham gia phỏng vấn chắc chắn sẽ mang đến cái nhìn thiện cảm đầu tiên và có thể là ngạc nhiên của các nhà tuyển dụng dành cho ứng viên. Để có được lời giới thiệu bản thân hay như vậy, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn đã có sự chuẩn bị, dành tâm huyết cho buổi phỏng vấn như thế nào, đam mê công việc ra sao, và thậm chí bạn đã có nhiều kinh nghiệm tham gia phỏng vấn như này,… Từ đây, các nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận được sự chuyên nghiệp của con người ứng viên thông qua câu giới thiệu bản thân hay.

Việc các ứng viên chuẩn bị được bài giới thiệu bản thân hay ấn tượng sẽ là một lợi thế lớn cho bạn trong các buổi phỏng vấn sao với các ứng viên khác, gia tăng sự cạnh tranh và cơ hội bạn được nhận việc nhiều hơn.

1.2. Ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Người ta vẫn thường nói: “Ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng”. Và việc có được bài giới thiệu về bản thân hay nhất trong buổi phỏng vấn là vô cùng cần thiết đối với mỗi ứng viên. Đây cũng là cách để mở đầu một buổi phỏng vấn thoải mái và thành công giữa các nhà tuyển dụng và các ứng viên. Giả sử các ứng viên có bài giới thiệu bản thân không mấy hay và ấn tượng, điều này dẫn đến các nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn không có sự chuẩn bị, không sẵn sàng và không có gì nổi bật để khiến họ phải đi khai thác tiếp cả. Ngược lại, nếu các ứng viên có được bài giới thiệu bản thân hay, các nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy hứng thú, ấn tượng ở bạn và tiếp tục đưa ra các câu hỏi đi sâu vào khai thác bạn, từ đó có thể nhận bạn trở thành nhân viên chính thức của doanh nghiệp họ.

1.3. Gia tăng cơ hội trúng tuyển

Gia tăng cơ hội trúng tuyển
Gia tăng cơ hội trúng tuyển

Những lời giới thiệu bản thân hay từ bài viết tự giới thiệu bản thân hay nhất của các ứng viên sẽ khiến cho các nhà tuyển dụng, như đã nói ở trên, có thiện cảm hơn, hứng thú với bạn hơn, và mong muốn lựa chọn bạn nhiều hơn. Việc biết được các cách giới thiệu bản thân hay phần nào sẽ giảm bớt sự săm soi của các nhà tuyển dụng vào những nhược điểm của bạn và có thể sẵn sàng bỏ qua nó vì cái nhìn đầy thiện cảm. Do đó, các ứng viên nên học cách có được những lời giới thiệu bản hay và các câu giới thiệu hay nhé!

Việc làm nhân sự

2. Cách giới thiệu bản thân hay khi phỏng vấn

2.1. Khi nào thì nên bắt đầu bài giới thiệu

Khi nào thì nên bắt đầu bài viết tự giới thiệu bản thân một cách hay nhất? Đây là câu hỏi mà các ứng viên nào cũng thắc mắc và tự băn khoăn. Vậy, hãy cùng tham khảo tiếp bài viết này thôi!

Hãy giới thiệu về bản thân mình vào lần đầu tiên khi bước vào phòng tuyển dụng và gặp các nhà tuyển dụng. Đây là thời điểm chạm mắt lần đầu giữa bạn và các nhà tuyển dụng, vì vậy, hãy ghi điểm ngay tại đó. Làm thế nào? Đó là khi bạn bước vào phòng, đặt chân tới vị trí mà ứng viên cần phải thuộc về đó – trước mặt các nhà tuyển dụng, đừng nên ngồi xuống vội. Hãy giới thiệu về bản thân mình trước hết sau khi bắt đầu một cái cúi chào nhẹ. Sau đó, ứng viên mới nên an tọa tại vị trí được chỉ định.

2.2. Lời mở đầu khi giới thiệu về bản thân

Những lời giới thiệu bản thân hay nhất của các ứng viên dù thế nào cũng không quan trọng bằng lời mở đầu khi bắt đầu giới thiệu về bản thân. Vậy, bắt đầu lời mở đầu thế nào cho đúng và đủ ấn tượng?

Nhiều ứng viên lựa chọn cách mở đầu quá đỗi rườm rà khiến cho các nhà tuyển mất dần sự kiên nhẫn và lãng phí thời gian của họ, hoặc bắt đầu một cách hời hợt đánh mất sự thiện cảm. Ở đây, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu lời mở đầu khi giới thiệu về bản thân một cách đủ và đúng – đó chỉ đơn giản là lời chào hỏi.

Nếu bạn giới thiệu bằng tiếng Việt, hãy mở đầu bằng các mẫu giới thiệu bản thân hay như “Xin chào các nhà tuyển dụng! Tôi xin phép được giới thiệu đôi chút về bản thân. Tôi tên là…”

Nếu bạn giới thiệu bằng tiếng Anh hay một thứ ngôn ngữ nào đó, hãy giới thiệu về bản thân mình bằng cách “Good morning” hoặc “Good afternoon”…

Một lời chào khi mở đầu sẽ gây được sự thiện cảm và khiến các nhà tuyển dụng nhìn nhận bạn là một ứng viên có sự chuyên nghiệp. Điều đó còn được thể hiện ở những phần phía sau của bài mẫu giới thiệu bản thân hay nhất.

Không chỉ vậy, khi kết thúc bài phỏng vấn hãy sử dụng lời cảm ơn và chào tạm biệt để đạt được sự hoàn thiện và hoàn hảo của bài viết tự giới thiệu bản thân hay nhất nhé!

Lời mở đầu khi giới thiệu về bản thân
Lời mở đầu khi giới thiệu về bản thân

2.3. Nội dung chính của bài giới thiệu

Nội dung chính của một số bài giới thiệu bản thân hay có nội dung không dài nhưng phải đủ gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Đó là sự khó khăn của các ứng viên, làm thế nào để ngắn nhưng vẫn đủ. Chính vì vậy, bài viết này sẽ đưa ra các thông tin thiết yếu nhất dành cho những lời giới thiệu bản thân hay nhất của các ứng viên nhé:

Thứ nhất, đó là các thông tin cá nhân cơ bản. Đây là điều bắt buộc của các ứng viên và điều tối thiểu khi bắt đầu một cuộc phỏng vấn nói riêng và các cuộc trò chuyện xã hội nói chung. Các ứng viên có thể giới thiệu một số thông tin cá nhân bao gồm: Họ tên, quê quán, sở thích, tuổi tác, tình trạng hôn nhân,… Nhìn chung, đây là các vấn đề mà các nhà tuyển dụng quan tâm tới nhiều nhất vì nó ảnh hưởng khá nhiều và trực tiếp tới công việc của bạn và doanh thu của doanh nghiệp họ. Các ứng viên cũng nên thể hiện cảm xúc khi nói về phần này

Thứ hai, đó là điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Các ứng viên nên đề cập đến vấn đề này với các lưu ý như sau: nói một cách ngắn gọn, không lan man, đề cập tới những sở trường liên quan tới công việc nhiều hơn và nhiều hơn so với sở đoan. Khi kết thúc nói về sở đoan, các ứng viên nên giảm bớt sự nghiêm trọng bằng cách nói giảm nói tránh cũng như kết hợp với những cách nói “cảm thấy”, “sẽ cố gắng sửa đổi”, “mong muốn khắc phục”,… để ghi điểm mạnh trong mắt nhà tuyển dụng.

Thứ ba, đó là mục tiêu ngắn hạn, dài hạn: hãy nói một cách ngắn gọn, cụ thể liên quan đến công việc của bạn

Thứ tư, đó là mong muốn của bản thân: như về mức lương, các chế độ đãi ngộ, sự thăng tiến,…

3. Tác phong và giọng điệu khi giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng

3.1. Tác phong

Các ứng viên khi bắt đầu với cách giới thiệu bản thân hay nhất cần phải có được các tác phong nghiêm túc, lịch sự, hòa nhã, niềm nở, cởi mở hết sức có thể. Mục đích chính của bài viết tự giới thiệu bản thân của các ứng viên chính là gây được thiện cảm cho các nhà tuyển dụng. Vì vậy, các ứng viên cần có các tác phong như sau:

Tác phong và giọng điệu khi giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng
Tác phong và giọng điệu khi giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng

3.2. Giọng nói

Các ứng viên khi bắt đầu một lời giới thiệu bản thân hay nhất cần phải có được giọng nói gây thiện cảm bên cạnh các tác phong được đề cập đến ở phía trên. Mục đích chính của bài viết tự giới thiệu bản thân của các ứng viên chính là gây được thiện cảm cho các nhà tuyển dụng. Vì vậy, các ứng viên cần có giọng nói như sau:

​Việc làm nhân viên kinh doanh

4. Mấu chốt để nhà tuyển dụng đánh giá là bài giới thiệu bản thân hay

Để có thể có được một những lời giới thiệu bản thân hay, các ứng viên có thể tham khảo bất kì mẫu giới thiệu bản thân hay nhất trên các website của chúng tôi. Tuy nhiên, bạn vẫn phải hiểu được mấu chốt vấn đề để các nhà tuyển dụng đánh giá là bài giới thiệu bản thân hay nhất

4.1. Đầy đủ thông tin nhà tuyển dụng cần

Đầu tiên, để có được các bài giới thiệu bản thân hay, mấu chốt đó là đầy đủ thông tin mà các nhà tuyển dụng cần và quan tâm tới. Như đã đề cập ở phía trên, các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến các vấn đề như: thông tin cơ bản của ứng viên, điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của các ứng viên, từ đó đánh giá phần nào có phù hợp với công việc hay không. Bài giới thiệu bản thân hay ngắn gọn và trọng tâm bởi lẽ không có một nhà tuyển dụng nào sẵn sàng dành nhiều giờ đồng hồ để nghe một bài văn tự sự dài ngoằng cả. Cho nên đừng khiến họ rơi vào cảm giác nhàm chán mệt mỏi khi mà phần quan trọng họ cần biết nhất thì mãi chưa đến. 

Đầy đủ thông tin nhà tuyển dụng cần
Đầy đủ thông tin nhà tuyển dụng cần

4.2. Nêu bật được năng lực chính của ứng viên

Mấu chốt tiếp theo của mẫu tự giới thiệu bản thân hay đó chính là bài giới thiệu bản thân của các ứng viên có nêu bật được năng lực chính của ứng viên hay không, điều này thể hiện thông qua điểm mạnh, điểm yếu, sự tự tin và cách mà các ứng viên giới thiệu bản thân mình. Để có thể làm được này, các bạn hãy làm theo hướng dẫn giới thiệu bản thân hay bằng cách tự tin khi nói về điều đó. Năng lực tốt nghĩa là bạn hoàn toàn có thể tự hào và nói năng trôi chảy về đặc điểm đó của mình. Chẳng có lý do gì mà bạn phải run sợ khi nói về một khía cạnh nào đó mà mình giỏi. Và hãy cố gắng lồng ghép năng lực ấy vào hầu hết mọi thông tin bạn đưa ra trong bài giới thiệu. 

4.3. Thuyết phục được nhà tuyển dụng về giá trị của ứng viên

Mấu chốt lớn nhất cuối cùng chính là bài tự giới thiệu bản thân của ứng viên có thuyết phục được các nhà tuyển dụng về giá trị của ứng viên hay không. Hãy chuẩn bị cho mình một câu kết là lời thúc giục hành động “HÃY TUYỂN TÔI” một cách thật tinh tế nhưng vẫn cho nhà tuyển dụng thấy rằng họ sẽ tiếc nếu như bỏ lỡ bạn. Để làm được điều này, các ứng viên hãy có sự chuẩn bị tốt nhất theo các thông tin phía trên nhé. Cùng với đó thì tất cả các yếu tố khách quan khác như sự tự tin, trang phục, tác phong, kiến thức đều là những điều có thể khiến nhà tuyển dụng tâm đắc và gật đầu đồng ý. 

Thuyết phục được nhà tuyển dụng về giá trị của ứng viên
Thuyết phục được nhà tuyển dụng về giá trị của ứng viên

Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được một bài giới thiệu bản thân hay nhất và chinh phục được tất cả nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1579 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT