[Tổng hợp] Thông tin cần lưu ý về hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Là người lao động, hẳn việc tham gia bảo hiểm xã hội và được lãnh bảo hiểm thất nghiệp trong những tình huống bất trắc là một trong những nguyện vọng và quyền lợi không thể thiếu. Việc hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cũng là một bài toán khó đối với ai chưa có nhiều kiến thức về loại hình bảo hiểm này. Mời các bạn cùng khám phá những thông tin về hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua bài viết dưới đây của work247.vn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong số các loại bảo hiểm xã hội. Có thể nói đây là vị cứu tinh đối với người lao động trong những tình huống khó khăn, hỗ trợ họ trong quãng thời gian tìm việc làm mới và đảm bảo được chất lượng cuộc sống. Việc tham gia bảo hiểm xã hội và đóng bảo hiểm thất nghiệp vô cùng quan trọng đối với người lao động hiện nay.

Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tuy bảo hiểm thất nghiệp gắn liền với quyền lợi của người lao động và là cách pháp luật nước ta bảo vệ người lao động khi tham gia làm việc cho các doanh nghiệp, nhưng để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động cũng phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Điều kiện đầu tiên là người lao động bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng làm việc do miễn giảm biên chế, thay đổi chế độ… Tuy nhiên nếu người lao động là bên đơn phương kết thúc hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động họ ký kết phục vụ cho những mục đích trái pháp luật họ cũng sẽ không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Những đối tượng gặp tai nạn lao động, mất sức lao động được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng cũng sẽ không được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Người già có lương hưu cũng sẽ không đủ điều kiện.

Tiếp theo, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động tại doanh nghiệp cũ. Người lao động cũng sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu trong 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng làm việc tại công ty cũ họ đang nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp cho những trung tâm dịch vụ việc làm.

Bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi quan trọng của người lao động
Bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi quan trọng của người lao động

Sau 15 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, họ cũng sẽ đủ điều kiện xét duyệt bảo hiểm. Trừ những trường hợp người lao động phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng hoặc quyết định tham gia học tập (tại chức, bổ túc…) với thời hạn từ 12 tháng trở lên. Người lao động sau 15 ngày nếu quyết định định cư nước ngoài hoặc xuất khẩu lao động sẽ không được tham gia bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, những trường hợp không may qua đời hoặc vi phạm pháp luật, mắc phải những tệ nạn xã hội liên quan đến chất gây nghiện, chất kích thích phải chịu sự quản thúc của các trại giáo dưỡng, trại giam cũng sẽ không có quyền tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm

2. Những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Để hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ và đạt tiêu chuẩn được xét duyệt, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây:

- Căn cước công dân: Có thể gửi bản sao đã có công chứng và nên sử dụng căn cước công dân mới nhất thay vì bản cũ.

- Đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp: mẫu đơn này đã được Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội quy định và thống nhất sử dụng, bạn nên sử dụng mẫu đơn này trong hồ sơ thay vì tự viết.

Những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp
Những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

- Chuẩn bị bản sao có công chứng hoặc bản chính của các giấy tờ sau: hợp đồng lao động đã hết hạn/ quyết định thôi việc/ quyết định buộc thôi việc/ thông báo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/ quyết định sa thải. Bạn nên sử dụng bản sao có công chứng để tránh thất lạc, mất mẫu đơn trong trường hợp cần sử dụng đối chiếu về sau.

- Sổ bảo hiểm xã hội: Các tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành trả số cho người lao động trong thời hạn 5 ngày kể từ thời điểm nhận được đề nghị của người sử dụng lao động. Với người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì thời gian trả sổ sẽ dài hơn, rơi vào 30 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động đề nghị.

3. Hướng dẫn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp có yêu cầu bắt buộc người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm địa phương người lao động sinh sống, làm việc. Tuy nhiên, nhằm linh hoạt và hỗ trợ người lao động đang gặp tình trạng khó khăn hoặc có những lý do khách quan không thể đi lại, người lao động có thể gửi hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp hoặc ủy quyền cho người thân, bạn bè nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp.

Hướng dẫn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp
Hướng dẫn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Những trường hợp được miễn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp có thể kể đến như:

- Gặp vấn đề về sức khỏe, đang trong thời kỳ thai sản được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận

- Gặp tai nạn phát sinh được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận

- Xảy ra những trường hợp bất trắc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh được Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn xác nhận

Sau khi nộp qua đường bưu điện, ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính là ngày trên dấu bưu điện.

Trong trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương có nhiệm vụ trả hồ sơ và nêu rõ lý do để người lao động có thể giải quyết, sửa đổi kịp thời.

Xem thêm: Thông tin các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp

4. Những thông tin khác về bảo hiểm thất nghiệp

4.1. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đây hẳn là thông tin được nhiều người lao động quan tâm nhất khi gửi hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hưởng khi nhận bảo hiểm thất nghiệp được tính theo công thức bằng 60% bình quân tiền lương người lao động đóng trong 6 tháng liên tiếp liền kề trước khi thất nghiệp.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tuy nhiên, mức trợ cấp này cũng có giới hạn khi không được quá 5 lần mức lương của người lao động với chế độ tiền lương Nhà nước quy định hoặc quá 5 lần mức lương tối thiểu theo vùng quy định. Đây là nguyên tắc được áp dụng cho những đối tượng người lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương được bên doanh nghiệp – đối tượng sử dụng lao động quyết định vào thời điểm chấm dứt hợp đồng làm việc.

4.2. Thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Dù bảo hiểm xã hội là hình thức hỗ trợ của nhà nước đối với người lao động rơi vào hoàn cảnh buộc thôi việc bất khả kháng thì thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội cũng có mức giới hạn. Người lao động sau khi hết thời gian hưởng vẫn phải tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội để phục vụ phòng ngừa cho tương lai.

Thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng có trợ cấp thất nghiệp. Trong 3 tháng này, nếu như họ tìm được công việc mới, nếu tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng sẽ nhận được 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Quy luật này được duy trì liên tục trong quãng thời gian người lao động tham gia thị trường việc làm.

Có thể thấy, so với nhiều loại thủ tục, hồ sơ khác hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp không hề phức tạp hay quá nhiều giấy tờ cầu kỳ. Với sự minh bạch và tối ưu trong hồ sơ, người lao động có thể dễ dàng nhận được quyền lợi đúng với công sức đã cống hiến cho doanh nghiệp.

Mong rằng những thông tin work247.vn chia sẻ trong bài viết trên đã giúp các bạn đọc biết thêm về hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cùng những thông tin liên quan. Hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật thêm những bài viết về các chủ đề khác nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem538 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT