Giải mã cho thắc mắc học nghề cắt tóc có khó không?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Nghề cắt tóc không yêu cầu bằng cấp hay tay nghề cao siêu gì, lại rất gần gũi và có mặt ở xung quanh nơi chúng ta sống. Rất nhiều các bạn trẻ yêu thích, muốn theo học nghề cắt tóc đều có 1 thắc mắc chung: học nghề cắt tóc có khó không? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu xem, cắt tóc có gì thú vị và có dễ học không bằng bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm

1. Học cắt tóc là học những gì?

Đầu tiên khi bắt đầu theo học nghề cắt tóc bạn cần tìm 1 trung tâm uy tín, 1 người thầy có tâm sẵn sàng giúp đỡ mọi khó khăn cho bạn. Bạn sẽ được học mọi thứ trong 1 tiệm cắt tóc trong khoảng thời gian nhất định.

- Rèn luyện kỹ năng đứng trong cắt tóc.

Nghề cắt tóc là nghề làm đẹp cho người khác và nhu cầu cắt tóc làm đẹp diễn ra thường xuyên, bạn sẽ phải làm việc rất nhiều giờ trong ngày. Dĩ nhiên không có người thợ cắt tóc nào ngồi để làm việc cả.

Nghề cắt tóc học những gì?
Nghề cắt tóc học những gì?

Xem thêm: Việc làm thợ tóc

Người làm tóc luôn phải đứng trong khi làm việc, và cần phải đứng nghiêm chỉnh để có thể thực hiện quy trình cắt tóc dễ dàng hơn. Là ngành dịch vụ, câu châm ngôn khách hàng là thượng đế luôn phải đặt lên hàng đầu, người vừa cắt tóc vừa ngồi là không tôn trọng khách hàng, không có tâm trong quá trình làm việc.

Có những ngày người cắt tóc phải đứng liên tục 12 tiếng đồng hồ để phục vụ khách hàng. Không được ngồi, không được di chuyển chân quá nhiều, phải đứng vững để làm các thao tác trên đầu của khách hàng.

Nếu bạn không có niềm đam mê, thú vui với công việc, bạn rất dễ cảm thấy mệt mỏi và nhanh chán công việc này.

- Học cách sử dụng các đồ nghề trong cắt tóc

Dụng cụ chính trong cắt tóc là tông đơ và kéo, 2 dụng cụ chính này dùng để cắt tỉa các phần tóc mọc thừa ra cho khách hàng. Ban đầu bạn sẽ được làm quen hết với các dụng cụ có trong tiệm cắt tóc, còn có nhiều dụng cụ khác như lược, kẹp, khăn, bình xịt nước, máy sấy, …

Với mỗi loại đồ nghề sẽ có cách dùng riêng và bạn phải học cách dùng từng thứ nhỏ nhất, chứ không chỉ mỗi cầm kéo để cắt.

Học cách dùng khăn, cách xịt nước, cách dùng kẹp, cách dùng máy sấy, … theo chuẩn mực, phục vụ tối ưu nhất.

- Học kỹ năng cắt tóc, hớt tóc chuẩn

Đây là quá trình chính cần phải học thuần thục, trong nghề cắt tóc có những quy định cắt, tỉa từng bước chuẩn. Bạn sẽ được học cách cầm kéo, cầm lược như thế nào cho đúng, cắt ở phần nào, vào cắt như thế nào là hợp lý.

Thời gian học nghề tóc không dài
Thời gian học nghề tóc không dài

Ở các trung tâm đào tạo cắt tóc hay các salon tóc sẽ có các mẫu tóc giả cho bạn học tập. Bạn sẽ từ từ luyên kỹ năng cắt cho mình, sau đó tham gia trực tiếp vào quá trình cắt tóc cho khách hàng.

Các nơi đào tạo thợ cắt tóc hầu như đều có salon tóc tại đó, bạn sẽ được tận mắt xem các loại tóc của khách hàng thật, quan sát thợ cắt chuyên nghiệp thực hiện các quy trình đã học để hoàn thiện bộ tóc ưng ý cho khách hàng.

Khi học việc bạn sẽ tham gia các hoạt động khác trong tiệm cắt tóc đơn giản như sấy tóc, thực hiện các bước chuẩn bị ép, nhuộm tóc theo yêu cầu của khách hàng. Bạn sẽ được đào tạo nghề theo phương pháp vừa học vừa làm, không cần tư duy hình dung phức tạp.

Trong quá trình vừa học vừa làm, bạn cũng sẽ được tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhiều loại tóc khác nhau, bạn sẽ rèn luyện được những kỹ năng quan sát và giao tiếp trong khi đào tạo.

Hơn nữa, khi học xong bạn dễ dàng để đi làm kiếm thu nhập luôn trong cùng môi trường giống như trong quá trình học.

Xem thêm: Học cắt tóc ở đâu – Cơ hội làm giàu từ nghề cắt tóc

Cv xin việc mẫu

2. Học cắt tóc có khó không?

Để học cắt tóc có thể ra nghề thực hành được cần thời gian từ 6 tháng cho đến 1 năm. Nếu bạn theo các khóa học chuyên nghiệp có thể mất 2 năm để thành thạo cả tóc năm và tóc nữa.

Nghề cắt tóc thực chất không cần khéo tay mới có thể làm được, chỉ cần bạn chịu khó, tìm được niềm vui trong nghề là có thể làm được.

Làm việc cắt tóc phải đứng thường xuyên
Làm việc cắt tóc phải đứng thường xuyên

Nghề cắt tóc sẽ rất khó với các bạn nhanh chán nản, không xác định tương lai với nghề. Thợ cắt tóc chỉ làm việc với tóc mà thôi, nếu bạn không có niềm vui hay không có sự kiên trì nhất định, chắc chắn không thể theo được nghề tóc.

Nếu có đủ yếu tố về tính cách, phẩm chất tốt và định hướng nghề nghiệp rõ ràng, cắt tóc là nghề dễ dàng cho tất cả mọi người muốn theo học.

Không chỉ có các khóa đào tạo về cắt tóc thông thường, còn có các khóa cho thợ phụ tóc, dạy về cách tạo mẫu tóc cho những ai muốn theo đuổi cái đẹp.

Học cách sử dụng dụng cụ cắt tóc
Học cách sử dụng dụng cụ cắt tóc

Nhu cầu thiết kế, tạo mẫu tóc để tham gia các sự kiện lớn của người dân hay những người nổi tiếng không còn xa lạ. Để có mẫu tóc ưng ý nhất, khá ít người có thể tự tạo cho mình. Cũng giống như nghề trang điểm, người tạo mẫu tóc sẽ được thỏa sức sáng tạo cái đẹp cho mọi người.

Đó cũng là cơ hội nghề nghiệp cho người làm tóc. Không nhất thiết phải có kĩ năng cao siêu với cây kéo, người tạo mẫu tóc có thể sử dụng các công cụ khác làm tô thêm vẻ đẹp cho khách hàng.

Công việc không chán nản như đứng 1 chỗ tại cửa hàng cắt tóc, dễ gây thiệt cảm và sự thích thú cho người học nghề. Và điều đó là đủ khiến việc học nghề tóc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Lý do nên chọn nghề cắt tóc

Công việc cắt tóc hay làm tóc không đòi hỏi năng khiếu hay học thức, bằng cấp gì cả. Một người học cấp 3 yếu tất cả các môn học, hay tư duy chậm hơn những người người đều có thể làm được nghề tóc

Chi phí bỏ ra cho quá trình học hợp lý. So với nhiều nghề phổ thông khác, nghề làm tóc không vất vả như các nghề lao động chân tay mà vẫn có thu nhập tốt, ổn định. Tuy vậy, nghề tóc cũng có đặt thù riêng cần có yếu tố chăm chỉ, chịu khó mới có thể ra hành nghề.

Chi phí học nghề tóc hợp lý
Chi phí học nghề tóc hợp lý

Bỏ ra 1 số tiền cũng không nhỏ để học mà không tìm hiểu kỹ, không thích hợp với nghề vừa mất tiền, vừa mất thời gian. Hãy chắc chắn và tự tin vào đam mê với tóc của mình, thành công sẽ đến với bạn.

Sau khi học xong không mất thời gian hòa nhập với môi trường đi làm. Khá nhiều ngành nghề khác khi đi học 1 kiểu đi làm 1 kiểu, rất khó để áp dụng vào thực tế. Nghề làm tóc được học trong môi trường thực tế, học viên có cái nhìn gần nhất với công việc sẽ làm.

Nghề làm tóc có thu nhập tốt, và có khả năng thăng tiến trong công việc. Học xong các khóa học chuyên ngành tại trung tâm đào tạo ở Việt Nam thông thường là bạn có thể kiếm tiền với mức thu nhập ổn định.

Nếu bạn thật sự giỏi hay có năng khiếu với nghề, bạn hoàn toàn có thể làm việc tại các salon tóc nổi tiếng, làm tóc cho những nhân vật nổi tiếng. Bạn có thể học thêm các khóa học về cắt tóc, tạo mẫu tóc ở nước ngoài. Được cấp chứng chỉ uy tín, nâng cao thu nhập của bản thân.

Bạn có thể tự quyết định mức học tiếp theo về nghề hay dừng lại ở khóa học cơ bản, đều đem lại thu nhập cho bạn có mức sống tốt trong thời buổi ngày nay. Bạn có thể chọn các hướng đi khác nhau trong nghề tóc như mở tiệm nhỏ riêng cho bản thân hay tiếp tục học tập để mở rộng kiến thức về nghề.

Nghề tóc là nghề làm đẹp cho khách hàng
Nghề tóc là nghề làm đẹp cho khách hàng

Xem thêm: Rinh ngay cơ hội việc làm tốt với mô tả công việc nhà tạo mẫu tóc

Hướng tới nhà thiết kế tóc chuyên nghiệp, hay mở những chuỗi cửa hàng cắt tóc hoặc trung tâm đào tạo cắt tóc tùy vào năng lực của bản thân. Kể cả khi rẽ sang 1 hướng khác nghề tóc, lợi ích mà việc học tóc đem lại vẫn rất nhiều.

Lựa chọn học nghề tóc không mất nhiều thời gian đào tạo có thể ra làm nghề kiếm tiền được rồi, nếu bạn cảm thấy không hợp cũng không hề lỗ cho quá trình đầu tư học. Chỉ hơi mất thời gian cho lựa chọn chưa đúng lắm của mình.

Thực chất học nghề cắt tóc có khó không? Câu trả lời là không khó. Vấn đề nằm ở tính cách của người học. Học ít hay học nhiều đều có thể kiếm tiền từ kết quả của việc học nghề cắt tóc. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1607 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT