Làm đồ handmade - ý tưởng kinh doanh với số vốn ban đầu cực thấp

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ lựa chọn ý tưởng làm đồ handmade để khởi nghiệp. Nhu cầu thị trường của mặt hàng này cũng khá lớn, khả năng quay vòng vốn nhanh giúp cho làm đồ handmade ngày càng nhận được sự chú ý của các bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Làm đồ handmade là gì?

Làm đồ handmade được hiểu là hoạt động làm thủ công các vật dụng dựa vào những nguyên vật liệu thô đã có sẵn và có thể  kết hợp chúng lại với nhau. Khi nhắc đến đồ handmade, người ta thường nghĩ ngay đến những sản phẩm được làm thù công bằng chính đôi bàn tay của người làm.

Khác với machine made (làm bằng máy), đồ handmadechủ yếu sử dụng sự khéo léo của đôi tay và các dụng cụ hỗ trợ khác để có thể tạo ra các sản phẩm độc đáo, tự nhiên và tinh tế nhất. Cũng chính vì thế,  các sản phẩm đồ handmade thường mang bản sắc rất riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân của người làm. Có những món đồ chỉ có một phiên bản duy nhất, không “đụng hàng” với bất kì sản phẩm nào. Vì vậy mà đồ handmade rất được ưa chuộng trong khoảng thời gian trở lại đây. 

Làm đồ handmade là gì?
Làm đồ handmade là gì?

2. Những điều có thể bạn chưa biết về làm đồ hanmade

2.1. Kinh doanh đồ handmade dễ hay khó?

Thông thường, khi kinh doanh đồ handmade, thường có 2 xu hướng chính sau:

- Người làm tự mình thực hiện và hoàn thiện các sản phẩm handmade dựa trên sức sáng tạo và sự khéo léo của bản thân hoặc dựa vào các ý tưởng trên các kênh mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram,…

- Người bán hàng trung gian đứng ra mua lại hoặc nhập các sản phẩm handmade từ những đơn vị khác nhau và bán chúng lại cho các khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm.

Làm đồ handmade được ví như việc “sáng tác nghệ thuật”. Người làm đồ handmade cũng giống như một “nghệ sĩ”. Người nghệ sĩ ấy cần dành ra rất nhiều thời gian và tâm huyết cho “đứa con tinh thần” của mình.

Sản phẩm được tạo ra cần độc đáo, lạ mắt, không đụng hàng, thể hiện được cái tôi khác biệt. Vì thế đây là món đồ nhận được nhiều sự yêu thích và cảm tình của các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ cá tính và yêu sáng tạo. Việc cần tốn nhiều thời gian và công sức khi muốn mở rộng kinh doanh đồ handmade với số lượng lớn khiến bạn chắc chắn phải đầu tư nhiều hơn.

Song, làm đồ handmade cũng là ý tưởng kinh doanh mang đến nhiều thuận lợi mà các mặt hàng khác không có. Thông thường, người tiêu dùng sẽ cân nhắc đến công dụng, tính năng của sản phẩm trước khi quyết định mua nó, nhưng với đồ handmade, họ mua chỉ đơn giản vì nó đẹp và độc, đồ handmade thỏa mãn được tâm lý “yêu cái đẹp” của khách hàng. 

Kinh doanh đồ handmade dễ hay khó?
Kinh doanh đồ handmade dễ hay khó?

2.2. Cách để có thể kinh doanh đồ handmade hiệu quả

2.2.1. Trang bị những kĩ năng cần thiết khi bắt tay vào làm đồ handmade

Đối với các sản phẩm handmade, nguyên vật liệu đầu vào rất quan trọng, quyết định một phần chất lượng của sản phẩm bán ra. Vì thế, trước khi bắt tay vào làm bất kì sản phẩm handmade nào, bạn cũng cần tìm hiểu thật kĩ về chất lượng và giá thành nguyên vậy liệu mình nhập vào.

Sẽ rất khó cho bạn nếu bắt tay vào tìm hiểu hay làm đồ handmade mà bạn lại không có kiến thức gì về nguyên vật liệu mình sẽ dùng. Việc hiểu sau và kĩ về chất liệu sản phẩm ngoài việc giúp bạn có thể tư vấn cho khách hàng, bạn còn có kiến thức sâu rộng hơn về sản phẩm do mình tạo ra.  

Trang bị những kỹ năng cần thiết trước khi bắt tay vào làm đồ handmade
Trang bị những kỹ năng cần thiết trước khi bắt tay vào làm đồ handmade

2.2.2. Luôn luôn cập nhật những trào lưu, xu thế mới

Bên cạnh chất lượng, bạn cũng cần “bắt trend” nhanh chóng, kịp thời để có thể tạo ra những sản phẩm handmade đi theo từng trào lưu và xu thế mới. Khách hàng của bạn hầu hết là những người trẻ- họ là những người luôn chạy theo xu thế mới, vì thế sản phẩm của bạn nếu bắt kịp những xu thế đó sẽ giúp bạn mở rộng được tập khách hàng, đa dạng hơn trong danh mục sản phẩm của mình.

Luôn cập nhật những trào lưu, xu thế mới
Luôn cập nhật những trào lưu, xu thế mới

2.2.3. Sản phẩm của bạn phải thật nổi bật và có phong cách riêng

Sản phẩm handmade hiện nay đang xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Vì thế các sản phẩm của bạn cần có sự khác biệt so với những sản phẩm khác. Với mỗi sản phẩm, bạn có thể gắn nó với những câu chuyện của chính bạn để kích thích tính tò mò của khách hàng. Họ sẵn sàng mua sản phẩm của bạn nếu nó không những đẹp, độc, khác biệt mà còn rất ý nghĩa. 

Sản phẩm của bạn phải thật nổi bật và có cá tính riêng
Sản phẩm của bạn phải thật nổi bật và có cá tính riêng

2.3. Những ý tưởng làm đồ handmade bạn có thể tham khảo

2.3.1. Đồ handmade làm từ len

Len là chất liệu rất quen thuộc đối với những người làm đồ handmade. Bạn có thể tạo ra được những sản phẩm xinh xắn, độc đáo từ len như: thú nhồi bông, khăn len, quần áo, mũ hay gang tay, giầy, tất,…  Các sản phẩm về may mặc làm từ len luôn nhận được sự ủng hộ từ các khách hàng vì độ ấm và đa dạng màu sắc của nó.

Người tiêu dùng thương thích những những sản phẩm được làm từ những chất liệu quen thuộc, gần gũi. Đây cũng là vật liệu được người làm đồ handmade dùng nhiều do len rất dễ kiếm, hơn nữa sản phẩm làm từ len chưa bao giờ là lỗi thời. Người làm đồ handmade cần có những thiết kế sáng tạo hơn để những sản phẩm làm từ len luôn nhận được cảm tình từ những người yêu đồ handmade. 

Đồ handmade được làm từ len
Đồ handmade được làm từ len

2.3.2. Đồ handmade làm từ giấy

Những món đồ xinh xắn, nhỏ gọn thường được làm từ giấy như: thiệp sinh nhật, hộp quà hay hoa giấy,…  Giấy là vật liệu giúp người làm thỏa sức sáng tạo, biến hóa với những ý tưởng khác nhau.

Nếu bạn vẫn còn phân vân chưa biết tặng đứa bạn thân quà gì trong quà sinh nhật thì một hộp quà handmade làm từ giấy với những họa tiết sinh động là một gợi ý không tồi. 

Đồ handmade được làm từ giấy
Đồ handmade được làm từ giấy

2.3.3. Đồ handmade được làm từ những vật liệu tái chế

Vừa có thể làm ra các sản phẩm kinh doanh, vừa bảo vệ được môi trường, sản phẩm handmade được làm từ đồ tái chế đang nhận được sự ủng hộ lớn từ những người làm về đồ handmade. Qua những sản phẩm như vậy, bạn hoàn toàn có thể truyền đi thông điệp giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường tới khách hàng của mình.

Những sản phẩm như chậu hoa được làm từ bóng đèn hỏng, ống cắm bút được thiết kế từ vỏ lon cũ,… được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và mua về. Những món đồ bạn từ làm vừa có thể kinh doanh, vừa mang lại ý nghĩa về bảo vệ môi trường lại có thể truyền tải những thông điệp ý nghĩa đó tới mọi người thật đáng để bạn tự hào đó! 

Đồ handmade là từ đồ vật tái chế
Đồ handmade là từ đồ vật tái chế

2.3.4. Làm bánh kẹo handmade

Bạn vẫn phân vân và cân nhắc chưa biết bắt đầu từ sản phẩm handmade nào để kinh doanh, bánh kẹo handmade do chính tay bạn tạo nên sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để bạn khởi đầu cho kinh doanh đồ handmade đó.

Bạn cần tạo được thương hiệu riêng cho mình với những sản phẩm bánh kẹo handmade vừa có mẫu mã đẹp mắt, sáng tạo lại vừa có hương vị thơm ngon, chất lượng đảm bảo. 

Làm bánh kẹo handmade
Làm bánh kẹo handmade

4. Kết luận

 Kinh doanh đồ handmade là xu hướng bùng nổ vào khoảng vài năm trở lại đây và trở thành một trong những ý tưởng kinh doanh mới mẻ, độc đáo, khác lạ, nhận được nhiều tình cảm từ giới trẻ. Song, để có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân và có chỗ đứng trong thị trường đồ handmade đang ngày càng “tấp nập”  thì bạn cũng phải đối mặt với không ít những khó khăn và thách thức

Làm đồ handmade để bán không phải điều dễ dàng, nhưng chỉ cần bạn có đủ đam mê và kiên trì học hỏi, tìm tòi, work247.vn tin rằng không điều gì có thể cản đường bạn. Hi vọng với những gợi ý trên của work247.vn, bạn sẽ có cho mình những định hướng nhất định để có thể tự tin thực hiện và thỏa sức đam mê với việc kinh doanh đồ handmade thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1134 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT