Tìm hiểu cách làm vân tay giả để gian lận chấm công hiện nay

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Máy chấm công là thiết bị bắt buộc phải có tại các công ty dù được thực hiện trên hình thức nào để phục vụ cho việc quản lý nhân viên cũng như số công thực đi làm. Tuy nhiên nhiều người đã lợi dụng kẽ hở của thiết bị để có thể gian lận trong việc chấm công. Một trong những cách phổ biến nhất được sử dụng đó là làm vân tay giả khi chấm tại máy chấm công vân tay. Cùng tìm hiểu về cách làm vân tay giả khi gian lận chấm công trong bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao lại làm vân tay giả?

Việc chấm công tại các công ty nhằm quản lý chặt chẽ thời gian nhân viên đến và tan làm tại công ty. Trên máy chấm công sẽ hiển thị một cách chính xác số giờ và phút mà nhân viên đi làm như vậy nếu đi làm muộn dù chỉ một phút cũng sẽ bị phạt.

Tại sao phải làm vân tay giả
Tại sao phải làm vân tay giả?

Đối với các trường hợp thường xuyên đi muộn về sớm thì việc chấm công chính là nỗi ám ảnh, do vậy họ sẽ luôn tìm những lỗ hổng hệ thống của máy chấm công để có thể gian lận.

Mỗi công ty có một thiết bị chấm công khác nhau nhưng phổ biến nhất hiện nay chắc hẳn là máy chấm công vân tay để nhận dạng đặc điểm từng người. Tuy nhiên dạo gần đây lại xuất hiện trường hợp làm vân tay giả để thực hiện gian lận chấm công, nhờ người khác chấm công hộ. Do đó tình trạng này vẫn chưa được khắc phục và có hướng giải quyết cụ thể.

Ngoài ra việc làm vân tay giả còn được sử dụng với mục đích lấy quyền quản trị máy chấm công của quản lý doanh nghiệp. Trường hợp này có thể xảy ra khi việc bàn giao các thông tin máy chấm công chưa hoàn tất khiến cho người tiếp quản không mở được máy chấm công nên bắt buộc phải sử dụng dấu vân tay giả để lấy quyền truy cập.

Trong các trường hợp đặc biệt
Trong các trường hợp đặc biệt cần quyền truy cập máy chấm công

Mặc dù là với mục đích nào thì đó cũng là hình thức gian lận để qua mặt máy chấm công vậy nên cần có giải pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn đề này. Cùng tìm hiểu về những cách làm vân tay giả hiện nay được áp dụng cho việc gian lận chấm công để khắc chế tối đa vấn đề.

2. Cách làm vân tay giả để gian lận chấm công

Có rất nhiều cách để mọi người có thể làm dấu vân tay giả để thực hiện chấm công thành công mà không bị phát hiện. Dưới đây sẽ là 3 cách phổ biến nhất được nhiều người áp dụng cũng như có tính hiệu quả cao.

Cách 1: Sử dụng vỏ lon (inox) và băng dính để làm giả vân tay

Đây là cách phổ biến nhất để làm giả dấu vân tay mà các dụng cụ cần chuẩn bị lại vô cùng đơn giản, tìm ở đâu cũng có. Tất cả những gì bạn cần đó là: 1 vỏ lon inox (lon bia, lon coca,...), 1 cuộn băng dính, kéo, nến và nhíp.

Các dụng cụ thường nhật rất dễ chuẩn bị mà bước làm cũng không hề phức tạp do đó cách này mới ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tìm hiểu chi tiết các bước thực hiện làm dấu vân tay giả bằng vỏ lon và băng dính:

Cách làm giả dấu vân tay
Cách làm giả dấu vân tay bằng vỏ lon và băng dính

- Bước 1: Đầu tiên phải cắt vỏ lon inox thành những mảnh hình chữ nhật nhỏ (vừa đốt ngón tay), vỏ lon bia hay coca khá mỏng nên mọi người hoàn toàn có thể dùng kéo cắt dễ dàng. Rồi sau đó cắt tròn hết các góc của mảnh chữ nhật vừa làm, đồng thời dùng giấy khô lau sạch các mảnh đó.

- Bước 2: Đốt ngọn nến đã chuẩn bị và lấy nhíp để gắp miếng vỏ lon đã làm sạch để hơ trên lửa nến, làm nóng cho tới khi trên vỏ lon bám đầy các muội đen (bắt buộc phải sử dụng nhíp hoặc đồ gắp tránh dùng tay không cầm miếng vỏ lon để hơ lửa).

- Bước 3: Sau khi hơ lửa miếng vỏ lon thì để một lúc cho nguội và dùng ngón tay bạn sử dụng khi đăng ký tại máy chấm công tại công ty ấn lên bề mặt vỏ sao cho in được đầy đủ dấu vân tay của bạn.

- Bước 4: Khi đã in được rõ dấu vân tay trên vỏ lon thì nhanh chóng lăn ngón tay đó lên phần dính của miếng băng dính để nhận dạng dấu vân tay trên đó. Cuối cùng sử dụng miếng băng dính đó dán trực tiếp lên miếng vỏ lon đã hơ lửa để đồng nhất dấu vân tay như vậy là hoàn thành.

Cách 2: Sử dụng silicon và đất sét để làm giả dấu vân tay

Cách này thì dụng cụ chuẩn bị còn đơn giản hơn rất nhiều tất cả chỉ cần một thanh silicon và miếng đất sét là đủ. Các bước thực hiện thì cũng vô cùng đơn giản:

- Bước 1: Lấy ngón tay đã đăng ký tại máy chấm công tại công ty nhấn mạnh vào miếng đất sét để lấy được rõ dấu vân tay nhất có thể cũng như tạo khuôn định hình.

Cách làm giả dấu vân tay bằng silicon và đất sét
Cách làm giả dấu vân tay bằng silicon và đất sét

- Bước 2: Đổ silicon dạng lỏng (các bạn có thể nung chảy thanh nến silicon trước) để đổ vào khuôn đất sét có dấu vân tay vừa làm để cố định.

- Bước 3: Chỉ cần đợi cho đến khi miếng silicon khô lại sau đó lấy ra khỏi khuôn đất sét là đã có dấu vân tay giả để sử dụng.

 Trên đây là 2 cách cơ bản và đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm, các dụng cụ chuẩn bị dễ tìm mà cách làm thì không quá phức tạp. Do máy chấm công có thể nhận dạng những dấu vân tay giả này nên mới càng khiến nhiều người thực hiện gian lận trong chấm công.

3. Việc làm vân tay giả để gian lận chấm công có nên hay không?

Mặc dù trong vài trường hợp đặc biệt thì việc sử dụng dấu vân tay giả sẽ có hữu ích như việc bị mất dấu vân tay do tác động bên ngoài, các chị em phụ nữ làm móng tay nên không nhận vân tay,.... 

Tuy nhiên việc này cũng không nên được áp dụng thường xuyên, có thể sẽ hiệu quả 1 - 2 lần nhưng nếu dấu vân tay của bạn không đúng vị trí thì máy chấm công.Tuy cách làm này khá thú vị và hữu ích trong một vài trường hợp nhưng cũng sẽ khó nhận được vân tay dẫn đến việc tính công của bạn không được chấp nhận.

Trong một số trường hợp sẽ hữu ích
Trong một số trường hợp sẽ hữu ích nhưng không nên dùng thường xuyên

Như đã nói bên trên thì dù sử dụng cho mục đích nào thì việc gian lận trong việc chấm công là không nên. Việc làm vân tay giả sẽ dần khiến bạn trở nên phụ thuộc và lười biếng, thiếu trách nhiệm với bản thân cũng như công việc. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến lối sinh hoạt lẫn tác phong làm việc thiếu mất sự chuyên nghiệp và nhanh nhẹn vốn có của một nhân viên.

Trong trường hợp việc bạn làm giả dấu vân tay bị phát hiện thì sẽ phải gánh chịu hậu quả lớn, hình phạt từ công ty có thể lên tới mức đuổi việc vì sẽ chẳng có công ty nào muốn giữ 1 nhân viên không trung thực như vậy. Do đó hãy là người có trách nhiệm trong công việc, thành thật để xứng đáng với những lợi ích bạn được nhận từ công ty.

Việc có lỗ hổng trong hệ thống cũng sẽ ảnh hưởng tới sự quản lý của công ty nhất là việc xác thực về số công của nhân viên. Do đó không chỉ là nhận thức của từng người mà công ty cũng phải có cách quản lý sát sao hơn để giảm thiểu những tình trạng gian lận trong chấm công nâng cao văn hóa doanh nghiệp sau này.

Ảnh hưởng đến sự quản lý của doanh nghiệp
Ảnh hưởng đến sự quản lý của doanh nghiệp

4. Kết luận

Bên trên là những thông tin liên quan đến vấn đề làm vân tay giả nhằm mục đích qua mặt máy chấm công hiện nay. Trong một số trường hợp đặc biệt thì việc làm dấu vân tay giả không quá tiêu cực tuy nhiên cũng không nên sử dụng thường xuyên ảnh hưởng đến việc quản lý của công ty cũng như tạo nề nếp không tốt cho các nhân viên khác.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2095 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT