Mất giấy tờ xe có làm lại được không - câu trả lời hay nhất

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Trong một lần bất cẩn nào đó, chẳng may bạn làm mất giấy tờ xe, khi đó bạn cảm thấy hoang mang, lo lắng với câu hỏi mất giấy tờ xe có làm lại được không? Trong hoàn cảnh này, nếu tìm đọc được bài viết này, đó là điều may mắn dành cho bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Dưới đây sẽ là câu trả lời và một số nội dung cần lưu ý xoay quanh vấn đề mất giấy tờ xe.

Việc làm bảo hiểm

1. Mất giấy tờ xe có làm lại được không?

Mỗi người đều có những giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng, từ giấy khai sinh, thẻ căn cước công dân cho đến các loại giấy tờ chứng minh tài sản,... Tất cả đều có giá trị chứng minh bản thân hoặc chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản cố định như xe cộ, nhà cửa. Trong đó, giấy tờ xe dường như là vật bất ly thân luôn theo bên bạn mỗi khi ra ngoài. Không to bản như sổ đất hay sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chỉ nhỏ gọn trong lòng bàn tay, hầu hết chúng ta khi sở hữu cho mình một phương tiện có động cơ như xe ô tô, xe máy thì đều thường đúc theo giấy tờ xe trong người, cụ thể vị trí lý tưởng để cất nó chính là trong chiếc ví rất gọn gàng.

Mất giấy tờ xe có làm lại được không?
Giấy tờ xe bị mất -  làm lại có được không?

Hơn thế, cũng nhờ có loại giấy tờ này giúp bạn tham gia giao thông đúng quy định của pháp luật. Nếu như tham gia giao thông mà thiếu giấy tờ xe thì sẽ ảnh hưởng rất lớn, nói đúng hơn thì nó nói cho bạn biết rằng bạn không được phép tham gia giao thông. Vì vậy, việc làm mất giấy tờ xe là điều không ai mong muốn.

Dù vậy, trong nhiều trường hợp, chúng ta khó tránh khỏi bất cẩn mà làm mất giấy tờ xe. Chắc chắn nếu như rơi vào hoàn cảnh này ai cũng sẽ ngay lập tức đặt ra câu hỏi “mất giấy tờ xe có làm lại được không?”. Câu trả lời ai cũng mong muốn nghe được, đó là một lời khẳng định “Có”. Luật pháp hoàn toàn có quy định về thủ tục làm lại giấy tờ xe nếu bị mất. Do vậy nếu chẳng may làm rơi loại giấy tờ quan trọng này thì đừng quá lo lắng nhé. Thay vào đó, hãy tìm hiểu thật kỹ thủ tục, quy định về việc làm lại giấy tờ xe.

Thông tin về việc làm lại giấy tờ xe bị mất
Thông tin về việc làm lại giấy tờ xe bị mất

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm tại Hà Nội

2. Tìm hiểu thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe trong trường hợp bị mất

2.1. Trình báo và cung cấp giấy tờ theo quy định

Người bị mất giấy tờ xe cần phải đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an các cấp Huyện, tỉnh trực thuộc Trung ương, nơi bạn đã được cấp cho giấy đăng ký xe vừa bị mất đó để xuất trình những giấy tờ sau để xin cấp lại:

* Trường hợp người xin cấp lại là công dân Việt

- Thẻ căn cước công dân. Nếu như căn cước có địa chỉ không khớp với địa chỉ ghi trong giấy đăng ký xe thì cần phải xuất trình cả sổ hộ khẩu.

- Giấy giới thiệu của thủ trưởng nơi bạn làm việc.

- Thẻ học sinh sinh viên, học viên đang theo học từ hai năm đối với hệ tập trung tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, tại các học viện,... cũng có thể mang theo cả giấy giới thiệu của trường.

- Nếu như người Việt đang định cư ở khu vực nước ngoài nhưng lại làm việc tại Việt Nam thì cần trình lên Phòng cảnh sát giao thông Sổ tạm trú/ Sổ hộ khẩu kèm với hộ chiếu có giá trị.

Giấy phép lái xe bị mất có làm lại được không?
Giấy phép lái xe bị mất có làm lại được không?

* Trường hợp đối tượng đến làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe là tổ chức, cơ quan Việt Nam

Cá nhân tới để đăng ký xin cấp lại giấy đăng ký xe sẽ cần xuất trình đến Phòng cảnh sát giao thông giấy tờ là căn cước công dân và giấy giới thiệu.

Các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài hoặc là các doanh nghiệp liên doanh, các công ty nước ngoài đã trúng thầu dự án đầu tư tại nước ta, những văn phòng đại diện, tổ chức phi chính phủ, những cá nhân đến đại diện các doanh nghiệp này để đăng ký giấy tờ, thủ tục đăng ký xe sẽ cần gửi giấy giới thiệu của cơ quan.

CV online đơn giản

2.2. Điền mẫu giấy khai báo đăng ký xe

Mặc dù là diện làm lại giấy đăng ký nhưng bạn vẫn cần phải làm thủ tục điền vào giấy khai đăng ký xe theo mẫu chung quy định được cấp trong quá trình làm thủ tục. Trong trường hợp người cần làm lại giấy đăng ký xe không phải là chính chủ của chiếc xe, lý do làm lại là bị mất giấy tờ thì đối tượng đó cần nhờ người chủ cũ của chiếc xe có mặt để hoàn tất thủ tục ủy quyền. Phải có giấy ủy quyền và căn cước công dân/ chứng minh thư của chủ cũ để làm lại giấy đăng ký. Nếu muốn sang tên giấy đăng ký thì cả đôi bên cần lập thêm bản hợp đồng mua bán xe.

Làm lại giấy tờ xe như thế nào khi bị mất
Làm lại giấy tờ xe như thế nào khi bị mất

Xem thêm: Việc làm vận tải lái xe

3. Lưu ý gì để làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe thuận lợi?

Ở một vài khu vực thì Phòng Cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu người có nhu cầu xin cấp lại giấy phép lái xe cần làm đơn về việc bị mất giấy tờ này, xin xác nhận tại công an địa phương. Khi xem xét hồ sơ, nếu cán bộ tiếp nhận thấy hồ sơ chưa được đầy đủ thì sẽ cần ghi thêm nội dung ở sau tờ giấy khai đăng ký xe để hướng dẫn người yêu cầu hoàn thiện hồ sơ, có kèm ghi rõ họ tên để xác nhận việc phụ trách hướng dẫn người lập hồ sơ này.

Làm thủ tục không nhất định phải đưa cả xe tới để phục vụ quá trình kiểm tra xác minh, chỉ trừ những xe đã qua cải tạo và bị đồi màu sơn. Người chủ của xe cũng có thể ủy quyền để người khác đến cơ quan chức năng làm lại giấy tờ xe thay mình nhưng cần phải làm giấy ủy quyền, chứng thực tại Ủy ban nhân dân xã phường. Khi đi làm giấy tờ thay, người được ủy quyền cần phải đem theo cả giấy ủy quyền đến cơ quan xử lý.

Lưu ý gì để làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe thuận lợi?
Lưu ý gì để làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe thuận lợi?

Thời gian làm việc giải quyết đơn xin cấp lại giấy đăng ký xe sẽ vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 (trong tuần), trừ các ngày lễ tết. Kể từ khi tiếp nhận, cơ quan chức năng sẽ xác minh đến hoàn tất thủ tục trong thời gian không quá 30 ngày, có ghi rõ thời gian nhận kết quả ở trong giấy hẹn.

Chỉ cấp lại giấy chứng nhận, biển số xe vẫn được giữ nguyên. Còn đối với xe có biển 3 hoặc 4 số thì sẽ cần tiến hành thủ tục đổi biển sang thành 5 số.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách trình bày mục tiêu nghề nghiệp bảo hiểm

4. Lệ phí khi cấp lại giấy đăng ký xe

Các mức lệ phí xin cấp lại giấy đăng ký xe áp dụng cho các loại xe cụ thể như sau:

- Xe ô tô: 150.000 đồng/ lần

- Dòng xe sơ mi rơ móc: 100.000 đồng/lần

- Dòng xe máy: 50.000 đồng/lần.

Lệ phí khi cấp lại giấy đăng ký xe
Lệ phí khi cấp lại giấy đăng ký xe

Lệ phí trên đã bao gồm phí làm lại biển. Còn nếu không thì cả xe máy và ô tô chỉ cần đóng lệ phí là 30.000 đồng.

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ rất chi tiết đến mọi người nội dung làm lại giấy tờ xe nếu như chẳng may làm mất. Trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra, giấy tờ xe là một trong những loại giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng của những ai đang sở hữu phương tiện giao thông. Có đôi khi vì bất cẩn mà làm rơi mất thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Bài viết này chính là lời giải đáp hay nhất dành cho bạn để xóa tan nỗi băn khoăn "mất giấy tờ xe có làm lại được không". Dù câu trả lời là có nhưng chắc chắn sẽ khiến cho bạn phải mất khá nhiều thời gian cho các thủ tục. Vậy nên hãy luôn cẩn thận trong việc giữ gìn, bảo quản giấy tờ xe của mình nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1122 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT