Bí quyết khai thác mẫu CV Infographic đốn gục nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Trong khoảng thời gian trở lại đây, các mẫu CV Infographic luôn được sử dụng vô cùng linh hoạt bởi các bạn ứng viên khi tham gia hoạt động tuyển dụng nhằm thể hiện sự sáng tạo của bản thân đồng thời gây ấn tượng mạnh trong mắt bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, có phải cứ sử dụng CV Infographic là sẽ có hiệu quả không? Cùng tìm hiểu cách tối ưu hóa tiềm năng của loại CV đặc biệt này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về mẫu CV Infographic

Chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã từng trải qua cảm giác hao tổn tinh thần mỗi khi gửi đi chiếc CV tâm huyết mà chẳng nhận lại bất kỳ hồi âm nào từ phía nhà tuyển dụng. Đối với công cuộc tìm kiếm việc làm mà nói, việc phải tóm tắt bản thân chỉ trong một vài tờ giấy A4 tỏ ra quá đỗi khó khăn. Các ứng viên vừa phải “khoe” toàn bộ ưu điểm của bản thân mà vẫn phải đảm bảo nhà tuyển dụng không bị chán ngán với một tờ giấy toàn chữ là chữ.

CV truyền thống gây chán nản cho nhà tuyển dụng
CV truyền thống gây chán nản cho nhà tuyển dụng

Để giải quyết vấn đề này, một dạng CV mới đã ra đời, đó chính là sự xuất hiện của mẫu CV Infographic. Dù gọi là mới nhưng loại CV này cũng đã xuất hiện được hơn 10 năm, kể từ năm 2011. CV Infographic là một dạng CV trực quan hóa, cuốn hút nhà tuyển dụng nhờ vào sự kết hợp khéo léo, sáng tạo giữa hình ảnh minh họa và nội dung.

1.1. Bạn biết gì về CV Infographic

Như work247.vn đã chia sẻ, CV Infographic là bản tóm tắt về ứng viên trình bày thông tin được kết hợp dưới dạng chữ viết và hình ảnh. Điều đặc biệt của CV Infographic là loại CV này thường hạn chế sự xuất hiện của chữ viết. Thay vào đó, người thiết kế CV sẽ tập trung biểu thị thông tin dưới dạng hình ảnh, thông qua một loạt các biểu đồ, biểu tượng kết hợp với màu sắc bắt mắt.

Tuy nhiên, hạn chế chữ viết không có nghĩa là CV Infographic thiếu đi tính chất thông tin. Não người có khả năng thu nhận thông tin qua hình ảnh nhanh hơn rất nhiều lần so với chữ viết. Do đó những người sử dụng CV Infographic đúng cách có thể truyền đạt nhiều số liệu, kết quả làm việc hơn tới nhà tuyển dụng mà vẫn cải thiện rất nhiều các yếu tố liên quan hình thức.

1.2. Đánh giá tính khả thi của các mẫu CV Infographic

1.2.1. Ưu điểm của các mẫu CV Infographic

Ưu điểm vượt trội của CV Infographic đã luôn được work247.vn tán dương từ đầu bài viết cho tới giờ chính là khả năng biểu thị thông tin một cách sáng tạo, tăng hiệu quả truyền đạt. Những biểu đồ, hình ảnh bắt mắt được lồng ghép vào trong CV không chỉ tăng sức thuyết phục bằng dẫn chứng và số liệu mà còn gây ấn tượng rất mạnh với nhà tuyển dụng, đặc biệt là trong những công việc liên quan tới sáng tạo, góp phần thể hiện tính cách của ứng viên.

CV Infographic thể hiện màu sắc của ứng viên
CV Infographic thể hiện màu sắc của ứng viên

Đối với một số công việc đặc thù như thiết kế, designer, CV Infographic chính là một cách để họ thể hiện phong cách, cái tôi trong nghệ thuật của mình. Thông qua việc thiết kế và khai thác thông tin qua CV, ứng viên có cơ hội ghi điểm rất lớn trong lòng nhà tuyển dụng bởi việc thiết kế CV cũng phần nào thể hiện phong cách thiết kế của họ. Về phía nhà tuyển dụng cũng sẽ có thêm cơ sở để đánh giá phong cách của ứng viên, phân tích xem liệu họ có phù hợp với định hướng của công ty hay không?

1.2.2. Nhược điểm của mẫu CV Infographic

Nhược điểm lớn nhất của các mẫu CV Infographic có thể kế đến đó chính là sự không phù hợp, không đúng mực. Một chiếc CV Infographic không được khai thác đúng cách có thể gây ra tình trạng màu mè, rắc rối không cần thiết, dẫn tới tình trạng rối loạn thông tin. Quá nhiều sơ đồ và hình ảnh nhưng không đảm bảo được sự liên kết sẽ khiến thông tin trong mẫu CV bị rời rạc, từ đó thiếu đi điểm nhấn, nhà tuyển dụng sẽ không biết bạn đang muốn nhấn mạnh điều gì hay họ phải chú ý vào đâu.

Nhiều biểu đồ số liệu không cần thiết gây nhiễu loạn thông tin
Nhiều biểu đồ số liệu không cần thiết gây nhiễu loạn thông tin

Ngoài ra, không phải lúc nào một chiếc CV Infographic cũng phù hợp để mang đi xin việc. Thử tưởng tượng nhà tuyển dụng của một vị trí công việc như giảng viên trường Đại học, kế toán viên công nợ hay tiếp viên hãng hàng không Quốc gia nhận được một chiếc CV màu sắc sặc sỡ đầy họa tiết rối tung, liệu ứng viên đó có vượt qua nổi vòng loại CV không? Đối với một số công việc đặc thù, yêu cầu tính chất nghiêm túc và sự chỉn chu trong công việc, một chiếc CV truyền thống vẫn tỏ ra vô cùng hiệu quả.

Xem thêm: Cách viết mẫu CV LG Display chinh phục nhà tuyển dụng ngay lần đầu

2. Hướng dẫn khai thác mẫu CV Infographic hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách khác nhau để thiết kế CV Infographic, chúng ta không thể đặt ra điều lệ là cách thiết kế nào là chuẩn nhất, hiệu quả nhất hay có khả năng được nhận cao nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng CV Infographic, các bạn ứng viên nên chú ý tới hai nguyên tắc căn bản sau đây:

2.1. CV Infographic không thể tách rời CV truyền thống

Khi nhắc tới nguyên tắc này, các bạn đừng hiểu là CV Infographic không được chấp nhận và không thể sử dụng tách rời CV truyền thống. Thực ra, nguyên tắc đầu tiên có nghĩa là: khi thiết kế CV Infographic, ứng viên cần phải đảm bảo những nguyên tắc cơ bản khi soạn thảo CV như khi sử dụng với CV truyền thống. Dù đẩy mạnh tính chất sáng tạo, các thông tin trên CV Infographic vẫn phải đảm bảo sự chính xác, tính liên kết và mạch lạc. Suy cho cùng, mục đích của ứng viên là cung cấp thông tin về bản thân cho nhà tuyển dụng chứ không phải vẽ một bức tranh hay thiết kế một bộ ảnh A4.

Nhớ chú ý tới các nguyên tắc căn bản của CV truyền thống
Nhớ chú ý tới các nguyên tắc căn bản của CV truyền thống

Tuyệt nhiên, một số lỗi cơ bản như sai chính tả, sai vần càng không thể chấp nhận được vì mục tiêu của CV Infographic là nhấn mạnh vào phần nhìn. Ngay cả hình thức còn chưa được chỉn chu thì sao có thể thuyết phục nhà tuyển dụng bằng nội dung.

2.2. Cân nhắc về sự phù hợp trong thiết kế CV Infographic

Như work247.vn đã chia sẻ, CV Infographic tỏ ra vượt trội hơn trong một vài vị trí công việc như marketing hay thiết kế. Vì vậy, khi nộp hồ sơ vào các công việc đề cao tính nghiêm túc, sự cẩn thận, hãy cân nhắc thật kỹ xem mẫu CV Infographic mà bạn sử dụng có thật sự phù hợp? Liệu sự màu mè của CV Infographic có giúp bạn ghi điểm trong lĩnh vực tài chính, luật pháp? Và tuyệt đối không bao giờ được thiết kế chỉ một chiếc CV Infographic và rải hồ sơ cho nhiều công ty khác nhau.

Cân nhắc mức độ khả thi của CV Infographic trong từng trường hợp
Cân nhắc mức độ khả thi của CV Infographic trong từng trường hợp

Nói như vậy không có nghĩa là các bạn ứng viên không được phép thử sức với CV Infographic khi hoạt động trong khối ngành Tài chính - kế toán, pháp luật… Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển. Nếu môi trường làm việc trẻ trung, năng động, bạn hoàn toàn có thể thử sức với chiếc CV Infographic của mình. Tuy nhiên, nếu môi trường làm việc cho thấy rõ sự khuôn khổ, cầu toàn, chỉn chủ, một chiếc CV truyền thống sẽ tỏ ra an toàn hơn rất nhiều và nâng cao cơ hội vượt qua vòng tuyển chọn của bạn.

Nhìn chung, đối với các ngành sáng tạo, các mẫu CV Infographic vẫn còn tỏ ra vô cùng thông dụng nhờ vào tiềm năng phá cách, thể hiện bản thân độc đáo. Tuy nhiên, các ứng viên sử dụng CV Infographic cần biết cách tiết chế sao cho vừa có thể gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng mà không làm mất đi các yếu tố cốt lõi của một chiếc CV truyền thống.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem268 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT