Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH là mẫu đơn lập ra cho người lao động để hưởng BHXH 1 lần. Bạn cần trình bày đầy đủ các thông tin của mình trong lá đơn và một số nội dung chi tiết về bảo hiểm của mình. Vậy cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH ra sao? Cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số điều bạn cần biết về mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

1.1. Người lao động cần có điều kiện nào để làm đơn xin nghỉ việc hưởng BHXH?

Bạn đang thắc mắc điều kiện để người lao động có thể làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. Theo Luật BHXH đề ra, người lao động có thể làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần cần thỏa mãn 1 trong những điều kiện sau đây:

- Người lao động đủ tuổi để hưởng lương hưu theo quy định của Pháp luật nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Người lao động ra nước ngoài để định cư.

Người lao động cần có điều kiện nào để làm đơn xin nghỉ việc hưởng BHXH
Người lao động cần có điều kiện nào để làm đơn xin nghỉ việc hưởng BHXH

- Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm đã nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không thể tiếp tục đóng BHXH và vẫn chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Người lao động đang mắc một trong những căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng như bại liệt, ung thư, phong, xơ gan cổ chướng, lao nặng, bị nhiễm HIV đã sang giai đoạn cuối AIDS và một số bệnh khác theo quy định của Bộ y tế đưa ra.

Như vậy, nếu bạn thuộc 1 trong các trường hợp kể trên đây thì bạn có thể làm mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH 1 lần theo quy định.

1.2. Nếu làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Người lao động sau khi nghỉ việc có nhu cầu muốn hưởng chế độ BHXH 1 lần thì cần phải đáp ứng những điều kiện bên trên, đồng thời người lao động còn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nếu bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Cụ thể, cùng work247 tham khảo thông tin dưới đây:

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được tính theo số tháng bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp: Bạn đóng đủ từ 12 đến 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, nếu sau đó bạn đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Số tháng người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không vượt quá 12 tháng.

Nếu làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Cách tính trợ cấp thất nghiệp hàng tháng như sau: Trợ cấp thất nghiệp bằng với 60% mức lương trung bình của 6 tháng liền kề bạn đóng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp trước lúc thất nghiệp. Tối đa không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc các đối tượng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Tối đa không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định do Bộ lao động đề ra đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quy định.

1.3. Hưởng chế độ BHXH có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp?

Theo quy định của Pháp luật đề ra, nếu người lao động muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn sinh sống và cư trú trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, doanh nghiệp.

Hưởng chế độ BHXH có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp
Hưởng chế độ BHXH có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp

Trong trường hợp bạn đã nghỉ việc nhưng công ty đã chốt sổ và trả BHXH muộn cho bạn, dẫn đến bạn không thể làm hồ sơ trong khoảng thời gian 3 tháng theo quy định, khi đó bạn có thể làm hồ sơ để hưởng chế độ BHXH nếu đủ điều kiện, tuy vậy không được lãnh bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp như BHXH. Nhưng số tháng chưa nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ không mất đi mà sẽ tự động bảo lưu để tính vào lẫn trợ cấp thất nghiệp đợt sau.

Xem thêm: [Update] Mẫu giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội chuẩn nhất

2. Mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH viết thế nào?

2.1. Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Nếu bạn đang có ý định thôi việc và muốn hưởng chế độ BHXH 1 lần thì bạn cần làm đơn xin nghỉ việc hưởng BHXH trình lên ban lãnh đạo công ty, đơn vị, cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết cho bạn. Mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH có 3 phần như sau:

2.1.1. Mở đầu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Phần đầu tiên trong lá đơn xin nghỉ việc là quốc hiệu, tiêu ngữ. Bạn có thể đánh máy, viết tay hoặc xin mẫu đơn tại các cơ quan chức năng. Nếu viết tay hoặc đánh máy, bạn cần viết quốc hiệu, tiêu ngữ theo quy định đề ra.

Mở đầu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH
Mở đầu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Tiếp đến là tên lá đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần, bạn viết in hoa, tô đậm và căn giữa ở đầu lá đơn: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC HƯỞNG TRỢ CẤP BHXH MỘT LẦN”.

Mục “Kính gửi”: Bạn ghi tên ban lãnh đạo công ty bạn làm việc và giám đốc bảo hiểm xã hội có thẩm quyền ở tỉnh, thành phố của bạn.

Ví dụ:

“Kính gửi: - Ban giám đốc công ty TNHH XYZ

                  - Giám đốc bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội”

2.1.2. Nội dung đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Nội dung lá đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH gồm có thông tin cá nhân cơ bản của bạn, nguyện vọng viết đơn này là gì, lý do nghỉ việc tại địa chỉ cũ,…

Thông tin cá nhân cơ bản gồm có các mục như:

- Tôi tên là: Ghi đúng tên của bạn theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Ngày tháng năm sinh: Ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh của bạn theo chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh.

- Nơi sinh: Điền địa chỉ bạn sinh ra theo sổ hộ khẩu.

Nội dung đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH
Nội dung đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

- Chức danh, chức vụ (công việc đang làm): Bạn nêu cụ thể chức danh và chức vụ của công việc mà bạn đang đảm nhiệm. Chức danh là những tổ chức chính trị, nghề nghiệp, xã hội được Nhà nước công nhận như: Bác sĩ, dược sĩ, giáo sư, tiến sĩ, cử nhân,… Chức vụ là vị trí hiện tại mà bạn đang đảm nhiệm tại một tổ chức hay tập thể như: Chủ tịch, thủ tướng, giám đốc, trưởng phòng,…

- Đơn vị công tác: Địa chỉ nơi bạn đang làm việc.

Tiếp đó, bạn trình bày nguyện vọng của bạn viết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. “Nay tôi làm đơn này, kính xin các cơ quan chức năng xem xét giải quyết cho tôi được nghỉ việc hưởng trợ cấp BHXH một lần.”

Bạn trình bày lý do vì sao bạn nghỉ việc, thời gian bắt đầu nghỉ việc và địa chỉ nơi bạn nghỉ việc để cơ quan chức năng dễ dàng xem xét và giải quyết.

2.1.3. Phần kết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Mục cuối trong lá đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, bạn cam đoan sẽ bàn giao lại công việc cho bộ phận liên quan và những gì mà bạn khai là sự thật. Sau đó, bạn cảm ơn và trân trọng kính chào.

Phần kết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH
Phần kết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Cuối cùng, bạn ghi rõ địa điểm, thời gian viết đơn và ký, ghi rõ họ tên.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc chi tiết nhất

2.2. Hồ sơ cần nộp khi xin hưởng chế độ BHXH 1 lần

Để hưởng BHXH 1 lần, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây và nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn cư trú, tạm trú hoặc đăng ký thường trú:

- Sổ BHXH của người lao động.

- Đơn đề nghị hưởng chế độ BHXH 1 lần.

Hồ sơ cần nộp khi xin hưởng chế độ BHXH 1 lần
Hồ sơ cần nộp khi xin hưởng chế độ BHXH 1 lần

- Nếu người lao động đi được ngoài định cư thì cần mang theo hộ chiếu, giấy tờ chứng minh.

- Người lao động nếu mắc các bệnh hiểm nghèo thì cần mang theo sổ khám bệnh, giấy khám bệnh và các giấy tờ chứng minh khác để lãnh BHXH.

- Người lao động cần mang chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để xuất trình khi cần thiết.

Khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, bạn cần đảm bảo các thông tin bạn điền là chính xác và đúng sự thật. Bạn cần mang theo đầy đủ giấy tờ kể trên, hợp đồng lao động và giấy chứng nhận thất nghiệp,… để hưởng chế độ BHXH 1 lần.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1679 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT