Hướng dẫn chi tiết cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc chi tiết

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Khi người lao động nghỉ việc mà đủ các điều kiện thì sẽ có cơ hội được nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc là được nhận khoản tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định. Tuy nhiên có rất nhiều người chưa nắm rõ cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ chia sẻ một vài thông tin về cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc.

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc chính là quyền lợi của những người lao động khi mà họ đã có đủ các điều kiện để được hưởng tiền bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên thì có nhiều người không nắm được cách tính tiền bảo hiểm sau khi nghỉ việc, do đó cần phải tìm hiểu kỹ về cách tính tiền bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc/bảo hiểm xã hội.

Tìm hiểu điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc
Tìm hiểu điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Khi nghỉ việc, nếu như có đủ điều kiện theo quy định thì người lao động sẽ có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc là chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

Để tính tiền mà người lao động được hưởng đối với Bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc chính là điều kiện mà người lao động có được để hưởng quyền lợi hưởng. Tuy vậy, nhiều người vẫn không nắm được cách tính chế độ bảo hiểm xã hội một lần ra sao và tính đúng quy định như thế nào. Dưới đây là thông tin về cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc chi tiết hơn.

Dưới đây là thông tin về cách tính tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc chi tiết mà các bạn cần nắm được:

Các bạn hãy cập nhật đầy đủ các thông tin về cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc/BHXH một lần, các mức hưởng... work247.vn sẽ mang tới thông tin chi tiết để giúp quý độc giả có thể hiểu rõ hơn về cách tính cũng như là các thông tin có liên quan tới cách tính tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc:

Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ vào Luật Bảo hiểm xã hội được ban hành vào năm 2014, tại Điều 60 của luật này có đưa ra quy định rõ ràng về Bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc và cách tính đối với những người đủ điều kiện và không đủ điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc như sau:

- Người đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Người lao động đã được quy định tại Khoản số 1 của Điều 2 trong luật Bảo hiểm xã hội (2014) được cập nhật thông tin về việc hưởng bảo hiểm: 

+ Người lao động có đủ tuổi để được hưởng lương hưu tính theo quy định nằm trong các khoản 1, 2 và khoản số 4 của Điều 54 trong Luật Bảo hiểm xã hội, đồng thời người này chưa đóng đủ 20 năm tiền bảo hiểm xã hội. Hoặc là căn cứ vào Khoản 3 của Điều 54 trong luật Bảo hiểm xã hội có quy định đối với người chưa đạt dủ từ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, đồng thời người đó cũng sẽ tiếp tục tham gia đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện

+ Người lao động đã định cư tại nước ngoài.

Chi tiết về điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Chi tiết về điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần

+ Người lao động đang bị mắc phải một trong số các bệnh hiểm nghèo có ảnh hưởng tới mạng sống như là: Bệnh ung thư, bệnh xơ gan, bệnh bại liệt, bệnh lao, bệnh Phong, bệnh HIV/AIDS được xác nhận bởi các cơ sở y tế.

+ Người lao động nằm trong quy định tại điểm đ và người lao động tại điểm e trong Khoản số 1 của Điều 2 trong Luật bảo hiểm xã hội khi được khôi phục viên chức hoặc là xuất ngũ, người nghỉ việc mà không có đủ điều kiện để được hưởng lương hưu.

Tham khảo: Quy định chi tiết về việc đóng bảo hiểm cho nhân viên

2. Quy định mức tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Đối với các mức tính hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc thì người lao động cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó cần căn cứ để tính theo số năm mà người lao động đã đóng tiền bảo hiểm xã hội, tính theo từng năm. 

- 1,5 so với mức lương tháng được tính bình quân theo tiền lương mà người lao động đóng BHXH dành cho những năm đóng được tính trước năm 2014. 

- Được tính bằng 2 tháng so với mức bình quân đối với tiền lương tháng được đóng BHXH đối với các năm kể từ năm 2014 trở lên.

- Đối với thời gian đóng BHXH chưa đủ thời gian là một năm thì các mức đóng BHXH sẽ được tính bằng số tiền mà người lao động đã đóng. Về mức tối đa của mức đóng này là 2 tháng so với mức bình quân của tiền lương tháng mà người lao động được đóng bảo hiểm xã hội.

Quy định mức tính bảo hiểm xã hội một lần
Quy định mức tính bảo hiểm xã hội một lần

- Tại Quy định ở Khoản số 2 điều này thì mức đóng Bảo hiểm xã hội sẽ không bao gồm số tiền mà Nhà nước đã hỗ trợ để giúp các bạn đóng BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, trường hợp này ngoại trừ tại điểm C của khoán số 1 điều này. 

Căn cứ vào Điều số 8 của Nghị định số 115 được ban hành vào năm 2015 thì quy định chi tiết đối với một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, Hiệu lực của Điều này được bắt đầu từ ngày 1/1/2016. 

Cụ thể quy định như sau: Mức đóng được tính bằng 1,5 tháng của tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội đối với những năm được đóng 2014. Đồng thời được tính bằng 2 tháng so với mức tiền lương bình quân mà các bạn đóng Bảo hiểm xã hội kể từ năm 2014. 

Không chỉ vậy, khoảng thời gian đóng Bảo hiểm xã hội từ tháng lẻ tính từ 1 tháng cho tới 6 tháng thì sẽ được tính là nửa năm, đối với thời gian từ 6 tháng cho tới 12 tháng thì sẽ được tính tròn vành là một năm.

Đọc thêm: Ngành bảo hiểm ra làm gì - tiết lộ thú vị về nghề hot nhất hiện nay

3. Địa điểm nhận tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Về địa điểm nhận tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc thì có rất nhiều người quan tâm bởi vì không phải ai cũng có thể biết được nhận tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc ở đâu. Do đó work247.vn sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về địa điểm nhận tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc.

Tại điểm số 2.2 của Khoản 2, Điều số 26 của Quyết định số 636/QĐ-BHXH đối với việc ban hành các quy định đối với hồ sơ về Quy định để giải quyết về việc hưởng chế độ hưởng BHXH được ban hành năm 2016. Đó là quy định về Quy trình đối với việc giải quyết các tai nạn lao động và đối với bệnh nghề nghiệp theo chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.

Cập nhật thông tin về bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc
Cập nhật thông tin về bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Theo đó, người lao động muốn được nhận tiền bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc thì cần phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tại BHXH cấp huyện hoặc là BHXH cấp tỉnh, nơi mà người lao động đang cư trú để được hưởng tiền trợ cấp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Quy định của pháp Luật đã đưa ra rất rõ ràng, người tham gia vào Bảo hiểm xã hội sẽ cần phải nộp hồ sơ về việc nhận Bảo hiểm xã hội một lần/khi nghỉ việc tại cơ quan BHXH tại địa phương mà người lao động đang cư trú. 

Tìm hiểu cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc theo pháp luật
Tìm hiểu cách tính bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc theo pháp luật

Trên đây là thông tin về Bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc đầy đủ, các bạn hãy cập nhật kỹ các thông tin về mức đóng bảo hiểm xã hội nơi cư trú một cách đầy đủ để đảm bảo quyền lợi của bản thân khi tham gia lao động và nghỉ việc.

CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem809 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT