Tìm hiểu về sự kết hợp trong mô hình kinh doanh của VinShop và VinID

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Sự kết hợp trong mô hình kinh doanh của VinShop và VinID được các chuyên gia đánh giá rất cao. Trong phạm vi bài viết hôm nay hãy cùng nhau khám phá chi tiết về mô hình này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về mô hình kinh doanh của VinShop và VinID

1.1. Tổng quan 

Ứng dụng Vinshop là một phát triển thuộc Tập đoàn One Mount Group, ra đời với sứ mệnh vô cùng cao cả đó là sử dụng công nghệ hiện đại và chuỗi chuyển hóa cung ứng để trở thành trợ thủ đắc cho các chủ tiệm tạp hóa nói riêng và ngành công nghiệp bán lẻ nói chung. Thông qua ứng dụng, các chủ tiệm tạp hoá sẽ được tiếp cận nguồn hàng trực tiếp với nhà sản xuất. Từ đó, họ sẽ dễ dàng trong việc chỉ cần ngồi tại nhà là có thể một lần đặt trăm đơn và chỉ phải nhận hàng một lần duy nhất. 

VinShop và VinID
VinShop và VinID

VinID là một ứng dụng thông minh, được chính mắt ra mắt vào tháng 1/2019 với định hướng và kỳ vọng sẽ trở thành trợ lý thông minh cho người Việt. VinID là nền tảng có khả năng giải quyết nhu cầu mua sắm hàng ngày của người dân để giúp cuộc sống của họ trở nên tiện lợn và tiết kiệm hơn. 

1.2. Mô hình kinh doanh của VinShop và VinID

VinShop và VinID đã bắt tay nhau để cùng hợp tác phát triển với mục tiêu chung đó là kết nối nhà sản xuất - chủ tạp hoá - người tiêu dùng. Động thái này đã mở ra nhiều cơ hội cũng như hứa hẹn về những bước đột phá cho thị trường bán lẻ. Chiến lược để xây dựng mô hình kinh doanh của VinShop và VinID được “vạch” rõ như sau: 

1.2.1. Thâm nhập thị trường 

Mặc dù là nền tảng có tuổi đời non trẻ nhưng sứ mệnh mà VinShop ấp ủ lại vô cùng mạnh mẽ đó là kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất với tất cả các chuỗi cửa hàng tập hoá - hệ thống bán lẻ phủ sóng khắp đất nước ta. Cú bắt tay này xứng đáng là lựa chọn “cách mạng” bởi vì VinID là hệ sinh thái đã có tiếng tăm nổi trội khi sở hữu “data" hơn 10 triệu khách hàng. Khi 2 nền tảng này liên kết với nhau, khách hàng sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn đặc biệt là hình thức quẹt thẻ tích điểm, thanh toán không tiền mặt. Nghe thì có vẻ chẳng có gì đặc biệt vì những cửa hàng tiện lợi, siêu thị lớn đều đã và đang sử dụng phương thức này. Tuy nhiên đối với những tiệm tạp hoá bán lẻ, quy mô nhỏ lại còn ở “hang cùng ngõ hẻm" thì đây thực sự là nước đi ngoạn mục. 

Bước đầu tiên trong mô hình kinh doanh của VinShop và VinID đó là thâm nhập và tìm hiểu thị trường
Bước đầu tiên trong mô hình kinh doanh của VinShop và VinID đó là thâm nhập và tìm hiểu thị trường 

Theo nhận định thì cách làm “tất cả trong 1” này đã mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp sản xuất bởi phía doanh nghiệp sẽ được bắc cầu trực tiếp với cả nghìn, cả vạn tiệm tạp hoá vốn đã chiếm tới 70% thị phần bán lẻ, cùng với đó là cơ hội tiếp cận hàng triệu người đang sử dụng ứng dụng VinID.

Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng mô hình kinh doanh của VinShop và VinID như một sợi dây xâu chuỗi, giúp tín hiệu đi từ người tiêu dùng đến nhà cung cấp được trở nên nhanh chóng hơn. 

1.2.2. Tái định hình thị trường bán lẻ 

Có thể nói, mô hình kinh doanh của VinShop và VinID là mô hình B2B2C - Business to Business to Customer một cách linh hoạt. 

Có thể nói, VinShop là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng mô hình B2B2C này. Về cơ bản thì đây là mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp đưa sản phẩm đến người dùng. Tuy nhiên, điểm khác biệt của B2B2C khi được VinShop - VinID áp dụng đó là doanh nghiệp xuất hiện trong mô hình trên sẽ bao gồm đầy đủ chuỗi giá trị từ đơn vị sản xuất tới phân phối bán lẻ. Một số trang thương mại điện tử đã có xu hướng kết nối khi sử dụng mô hình B2B2C tuy nhiên bóng dáng của nhà sản xuất thì vẫn chưa được xuất hiện, và bộ đôi Vin - Vin đã làm rất tốt điều đó. 

Việt Nam là một trong những địa điểm lý tưởng của thị trường bán lẻ
Việt Nam là một trong những địa điểm lý tưởng của thị trường bán lẻ 

Có thể nói, chữ “B" (Business) đầu tiên trong mô hình kinh doanh của Vinshop và VinID được hiểu là Manufacturer (tức là nhà sản xuất) vậy nên thậm chí còn được gọi theo cách khác là M2B2C. Một phần quan trọng không kém của mô hình này là “Customer centric" nghĩa là lấy người dùng/ khách hàng làm trung tâm để tạo ra nhiều sản phẩm, trải nghiệm mới. Điều này hoàn toàn khớp khi soi chiếu sang mô hình kinh doanh của VinShop - VinID bởi nó vừa giữ được sự gần gũi, tiện lợi - nét đặc trưng rất riêng của các tiệm tạp hoá lại vừa mang lại trải nghiệm mua hàng giá tốt - chất lượng đảm bảo. Có thể điều này đã đáp ứng khá tốt những yêu cầu cơ bản của người dùng bởi họ mong muốn khi “xuống tay" chi tiền sẽ nhận được sự thoải mái, tiện ích trong khoảng thời gian mua sắm đồng thời chất lượng, giá thành sản phẩm vẫn phải đảm bảo. Điểm cộng là khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của hàng hoá đồng thời thanh toán không cần tiền mặt ngay trên VinID. Mọi thứ được diễn ra vô cùng tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức cho cả người bán lẫn người mua.

Bộ đôi Vin - Vin đã có những triển khai tốt theo mô hình kinh doanh B2B2C
Bộ đôi Vin - Vin đã có những triển khai tốt theo mô hình kinh doanh B2B2C

 Có thể nói đích đến cuối cùng của chuỗi mô hình là để đẩy mạnh doanh thu cho các tiệm tạp hoá để cạnh tranh với các hệ thống tiện lợi hiện đại. Chiến lược trong mô hình kinh doanh của VinShop - VinID được đánh giá sẽ mang lại tiềm năng khi được phát triển ở thị trường “màu mỡ" về mảng bán lẻ, thương mại điện tử như nước ta. 

Rất nhiều chuyên gia thương hiệu đã có những nhận xét, đánh giá cao về sự kết hợp cũng như chiến lược kinh doanh của bộ đôi này. Giám đốc mảng chiến lược - ông Ngô Đức Hải đã bày tỏ những tâm đắc khi nói về mô hình B2B2C của VinShop và VinID. Trên thế giới, xu hướng chuyển đổi mô hình như trên đã xuất hiện ở một số tên tuổi lớn như Alibaba nhưng tại thị trường Việt Nam thì chưa có, đó chính là lý do ý tưởng của “cặp bài trùng” Vin - Vin được đánh giá cao như vậy. 

2. Những ý tưởng kinh doanh hiệu quả 

Nhìn vào mô hình kinh doanh của VinShop và VinID có thể nhận thấy một bài học vô cùng lớn đó là các tổ chức, cá nhân khi hoạt động buôn bán rất cần vạch định những ý tưởng, kế hoạch cụ thể để soi chiếu vào đó mà phát triển. 

Gợi ý những ý tưởng kinh doanh hiệu quả
Gợi ý những ý tưởng kinh doanh hiệu quả 

Nếu đang có ý định trở thành startup trong tương lai thì bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây: 

2.1. Bán hàng online 

Những mặt hàng được nhiều “chủ xị" ưu ái nhất đó là quần áo và mỹ phẩm. Chỉ cần tìm được nguồn hàng cũng như đầu mối tốt thì bạn đã có thể dễ dàng triển khai hoạt động ngay và luôn thông qua những tài khoản mạng xã hội cá nhân như Instagram, Facebook. Ngoài ra, bạn còn có thể lập những trang page để phát triển một cách cao cấp hơn. Mặt hàng nào thì cũng cần đảm bảo nguồn gốc xuất xứ tuy nhiên đối với mỹ phẩm thì yêu cầu gắt gao và khắt khe hơn, bạn nhớ “chọn mặt gửi vàng" những địa chỉ uy tín, cẩn thận không lại mua trúng hàng “fake" nhé! 

2.2. Bánh handmade 

Sẽ là một ý tưởng tuyệt vời cho hội yêu bếp đồng thời “mát tay" trong việc làm bánh. Đây được coi là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. So với việc mở cửa tiệm phải đau đầu suy tính nhiều nguồn tiền khác nhau thì bán online sẽ được hỗ trợ rất nhiều vì các dịch vụ ship hàng tận nơi ngày càng phát triển mạnh, ngoài ra còn có các app bán hàng trực tuyến cực kỳ tiện lợi. 

Tiệm tạp hoá là một trong những ý tưởng kinh doanh đáng thử
Tiệm tạp hoá là một trong những ý tưởng kinh doanh đáng thử 

2.3. Kinh doanh tiệm tạp hoá 

Đây là ý tưởng kinh doanh quá lý tưởng, bạn có thể nhanh tay áp dụng luôn ứng dụng đặt hàng tạp hoá chuyên nghiệp VinShop. Đối tượng khách hàng của các cửa tiệm tạp hoá hầu hết là khách lẻ vậy nên bạn sẽ dễ dàng tiếp cận đồng thời biến chuyển linh hoạt các nguồn hàng đa dạng để tăng doanh thu bán hàng.

Trên đây là những thông tin về mô hình kinh doanh của VinShop và VinID cũng như một số gợi ý về các ý tưởng kinh doanh hiệu quả. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật nhiều tin tức mới lạ nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1284 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT