Cập nhật ngay thông tin mô tả chuyên viên điều hành chuyến bay

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày đăng: 14-05-2024

Trong ngành hàng không, các chuyên viên điều hành chuyến bay còn được gọi với một tên thân thương khác đó là những người “lái” máy bay dưới mặt đất. Tại sai lại có cái tên thú vị như vậy? Nếu như bạn còn đang thắc mắc thì hãy cùng Work247.vn tìm hiểu về mô tả công việc chuyên viên điều hành chuyến bay ngay nhé! 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm ngành hàng không

1. Chuyên viên điều hành chuyến bay 

Chuyên viên điều hành chuyến bay
Chuyên viên điều hành chuyến bay 

Nếu như bạn đã quá quen thuộc với các công việc như phi công, tiếp viên hàng không,... thì chắc hẳn công việc chuyên viên điều hành chuyến bay vẫn còn khá xa lạ. Không phải công việc làm trực tiếp trên máy bay, mà họ sẽ phải ngồi liên tục hàng giờ hàng ngày tại các trạm điều khiển quản lý sân bay. Mặc dù là một công việc ít ai biết tới thế nhưng đây lại là vị trí công việc ẩn chức rất nhiều điều thú vị. 

Chuyến viên điều hành chuyến bay hay còn được gọi là các chuyên gia kiểm soát không lưu là những người trực tiếp “lái” máy bay dưới mặt đất. Tại sao lại là “lái” máy bay dưới mặt đất? Bởi lẽ nhiệm vụ của họ là điều hành, điều hướng các chuyến bay đi đúng hướng và đúng lộ trình. Nhiệm vụ của họ giống như những chú cảnh sát giao thông chiều chỉnh hướng đi của các phương tiện giao thông trên đường, phân làn các phương tiện, điều hướng phương tiện làm cách nào để không xảy ra chạm. 

Đồng thời họ được coi là những siêu anh hùng bảo vệ sự an toàn của hàng trăm hành khách trên máy bay và giúp cho máy bay có thể cất cánh và hạ cánh đúng thời gian đã ước tính. 

Tuy nhiên cụ thể các công việc của chuyên viên điều hành chuyến bay là gì? Những lợi ích, yêu cầu gì mà họ nhận được và phải đạt được trong quá trình điều khiển các chuyến bay? Nếu như bạn vẫn chưa rõ về những thông tin này thì đừng lo lắng, work247.vn sẽ đồng hành cùng bạn lý giải những khúc mắc này.

2. Mô tả công việc chuyên viên điều hành chuyến bay đầy đủ 

Mô tả công việc chuyên viên điều hành chuyến bay đầy đủ
Mô tả công việc chuyên viên điều hành chuyến bay đầy đủ 

Như đã nói ở trên công việc của các chuyên viên tư vấn là vô cùng quan trọng trong việc né tránh các cuộc va chạm trên cao. Các sự việc va chạm giữa các chuyến bay xảy ra thì họ đều sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Chính vì vậy công việc yêu cầu họ phải có sự tập trung 200% kèm theo tư duy phản xạ và sự nhạy bén vì họ sẽ phải trực tiếp điều hành nhiều chuyến bay cùng một lúc. Tuy nhiên, trong một ngày làm việc với khối lượng công việc dày đặc, họ sẽ phải làm những gì? Và liệu bạn có phù hợp với công việc này hay không, để biết được điều đó, đừng bỏ lỡ những thông tin ngay sau đây nhé! 

3. Quyền lợi của chuyên viên điều hành chuyến bay 

Quyền lợi của chuyên viên điều hành chuyến bay
Quyền lợi của chuyên viên điều hành chuyến bay

Với khối lượng công việc không nhiều, nhưng tính chất công việc lại gây ra một áp lực không nhỏ đối với các chuyên viên điều hành chuyến bay. Tuy nhiên quyền lợi của các chuyên viên lại không hề nhỏ. 

Trong thời gian làm việc bạn có thể có cơ hội làm việc trong một môi trường quốc tế, phải giao tiếp với nhiều phi công là người nước ngoài, lịch sự, chuyên nghiệp và có học thức.. 

Đồng thời trong ngành hàng không, nếu bạn chăm chỉ và có thực lực thì ngành hàng không sẽ không bỏ quên bạn. Bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi cùng với những phúc lợi mà nhà nước và cả công ty hàng không trợ cấp. Đối với con đường phát triển sự nghiệp, các hãng hàng không đều tạo nhiều cơ hội cho nhân viên của mình. Ngoài việc ngồi trong các trạm ra-da để làm việc thì bạn còn được tham gia vào nhiều khóa huấn luyện chuyên môn tại các nước phát triển như Anh, New Zealand, Singapore,... Đồng thời, bạn sẽ được chi trả toàn bộ lệ phí máy bay, hỗ trợ lệ phí ăn ở, nếu như bạn muốn đưa gia đình hoặc người thân tham gia chuyến công tác thì họ cũng sẽ được nhận những ưu đãi hấp dẫn mà khó ai có thế nhận được. 

Đặc biệt điểm quan trọng khiến cho công việc chuyên viên điều hành chuyến bay trở nên hấp dẫn và thu hút được nhiều ứng viên thì phải kể đến mức lương. Để có thể nói rõ hơn, đừng bỏ qua phần nội dung hấp dẫn ngay sau đây nhé. 

Việc làm hàng không tại Hồ Chí Minh

4. Mức lương của chuyên viên điều hành chuyến bay 

Mức lương của chuyên viên điều hành chuyến bay
Mức lương của chuyên viên điều hành chuyến bay 

Có lẽ bạn không biết, mức lương của các chuyên viên điều hành chuyến bay đang được xếp vào top 10 các công việc có mức lương cao nhất tại Việt nam. Năng lực và chuyên môn càng cao bạn sẽ càng có cơ hội nhận được nhiều sự ưu ái về lương thưởng. 

Tuy nhiên với khối lượng công việc triền miên và liên tục, đồng thời họ sẽ phải chịu áp lực đảm bảo sự an toàn của hơn trăm người trên các chuyến bay thì với mức lương như vậy là hoàn toàn dễ hiểu và xứng đáng. Theo như những số liệu mà Work247.vn nhận được thì hiện nay mức lương đối với các chuyên viên điều hành chuyến bay đang giao động trong mức 50 triệu đến 120 triệu trong vòng một tháng và có thể tăng lên theo năng lực. 

Đây là một con số mà nhiều người mong ước, thế nhưng để có thể apply vào vị trí công việc này thì lại không phải điều đơn giản. Đặc biệt trong ngành hàng không có rất nhiều các tiêu chí, các yêu cầu khắt khe dành cho các nhân viên trong ngành. Để có thể xác định khả năng cũng như điều kiện của mình thì Work247.vn sẽ cung cấp ngay cho bạn những yêu cầu cơ bản nhất để trở thành chuyên viên điều hành chuyến bay.

Mô tả công việc kỹ sư bảo dưỡng máy bay

 

5. Yêu cầu cơ bản của chuyên viên điều hành chuyến bay 

5.1. Tiêu chuẩn chung để trở thành chuyên viên điều hành chuyến bay 

5.1. Tiêu chuẩn chung để trở thành chuyên viên điều hành chuyến bay
Tiêu chuẩn chung để trở thành chuyên viên điều hành chuyến bay 

Trước hết, để có thể thành công tham gia vào công việc chuyên viên điều hành chuyến bay thì các ứng viên phải đảm bảo những tiêu chuẩn cơ bản về chính trị và về sức khỏe. Cụ thể là những yêu cầu sau: 

​Bạn có thể tải ngay file Word vị trí công việc chuyên gia điều hành chuyến bay ngay tại đây để có thể hiểu rõ hơn về công việc nhé!

mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-dieu-hanh-chuyen-bay.docx

5.2. Một số yêu cầu tối thiểu cần có để tham gia công việc 

Một số yêu cầu tối thiểu cần có để tham gia công việc
Một số yêu cầu tối thiểu cần có để tham gia công việc 

Ngoài những tiêu chuẩn như trên thì bạn cần phải có thêm những tiêu chuẩn nhất định khác. Bởi lẽ ngành hàng không là một ngành có tỷ lệ cạnh tranh cao giữa các ứng viên với những tiêu chí khắt khe được đưa ra bởi nhà tuyển dụng để có thể đảm bảo được chất lượng cũng như tuyển chọn được những nhân tài thực sự. 

5.2.1. Có đam mê công việc hàng không 

Đối với bất kì ngành nghề nào cũng cần đến sự đam mê và ngành hàng không cũng không nằm ngoài “cuộc chơi”. Ai cũng biết rằng tham gia vào ngành hàng không chính sẽ nhận được một mức lương và những quyền lợi hấp dẫn thế nhưng đổi lại đó là áp lực và khối lượng công việc chồng chất. Mức lương hấp dẫn chính là sự đền bù thỏa đáng cho năng lực và công sức của bạn. 

Chuyên viên điều hành chuyến bay là công việc nặng nhọc và dễ chán nản chính vì vậy nếu bạn không giữ vững được sự đam mê mà chỉ nhìn chăm chăm vào quyền lợi thì bạn khó có thể theo đuổi đến cùng. 

5.2.2. Xét về trình độ học vấn 

Tuy nhiên có đam mê thì chưa đủ, bạn còn cần phải có năng lực thực sự. Ngoài tiêu chuẩn khốc liệt về ngoài hình thì năng lực cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với công việc chuyên viên điều hành chuyến bay. 

Môi trường hàng không luôn luôn yêu cầu bạn phải làm việc với những đồng nghiệp ở nhiều quốc gia. Đặc biệt là công việc chuyên viên điều hành chuyến bay, bạn sẽ phải giao tiếp với các phi công ngoại quốc để dẫn lối, giúp họ hoàn thành tốt chuyến bay của mình. Và cầu nối giữa bạn và họ chính là ngôn ngữ. 

Nhìn chung, để tham gia vào công việc này, bạn cần có ít nhất trình độ siêu đẳng Tiếng Anh. 

Đặc biệt là đi kèm với hồ sơ xin việc thì bắt buộc bạn phải có kèm theo chứng chỉ tiếng Anh còn hạn sử dụng và điểm tiếng Anh đạt yêu cầu như sau: 

Ngoài ra do yêu cầu khắt khe về chuyên môn, năng lực, kiến thức sẵn có của ứng viên thì các nhà tuyển dụng cũng yêu cầu bạn phải có văn bằng Chính Quy tại các trường đại học trong nước hoặc ngoài nước về chuyên ngành Kỹ sư Không lưu hoặc Kỹ sư Quản lý hoạt động bay.  

Việc làm hàng không tại Hà Nội

5.2.3. Đảm bảo những kỹ năng cần thiết 

Đảm bảo những kỹ năng cần thiết
Đảm bảo những kỹ năng cần thiết 

Trước hết, bạn không phải là người trực tiếp ngồi trong khoang máy bay với vai trò là phi công mà bạn là người điều hành thông quan màn hình Ra-da để hướng dẫn phi công điều khiển chuyến bay thật tốt. Chính gì vậy bạn cần phải có đầu óc tưởng tượng với khả năng định hình không gian thật chính xác mới tạo ra được những đường bay thành công. 

Đi kèm với đó bạn phải có khả năng phản ứng nhanh và chính xác, đồng thời phải quyết đoán trong một số hoàn cảnh nhất định. Chắc chắn rằng sẽ có đôi lúc bạn sẽ gặp phải những trường hợp ngoài ý muốn và yêu cầu bạn phải mau chóng phản ứng kịp thời. Áp lực của các chuyên tiên điều hành chuyến bay chính là đảm bảo sự an toàn cho khách hàng đồng thời chịu trách nhiệm cho những chuyến bay trong phạm vi 10 kilomet. Chắc bạn cũng không muốn bản thân bị mắc trọng tội đúng không nào? 

Ngành hàng không là một ngành có tỷ lệ ứng viên trúng tuyển không cao bởi sự sàng lọc sát sao của nhà tuyển dụng và yêu cầu về nhân viên của hãng bay. Từ những yêu chuẩn mà Work247.vn cung cấp trên đây, bạn đã có thể định hình ngay được những việc mình cần phải làm, những kỹ năng cần phải cải thiện và bắt đầu hình thành một lộ trình thăng tiến ngay cho mình thôi! 

6. Tìm việc chuyên viên điều hành chuyến bay có khó không? 

Tìm việc chuyên viên điều hành chuyến bay có khó không?
Nhãn

Có những lời đồn đại rằng rất khó để xin việc vào ngành hàng không, nhưng đó là khi bạn chưa biết đến Work247.vn mà thôi. 

Việc tìm kiếm công việc chuyên viên điều hành chuyến bay sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều, work247.vn sẽ giúp bạn thực hiện ước mơ ngành hàng không của mình. Là đối tác của rất nhiều các hàng bay, Work247.vn có rất nhiều các vị trí tuyển dụng hàng không được cập nhật liên tục để kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng. 

Đồng thời nhờ có chế độ so sánh lương giữa các nhà tuyển dụng, mà bạn có thể dễ dàng lựa chọn vị trí làm việc, môi trường hàng không với mức lương phù hợp với khả năng ngay tại đây. 

Nếu như bạn có bất kỳ những câu hỏi nào cần được giải đáp kịp thời thì đừng lo lắng, các chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của Work247.vn sẽ giúp bạn nếu như bạn liên hệ thông qua số hotline hoặc thông mục chat để được tư vấn. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về “mô tả công việc chuyên viên điều hành chuyến bay”. Work247.vn mong rằng, thông qua bài viết này bạn sẽ có ngay cho mình những định hướng cá nhân và giúp bạn lựa chọn công việc phù hợp với chính mình.

Việc làm online

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1429 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT