Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng vừa chi tiết vừa dễ hiểu

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 14-05-2024

Trưởng phòng mua hàng (Purchasing Manager) là công việc định vị có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Tìm hiểu về công việc mô tả Trưởng phòng mua hàng sẽ giúp những ai đang tìm kiếm công việc ở vị trí này sẽ có nhiều cơ hội làm việc hơn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kinh doanh

1. Giới thiệu về trưởng phòng mua hàng

Trưởng phòng mua hàng chính là một vị trí mà bao người mơ ước, bởi đây là một vị trí lãnh đạo chuyên quản lý mảng thu mua hàng hóa cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của những người làm việc ở vị trí này rất quan trọng, có đóng góp rất lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp và quá trình kiểm tra hàng hóa vào công ty.

Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Giới thiệu về vị trí trưởng phòng mua hàng
Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Giới thiệu về vị trí trưởng phòng mua hàng

Những công việc của Trưởng phòng mua hàng sẽ giúp cho công ty có thể xác định cụ thể những khu vực nào có thể triển khai mua bán trao đổi hàng hóa mà lại có thể tiết kiệm được khoản chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời cũng có thể phát triển về những chiến lược, kế hoạch của công ty, góp phần nâng cao tình hình sản xuất hàng hóa cho doanh nghiệp.

2. Mô tả công việc Trưởng phỏng mua hàng

Trưởng phòng mua hàng thực sự có quá nhiều công việc để làm, những nhiệm vụ của họ sẽ có liên quan nhiều đến các bộ phận khác và cần tới sự phối hợp của nhiều bộ phận khác nhau trong quá trình kiểm soát và quản lý hàng hóa. Vậy, Trưởng phòng mua hàng sẽ làm những việc gì trong doanh nghiệp.

2.1. Phân tích và lập quy trình thu mua hàng hóa

Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Phân tích và thiết lập trình thu mua hàng hóa
Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Phân tích và lập quy trình thu mua hàng hóa

Để lập ra những quy trình thu mua hàng hóa thì bản thân Trưởng phòng mua hàng cần phải nghiên cứu tính hiệu quả của quá trình thu mua hàng hóa dựa trên tổng thể. Đồng thời, các Trưởng phòng mua hàng cần phải nghiên cứu và xem lại tất cả những đề xuất khác nhau trong hệ thống, của các bộ phận khác trong công ty.

Đồng thời, với mỗi hoạt động thu mua cho doanh nghiệp thì trưởng phòng mua hàng cần phải đưa ra các kế hoạch cụ thể, sau đó sẽ đưa ra những kế hoạch để tiến hành mua hàng hóa, quản lý chất lượng và sát sao quá trình thu mua.

2.2. Quản lý bộ phận thu mua hàng hóa trong doanh nghiệp

Trưởng phòng mua hàng sẽ có nhiệm vụ quản lý đội thu mua, những nhân viên trong lĩnh vực tài chính hoặc những người có liên quan đến quy trình mua hàng của doanh nghiệp.

Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Quản lý bộ phận thu mua hàng hóa trong doanh nghiệp
Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Quản lý bộ phận thu mua hàng hóa trong doanh nghiệp

Bên cạnh đó, họ sẽ tiếp nhận các hóa đơn có không chính xác về các thông tin cũng như giá cả trong hóa đơn đối với từng loại hàng hóa. Tất cả những vấn đề liên quan đến thu mua hàng hóa cùng với đội ngũ nhân viên sẽ được trưởng phỏng mua hàng quản lý sát sao, bất cứ có vấn đề gì xảy ra trong quá trình mua hàng hóa sẽ được trưởng phòng mua hàng giải quyết.

Trưởng phòng mua hàng cũng có trách nhiệm quản lý các nhà cung cấp về các yếu tố đó là: giám sát chất lượng hàng hóa của nhà cung cấp ra thị trường, giám sát các công nợ trong việc trao đổi buôn bán, giám sát việc triển khai các dịch vụ cung cấp đến người tiêu dùng hàng hóa, giám sát quá trình giao hàng đến khách hàng được diễn ra thuận lợi và đúng quy định, giám sát quá trình bảo hành hàng hóa.

Việc làm quản lý điều hành

2.3. Thực hiện các công việc theo tính chất chuyên môn

Trưởng phòng mua hàng sẽ đưa ra những thông tin chính xác về quy trình mua hàng, các thông tin chính xác về hàng hóa, nếu nhà cung cấp có yêu cầu được hỗ trợ thì trưởng phòng mua hàng sẽ tiến hành hỗ trợ nhiệt tình cho nhà cung cấp.

Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Thực hiện công việc theo tính chất chuyên môn
Mô tả công việc trưởng phòng mua hàng - Phối hợp với các bộ phận trong doanh nghiệp

Họ cũng sẽ phải thường xuyên theo dõi sát sao đối với tình trạng của đơn hơn được giao cho khách hàng, nếu xảy ra trường hợp hàng bị tồn trong kho thì sẽ liên hệ với các phụ trách tại các phòng ban để có hướng giải quyết sự cố.

Bên cạnh đó, trưởng phòng mua hàng cần phải nắm được các thông tin về đơn đặt hàng, sau đó đưa ra kế hoạch cho thời gian sản xuất hàng hóa cùng với lên kế hoạch cho thời gian để giao hàng đến khách hàng, đồng thòi thiết lập chi phí đơn hàng. Họ sẽ luôn phải duy trì tình trạng thực tế của các đơn hàng được giao đến cho khách cho tới khi nhân viên giao hàng đã xác nhận hàng đến tay khách hàng an toàn và đầy đủ.

Trưởng phòng mua hàng sẽ tiến hành nghiên cứu về vấn đề giảm các chi phí sản xuất nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng hàng hóa cung cấp ra ngoài thị trường.

2.4. Xây dựng mối quan hệ đối với các nhà cung cấp

Trưởng phòng mua hàng sẽ luôn phải có phương án để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà sản xuất hàng hóa, đảm bảo các hợp đồng được thỏa thuận đúng và có ký kết rõ ràng. Mục đích của việc này chính là tìm được những nhà cung cấp uy tín, luôn có mức giá hợp lý.

Mô tả công việc nhân viên báo giá

3. Yêu cầu công việc của trưởng phòng mua hàng

Công việc yêu cầu của trưởng phòng mua hàng
Yêu cầu công việc của trưởng phòng mua hàng

Là một ví trí lãnh đạo, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những yêu cầu tương đối khắt khe để tuyển lọc được những ứng cử viên phù hợp. Do đó, tìm hiểu về những yêu cầu của vị trí này là điều cần phải làm để nắm được những vấn đề quan trọng trong công việc, phụ vụ cho quá trình tìm việc làm trở nên đơn giản hơn.

Đầu tiên, những người muốn ứng tuyển vào vị trí trưởng phỏng mua hàng cần phải có kiến thức chuyên môn về tính toán, có nghiệp vụ về quản lý lãnh đạo. Đồng thời, phải tốt nghiệp từ cấp bậc học chuyên sâu trở lên, chẳng hạn như có bằng cử nhân Đại học, có bằng thạc sĩ... các chuyên ngành liên quan đến tài chính, kế toán, kinh doanh...

Yêu cầu về kỹ năng là yếu tố không thể thiếu, để làm được vị trí trưởng phòng mua hàng thì trước tiên bạn cần phải có khả năng lãnh đạo, tiếp đến là có khả năng chịu áp lực công việc tốt, có trí nhớ siêu phàm, có khả năng quản lý thời gian khoa học.

Bên cạnh đó, trưởng phòng mua hàng phải là người giỏi tính toán để có thể dễ dàng thông kê lại được tất cả các tình trạng của hàng hóa. Bên cạnh đó, kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng không thể thiếu nếu như bạn muốn giải quyết ổn thỏa tất cả các vấn đề nảy sinh trong công việc.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

4. Những phúc lợi của vị trí trưởng phòng mua hàng

Những lợi ích đó của trưởng phòng mua hàng vị trí
Những phúc lợi của vị trí trưởng phòng mua hàng

Ở vào vị trí trưởng phòng mua hàng thì bạn sẽ nhận được nhiều quyền lợi phù hợp với mình, trong đó, những quyền lợi rõ ràng nhất đó là mức lương, cơ hội thăng tiến, thưởng, có cơ hội được tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu.

Thu nhập của vị trí này thật sự rất hấp dẫn, nếu bạn làm việc tại một doanh nghiệp trung bình, bạn có thể nhận được mức lương từ 20 triệu trở lên. Nếu bạn làm việc ở các doanh nghiệp có quy mô lớn tầm cỡ tập đoàn thì mức lương của bạn có thể lên tới hơn 40 triệu mỗi tháng.

5. Địa chỉ giúp bạn tìm việc làm Trưởng phòng mua hàng

Với những tiêu chí cao về tuyển dụng vị trí trưởng phòng mua hàng thì chúng ta có thể thấy được rằng đây không phải là một vị trí dễ dàng để ứng tuyển thành công. Để có được vị trí này tại doanh nghiệp thì ngoài kiến thức chuyên môn, những kỹ năng thực sự cần thiết thì các bạn cũng cần phải có phương pháp để tìm việc làm nữa đấy.

Giúp bạn tìm kiếm địa chỉ làm việc Trưởng phòng mua hàng
Địa chỉ giúp bạn tìm việc làm Trưởng phòng mua hàng

Khi có phương pháp ứng tuyển vị trí trưởng phòng mua hàng thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn môi trường làm việc phù hợp. Một trong những phương án tốt nhất dành cho bạn đó chính là ứng tuyển qua trang website work247.vn. Bạn có thể truy cập vào website sau đó tìm kiếm các tin đăng tuyển dụng vị trí trưởng phòng tuyển dụng.

Hoặc bạn có thể đăng tin tìm việc làm tại vị trí này trên website để thu hút các nhà tuyển dụng khác cũng đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí Trưởng phòng tuyển dụng. Hãy tìm ra phương pháp tìm việc thực sự thông minh để rút ngắn thời gian tìm việc mà lại có thể tìm được công việc phù hợp với năng lực bản thân.

Như thế, từ công việc mô tả trưởng phòng mua hàng ở đây, chúng ta đã hiểu rõ được công việc này làm những gì tồi tệ. Hãy nghiên cứu kỹ càng những công việc cần làm để hiểu và phục vụ cho quá trình tuyển dụng trở nên dễ dàng.

Tìm kiếm việc làm

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2248 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT