[Hé lộ] Bản mô tả công việc nhà Kinh tế học đầy đủ nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Dường như mọi khía cạnh xoay quanh chúng ta luôn tồn tại những giá trị kinh tế đầy biến động và phức tạp. Đó là lý do các nhà Kinh tế học luôn luôn cống hiến vai trò của mình ở rất nhiều lĩnh vực quan trọng. Từ tài chính, ngân hàng, chứng khoán, nông nghiệp, thương mại quốc tế, thương mại điện tử, nghiên cứu thị trường,... Nhưng cụ thể trách nhiệm mà họ cần thực hiện là gì? Hãy cùng work247.vn khám phá chi tiết bản mô tả công việc nhà Kinh tế học bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về chức danh nhà Kinh tế học

Khái quát về chức danh nhà Kinh tế học
Khái quát về chức danh nhà Kinh tế học

Sản xuất, phân phối, tiêu dùng, trao đổi hàng hóa là các yếu tố có trong các mối quan hệ tạo nên một nền kinh tế. Theo đó, sứ mệnh của các nhà Kinh tế học thường thực hiện các cuộc phân tích và nghiên cứu về các khía cạnh kinh tế cụ thể trong các doanh nghiệp, tổ chức, các khu vực kinh tế công, kinh tế vi và vĩ mô,...

Tại sao gọi là nhà Kinh tế học? Bởi chủ thể chính trong quá trình nghiên cứu mà họ hướng đến là nền kinh tế. Để dễ hiểu hơn, chúng ta có thể lấy một vài ví dụ cơ bản như: nhà Toán học nghiên cứu về lĩnh vực toán, nhà Thiên văn học nghiên cứu về lĩnh vực thiên văn,... Còn nhà Kinh tế học, họ nghiên cứu chính yếu trong hai lĩnh vực. Một là nghiên cứu và phát triển các lý thuyết kinh tế, hai là thiết kế ra những giải pháp cụ thể có tính khả thi về ứng dụng, để cải thiện thực trạng thực tế. Mục tiêu của các nhà Kinh tế học thường là hạn chế rủi ro, tránh những tổn thất, thúc đẩy và tạo động lực phát triển. Cuối cùng là làm cho nền kinh tế ở một thế cân bằng nhất có thể.

Một vài ví dụ để bạn đọc có thể hình dung rõ hơn về vai trò của một nhà Kinh tế học như sau: nhà Kinh tế học thường thực hiện các nghiên cứu, các cuộc thống kê để phản ánh tác động của những thảm họa, thiên tai,... làm ảnh hưởng đến tiềm lực kinh tế của một đất nước. Hay một nhà Kinh tế học sẽ thực hiện những nhìn nhận, đưa ra các đánh giá khách quan về mức độ thiệt hại của một hoạt động nào đó thuộc về kinh tế. Chẳng hạn như hoạt động xả thải, đánh bom mìn,...

Xem thêm: Tìm việc làm kỹ sư kinh tế xây dựng

2. Bản mô tả công việc nhà Kinh tế học

Bản mô tả công việc nhà Kinh tế học
Bản mô tả công việc nhà Kinh tế học

Như đã nói, thế giới hay nhân loại đang phải chứng kiến và đối mặt với rất rất nhiều biến động kinh tế xảy ra hàng giờ, hàng ngày. Biến động xăng dầu, biến động vàng, biến động ngoại hối,... Thu thập, phân tích toàn bộ những thông số liên quan đến các biến động này chính là nhiệm vụ của một nhà Kinh tế học. Qua quá trình phân tích đó, các nhà Kinh tế học sẽ đưa ra những đánh giá và tiến hành dự báo xu hướng tăng giảm của các thông số trong tương lai. Đồng thời, họ cũng góp phần phản ánh sự tác động của chúng lên nền kinh tế.

2.1. Trách nhiệm và chức năng chung

Ngày nay, vai trò của một nhà Kinh tế học được săn đón nhiệt tình bởi các tập đoàn lớn hay các doanh nghiệp. Họ được mời về làm việc dưới các chức danh chuyên gia, chuyên viên nhằm phân tích và dự đoán các xu hướng, biến động nhất định của thị trường. Điều này luôn mang lại những lợi ích nhất định cho tổ chức, giúp họ có hướng đi phát triển đúng hướng, giảm thiểu tối đa các rủi ro, cạm bẫy và thúc đẩy gia tăng lợi nhuận. Nhiều nhà Kinh tế học có bệ phóng lớn về chuyên môn lẫn kinh nghiệm, họ còn được các Chính phủ mời về làm việc, thực hiện các cố vấn và tham mưu cho các vấn đề liên quan đến kinh tế quốc gia.

Trách nhiệm và chức năng chung
Trách nhiệm và chức năng chung

Nói về bản mô tả công việc nhà Kinh tế học, bạn có thể hình dung những công việc và nhiệm vụ chính của họ như sau:

- Thứ nhất, các nhà Kinh tế học sử dụng thành thạo các phương pháp nghiên cứu khoa học, sử dụng các mô hình thống kê, toán học để thực hiện các cuộc khảo sát, nghiên cứu, phân tích, thu thập và tổng hợp các thông tin về nền kinh tế.

- Thứ hai, các nhà Kinh tế học có nhiệm vụ giải thích, chứng minh và đưa ra các dự báo liên quan đến xu hướng cũng như biến động của các giá trị kinh tế trong tương lai.

- Thứ ba, nhà Kinh tế học thực hiện các phân tích và đưa ra các đánh giá nhất định về tác động của nền kinh tế thế giới, bao gồm cả các chính sách kinh tế tới tiềm lực kinh tế của quốc gia. Cuối cùng, họ thực hiện các khuyến cáo, khuyến nghị và cố vấn hướng đi sao cho phù hợp nhất.

Tìm việc làm giảng viên kinh tế

2.2. Nghiên cứu và phân tích mảng kinh tế vĩ mô

Nói về vai trò của một nhà Kinh tế học, sứ mệnh gắn liền với quãng thời gian sự nghiệp của họ chính là nghiên cứu. Họ nghiên cứu về cái cách mà tổ chức, xã hội, đất nước, doanh nghiệp,... sử dụng các nguồn nguyên liệu hay tài nguyên, nhân lực, thiết bị và máy móc trong hoạt động sản xuất. Họ phân tích các giá trị cũng như các thông số liên quan đến năng suất, sản lượng, tiêu thụ, phân phối các sản phẩm và dịch vụ. Quan trọng hơn cả, các nhà Kinh tế học thường phải thực hiện các quan sát một cách liên tục, thường xuyên hoặc có định kỳ về những biến động trong dữ liệu, giá trị có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế. Cho dù đó chỉ là một tác động nhỏ.

Nghiên cứu và phân tích mảng kinh tế vĩ mô
Nghiên cứu và phân tích mảng kinh tế vĩ mô

Nhiệm vụ nghiên cứu và phân tích mảng kinh tế vĩ mô bao gồm các công việc cụ thể như sau:

- Thực hiện các phân tích, thống kê, tổng hợp, thu thập, xử lý, cập nhật và quản lý cũng như theo dõi toàn bộ số liệu, dữ liệu liên quan đến giá trị kinh tế vĩ mô của quốc gia và thế giới.

- Trực tiếp tham dự hoặc trực tiếp thực hiện báo cáo nghiên cứu trong các dự thảo liên quan đến kinh tế ở quốc gia hay địa phương nhất định.

- Tham gia vào quá trình thiết kế, xử lý các mô hình kinh tế và hỗ trợ phân tích dữ liệu đối với các dự án có liên quan.

- Tham gia vào quá trình xây dựng, thiết kế các bài thảo luận về chính sách kinh tế,  các báo cáo kinh tế vĩ mô theo định kỳ.

- Thực hiện một số nhiệm vụ đặc biệt hoặc đột xuất được phân công.

2.3. Nghiên cứu và phân tích mảng kinh tế vi mô

Nghiên cứu và phân tích mảng kinh tế vi mô
Nghiên cứu và phân tích mảng kinh tế vi mô

Trong thế giới kinh tế, không chỉ tồn tại các chủ thể hay giá trị kinh tế vĩ mô, mà những giá trị kinh tế vi mô cũng cần được nghiên cứu, phân tích và đánh giá. Nhiệm vụ này nằm trong bản mô tả công việc nhà Kinh tế học. Sự phức tạp trong chức năng và nhiệm vụ luôn đòi hỏi ở một nhà Kinh tế học sở hữu chuyên môn đỉnh cao, có tư duy và tầm nhìn khoa học, logic, thậm chí là đặc biệt. Vậy ở mảng kinh tế vi mô, các nhà Kinh tế học sẽ cần thực hiện những công việc cụ thể gì?

- Các nhà Kinh tế học là người quản lý và theo dõi toàn bộ cũng như thực hiện các nghiên cứu đối với tất cả hoạt động liên quan đến chính sách kinh tế ngành, kinh tế doanh nghiệp, kinh tế hộ gia đình, phát triển ngành kinh tế,...

- Thực hiện phân tích và xử lý các bộ dữ liệu vi mô thông thường, như Điều tra doanh nghiệp, bộ VHLSS data,...

- Thực hiện các nghiên cứu và tham gia vào quá trình phân tích các yếu tố, thành phần khác nhau trên thị trường (bao gồm cả hành vi và cấu trúc), chính sách kinh tế ngành,...

- Trực tiếp tham gia vào quá trình hoạch khảo sát thực địa, phân tích số liệu, khảo sát vi mô, xây dựng các báo cáo cụ thể sau các cuộc khảo sát,...

- Thực hiện một số nhiệm vụ đặc biệt hoặc đột xuất được phân công.

một nhà Kinh tế học thường “sở hữu” rất nhiều công việc đa dạng
Một nhà Kinh tế học thường “sở hữu” rất nhiều công việc đa dạng

>>> Tựu chung, một nhà Kinh tế học thường “sở hữu” rất nhiều công việc đa dạng. Cũng chính vì sự phong phú và đa nhiệm này, họ có thể công tác ở rất nhiều vị trí trong xã hội. Dưới đây là mẫu mô tả công việc nhà Kinh tế học điển hình. Tuy nhiên không phải là bản mô tả đại diện cho toàn bộ nhiệm vụ chung nhất của một nhà Kinh tế học:

NHÀ KINH TẾ HỌC.docx

3. Yêu cầu chung đối với nhà Kinh tế học

Adam Smith - một trong những gương mặt đại diện của nhà Kinh tế học có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Nhìn vào hình tượng của ông, có thể bạn đã mường tượng được những yêu cầu khá khắt khe đối với chức danh này. Trong thế giới học viện, nhà Kinh tế học thường là những cá nhân tương đối xuất chúng, họ có học hàm học vị cao, có nhiều thành tựu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, thường xuyên cho ra đời những sản phẩm cơ bản như các bài luận kinh tế trên các tạp chí kinh tế thế giới, xuất bản sách, tài liệu về chuyên môn,... Rất nhiều nhà Kinh tế học có xuất phát điểm từ vị trí giảng viên ở nhiều trường Đại học.

Yêu cầu chung đối với nhà Kinh tế học
Yêu cầu chung đối với nhà Kinh tế học

Một số yêu cầu chung đối với rất nhiều vị trí có liên quan đến chức danh của một nhà Kinh tế học như sau:

​Tìm việc làm chuyên viên kinh tế

4. Mức lương và quyền lợi được hưởng

Mức lương và quyền lợi được hưởng
Mức lương và quyền lợi được hưởng

Môi trường và địa điểm làm việc của các nhà Kinh tế học thường là các tổ chức, đơn vị tư vấn kinh tế từ TW đến địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng, tín dụng, chứng khoán, công ty đầu tư,... Ngoài ra, một nhà Kinh tế học cũng có thể công tác như một giảng viên, thỉnh giảng ở các cơ sở giáo dục các bậc, làm chuyên viên tư vấn tự do,... Lĩnh vực gắn liền với các nhà Kinh tế học cũng rất đa dạng: tài chính, ngân hàng, chứng khoán, nông nghiệp, thương mại quốc tế, thương mại điện tử, nghiên cứu thị trường,...

Cuối cùng, thông qua bản mô tả công việc nhà Kinh tế học, chúng ta càng rõ hơn về vai trò và tầm ảnh hưởng của họ đối với tổ chức nơi họ đang công tác. Không có các nhà Kinh tế học, có lẽ những dự định hay mục tiêu của các tổ chức sẽ không được lý tưởng hóa ở tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1470 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT