[Tiết lộ] Bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Thực tập sinh kế toán là cơ hội để những bạn trẻ xây dựng cho mình những kiến thức nền tảng, những kỹ năng cùng với kinh nghiệm để hỗ trợ cho công việc sau này. Có nhiều câu hỏi được đặt ra như công việc thực tập sinh kế toán là làm gì? có giống công việc của kế toán hay không? Tất cả sẽ có trong bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về thực tập sinh kế toán

Thực tập sinh kế toán là một công việc không cố định trong các công ty. Hầu hết các công ty đều có vị trí này và vị trí này chỉ nhận những bạn ứng viên là những bạn sinh viên năm cuối có nguyện vọng thực tập tại công ty. Để có cơ hội thực tập sinh kế toán tại các công ty, những sinh viên năm cuối này sẽ cần phải có giấy giới thiệu. Được giới thiệu của những người quen mới có cơ hội để được vào thực tập.

 Đôi nét về thực tập sinh kế toán
 Đôi nét về thực tập sinh kế toán

Những thực tập sinh kế toán sẽ có thời gian làm quen với môi trường doanh nghiệp, được rèn luyện kỹ năng thực tế, có thêm kiến thức và kinh nghiệm trước khi ra trường. Thời gian thực tập sinh kế toán dài hay ngắn phụ thuộc vào yêu cầu của từng trường hoặc từng công ty quy định.

Thực tập sinh kế toán là một vị trí không cố định và có thời gian thực tập khoảng 3 đến 6 tháng, chính vì vậy mà những chính sách về lương thưởng chưa thực sự được coi trọng. Những công việc của thực tập sinh kế toán giúp ích rất nhiều cho công việc sau này và nó là một phần không thể thiếu trong quá trình tốt nghiệp của bạn. Thông qua bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán sau đây sẽ giúp bạn có thêm những công tin bổ ích về những công việc cụ thể mà ở vị trí này cần đảm nhiệm.

Xem thêm: Tìm việc làm sinh viên mới tốt nghiệp - thực tập

2. Bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán

Vị trí thực tập sinh kế toán có công việc không giống nhau. Công việc ở vị trí này phần lớn phụ thuộc và quy mô công ty và người hướng dẫn bạn. Nếu bạn là người ham học hỏi, nhanh nhẹn và nhạy bén chắc chắn khi đảm nhận vị trí này bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng của những người đi trước trong công ty. Cụ thể bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán sẽ giúp bạn có được cài nhìn tổng quan về vị trí công việc này.

Bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán
Bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán

2.1. Thu thập số liệu thông tin

Tùy theo từng công ty mà khối lượng công việc của thực tập sinh kế toán sẽ khác nhau. Nhưng những người thực tập sinh kế toán là những người hỗ trợ và làm việc dưới sự chỉ đạo của bộ phận tài chính kế toán của công ty. Cụ thể những công việc như sau.

- Thực tập sinh kế toán là những người nhận chỉ đạo và yêu cầu từ những người nhân viên kế toán, những người chịu trách nhiệm hướng dẫn thực tập sinh kế toán. Đưa yêu cầu cho thực tập sinh kế toán để thực tập sinh kế toán chuẩn bị và thu thập những yêu cầu đó, phân tích và xử lý những yêu cầu đó dưới sự hướng dẫn của người quản lý.

2.2. Ghi chép các số liệu

- Những thực tập sinh có công việc chính là ghi chép lại những số liệu hoạt động tài chính của công ty một cách cẩn thận trong thời gian thực tập tại công ty. Ghi chép những số liệu đó và phân tích các khoản thanh toán, xử lý những hồ sơ kế toán dưới sự hướng dẫn của người quản lý, Xử lý các truy vấn điện thoại.

- Hỗ trợ việc xử lý bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập và cả báo cáo tài chính khác cho bộ phận tài chính và kế toán.

- Hỗ trợ kế toán viên cao cấp trong việc chuẩn bị báo cáo.

Ghi chép các số liệu
Ghi chép các số liệu

2.3. Làm báo cáo

Công việc làm báo cáo là một trong những công việc quan trọng mà người thực tập sinh kế toán cần phải làm. Những báo cáo mà người thực tập sinh sẽ làm là những báo cáo giúp cho những người quản lý nắm được tình hình tài chính của công ty. Nắm được những hoạt động, những khó khăn và vướng mắc mà công ty đang còn tôn động. Và rất nhiều những công việc khác mà người thực tập sinh kế toán cần phải đảm nhận và giải quyết. Qua bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán đã phần nào cho các bạn hiểu được vị trí công việc này cần phải thực hiện những công việc gì? để từ đó có những chuẩn bị tốt nhất để hoàn thành tốt công việc được giao.

Đọc thêm: Mô tả công việc kế toán thanh toán

3. Đảm nhận vị trí công việc thực tập sinh kế toán nhà tuyển dụng đặt ra những yêu cầu gì?

Thực tập sinh kế toán là một vị trí khá đặc biệt, với vị trí này thì đại đa số là những sinh viên năm 3 và năm 4 thực tập để lấy kinh nghiệm trước khi ra trường. Nên khi đảm nhận vị trí này các nhà công ty, doanh nghiệp đặt ra cho ứng viên một số yêu cầu sau đây bạn có thể tham khảo.

Đảm nhận vị trí công việc thực tập sinh kế toán nhà tuyển dụng đặt ra những yêu cầu gì?
Đảm nhận vị trí công việc thực tập sinh kế toán nhà tuyển dụng đặt ra những yêu cầu gì?

Đầu tiên là phải đang theo học năm cuối tại các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành tài chính, kế toán hoặc những chuyên ngành liên quan.

- Không yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm nhưng bắt buộc sinh viên thực tập cần phải thành thạo một số kỹ năng về tin học văn phòng, sử dụng các phần mềm kế toán một cách thuần thục.

- Có những đức tính như nhiệt tình, siêng năng, có tinh thần trách nhiệm cao, ham học hỏi là những yếu tố cần thiết mà các công ty, doanh nghiệp đặt ra cho ứng viên của mình. Bên cạnh đó nhiều người quản lý còn đặt ra yêu cầu sinh viên thực tập phải biết lắng nghe, biết sửa sai và khắc phục những nhược điểm của bản thân.

- Yêu cầu sinh viên thực tập phải có kiến thức nền tảng, vận dụng tốt những kiến thức được học ở trường vào quá trình học tập.

- Có kỹ năng giao tiếp tốt, là người có kỷ luật và thực hiện đúng nội quy của vị trí thực tập sinh kế toán.

Đây là những yêu cầu mà các doanh nghiệp, các công ty đặt ra cho thực tập sinh, bạn cần nắm bắt thật kỹ những yêu cầu này để có được những sự chuẩn bị tốt nhất.

Tìm việc làm thực tập kế toán

4. Mức lương và chế độ đãi ngộ ở vị trí này ra sao?

Có rất nhiều những bạn trẻ đặt ra câu hỏi là làm thực tập sinh kế toán tại các công ty, doanh nghiệp có được hưởng lương và chế độ đãi ngộ gì không? Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

 Mức lương và chế độ đãi ngộ ở vị trí này ra sao?
 Mức lương và chế độ đãi ngộ ở vị trí này ra sao?

Hiện nay thực tập sinh kế toán có thời gian thực tập từ 3 tháng đến 6 tháng và vị trí thực tập sinh là không cố định nên những chế độ đãi ngộ và mức lương chưa được chú trọng. Hầu như những vị trí thực tập sinh này thường chỉ được nhận mức lương hỗ trợ. Mức lương này sẽ do từng công ty quy định. Điều quan trọng nhất mà thực tập sinh kế toán nhận được đó chính là những trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Được làm việc trong môi trường năng động, được chỉ dạy tận tình của những người quản lý. Sinh viên thực tập sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Đấy chính là điều quan trọng nhất mà thực tập sinh kế toán nhận được.

Đọc thêm: Tra cứu lương thực tập sinh kế toán hiện nay

5. Làm thế nào để trở hoàn thành tốt công việc ở vị trí này?

Để có thể hoàn thành tốt công việc của thực tập sinh kế toán thì bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

5.1. Học cách ứng xử tại nơi thực tập

Một thực tập sinh kế toán khi đến một môi trường mới thì yếu tố bạn cần quan tâm nhật là học cách ứng xử, ứng xử sao cho lễ phép là điều không thể thiếu vì bạn là những người mới, nhỏ tuổi thì đầu tiên nên học cách ứng xử để tạp được thiện cảm với mọi người tại nơi mình thực tập.

Học cách ứng xử tại nơi thực tập
Học cách ứng xử tại nơi thực tập

Nhưng lại có rất nhiều bạn sinh viên mắc phải lỗi ứng xử tại nơi thực tập, Có nhiều bạn thì không biết cách ứng xử, không giao tiếp tốt nên gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình thực tập, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực tập. Còn có những bạn ứng viên lại ứng xử dẻo mép và quá nịnh bợ, điều này cũng khiến cho các nhân viên cũ của công ty nơi bạn thực tập ghét. Như vậy chắc chắn bạn cũng không được đánh giá cao. Vậy nên bạn cần phải học cách ứng xử sao cho thật khôn khéo để lấy được sự thương mến của mọi người, điều này sẽ tốt cho bạn.

5.2. Học màng một tâm thế sẵn sàng học hỏi

Thực tập sinh kế toán là những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn. Khi đi thực tập tại các công ty, doanh nghiệp đây là cơ hội để bạn được học hỏi những kiến thức thực tiễn. Vậy nên hãy luôn ý thức được việc học tập và rèn luyện những kiến thức học được trong quá trình thực tập. Hãy chuẩn bị một cuốn sổ để khi người quản lý hướng dẫn những cái bạn không biết bạn có thể ghi chép một cách cẩn thận. Thể hiện sự tôn trọng người người dẫn, khi ghi chép lại bạn cũng dễ học hơn.

5.3. Thái độ của thực tập sinh kế toán

Thái độ ảnh hướng rất nhiều đến kết quả công việc của thực tập sinh kế toán. Bạn muốn hoàn thành tốt và có kết quả tốt trong đợt thực tập kế toán thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình một thái độ chuyên nghiệp. Chấp hành đúng những quy định tại nơi thực tập như đi làm đúng giờ, thực hiện nghiêm túc những công việc được giao, có thái độ tích cực… là những điều mà thực tập sinh kế toán cần có khi đi thực tập để có được kết quả tốt.

Thái độ của thực tập sinh kế toán
Thái độ của thực tập sinh kế toán

Trên đây là những lưu ý mà người thực tập sinh kế toán cần phải biết để chuẩn bị trước khi đi thực tập để có kết quả thực tập tốt. Nếu bạn là những sinh viên năm cuối đăng có nhu cầu tìm kiếm nơi thực tập thì nội dung sau đây sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc đó

Xem thêm: CV thực tập sinh kế toán đốn tim mọi nhà tuyển dụng

6. Hướng dẫn cách xin thực tập sinh kế toán

Hiện nay sinh viên theo học ngành kế toán là khá nhiều, để có thể kết thúc chương trình học và bắt đầu công việc của kế toán thì những bạn sinh viên này cần phải trải qua giai đoạn thực tập sinh kế toán. Vậy xin thực tập sinh kế toán ở đâu, và xin như thế nào đang là những vẫn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xin thực tập sinh kế toán. Bạn cùng tìm hiểu nhé.

Cơ hội thực tập sinh kế toán tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay là không khó. Có khá nhiều công ty doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm nhân lực ở vị trí này. Nhưng không phải sinh viên nào cũng biết cách tìm kiếm cơ hội thực tập sinh tại các công ty đó. Vì không phải sinh viên nào cũng biết cách tìm kiếm.

Đại đa số sinh viên sẽ tìm kiếm từ những người quen, nhờ người quen giới thiệu. Hoặc nhờ giáo viên hướng dẫn. Nhưng để chủ động hơn trong vấn đề tìm kiếm công ty thực tập thì sinh viên có thể tìm kiếm trên các trang tuyển dụng. Hiện nay trang work247.vn cũng có khá nhiều công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí này. Bạn có thể truy cập vào trang và tìm kiếm những thông tin tuyển dụng thực tập sinh kế toán và nộp đơn ứng tuyển. Với cách làm đơn giản nhưng bạn lại chủ động trong việc tìm kiếm cơ hội thực tập của mình.

Hướng dẫn cách xin thực tập sinh kế toán
Hướng dẫn cách xin thực tập sinh kế toán

Hy vọng rằng với những thông tin trong bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán ở trên đã giúp bạn có được những cái nhìn tổng quan về vị trí này và giúp bạn có được những chuẩn bị tốt trong công việc của mình.

Tải bản mô tả công việc thực tập sinh kế toán tại đây: 

MÔ TẢ CÔNG VIỆC THỰC TẬP SINH KẾ TOÁN.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3535 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT