Môi trường làm việc lý tưởng - Sự lựa chọn nào dành cho bạn?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Môi trường làm việc lý tưởng là môi trường mong đợi của tất cả chúng ta. Môi trường làm việc lý tưởng có nhưng đặc điểm như thế nào? Có những tiêu chí nào để đánh giá môi trường làm việc lý tưởng? Hãy theo dõi nội dung dưới đây để biết được môi trường làm việc lý tưởng là môi trường như thế nào?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Bạn đã thực sự được làm việc ở một môi trường làm việc lý tưởng?
Bạn đã thực sự được làm việc ở một môi trường làm việc lý tưởng?

Việc làm online

1. Những tiêu chí quan trọng để đánh giá một môi trường làm việc lý tưởng

Một môi trường làm việc lý tưởng thật khó để có thể đánh giá theo một chuẩn mực nào, bởi vì đối với mỗi người lại đặt ra những môi trường làm việc lý tưởng riêng dành cho mình. Nhu cầu, sở thích của mỗi người là khác nhau, chính bởi vậy mà môi trường làm vi­ệc lý tưởng cũng sẽ có sự đánh giá khác nhau.

Tuy nhiên, dù là môi trường như thế nào thì cũng cần đảm bảo cho các nhân viên có thể làm viêc đạt được hiểu quả công việc cao. Những tiêu chí lựa chọn môi trường làm việc lý tưởng dưới đây sẽ là những tiêu chí lựa chọn chung để chúng ta có thể phần nào đánh giá được đâu là môi trường làm việc lý tưởng.

Những tiêu chí quan trọng để đánh giá một môi trường làm việc lý tưởng
Những tiêu chí quan trọng để đánh giá một môi trường làm việc lý tưởng

1.1. Môi trường làm việc cần tạo điều kiện phát triển cho nhân viên

Khi lựa chọn môi trường làm việc thì điều mà chúng ta luôn mong muốn ở các công việc đó là những cơ hội phát triển. Việc chúng ta quyết định gắn bó với công việc, với môi trường làm việc nào đó cũng chính là mong muốn có được cơ hội phát triển tại công việc này. Chúng ta khó có thể làm mãi một công việc, lặp đi lặp lại hàng ngày, làm đi làm lại hết năm này qua năm khác mà không có sự thay đổi nào về vị trí công việc hay tính chất công việc.

Cùng với đó, với một môi trường làm việc lý tưởng thì sẽ luôn có kế hoạch làm việc rõ ràng, có những quy định chặt chẽ, cụ thể, có lộ trình làm việc được đưa ra đâu vào đấy. Chúng ta có thể thấy, nhiều doanh nghiệp rất chú trọng vào năng lực của nguồn nhân lực, họ mở ra các khóa đào tạo nhân lực để tạo điều kiện phát triển cho toàn bộ, những ai có ý chí phấn đấu sẽ có thể phát triển trong quá trình làm việc, được công ty cất nhắc lên các vị trí cao hơn.

Môi trường làm việc cần tạo điều kiện phát triển cho nhân viên
Môi trường làm việc lý tưởng cần phải tạo mọi điều kiện phát triển cho nhân viên

1.2. Môi trường làm việc cần phải linh hoạt

Ở nhiều cơ quan, các doanh nghiệp tư nhân vẫn luôn giữ phong cách làm việc theo giờ hành chính. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các công việc được giải quyết bằng nhiều cách thức khác nhau, mục tiêu cuối cùng là tạo nên những thành công theo đúng mong đợi mà mỗi doanh nghiệp đã đặt ra.

Môi trường làm việc cần phải linh hoạt theo thời gian, tức làm không gò bó thời gian làm việc của nhân sự. Thông thường, các công ty sẽ cho nhân viên của mình làm việc từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều, thậm chí là hơn. Hoặc các doanh nghiệp cho nhân viên của mình làm việc 6 ngày mỗi tuần.

Điều này tạo nên sự nhàm chán, dập khuôn khiến cho các nhân viên cảm thấy chán nản với chính công việc của mình đang làm, đồng thời hình thành thái độ trì trệ, làm việc cho qua ngày để mong đến ngày cuối tuần.

Để có thể tạo nên một môi trường lý tưởng thì các doanh nghiệp nên quan tâm nhiều hơn về kết quả công việc thay vì đưa ra các quy định về thời gian làm việc gò bó, dập khuôn, cách làm việc từ xa thông qua internet là một gợi ý dành cho các doanh nghiệp.

Môi trường làm việc lý tưởng cần phải linh hoạt
Môi trường làm việc lý tưởng cần phải linh hoạt

1.3. Môi trường làm việc lý tưởng đặc biệt gắn liền với các chế độ và lương thưởng

Lương gần như là tiêu chí quan trọng và đầu tiên khi chúng ta lựa chọn nghề nghiệp. Khi chọn ngành học thi rõ ràng chúng ta thường kháo tai nhau rằng, học ngành này lương cao, học ngành nào sẽ giúp ta trở nên giàu có?...

Điều đó rõ ràng là do chúng ta đang quan tâm tới mức lương, và vô hình những nơi làm việc có mức lương cao lai trở thành những nơi làm việc lý tưởng, đặc biệt lý tưởng đối với các bạn trẻ năng động hiện nay.

Suy cho cùng, ai cũng muốn mình có được mức lương phù hợp với vị trí và khả năng của bản thân. Mức lương cao sẽ tạo ra hứng thú để làm việc, tạo động lực để cống hiến. Mức lương cao sẽ giúp cho chúng ta có cuộc sống ổn định hơn.

Việc làm phát triển thị trường

1.4. Môi trường làm việc lý tưởng hội tụ người đồng nghiệp thân thiện

Môi trường làm việc lý tưởng hội tụ người đồng nghiệp thân thiện
Môi trường làm việc lý tưởng hội tụ người đồng nghiệp thân thiện

Trong xã hội hiện nay, sự cạnh tranh luôn diễn ra gay gắt trong bất kỳ công việc nào. Hàng ngày đi làm phải đối mặt với những người đồng nghiệp xấu tính, không thân thiện và ngang ngược sẽ khiến cho chúng ta mất cảm hứng làm việc. Vô tình khiến cho chúng ta cảm thấy chán nản với công việc vì ngày nào cũng phải làm việc chung với những người đồng nghiệp đó.

Vì thế, một môi trường làm việc lý tưởng sẽ làm môi trường làm việc không có sự đấu trạnh ganh ghét nhau trong công việc, môi trường làm việc lý tưởng sẽ hội tụ những người đồng nghiệp thân thiện, biết giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, đoàn kết một lòng để xây dựng công ty phát triển.

Ngoài những tiêu chí đã được liệt kê ở trên đây thì còn rất nhiều tiêu chí để đánh giá một môi trường làm việc lý tưởng như các quy chế chính sách của công ty, tác phong của nhân viên, những hoạt động vui chơi giải trí ngoài giờ làm việc…

1.5. Môi trường làm việc lý tưởng giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Môi trường làm việc lý tưởng giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Môi trường làm việc lý tưởng giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Khi công việc quá bộn bề đến nỗi bạn không có đủ thời gian để dành cho những việc khác như vui chơi, giải trí, thư giãn và đặc biệt là không có thời gian dành cho gia đình, nơi có những người thương yêu nhất của chúng ta.

Một môi trường làm việc lúc nào cũng tận dụng hết sức lao động và thời gian của mỗi người sẽ không bao giờ có thể trở thành môi trường làm việc lý tưởng. Cuộc sống là sự tổng hòa giữa công việc và đời sống cá nhân, vì thế khi môi trường làm việc có thể tạo điều kiện để con người có thể cân bằng được giữa cuộc sống và công việc đó mới chính là môi trường làm việc lý tưởng.

2. Môi trường làm việc lý tưởng phải chăng có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ lãnh đạo?

Đội ngũ lãnh đạo công ty là kim chỉ nam để định hướng các hoạt động của công ty. Môi trường làm việc và văn hóa công ty, những quy định được đặt ra một phần là do những người đứng đầu công ty thực hiện, nghiên cứu để đưa ra.

Chính vì thế, những người lãnh đạo công ty chính là những người có ảnh hưởng tới tới môi trường làm việc, có vai trò lớn trong việc quyết định xem môi trường làm việc đó có phải là môi trường làm việc lý tưởng, là môi trường đáng mơ ước của hầu hết các nhân lực hay không.

Môi trường làm việc lý tưởng phải chăng có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ lãnh đạo?
Môi trường làm việc lý tưởng phải chăng có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ lãnh đạo?

Vậy, lãnh đạo cần có những tố chất gì để lãnh đạo một công ty, một doanh nghiệp phát triển, tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, lý tưởng là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ.

Xem thêm bài viết: Công việc mơ ước của bạn là gì

2.1. Người lãnh đạo cần có năng lực tạo ra môi trường làm việc đoàn kết

Bạn đang là nhân viên và bạn mong muốn được làm việc trong một môi trường tràn đầy tinh thần đoàn kết. Các thành viên trong một tập thể không có sự ganh đua tranh đấu không lành mạnh mà ngược lại, họ hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Nếu nói muốn phát triển mà không có sự tranh đấu nhau trong công việc sẽ không hẳn đúng. Nếu là một người lãnh đạo tài năng thì có thể biến hóa sự ganh đua thành phong trào thi đua cùng nhau phát triển.

Trong vị trí nhân viên, chắc hẳn bạn muốn hàng ngày tới nơi làm việc mà không có áp lực, bạn không muốn dấn thân vào một môi trường nhuốm màu sự cạnh tranh không lành mạnh phải không nào.

2.2. Là lãnh đạo, bạn luôn phải hỗ trợ các nhân viên hết mình

Là lãnh đạo, bạn luôn phải hỗ trợ các nhân viên hết mình
Là lãnh đạo, bạn luôn phải hỗ trợ các nhân viên hết mình

Lãnh đạo tốt là người lãnh đạo không phải ngồi một chỗ để chỉ tay năm ngón. Người lãnh đạo tốt sẽ cùng làm việc với nhân viên, không bảo thủ cố chấp mà gạt đi mọi ý kiến của nhân viên.

Khi có sự hỗ trợ và tương tác của lãnh đạo thì nhân viên sẽ tự tin hơn vào từng hành động, từng quyết định của mình trong công việc. Người lãnh đạo biết điều hướng công việc và tạo nên môi trường thân thiện trước tiên phải tạo ra sự thân thiện cho nhân viên của mình.

2.3. Là lãnh đạo, bạn cần phải biết cách truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên

Cảm hứng làm việc là yếu tố rất quan trọng, khi làm việc có cảm hứng thì nhân viên sẽ phát huy được tính sáng tạo, phát huy tối đa những năng lực và sự tư duy dành cho công việc của mình. Một nhà lãnh đạo đa tài sẽ có nhiều cơ hội để truyền lửa cho nhân viên của mình.

Một vị sếp thấu hiểu những tâm tư nguyện vọng của nhân viên sẽ biết cách tạo ra không khí làm việc tích cực cho họ. Khi công việc có sự căng thẳng, bất cứ ai cũng sẽ trở nên rệu rã, lúc này người lãnh đạo cần phải khuấy động những tiềm năng tiềm ẩn của mỗi người, khuấy động không khí làm việc để các nhân viên trở nên tích cực hơn nữa.

Việc làm nhân sự

2.4. Người lãnh đạo cần tạo ra văn hóa và giá trị đích thực cho nhân viên

Người lãnh đạo cần tạo ra văn hóa và giá trị đích thực cho nhân viên
Người lãnh đạo cần tạo ra văn hóa và giá trị đích thực cho nhân viên tại một nơi làm việc văn hóa và chuyên nghiệp

Để có thể đánh giá môi trường làm việc của bạn có đang làm môi trường làm việc lý tưởng hay không thì chúng ta cần dựa vào tiêu chí văn hóa mà các vị lãnh đạo tạo ra.

Một môi trường lành mạnh sẽ tạo ra được những mối quan hệ lành mạnh, sự đoàn kết và quyết tâm phát triển doanh nghiệp… Bất kỳ ai cũng không hề muốn phải làm việc trong môi trường mà các mối quan hệ giữa đông nghiệp với đồng nghiệp, giữa cấp trên và cấp dưới luôn mẫu thuẫn, không đồng nhất quan điểm, luôn tranh luận không có hồi kết.

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ có những quy định riêng, có nền văn hóa riêng để các nhân viên trong công ty có thể noi theo và phát huy tính nhân văn trong mỗi người.

Đồng thời, một môi trường có sự tôn trọng nhau về mọi mặt sẽ góp phần tạo nên những hành động cao đẹp, tạo nên tâm lý làm việc thoải mái và dễ dàng đạt được hiệu quả công việc cao.

Với những gì mà work247.vn đã chia sẻ thì chúng ta cũng đã hiểu được môi trường làm việc lý tưởng có những tiêu chí nào rồi. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo thì bạn hãy xem lại môi trường làm việc của mình đã thực sự lý tưởng hay chưa? Hãy lắng nghe nhân viên của mình để tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3216 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT