[Nội quy công ty] Quy định tại môi trường mà bạn cần thực hiện

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Chắc chắn là một nhân viên công ty bạn đã quá quen thuộc với những nội quy được đưa ra bởi công ty. Với những bạn đang trên con đường bước vào đời và muốn tìm hiểu về nội quy công ty trước khi vào làm việc tại bất kỳ đâu thì cần phải thực hiện các nội dung quy định như thế nào? Hãy để work247.vn bật mí bằng những chia sẻ trong bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nội quy công ty là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải có nội quy?

Chắc chắn khi đi làm tại bất kỳ một môi trường công ty nào các bạn cũng cần phái thực hiện đúng với nội quy công ty. Vậy nội quy công ty có thể định nghĩ đơn giản là gì? Nội quy công ty là một mẫu văn bản được soạn thảo và cụ thể hóa các quy định chưa được thỏa thuận rõ ràng giữ chủ thuê lao động và người lao động trong hợp đồng. Đặc biệt là nội quy công ty có tính bắt buộc thực hiện với các nhân viên khi làm thành viên của công ty. 

Nội quy công ty là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải có nội quy?
Nội quy công ty là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải có nội quy?

Vậy các doanh nghiệp cần có nội quy để làm gì? Đó là đưa ra các quy định để tất cả nguồn nhân lực của công ty tại các bộ phận khác nhau, tất cả phải thực hiện đúng với một quy trình và thực nghiệm nghiêm chỉnh, thông qua đó đưa văn hóa công ty phát triển, đồng thời tạo điều kiện để nền kinh tế và kinh doanh của công ty đạt hiệu quả tốt nhất. Vậy trong bảng nội quy của công ty sẽ có những nội dung như thế nào? 

2. Những nội dung chính trong bảng nội quy công ty cần có?

Trong bảng nội quy công ty thường sẽ để cập đến các nội dung cơ bản chung như giờ làm việc, tác phong công việc và đạo đức nghề nghiệp, an toàn lao động, thực hiện việc quản lý tài sản. Cùng work247.vn đi vào cụ thể các nội dung này như sau:

2.1. Thời gian làm việc

Để đảm bảo về thời gian làm việc của nhân viên công ty thường sẽ đề cập đến quy định về thời gian làm việc bao nhiêu tiếng 1 ngày, bắt đầu làm việc và kết thúc như thế nào, thời gian làm việc trong tuần ra sao để tất cả các nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh. Cách chia ca làm việc của mỗi công ty cũng để ra quy định khác nhau tùy thuộc vào văn hóa của từng công ty. Và hầu hết hiện nay, các công ty đều được nghỉ ngày chủ nhật, một số khác được nghỉ chiều thứ 7 hoặc cả thứ 7 và chủ nhật trong tuần.

Những nội dung chính trong bảng nội quy công ty cần có?
Những nội dung chính trong bảng nội quy công ty cần có?

2.2. Tác phong làm việc và đạo đức nghề nghiệp

Tác phong làm việc cũng sẽ là nội dung quy định được đề cập rất rõ ràng với các nhân viên của công ty từ cách làm việc đến cách ăn mặc tạo tác phong chuyên nghiệp và văn hóa công sở đậm chất riêng với từng công ty. Đặc biệt có cả quy định về đạo đức nghề nghiệp để các nhân viên thực hiện đúng công việc, trung thực và có tính thần trách nhiệm với công việc tốt nhất, làm việc với lương tâm và đặt mình vào vị trí khách hàng để đưa ra các sản phẩm tốt nhất.

2.3. Thực hiện an toàn lao động

Đối với nội quy về an toàn trong lao động tại các công ty thường có đề cập đến các vấn đề như không hút thuốc trong môi trường làm việc, không đánh bạc hoặc rượu bia trong giờ làm việc; đảm bảo thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy và an toàn lao động tại nơi làm việc; đặc biệt khai báo đầy đủ khi không có mặt trong giờ làm việc và ra ngoài vào giờ làm việc.

Những nội dung chính trong bảng nội quy công ty cần có?
Những nội dung chính trong bảng nội quy công ty cần có?

2.4. Thực hiện việc quản lý tài sản công ty

Trong nội quy của công ty thường sẽ đề cập đến các vấn đề về việc quản lý tài sản với nhân viên có trách nhiệm và với toàn bộ nhân viên công ty cho các thiết bị, máy móc sử dụng chung và phục vụ công việc của mình như: Không đưa tài sản công ty ra ngoài khi chưa được sự đồng ý của cấp trên, có ý thức về bảo vệ tài sản chung và tiết kiệm, không tự ý sử dụng hoặc vào kho hàng khi không có trách nhiệm được giao, và đặc biệt có ý thức khi sử dụng tài sản của người khác và tài sản chung tại công ty.

Đó là các thông tin cơ bản được đề cập ngắn gọn trong một bản nội quy công ty hiện nay. Để biết rõ hơn về các vấn đề của một bản nội quy công ty đầy đủ cần phải đề cập đến các vấn đề gì thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ hỗ trợ bạn bổ sung thông tin và kiến thức cho bản thân.

Bạn có thể tham khảo mẫu nội quy đúng chuẩn tại đây: mau-noi-quy-cong-ty.docx

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Một số các vấn đề trong nội quy công ty

Trong một bản nội quy công ty đầy đủ, nhất định phải đề cập đến các vấn đề sau:

3.1. Quy định chung

Với các quy định chung được công ty đưa ra để tất cả các thành viên của công ty cần nhìn vào đó và thực hiện nghiêm chỉnh. Các quy định chung này thường được áp dụng chung với tất cả các nhân viên, nên nội dung đề cập đến gồm có:

Thứ nhất, quy định về kỷ luật trong lao động với tất cả các nhân viên, người lao động tại công ty như quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, giờ làm việc trong ngành, thời gian làm việc trong tuần; lịch làm việc cố định; thời gian bắt đầu công việc và kết thúc công việc.

Thứ hai, quy định về chỉ độ nghỉ đối với nhân viên và người lao động như nghỉ cố định cuối tuần, nghỉ việc theo quy định của công ty về thời gian báo trước,…

Thứ ba, quy định về khoảng thời gian làm thêm giờ với người lao động, sẽ được tính lương như thế nào và tối đa trong tuần được tăng ca bao nhiêu thời gian.

Thứ tư, đưa ra quy định về thời gian thử việc và cần kỹ kết hợp đồng thử việc với người lao động, trong khoảng thời gian thử việc nhân viên được hưởng bao nhiêu lương so với mức lương cơ bản chính thức và các quy định liên quan mà từng công ty đưa ra.

Một số các vấn đề trong nội quy công ty về quy định chung
Một số các vấn đề trong nội quy công ty về quy định chung

Thứ năm, đưa ra các quy định chung về ngày nghỉ trong tháng hoặc trong năm được hưởng lương theo quy định của pháp luật và quy định chung của công ty. Hưởng lương với các ngày lễ tết và nghỉ theo kế hoạch.

Thứ sáu, đưa ra các quy định về thời gian nghỉ phép trong năm và số ngày được nghỉ phép đối với tất cả nhân viên của công ty.

Đó là các vấn đề và nội dung thường được để cập trong nội quy công ty chung, tuy nhiên thì với các vị trí công việc khác nhau cũng sẽ có những quy định riêng cho từng vị trí. Để biết rõ hơn vấn đề này, đọc những thông tin được chia sẻ tại phần tiếp theo của bài viết này.

3.2. Quy định về trật tự trong công ty

Trong một công ty nhật định không thể thiếu đó chính là việc đề cập và đưa ra các quy định rõ ràng về trật tự trong công ty, để đảm bảo trật tự công ty, thì quản lý sẽ đưa ra  các quy định như:

Thứ nhất, quy định về thủ tục ra vào công ty theo quy định, điều này khiến nhân viên công ty cần đến làm đúng giới, vắng mặt tại công ty khi có lý do chính đáng, và không làm mất trật tự trong giờ làm việc ảnh hướng đến các nhân viên khác làm việc.

Thứ hai, đưa ra các quy ddingj về việc tiếp khách tại công ty cần thực hiện như thế nào để đảm bảo không ảnh hướng đến nhân viên khác mà vẫn giữ được thái độ tốt và mối hệ tốt đẹp với khách hàng.

Một số các vấn đề trong nội quy công ty về trật tự công ty
Một số các vấn đề trong nội quy công ty về trật tự công ty

3.3. Quy định về vệ sinh lao động và an toàn lao động tại nơi làm việc

An toàn lao động và vệ sinh lao động luôn là vấn đề rất được quan tâm bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, công ty sẽ đưa ra các quy định rõ ràng và cụ thể đảm bảo vệ sinh và an toàn lao động tại nơi làm việc cho toàn bộ nhân viên công ty và các nhân viên làm việc tại bộ phận đặc thù với các quy định rõ ràng và cụ thể như sau:

Thứ nhất, đưa ra các quy định về trách nhiệm trong công việc đối với người sử dụng lao động bằng việc cung cấp các thiết bị bảo hộ và tạo môi trường làm việc vệ sinh, an toàn cho người lao động, đảm bảo sức khỏe và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên công ty.

Thứ hai, nội quy về thực hiện an toàn lao động với các nhân viên, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy trình, tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn lao động cho nhân viên, không ảnh hướng đến sức khỏe và tính mạng trong quá trình làm việc tại công ty.

Thứ ba, quy định về vệ sinh lao động để đảm bảo nhân viên biết cách giữ vệ sinh và chủ động làm sạch nơi làm việc tạo môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên công ty.

Bạn có thể tham khảo và tài về mẫu nội quy công ty tại đây: mau-noi-quy-cong-ty.docx

3.4. Quy định về bảo mật thông tin và bảo vệ tài sản

Đặc biệt các công ty sẽ có đề cập đến quy định về bảo mật thông tin nội bộ và bảo vệ tài sản chung của công ty với các nhân viên làm việc tại đó. Cụ thể sẽ quy định như sau:

Một số các vấn đề trong nội quy công ty về bảo mật thông tin về bảo vệ tài sản chung
Một số các vấn đề trong nội quy công ty về bảo mật thông tin về bảo vệ tài sản chung

Thứ nhất, quy định về việc giữ bí mật kinh doanh, bí mật nội bộ công ty để đảm bảo quyền sở hữu và đây cũng là một trong những đạo đức nghề nghiệp của nhân viên khi làm việc tại công ty. Ngăn chặn việc tuồn thông tin của công ty ra ngoài.

Thứ hai, quy định về việc bảo vệ tài sản với các trang thiết bị và máy móc của công ty, sử dụng thiết bị chung thì các nhân viên cần có một tình thần bảo vệ để đảm bảo sử dụng bền, trong quá trình sử dụng làm hỏng cần phải bồi thường theo quy định của công ty và đặc biệt sử dụng khi có sự đồng ý và cho phép, không mang thiết bị công ty ra ngoài phạm vị khi không có sự đồng ý của giám đốc công ty

3.5. Quy định về trang phục

Rất nhiều công ty để đảm bảo tác phòng làm việc chuyên nghiệp và hình thành văn hóa công ty sẽ đề cập và đưa ra nội quy được quy định về trang phục công sở khi đi làm. Tùy thuộc vào môi trường làm việc khác nhau và từng công ty sẽ có những quy định về trang phục khác nhau. Có những công ty chỉ cần ăn mặc lịch sự, còn có những công ty yêu cần nhân viên mặc đồng phục công ty khi đi làm.

Tải và sử dụng mẫu nội quy công ty tại đây để sử dụng cho bản thân: mau-noi-quy-cong-ty.docx

Việc làm nhân sự

3.6. Quy định khi làm việc với khách hàng

Một số các vấn đề trong nội quy công ty về bảo mật thông tin về quy định khi làm việc với khách hàng
Một số các vấn đề trong nội quy công ty về bảo mật thông tin về quy định khi làm việc với khách hàng

Với công ty kinh doanh thường sẽ đề cập và đưa ra các quy định khi làm việc với khách hàng trực tiếp và các quy định khi làm việc với khách hàng qua điện thoại, qua email hoặc trao đổi qua trang mạng xã hội hiện nay. Việc đưa ra quy định này để đảm bảo tôn trọng khách hàng và giữ một thái độ phục vụ chuyên nghiệp với khách.

Qua chia sẻ về nội quy công ty trong bài viết này giúp bạn có được những thông tin bổ ích cho bản thân. Hy vọng bạn sẽ thực hiện đúng với nội quy công ty để phát triển công việc được tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2329 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT