Nên làm shipper tự do hay làm cho các công ty giao hàng?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Shipper hay shipper tự do là một công việc trong chuỗi quy trình logistics, nó đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thương mại điện tử. Vậy shipper tự do là gì? Chúng ta nên làm shipper tự do hay làm trong các công ty, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển giao hàng?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Shipper tự do là gì? 

Shipper tự do là những người giao hàng không cố định thời gian hay bị quản lý bởi bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Họ thường là những người sinh viên, hoặc những người muốn có công việc ngoài giờ làm việc để kiếm thêm thu nhập. 

Nhìn chung, công việc này không quá vất vả, chỉ việc nhận hàng và giao đến địa điểm được yêu cầu và sẽ được trả tiền. Số tiền này không dựa trên bất kỳ quy định của tổ chức nào mà dựa trên thỏa thuận giữa người có nhu cầu giao hàng và người giao hàng. 

Shipper tự do là gì
Shipper tự do là gì

Nguồn thu nhập của shipper tự do chủ yếu dựa trên tiền của khách hàng trả trừ đi các chi phí liên quan đến xăng xe, bảo dưỡng xe, gửi xe,... Chính vì tự do nên họ không có bất kỳ chế độ đãi ngộ nào khác từ các công ty, doanh nghiệp (lương cứng, thưởng lễ tết, bảo dưỡng xe,...). 

Xem thêm: Những vấn đề cần biết về hình thức vận chuyển “Ship COD”

2. Có nên sử dụng shipper tự do không? 

Để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng shipper tự do hay không thì chúng ta hãy cùng điểm qua một số ưu điểm khi sử dụng shipper tự do so với sử dụng shipper của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng: 

- Tính tiết kiệm: Nếu như khi chúng ta sử dụng các dịch vụ giao hàng thì chi phí giao hàng sẽ do công ty quy ước trước về cân nặng, chiều cao, chiều dài, quãng đường,... thì với shipper tự do, chúng ta có thể thỏa thuận với họ để có mức chi phí hợp lý nhất. Hơn nữa, với shipper dịch vụ thì chi phí giao hàng họ không được lấy 100% mà sẽ được chi % cho chủ doanh nghiệp. Vì thế, khoảng chênh lệch % này có thể sẽ được giảm trừ với các shipper tự do. 

Có nên sử dụng shipper tự do không?
Có nên sử dụng shipper tự do không?

Trước nhiều sự lựa chọn với các shipper, người thuê shipper có thể cân nhắc để chọn những người ra mức giá thấp nhất để tiết kiệm được chi phí. Chúng ta cũng có thể lựa chọn các shipper có địa chỉ gần nhất hoặc họ đang tiện đường giao hàng để nhận được mức giá ưu đãi hơn.

- Nhanh: Với các đơn vị giao hàng chuyên nghiệp, chúng ta phải thực hiện các thao tác lên đơn, chờ xác nhận đơn, người giao hàng còn phải nhập kho, lưu kho và các thao tác khác trong quy trình nên có thể gây mất nhiều thời gian hơn. Còn với shipper tự do, chúng ta thường tìm kiếm họ trên các hội nhóm, khi nhận được thông tin, họ sẽ trực tiếp đến lấy và giao cho người khác mà không thông qua bất kỳ quy trình nào. Ngoài ra, các đơn hàng của shipper tự do thường không có nhiều, họ chạy hết đơn này mới nhận đến đơn khác nên không bị chồng đơn khiến người nhận phải chờ đợi.

Lợi ích của việc sử dụng shipper tự do
Lợi ích của việc sử dụng shipper tự do

- Dễ tìm kiếm: Người làm shipper tự do rất nhiều cũng bởi do tính chất công việc không bó buộc. Vì vậy, bạn chỉ cần đăng tải thông tin lên các hội nhóm tìm shipper là chỉ cần một vài phút đã có rất nhiều người liên hệ cho bạn để nhận đơn hàng. 

Tuy nhiên, việc sử dụng shipper tự do cũng gặp phải rủi ro khi những đơn hàng quan trọng, có giá trị cao sử dụng shipper tự do rất dễ gặp phải tình trạng lừa đảo. Nhất là những người nằm vùng trên các hội nhóm shipper tự do đó. Mục đích chính của họ không phải làm shipper mà là lợi dụng lòng tin khách hàng để lừa đảo những đơn hàng đang giao. 

Vậy câu trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng shipper tự do không thì trả lời như thế nào? Câu trả lời là Có. Một cách để sử dụng shipper tự do một cách an toàn đó chính là tìm kiếm những người shipper “ruột” để chuyên giao hàng cho chúng ta, hạn chế thấp nhất tình trạng lừa đảo. 

Xem thêm: Mẫu CV vận chuyển giao nhận tốt nhất hiện nay

3. Nên làm shipper tự do hay làm cho công ty giao hàng?

Nên làm shipper tự do hay làm cho công ty giao hàng? Hãy cùng tôi trả lời câu hỏi bằng cách khám phá những ưu điểm của từng hình thức công việc này đối với người lao động nhé: 

Có nên làm shipper tự do không?
Có nên làm shipper tự do không?

- Shipper tự do

Shipper tự do rất chủ động về thời gian, những ngày đi học, ngày bận việc nhà, ngày mưa gió, nóng bức nếu không muốn đi làm thì cũng có thể nghỉ mà không chịu sự quản lý của bất kỳ ai. Họ cũng không phải chịu áp lực về số lượng đơn phải giao trong ngày, cũng chẳng cần bắt buộc làm tăng ca nếu không giao hết số lượng đơn. 

Nói chung thì công việc shipper tự do làm bao nhiêu, ăn bấy nhiêu, vô cùng chủ động. Đây là công việc dành cho những bạn sinh viên, những người muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ, người nội trợ trong gia đình có thời gian rảnh rỗi không cố định, không thể đăng ký giao hàng tại các công ty. 

Ngoài ra, mức lương của người shipper tự do cho mỗi đơn hàng cũng có thể cao hơn các đơn vị vận chuyển khác. Cũng bởi chi phí là do họ tự thỏa thuận với người sử dụng dịch vụ  chứ không thông qua bất kỳ quy định về giá nào. 

Làm shipper tự do hay làm shipper cho công ty
Làm shipper tự do hay làm shipper cho công ty

- Shipper công ty

Shipper công ty - công việc chính trong ngày của họ là giao hàng. Họ có lượng đơn hàng ổn định trong ngày, không phải lo tự tìm kiếm đơn hàng. Do đó mà nguồn thu nhập sẽ bao gồm lương cứng và số lượng đơn giao trong tháng. Đặc biệt, người giao hàng cho công ty thì số lượng đơn của họ sẽ được phát trong một địa bàn nhất định, các địa chỉ thường gần nhau, rất tiện cho việc giao hàng. 

Người shipper công ty sẽ được hưởng các chế độ đãi ngộ của công ty như thưởng lễ tết, bảo hiểm xã hội, ngày nghỉ có lương như ở các doanh nghiệp khác. 

Đặc biệt, shipper công ty không phải lo lắng về vấn nạn bùng hàng. Vì các thông tin khách hàng đã được xác nhận trong quá trình đăng ký tài khoản. Nếu không giao được thì hàng sẽ được hoàn về người gửi dưới sự bảo hộ của công ty. 

Quyền lợi - lợi ích của shipper trong các công ty
Quyền lợi - lợi ích của shipper trong các công ty

Vậy chúng ta nên làm shipper tự do hay shipper công ty? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào mục đích công việc của bạn. Nếu mục đích của bạn là tìm kiếm công việc kiếm thêm thu nhập, rảnh làm chán nghỉ thì có thể làm shipper tự do. Còn nếu muốn có một công việc ổn định, có nguồn thu nhập tốt thì nên chọn làm trong các công ty. 

Ngày nay cũng có nhiều công ty không yêu cầu đối tác shipper của mình làm việc toàn thời gian, khi nào rảnh có thể bật app còn khi nào bận thì có thể off một thời gian. Hình thức này là tổng hợp ưu điểm của cả shipper tự do và shipper công ty. Các bạn cũng có thể cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Bài viết shipper tự do của chúng tôi đến đây là kết thúc. Chúc các bạn có những quyết định đúng đắn cho công việc của mình. Cảm ơn các bạn rất nhiều.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1845 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT