[TIẾT LỘ] Kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cho người mới không thể bỏ qua

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về vận tải, “xê dịch” của con người đến một địa bàn mới với mong muốn tìm kiếm công việc hay du lịch ngày càng gia tăng. Đây cũng là căn nguyên quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển sôi động của những tuyến vận tải đường dài Bắc -Nam cũng như mở ra những cơ hội mới cho những ai đang mong muốn trở thành tài xế. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, đây là một công việc không hề đơn giản. Muốn có một hành trình an toàn, đặc biệt ở những người mới dù muốn hay không, bạn cũng phải tích lũy nhiều hơn những kinh nghiệm lái xe Bắc Nam hữu ích cho mình. Tất cả những điều đó sẽ được chia sẻ đầy đủ trong bài viết dưới đây của Bùi Nguyệt. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vì sao tích lũy kinh nghiệm lái xe Bắc Nam lại cực kỳ cần thiết?

Lái xe Bắc Nam là cụm từ ám chỉ chung vị trí vị trí tài xế cầm vô lăng trên những chiếc xe khách, xe du lịch vận tải hành khách từ miền Bắc đi miền Nam và ngược lại. Đặc điểm nổi bật cũng như áp lực cho những người lái xe này chính là chịu trách nhiệm cho tính mạng của tất cả các hành khách trên xe trên một tuyến đường rất dài, lên đến hàng trăm kilomet và mất rất nhiều thời gian để di chuyển. 

Vì sao tích lũy kinh nghiệm lái xe Bắc Nam lại cực kỳ cần thiết?
Vì sao tích lũy kinh nghiệm lái xe Bắc Nam lại cực kỳ cần thiết?

Nếu như phần lớn, những xe đi về quê hay du lịch chỉ đi trong ngày, thì tài xế xe Bắc Nam sẽ phải lái xe xuyên đêm, thậm chí vài ba ngày là bình thường. Mặc dù, ngành hàng không đã có những bước phát triển đáng kể so với trước đây, song chi phí bỏ ra rất cao khiến cho ngành dịch vụ xe Bắc Nam vẫn giữ được một vị trí cực kỳ quan trọng và trở thành lựa chọn hàng đầu của hành khách di chuyển giữa hai miền. 

Tuy nhiên, vì đặc điểm nổi bật là đường dài và mất nhiều thời gian di chuyển, cho nên đây cũng đồng thời là vị trí lái xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không thể lường trước. Dù bạn đã có bằng lái xe chuyên nghiệp trong tay và được đào tạo bài bản hay kinh nghiệm đi xe đường ngắn lâu năm, việc không tích lũy những kinh nghiệm cần thiết khi lái xe Bắc Nam có thể là một quyết định khiến bạn phải nuối tiếc suốt đời, nhất là trong những mùa được xem là hái ra tiền với ngành vận tại như lễ tết, du lịch. Một vài lý do để Bùi Nguyệt khẳng định về tầm quan trọng của việc tích lũy những kinh nghiệm lái xe Bắc Nam đó chính là:

Thứ nhất, cung đường Bắc Nam thường rất dài có thể đến từ trăm đến cả nghìn km. Khi lái xe Bắc Nam, nhất là những tài xế mới sẽ khó lòng hình dung được sự phức tạp của những cung đường tại rất nhiều những tỉnh thành. Mỗi nơi sẽ mang một văn hóa giao thông riêng cũng như cơ sở hạ tầng được đầu tư ở mức độ khác nhau...Đôi khi, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp và mất tập trung khi phải liên tục nhìn vào định vị để xác định đích đến và gặp một vài sự cố không mong muốn.

Một số lý do nên trau dồi kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cho các tài xế
Một số lý do nên trau dồi kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cho các tài xế

Thứ hai, lái xe Bắc Nam là trải nghiệm cực kỳ mới cho những tài xế thử lần đầu nhưng nó cũng là trải nghiệm đáng nhớ nhất khi bạn liên tục phải vượt qua nhiều dạng địa hình khác nhau. Ở đó không chỉ có những đoạn đường thẳng, băng băng mà còn cả đường đèo, dốc tiềm ẩn những nguy cơ, nhất là khi lái xe xuyên đêm hay liên tục trải qua những hình thái thời tiết xấu tại tất cả các vùng miền như sương mù, mưa lũ.

Thứ ba, trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ...là điều sẽ và chắc chắn xảy ra với những tài xế lái xe Bắc Nam trải nghiệm lần đầu. Rất nhiều nhà xe đã cố gắng nâng cao độ tập trung của tài xế và độ an toàn của cung đường bằng việc bố trí vài ba tài xế thay phiên nhau. Ngay cả điều này được chuẩn bị thì khả năng thiếu tập trung vì sức khỏe giảm sút vì không ngủ hay áp lực lái xe đường dài của những người lái lần đầu có thể ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển, dự định thời gian tới đích. 

Vậy nên dù muốn hay không, hãy cố gắng đọc hết những chia sẻ tận đáy lòng của Bùi Nguyệt ngay sau đây để tự rút ra kinh nghiệm cho mình nhé.

2. Chia sẻ những kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cho người mới

2.1. Hãy đảm bảo rằng tình trạng xe tốt và tài xế có thể lực tốt

Chia sẻ những kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cho người mới
Chia sẻ những kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cho người mới

Lái xe Bắc Nam không chỉ làm cho những người lần đầu dâng cao áp lực tâm lý mà còn “đốt cháy” không ít thể lực của tài xế. Do đó, chuẩn bị tốt là sức khỏe, thể lực là bắt buộc cho một cuộc hành trình vài trăm đến cả nghìn ki lô mét/ngày. Việc di chuyển liên tục ở nhiều tốc độ khác nhau, địa hình khác nhau lúc ngoài quốc lộ khi là đường rừng buộc tài xế phải có tinh thần tỉnh táo và sự tập trung cao độ, đặc biệt là khả năng thích ứng.

Vậy nên, hãy ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ trước hành trình để đảm bảo rằng, bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa đón và trả hành khách an toàn. Cần phải nhấn mạnh rằng, đó là bữa ăn lành mạnh và nói không với chất chứa cồn. Rượu, bia có lẽ rất phù hợp với những thời điểm nhậu nhẹt nhưng là “ma túy” của những cuộc hành trình. Rất tiếc là không phải tài xế nào cũng coi trọng điều này và không kịp hối hận bởi cái kết hết sức thảm khốc mà báo chí, truyền hình vẫn đăng tải mỗi ngày. 

Bên cạnh thể lực của người lái thì các nhà xe và trực tiếp nhân viên lái xe sẽ phải kiểm tra đầy đủ “sức khỏe” của chiếc xe vận tải hành khách trong hành trình này. Các công ty và lái xe cũng nên chủ động bảo dưỡng, thay mới lốp xe lẫn dự phòng các trang thiết bị cần thiết, nhất là khi xe đã sử dụng lâu. Cùng với đó là tra nhớt, bổ sung thêm đèn tăng cường để phòng các đoạn đường sương mù hay những hôm thời tiết nồm ẩm...Bên cạnh đó, cũng phải kiểm tra đầy đủ những thiết bị hỗ trợ tầm nhìn, quá trình lái như gạt nước, bình ắc quy, nước rửa kính, đèn chiếu sáng...trước khi đi nhé.

2.2. Lái xe bình tĩnh, từ tốn

Bùi Nguyệt hiểu rằng, chặng đường xa lên đến cả trăm  nghìn km có thể làm cho không ít những tài xế lái xe Bắc Nam mới sốt ruột và tìm mọi cách để gia tăng tốc độ. Thế nhưng, nên nhớ rằng, chặng đường Bắc Nam cực kỳ  phức tạp và có vô số phương tiện lưu thông đang cạnh tranh không gian với bạn nhất là những khi lễ tết có mật độ xe dày đặc.

Lái xe bình tĩnh, từ tốn để không gặp nguy hiểm
Lái xe bình tĩnh, từ tốn để không gặp nguy hiểm 

Vì vậy, bao giờ cũng phải đặt tâm thế bình tĩnh, từ tốn, đi đúng tốc độ cho phép và có thể chủ động nhường khi cần thiết. Ngoài ra, lời khuyên tiếp theo đó chính là các nhà xe và lái xe nên hạn chế tối đa di chuyển vào ban đêm vì tầm nhìn hạn chế. Thêm nữa, với những cung đường có giải phân cách, thì các lái xe nên chú ý để khoảng không gian ở vị trí phân làn khoảng cách thích hợp khoảng nửa đến một mét để phòng trường hợp có người leo qua hoặc phương tiện khác quay đầu và gây nguy hiểm.

2.3. Chịu khó quan sát và vượt xe đúng cách

Để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình di chuyển xe Bắc Nam, các tài xế phải chịu khó quan sát thật kỹ và đặc biệt không vượt xe ở những khúc cua khuất tầm nhìn, trên cầu vượt hay trong hầm đường bộ...Phần lớn ở những địa điểm này đều đã được trang bị những biển cấm vượt nhưng rất nhiều tài xế vì quá nôn nóng đã làm ngơ khi không có lực lượng cảnh sát giao thông. Bên cạnh đó để vượt xe bạn cần tạo ra một khoảng cách an toàn đủ lớn với xe phía trước và tuyệt đối không vượt những xe đang có dấu hiệu rẽ hay vượt xe khác. 

Chịu khó quan sát và vượt xe đúng cách
Chịu khó quan sát và vượt xe đúng cách

2.4. Lên trước lộ trình ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

Song song với tốc độ an toàn trong suốt hành trình, sự chuẩn bị tốt về lộ trình ăn uống và nghỉ ngơi cho tài xế và hành khách xe Bắc Nam cũng cực kỳ quan trọng, vì nó giúp tài xế ổn định sức khỏe sau giờ làm việc căng thẳng và hành khách có không gian để ăn uống và nghỉ ngơi, đi vệ sinh. Đối với những gia đình lái xe đi xa như về quê, có thể bố trí thêm địa chỉ cụ thể để tham quan, thư giãn sau nhiều giờ đi xe mệt mỏi.

Hãy lên lịch này một cách cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho cả bác tài và hành khách cũng như các thành viên trong gia đình nhé. Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế từng lái xe Bắc Nam, khoảng thời gian phù hợp để nghỉ ngơi giữa dọc đường là khoảng 3 tiếng/lần. Bên cạnh đó, nhà xe cũng nên quy định rõ về thời gian nghỉ ngơi và báo với hành khách tránh trường hợp hành khách không biết và lạc mất xe.

 Lên trước lộ trình ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
 Lên trước lộ trình ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích chia sẻ giúp bạn về kinh nghiệm lái xe Bắc Nam cho người mới. Hi vọng rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1271 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT