Cùng tìm hiểu bản mô tả công việc cửa hàng trưởng chi tiết nhất
Tác giả: Trần Hải Minh 14-05-2024
Bạn đang làm việc trong cửa hàng bán lẻ, mong muốn của bạn không chỉ đơn giản là dừng lại ở nhân viên mà là lên một vị trí cao hơn, với mức lương tốt hơn và cơ hội tốt hơn. Cửa hàng trưởng chính là vị mà bạn đang mong muốn. Thế nhưng thật sự bạn có biết vị trí này phải đảm nhận công việc gì và yêu cầu như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mô tả công việc cửa hàng trưởng trong bài viết bên dưới đây nhé!
1. Hiểu rõ hơn về vị trí cửa hàng trưởng
Có thể vị trí cửa hàng trưởng sẽ là vị trí mà bạn mong muốn trong công việc, thế nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng để đảm nhận công việc đó. Chính vì thế mà bạn cần phải hiểu rõ hơn về công việc này để chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt.
Cửa hàng trưởng sẽ là một người phụ trách toàn bộ công việc trong cửa hàng bán lẻ, từ nhân viên, hoạt động cửa hàng, doanh thu cửa hàng và sau đó sẽ báo cáo lên hệ thống quản lý cấp trên. Mỗi nhân viên làm việc trong cửa hàng đều phải thông qua ý kiến của cửa hàng trưởng.
Tuy nhiên trong công việc thì người cửa hàng trưởng luôn gặp phải những khó khăn, những tính huống bất ngờ. Chính vì thế mà bạn cần phải có khá nhiều kỹ năng khác nhau để đảm bảo công việc được hoạt động tốt.
2. Bản mô tả chi tiết công việc cửa hàng trường
2.1. Thực hiện công việc tuyển dụng và giám sát nhân viên trong cửa hàng
Đối với việc tuyển dụng nhân sự mới thông thường trong các công ty, doanh nghiệp sẽ là bộ phận nhân sự tuyển dụng. Tuy nhiên đối với các cửa hàng bán lẻ thì cửa hàng trưởng sẽ thực hiện công việc tuyển dụng này. Bởi họ sẽ là người hiểu và nắm bắt rõ những công việc trong cửa hàng làm những gì, ai sẽ phù hợp với công việc này. Họ sẽ là người đặt ra tiêu chí riêng cho từng vị trí công việc cụ thể.
Không những tuyển dụng, cửa hàng trưởng còn có nhiệm vụ quản lý nhân viên trong cửa hàng, đảm bảo toàn bộ nhân viên làm đúng theo quy định và thực hiện tốt công việc được giao cho. Họ cũng có thể có mặt tại các cửa hàng hoặc hướng dẫn, chỉ đạo nhân viên qua điện thoại.
2.2. Cần phải tạo điều kiện cho nhân viên phát huy năng lực
Quan trọng hơn cả, mục tiêu mà cả cửa hàng đang hướng tới là đạt, vượt chỉ tiêu doanh số đề ra, chính vì thế mà người cửa hàng trưởng sẽ phải có nhiệm vụ là tạo điều kiện cho nhân viên trong cửa hàng phát huy được hết năng lực, khả năng của mình để họ có thể hoàn thành tốt được công việc đề ra. Việc tạo điều kiện có thể là để cho nhân có những ý kiến về quảng bá thương hiệu, cách tư vấn, bán hàng, sáng tạo trong công việc,…
2.3. Thực hiện công việc quản lý thu chi của cửa hàng
Một cửa hàng bán lẻ đương nhiên sẽ có những hoạt động bán hàng, có thu và chi. Số tiền thu được từ hoạt động bán hàng sẽ do cửa hàng trưởng quản lý. Đến cuối ngày sẽ bàn giao lại cho cấp trên, có một số cửa hàng vào cuối ngày sẽ phải đi nộp tiền ở ngân hàng, cây rút tiền cho công ty. Việc quản lý thu chi này rất quan trọng, nếu như không khớp với doanh số một ngày đó bán được thì cửa hàng trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đó. Chính vì vậy mà công việc quản lý này cần cẩn thận và chặt chẽ.
2.4. Làm kế hoạch quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho cửa hàng
Không những quản lý nhân viên và thu chi, người cửa hàng trưởng còn phải lên các kế hoạch để quảng bá cho sản phẩm của cửa hàng, cho thương hiệu đó nhằm để cho nhiều người biết đến. Công việc này sẽ giúp cho hoạt động bán hàng và đạt chỉ tiêu tốt hơn. Tuy nhiên với những kế hoạch đó cần phải gửi lên cấp trên và được đồng ý phê duyệt.
2.5. Giải quyết khiếu nại và những phản hồi của khách hàng
Đương nhiên với những hoạt động mua bán sản phẩm này thì không thể tránh khỏi được những khiếu nại hay phản ánh của khách hàng về sản phẩm, về thái độ của nhân viên đối với khách hàng. Những tình huống như thế này, người cửa hàng trưởng sẽ phải đứng ra giải quyết thay cho cấp dưới của mình. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết cần phải thật sự khéo léo và khôn khéo để vừa làm hài lòng khách hàng mà không gây tổn hại gì cho cửa hàng.
Cửa hàng trưởng cần phải lưu ý, với những khiếu nại, phản ánh từ khách hàng như vậy thì cân phải sắp xếp thời gian giải quyết luôn, nếu không sẽ mất khách hoặc khách hàng sẽ còn làm to chuyện hơn.
2.6. Thường xuyên kiểm soát được giá bán và hàng hóa tồn
Việc kiểm soát được giá bán hàng hóa và hàng hóa tồn kho cần phải cập nhật liên tục, bởi vấn đề hàng hóa tồn kho ảnh hưởng khá lớn. Đối với giá cả hàng hóa, nếu như không kiểm soát được thì sẽ có những nhân viên tự ý nâng giá bán hoặc hạ giá xuống bạn cho khách nhằm phục vụ mục đích cá nhân.
Việc kiểm soát này có thể kiểm soát bằng cách ghi giá lên sản phẩm, kiểm soát qua hệ thống kho trên máy tính. Còn đối với hàng hóa tồn thì cũng phải báo cáo về số lượng, loại sản phẩm lên cấp trên để có phương án xử lý hàng tồn kho, không làm ảnh hưởng đến doanh thu tại cửa hàng.
2.7. Đảm bảo được cho doanh số đã đề ra
Thông thường với mỗi một cửa hàng bán lẻ, đương nhiên sẽ có những con số cụ thể được đặt ra cho doanh thu tại cửa hàng. Nếu như không đạt doanh số đó thì cửa hàng trưởng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề đó. Chính vì thế mà người cửa hàng trưởng luôn luôn phải đảm bảo về doanh thu đều đặn hàng ngày, tìm cách để nâng cao doanh số hơn nữa.
2.8. Chuẩn bị cho kho lưu trữ hàng hóa, hàng trưng bày sản phẩm
Cửa hàng bán lẻ thế nhưng vẫn phải có kho lưu trữ đồ đạc, hàng hóa sẵn, nơi để trưng bày hàng hóa sản phẩm dùng để bán. Với hai khu vực này người cửa hàng trưởng cần phải đảm bảo rằng hàng hóa được cất và trưng bày một cách gọn gàng, không làm chiếm nhiều diện tích nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ của cửa hàng. Không chỉ có vậy mà còn phải chỉ đạo nhân viên cấp dưới sắp xếp hàng hóa sao cho phù hợp, riêng từng loại để khách hàng dễ nhìn nhất.
2.9. Phân công công việc cho nhân viên cấp dưới
Trong một cửa hàng sẽ có nhiều nhân viên cấp dưới làm việc, với vai trò là một người cấp trên, một người lãnh đạo, bạn cần phải phân công công việc cho nhân viên khác làm. Dựa vào kỹ năng quan sát, đánh giá năng lực của từng người, bạn sẽ phải phân chia công việc sao cho phù hợp, để mọi người không ganh tị nhau, đảm bảo các công việc trong cửa hàng đã có người làm.
2.10. Xác nhận giá hàng hóa, xử lý sản phẩm bị lỗi, bị trả lại
Người cửa hàng trưởng sẽ phải xác nhận hàng hóa bị lỗi và bị trả lại từ phía khách hàng. Nếu như khách hàng trả lại thì cần phải xác nhận xem hàng hóa đó bị lỗi do phía nhà sản xuất hay lỗi do khách hàng để hỗ trợ đổi hàng hoặc hoàn lại tiền cho khách hàng. Vấn đề lỗi hàng hóa không phải hiếm, chính vì thế mà cần phải xác định rõ nguyên nhân rồi mới giải quyết.
2.11. Ngoài ra còn xử lý tình huống phát sinh khác
Ngoài những công việc trên ra thì cửa hàng trưởng còn phải làm các công việc phát sinh khác trong cửa hàng, trong phạm vi giải quyết. Đối với người cửa hàng trưởng cũng sẽ phải làm các công việc theo sự phân công và chỉ đạo của cấp trên, bảo đảm thực hiện theo đúng yêu cầu.
Như vậy, khi đảm nhận vị trí này sẽ có rất nhiều công việc khác nhau, đôi khi trong công việc gặp không ít khó khăn thử thách, thế nhưng bạn hãy cố gắng sử dụng hết các kỹ năng của mình để hoàn thành tốt công việc nhé.
3. Trách nhiệm và yêu cầu đối với một cửa hàng trưởng là gì?
3.1. Trách nhiệm của cửa hàng trưởng là gì?
Ở một vị trí cao hơn đương nhiên bạn sẽ phải có trách nhiệm cao hơn và nặng lề hơn nhiều. Đối với một cửa hàng trưởng, bạn cần phải hoàn thành các công việc được giao trong ngày, trong tuần, trong tháng. Cửa hàng trưởng còn phải có trách nhiệm đảm bảo doanh thu của cửa hàng đạt đúng tiêu chuẩn ban đầu đề ra. Chưa hết, đối với những cửa hàng trưởng, bạn còn phải có trách nhiệm trau dồi thêm kỹ năng cho chính mình để có thể làm công việc tốt hơn.
3.2. Những yêu cầu đặt ra với vị trí cửa hàng trưởng
- Có khả năng lãnh đạo, ở vị trí cửa hàng trưởng, bạn còn phải quản lý và lãnh đạo khá nhiều nhân viên cấp dưới, nếu như không có khả năng lãnh đạo thì có thể sẽ không thể nào quản lý được. Khả năng lãnh đạo còn thể hiện ở hiệu suất công việc tốt nữa.
- Có thể quản lý được thời gian, người cửa hàng trưởng sẽ phải đi họp, báo cáo lên cấp trên, sắp xếp thời gian làm việc cho nhân viên cấp dưới, bởi vì thế mà quản lý thời gian tốt sẽ giúp cho bạn hoàn thành xong mọi công việc.
- Có khả năng kiểm soát chi tiêu, đối với mỗi cửa hàng thực hiện hoạt động bán hàng trong một ngày, các khoản chi tiêu, thu nhập của cửa hàng đều được người cửa hàng trưởng quản lý, sau đó thì sẽ nộp cho cấp trên. Chính vì thế mà cần phải quản lý chi tiêu thật tốt.
- Có khả năng quan sát và phân tích tốt, công việc chính của một người cửa hàng trưởng chính là tuyển dụng và quản lý nhân viên, vì thế mà cần phải có kỹ năng quan sát tốt để tuyển dụng người phù hợp.
Ngoài ra cửa hàng trưởng còn phải đáp ứng các yêu cầu khác như:
+ Có kỹ năng chăm sóc khách hàng
+ Có thể xử lý tình huống nhanh
4. Những quyền lợi và mức lương mà cửa hàng trưởng được nhận
Là một vị trí phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau, những áp lực, mệt mỏi trong công việc là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực sẽ được đền đáp một cách xứng đáng với mức lương cao, quyền lợi được nhận nhiều.
Quyền lợi nếu như bạn làm ở vị trí cửa hàng trưởng sẽ như sau:
- Bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp, tuy là cửa hàng bán lẻ thế nhưng mỗi cửa hàng đều xây dựng phong cách, văn hóa làm việc riêng cho mình.
- Bạn sẽ được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp
- Bạn sẽ được tham gia các hoạt động ngoại khóa của công ty
- Công việc ổn định và có cơ hội thăng tiến lên một vị trí cao hơn
- Được hưởng tháng lương 13
Về mức lương của cửa hàng trưởng thì sao?
Mức lương trung bình hàng tháng mà một cửa hàng trưởng bây giờ đang được nhận dao động từ 7 – 10 triệu đồng, tuy nhiên chưa hết, bạn còn được hưởng % hoa hồng từ doanh thu của cửa hàng nếu như đạt. Ngoài ra sẽ còn có các khoản phụ cấp khác nhau tùy vào từng nơi bạn làm việc nữa. Như vậy, mức lương thực tế nhận của cửa hàng trưởng sẽ khá cao đó, thâm chí còn cao hơn dân văn phòng bình thường.
5. Tìm việc làm cửa hàng trưởng đơn giản hơn tại work247.vn
Với những bạn đam mê với thị trường bán lẻ, muốn thử sức của mình trong thị trường này ở vị trí cửa hàng trưởng, trước khi ứng tuyển vào những cửa hàng bán lẻ, bạn hãy chuẩn bị cho mình CV xin việc vị trí cửa hàng trưởng thật hoàn hảo nhé. Nó sẽ là công cụ giúp cho bạn ứng tuyển thành công. Với những tiêu chí khắt khe bạn đặt ra cho CV thì CV của work247.vn sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn. Chuyên nghiệp, hiện đại, có nội dung hướng dẫn cụ thể, mang nhiều phong cách và ngôn ngữ khác nhau,…với những ưu điểm này thì work247.vn sẽ là điểm đến uy tín của bạn. Chưa hết, bạn còn có thể tìm thông tin tuyển dụng việc làm ngay tại trang web với những bước sau:
- Tại mục ngành nghề, chọn công việc mà bạn mong muốn
- Tại mục tỉnh thành, chọn tỉnh thành mà bạn muốn làm việc
- Bấm tìm kiếm để hoàn thành thao tác
Với 3 tháo tác đơn giản như vậy, bạn đã có cho mình một cơ hội việc làm tốt hơn, mức lương cao hơn rồi đó.
Chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về mô tả công việc cửa hàng trưởng trong bài viết trên đây, hy vọng những thông tin, chia sẻ này sẽ thật sự hữu ích với bạn.
Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo thêm bản mô tả công việc cửa hàng trưởng ở tài liệu dưới đây: