Quy trình tung sản phẩm mới ra thị trường gồm những bước nào?
Tác giả: Phạm Hồng Ánh 29-05-2024
Bạn đang là một chủ doanh nghiệp? Bạn mới bắt đầu hay gặp khó khăn trong khâu tung sản phẩm mới ra thị trường? Bạn loay hoay không biết nên làm theo cách nào, quy trình thực hiện ra sao? Ngày hôm nay work247.vn sẽ nêu ra các bước làm để tung sản phẩm mới ra thị trường, bạn có thể tham khảo áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
1. Xác định khách hàng mục tiêu của bạn
Xác định khách hàng mục tiêu là điều không thể thiếu trong quá trình sản xuất hàng hoá và dịch vụ. Đây là bước đầu tiên và có thể coi là quan trọng nhất. Chân dung khách hàng mục tiêu ra sao, những vấn đề vướng mắc của họ là gì? Họ yêu cầu và đòi hỏi sản phẩm phải đáp ứng được những tính năng gì? Sản phẩm hay dịch vụ của bạn giải quyết những vấn đề đó ra sao…
Hiểu đối tượng khách mục tiêu của bạn là một điều vô cùng cần thiết. Việc xác định rõ khách hàng mục tiêu không chỉ giúp trong quá trình sản xuất sản phẩm, mà nó còn quyết định những định hướng cho doanh nghiệp của bạn, mang lại cho bạn sự rành mạch trong khâu định hướng mục tiêu tiếp thị, tạo điều kiện cho sự thống nhất hệ thống doanh nghiệp và cho phép bạn kết nối với khách hàng của mình.
1.1. Cách tiếp cận đối tượng khách hàng của bạn
Để hiểu được đối tượng mục tiêu thì đầu tiên ta phải tìm cách tiếp cận họ hiệu quả. Tạo được tình cảm với khách hàng và biết cách khai thác, phân tích thông tin thu được từ khách hàng mục tiêu. Vậy làm thế nào để tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu?
Sau khi vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu ta sẽ có được cách để tiếp cận họ. Tìm hiểu các sở thích thói quen của họ để tiếp cận. Tạo các diễn đàn chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội, Tổ chức các sự kiện tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Hãy ghi nhớ, khách hàng mục tiêu nắm giữ vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ. Nếu bạn có thể kết nối với họ thì sẽ có những lợi ích to lớn cả việc tiêu thụ lẫn quảng bá sản phẩm.
Xem thêm: Hướng dẫn Cách định giá sản phẩm đơn giản, dễ thực hiện
1.2. Hiểu dõ về vấn đề bạn đang giải quyết
Có sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề sản phẩm của bạn hày khách hàng của bạn. Những vấn đề thanhcs thức đặt ra khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Đặc điểm quan trong nhất là gì? Cần tập chung giải quyết những vấn đề gì? Cách giải quyết ra sao? Nếu bạn nắm dõ được toàn bộ mọi thông tin xoay quoanh sảm phẩm và việc tung sản phẩm thì bạn đã thành công một nửa trong quá trình tung sản phẩm mới ra thị trường.
1.3. Hiểu quá trình mua hàng
Quá trình mua hàng tạo thành nền tảng của tất cả các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Bạn cần có một sự hiểu biết sâu sắc về điểm yếu của người mua, thông tin của họ và người có ảnh hưởng đến
việc mua hàng. Các sự kiện cụ thể thậm chí có thể kích thích hoạt động mua hàng. Khách hàng có những kỳ vọng khác nhau về cách họ sẽ tham gia với bạn tùy thuộc vào nơi họ đang trong quá trình mua hàng.
2. Bạn phải đặt một chiến lược cụ thể cho sản phẩm của mình
Một chiến lược cụ thể là điều tối quan trọng trong bất cứu chiến lược phát hành sản phẩm nào. Khâu lên kế hoạch luôn luôn quan trọng.Có một kế hoạch cụ thể và chi tiết sẽ giúp quá trình đưa sảm phẩm ra thị trường của bạn được hệ thống lại và việc làm hiệu quả chơn chu.
3. Truyền thông và marketing
Truyền thông marketing là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định thành bại của việc tung sản phẩm của bạn ra thị trường. Bao nhiêu khách hàng biết tới sản phẩm mới của bạn. Kế hoạch quảng bá định vị thương hiệu của bạn ra sao. Sản phẩm sẽ để lại dấu ấn như thế nào trong lòng người dùng. Ngoài ra truyền thông và marketing con giúp quảng bá công hiệu tính năng hay đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Ngày nay trong nhịp sống nhanh của xã hội. Truyền thông và mkt có vai trò cực kì quan trong trong bất cứ ngành nghề nào.
4. Tạo sản phẩm dùng thử để lấy ý kiến khách hàng
Trước mọi quy trình đưa sảm phẩm ra đại chúng các công ty hoạt động hiệu quả luôn phải tạo các sản phẩm dùng thử hay bán các sản phẩm thật với khối lượng nhỏ để xem đánh giá ý kiến của khách hàng. Sau khi sử dụng thử sản phẩm, những phải hồi của khách hàng là cực kì quan trọng trong việc tung toàn bộ sản phẩm của bạn ra thị trường.
5. Thống nhất mọi hoạt động
Mọi hoạt động cũng như phát thanh, truyền thông, phân phối, phát hành sản phẩm của bạn cần được thống nhất cụ thể với mọi nhân viên trong hệ thống của bạn. Tránh việc hiểu sai và làm sai ngay tại chính bản thân công ty phát hành sản phẩm. Ngoài ra cấc nhân viên cảu bạn còn chiến giữu vai trò chuyền thông và thương hiệu rất lớn cho sản phẩm mới lần này.
Tin tuyển dụng: Việc làm chăm sóc khách hàng
6. Lựa chọn kênh phân phối phù hợp
Đối với bất cứ nhà kinh doanh sản phẩm nào kênh phân phối cũng là điều tối quan trọng quyết định đến thành bại của việc tung sản phẩm mới ra thị trường. Mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn và xây dựng hệ thống kênh phân, phối viên cho sản phẩm. Ngoài ra các doanh nghiệp khi kinh doanh nhiều loại sản phẩm cũng cần xem xét loại hình phân phối phù hợp cho sản phẩm của mình.
Cùng với thương hiệu, hệ thống phân phối chính là tài sản của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo việc cung cấp các sản phẩm của công ty đến khách hàng một cách nhanh, ổn định và hiệu quả nhất.
Việc xây dựng hệ thống phân phối cũng giống như việc xây dựng hệ thống thủy lợi. Nhiệm vụ trước mắt của người làm phân phối là phải biết tận dụng những kênh sẵn có, tìm kiếm và phát triển của kênh phân phối mới để đưa sản phẩm ra thị trường.
Tiếp thị, quảng cáo phải luôn đi đôi với xây dựng hệ thống phân phối mạnh mẽ, phủ khắp. Vì nếu quảng cáo rầm rộ mà không có sảm phẩm để bán, mặt hàng không đến tay người tiêu dùng thì chỉ là tung sảm phầm ảo ra thị trường mà thôi.
7. Bán hàng
Và trên hết là quy trình bán hàng. Mọi khâu trong doanh nghiệp đều vô dụng nếu như không bán được hàng. Bán hàng mới mang lại cho ta doanh thu và lợi nhuận vì thế khâu bán hàng phải cần được thực sự quan tâm và thúc đẩy mạnh mẽ. Đội ngũ bán hàng trong công ty phải được coi trọng đầu tư phát triển. Đặc biệt trong các ngành đặc thù có sản phẩm khá chuyên biệt đòi hỏi kỹ năng bán hàng thì đội ngũ nhân viên bán hàng càng nên được tập chung phát triển mạnh.
Với những sản phẩm đại trà, có nhiều cách thúc đẩy bán hàng như thưởng thêm cho nhân viên bán hàng, việc đưa ra giá cả hợp lý cho các đại lý cũng cần được xem xét.
Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong Marketing và chiến lược xúc tiến
8. Một vài lưu ý khi tung sản phẩm mới ra thị trường
- Sau khi hoàn thành tất cả các bước trong, bạn nên đảm bảo hệ thống của bạn được vận hành hiệu quả và tối ưu nhất.
- Hãy cắt giảm những thủ tục rườm rà không mang lại lợi nhuận.
- Yếu tố quan trọng nhất: sản phẩm của bạn. Sản phẩm của bạn quyết định tất cả. Một sản phẩm chất lượng sẽ đem lại cho người dùng cảm giác thỏa mãn những yêu cầu và sự tin tưởng cần thiết cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
Và trên đây là toàn bộ quy trình tung sản phẩm ra thị trường, nó đang được hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng và là một khuôn mẫu chung cho tất cả. Bạn hãy tham khảo và đúc rút kinh nghiệm, học hỏi để phát triển doanh nghiệp của mình và để quá trình tung sản phẩm mới ra thị trường đạt hiệu quả tốt nhất.