Bảo lưu kết quả thi đại học - Cập nhật ngay quy định mới

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Bảo lưu kết quả thi đại học là việc làm cần thiết khi chúng ta bắt buộc phải tạm dừng việc học lại khi đã nhận được kết quả trúng tuyển vào một ngôi trường đại học vì lý do bất khả kháng. Vậy nếu rơi vào trường hợp cần bảo lưu kết quả thi đại học thì bạn đã thực sự hiểu rõ các quy định liên quan để có những việc làm cần thiết giúp việc bảo lưu này có hiệu quả hay chưa.

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nhận được những thông tin chia sẻ hưu ích liên quan tới bảo lưu kết quả thi đại học nhé.

1. Có được bảo lưu kết quả thi đại học hay không?

Theo quy định của Luật pháp và của Bộ giáo dục thì thí sinh dự thi đại học, sau khi nhận kết quả trúng tuyển vẫn có thể bảo lưu kết quả đó nếu có lý do chính đáng, thuộc các điều kiện mà nhà nước cho phép bảo lưu. Việc học tập có thể tiếp tục sau khi thí sinh đã hoàn thành xong vấn đề bất khả kháng đó và bắt đầu kể từ thời điểm Hiệu trưởng trường Đại học xét duyệt thủ tục tái nhập học của người bảo lưu.

Có được bảo lưu kết quả thi đại học hay không?
Có được bảo lưu kết quả thi đại học hay không?

Để tường tận hơn các quy định cũng như thủ tục liên quan đến bảo lưu kết quả thi đại học thì chúng ta sẽ lần lượt hé mở từng khía cạnh của vấn đề ngay sau đây.

Tham khảo: Bảo lưu là gì? Những thông tin quan trọng về bảo lưu là gì?

2. Các trường hợp cần bảo lưu kết quả thi đại học

Trường hợp cần bảo lưu kết quả đại học được chấp thuận đã được quy định rất rõ ràng trong văn bản pháp luật, cụ thể tại Điều số 15 của Quy chế đào tạo Đại học, cao đẳng, áp dụng cho hệ chính quy và có hình thức học theo hệ thống tín chỉ thì nhưng trường hợp sau đây sẽ được Hiệu trưởng xét duyệt cho nghỉ học tạm thời, chấp nhận cho sinh viên bảo lưu kết quả:

Các trường hợp cần bảo lưu kết quả thi đại học
Các trường hợp cần bảo lưu kết quả thi đại học

- Sinh viên được điều động đi vào phục vụ trong quân đội, tham gia vào lực lượng vũ trang.

- Sinh viên bị ốm, bị tai nạn cần phải điều trị trong thời gian dài và có giấy xác nhận từ phía cơ quan y tế.

3. Điều kiện bảo lưu kết quả thi đại học được chấp thuận

Nếu là một trong những trường hợp trên thì tân sinh viên sẽ được bảo lưu kết quả đại học nhưng Bộ giáo dục đào tạo cũng đưa ra những điều kiện cụ thể để việc bảo lưu này đáp ứng được các quy định của nhà nước và cơ sở giáo dục. Cụ thể các điều kiện được thể hiện như thế nào thì chúng ta sẽ khám phá ngay sau đây.

Điều kiện bảo lưu kết quả thi đại học được chấp thuận
Điều kiện bảo lưu kết quả thi đại học được chấp thuận

Căn cứ vào Quy chế tuyển sinh đại học Cao đẳng theo hệ chính quy, vấn đề bảo lưu kết quả thi đại học được quy định như sau:

Các thí sinh nếu như nhập học muộn hơn từ 15 ngày tính từ ngày nhập học trong giấy báo trúng tuyển thì cần lưu ý những điều kiện gồm:

- Thí sinh không có lý do hoãn học chính đáng thì nhà trường coi như thí sinh nghỉ học.

- Thí sinh nếu tới nhập học chậm so ốm hoặc bị tai nạn thì cần nộp lên nhà trường giấy xác nhận của bệnh viện từ tuyến quận, huyện trở lên; nguyên nhân có thể do thiên tai, được Ủy ban nhân dân từ tuyến quận huyện trở lên xác nhận.

- Trường hợp đi nghĩa vụ quân sự, điều kiện bảo lưu kết quả thi đại học được tiến hành theo quy định sau đây:

Thông tin chi tiết về việc bảo lưu kết quả thi đại học
Thông tin chi tiết về việc bảo lưu kết quả thi đại học

Căn cứ vào Quy chế tuyển sinh hệ Đại học, Cao đẳng chính quy, trường hợp đã nhận được giấy thông báo vào các trường đại học, cao đẳng nhưng lại có lệnh điều động ngay năm đó về việc đi nghĩa vụ quân sự, hoặc có thể nằm trong trường hợp là đối tượng thanh niên xung phong, được xuất ngũ, phục viên mà chưa có được một cơ sở giáo dục chính quy dài hạn nào tiếp nhận, và được giới thiệu bởi đơn vị từ cấp trung đoàn, Tổng đội thanh niên xunh phong trở lên, nếu như đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện về mặt sức khỏe, có đủ giấy tờ theo quy định thì sẽ được cơ sở đào tạo đã trúng tuyển vào trước đây xem xét tiếp nhận vào học.

Khi việc học tập đại học, cao đẳng bị gián đoạn trong thời gian từ 3 năm đối với những đối tượng trong diện tuyển thẳng thì sẽ được đơn vị xem xét để giới thiệu vào những cơ sở đào tạo dự bị trước khi chính thức nhập học.

Không nên bỏ lỡ: Định hướng nghề nghiệp dành cho bạn

4. Thủ tục bảo lưu kết quả thi đại học

Dựa vào những điều kiện bất khả kháng mà chúng ta đã bàn luận ở trên, người trúng tuyển đại học có thể bảo lưu lại điểm thi trúng tuyển của mình trong một thời hạn nhất định, được phép theo quy định của pháp luật. Bảo lưu là một cách xác nhận thời điểm đó người học xin hoãn lại việc học cho nên sẽ tránh được việc bị phê là bỏ học, không có điểm thi, điểm tổng kết và tránh khỏi việc bị nhận quyết định buộc thôi học của nhà trường.

Thủ tục bảo lưu kết quả thi đại học
Thủ tục bảo lưu kết quả thi đại học

Việc bảo lưu kết quả thi đại học, người thí sinh cần chuẩn bị cũng như tiến hành các thủ tục, quy trình sau đây:

- Xin kết quả điểm thi trúng tuyển Đại học tại trường Đại học.

- Hoàn thiện nội dung đề nghị tạm nghỉ học, có mẫu áp dụng theo quy định dành cho hệ chính quy và ngoài chính quy.

- Nộp giấy đề nghị về việc tạm thời nghỉ học, hoãn việc học tập đại học lại về Văn phòng Khoa để xin chữ ký, sau đó đem nộp tiếp tục về văn phòng Công tác Sinh viên/ Phòng Đào tạo để nhà trường xem xét, phê duyệt.

- Nhà trường sẽ ra quyết định, được in ra thành nhiều bản, mỗi một bên liên quan sẽ giữ một bản. Khi đó người trúng tuyển mới được chấp thuận cho nghỉ.

Tìm hiểu rõ quy định bảo lưu kết quả thi đại học
Tìm hiểu rõ quy định bảo lưu kết quả thi đại học

Trước khi kết thúc đợt bảo lưu kết quả này, người học sẽ phải về trường để tiến hành các thao tác, thủ tục cần thiết cho việc nhập học trở lại, bao gồm trình diện nhà trường, viết đơn xin tái nhập học sau bảo lưu kết quả. Đơn xin tái nhập học cũng có mẫu quy định chung phân theo hệ chính quy và ngoài chính quy. Bạn làm hoàn thiện nội dung cho lá đơn và nộp lại Khoa và các Phòng ban liên quan trong nhà trường để Nhà trường xem xét, đưa ra quyết định về việc sinh viên sẽ được nhập học trở lại, đồng thời bố trí lớp học phù hợp cho sinh viên.

Người trúng tuyển đại học sẽ phải hoàn toàn tự chịu toàn bộ trách nhiệm về việc bảo lưu kết quả thi đại học do đó cần chủ động xử lý nhanh chóng những công chuyện phát sinh và chỉ nên thực hiện bảo lưu vì những lý do bất khả kháng mà thôi.

Trên đây là đầy đủ mọi thông tin liên quan đến việc bảo lưu kết quả thi đại học. Những ai đang rơi vào trường hợp này hãy đọc thật kỹ thông tin và hướng dẫn trong bài viết để có thể tuân thủ quy định, thực hiện đúng các thủ tục, yêu cầu cần thiết, quan trọng để việc bảo lưu kết quả thi đại học diễn ra thuận lợi, đảm bảo an toàn cho quyền lợi được tiếp tục học tập của mình.

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4986 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT