[Tìm hiểu] Quy trình tuyển dụng giáo viên chuẩn nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Nghề giáo, một trong những nghề cao quý và vẫn được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Thế nhưng quy trình tuyển tuyển dụng giáo viên lại khá gắt gao và cần phải trải qua nhiều bước khác nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu về quy trình tuyển dụng của giáo viên trong bài viết bên dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quy trình tuyển dụng giáo viên công lập

Khi xã hội phát triển, nhu cầu của con người về học tập ngày càng gia tăng, chính vì thế mà đối với ngành giáo dục được phân chia thành hai mảng đó chính là giáo dục công lập và dân lập. Chính vì thế mà cho dù trở thành một giáo viên giảng dạy ở mảng nào đi nữa thì bạn cũng cần phải thực hiện và tuân thủ theo quy trình tuyển dụng của giáo viên đã được quy định từ trước.

Quy trình tuyển dụng giáo viên công lập
Quy trình tuyển dụng giáo viên công lập

Mặc dù là đều phải trải qua quy trình tuyển dụng giáo viên khắt khe, tuy nhiên quy trình đối với giáo viên công lập lại khác so với giáo viên dân lập. Bởi vì các trường dân lập được thành lập bởi những cá nhân, tổ chức doanh nghiệp khác nhau. Họ tự chủ về tài chính, vì thế mà họ có thể đưa ra những quy trình, những yêu cầu khác hơn so với giáo viên giảng dạy ở những trường công.

Nếu như bạn muốn làm việc tại trường công hay trường tư thì cũng hãy tìm hiểu về quy trình tuyển dụng của từng trường nhé. Ước mơ được giảng dạy tại trường công lập, trở thành một viên chức nhà nước sẽ khá khó khăn khi bạn phải trải qua nhiều vòng thi tuyển khác nhau. Đặc biệt trong đó có kỳ thi tuyển viên chức định kỳ hàng năm.

Đối với kỳ thi tuyển giáo viên giảng dạy tại trường công lập sẽ được chia ra thành hai hình thức đó chính là thi tuyển và xét tuyển. Đặc biệt quy trình tuyển dụng này được quy định khá rõ tại Nghị định số 29/2012, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 161/2018 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/1/2019.

- Hình thức thi tuyển giáo viên được chia thành hai vòng thi đó chính là: thi trắc nghiệm trên máy tình và thi thực hành viết.

- Còn với hình thức xét tuyển giáo viên thì cũng được thực hiện thông qua 2 vòng xét tuyển đó là vòng kiến thức chung và kiến thức chuyên môn.

Hai hình thức tuyển giáo viên này đều đang được thực hiện và áp dụng song song tại các địa phương trên cả nước. Mỗi hình thức cũng sẽ có những điểm tích cực và hạn chế nhất định. Tuy nhiên thì có thể thấy hình thức xét tuyển vẫn đang được sử dụng nhiều hơn. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về hai hình thức này trong nội dung tiếp theo nhé.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

2. Quy trình tuyển dụng giáo viên theo thi tuyển và xét tuyển

2.1. Tìm hiểu quy trình tuyển dụng theo hình thức thi tuyển

Tìm hiểu quy trình tuyển dụng theo hình thức thi tuyển
Tìm hiểu quy trình tuyển dụng theo hình thức thi tuyển

Để hiểu đúng và đủ về quy trình tuyển dụng thông qua hình thức này thì cần phải căn cứ vào Nghị định số 29/2012, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 161/2019 do Chính phủ ban hành sẽ phải thực hiện thông qua các bước như sau:

- Bước 1: Đối với đơn vị tuyển dụng sẽ phải thực hiện đăng tin, thông báo tuyển dụng rộng rãi giáo viên, phát hành phiếu đăng ký dự thi theo mẫu sẵn cho các ứng viên.

(Những đơn vị tuyển dụng là các trường học ở các địa phương sẽ phải thông báo thông tin tuyển dụng ở khắp các trang mạng truyền thông khác nhau ít nhất 1 lần và thông tin tuyển dụng này phải được dán công khai tại trụ sở làm việc để cho ứng viên xác thực thông tin.)

+ Ngay sau khi nhận được tin tuyển dụng thì ứng viên nhận phiếu đăng ký dự thi và hoàn thành điền đầy đủ thông tin mà trong phiếu yêu cầu. Sau đó bạn có thể gửi trực tiếp tại trụ sở hoặc là gửi thông qua đường bưu điện.

+ Lưu ý: các bạn ứng viên cần phải chú ý về thời gian nộp hồ sơ, bạn chỉ có 30 ngày để nộp hồ sơ bắt đầu từ khi đăng ký ứng tuyển. Chính vì thế mà đừng để lỡ thời gian và phải chờ đến cơ hội sau nhé.

- Bước 2: Thực hiện tổ chức thi tuyển giáo viên

Bước 2: Thực hiện tổ chức thi tuyển giáo viên
Bước 2: Thực hiện tổ chức thi tuyển giáo viên

+ Vòng 1 là thi kiến thức chung để đánh giá về năng lực chung của ứng viên với những kiến thức cơ bản và chung nhất. Trong vòng này ứng viên sẽ phải thi trắc nghiệm trên máy tính hoặc có thể là viết tay nếu như không đủ điều kiện. Ở vòng 1 này thì ứng viên sẽ phải trả lời 60 câu hỏi trắc nghiệm và kiến thức sẽ được chia đều cho 2 phần đó là kiến thức về ngoại ngữ và tin học.

+ Vòng 2: Đây là vòng thi kiến thức chuyên ngành đối với mỗi giáo viên, hình thức thi của vòng hai có thể là thi vấn đáp hoặc là thi viết. Trong vòng này, nội dung ôn tập của các ứng viên sẽ xoay quanh các vấn đề như kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, nghiệp vụ giáo viên.

Có thể thấy, chỉ mới đến vòng thứ 2 của kỳ thi tuyển giáo viên thôi đã rất khó khăn, nếu như bạn muốn vượt qua được vòng này, bạn cần phải có kiến thức khá sâu rộng đó.

- Bước 3: Thực hiện sàng lọc kết quả và tìm người trúng tuyển

Ngay sau khi có kết quả của vòng thi thứ 2, bạn sẽ phải đủ điều kiện để có thể làm căn cứ để sàng lọc tiếp, điều kiện như sau:

+ Kết quả trong vòng thi thứ 2 phải đạt từ đủ 50 điểm trở lên

+ Điểm thi vòng 2 + điểm ưu tiên và được thực hiện xét duyệt từ cao đến thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

+ Lưu ý: Nếu như trong vòng xét tuyển trúng tuyển này thì trường hợp điểm đối với các ứng viên có số điểm bằng nhau sẽ chọn ra người có điểm ở vòng 2 cao hơn. Trong trường hợp mà không thể tìm ra được số điểm cao hơn ở vòng hai thì quyết định trúng tuyển sẽ dựa vào người có thẩm quyền ra quyết định.

- Bước 4: Trả kết quả và thời gian dành cho phúc khảo

Bước 4: Trả kết quả và thời gian dành cho phúc khảo
Bước 4: Trả kết quả và thời gian dành cho phúc khảo

+ Đối với những kỳ thi trước đây bạn đều có thể phúc khảo chấm lại bài nếu như cảm thấy số điểm đó không đúng với kết quả mình đạt được. Thì đến kỳ thi tuyển giáo viên lần này, bạn vẫn có thể sử dụng quyền phúc khảo đó.

+ Đối với những bạn muốn phúc khảo lại bài thi, trong vòng 15 ngày kể từ khi kết thúc kỳ thi, bạn sẽ nhận được thông báo về kết quả. Kết quả này sẽ được gửi về nơi mà bạn đăng ký địa chỉ khi đăng ký thi. Cũng trong khoảng 15 ngày này, ứng viên có thể nộp đơn phúc khảo đến đơn vị tổ chức thi nếu cảm thấy có sai sót. Nếu như sau 15 ngày thì đơn phúc khảo sẽ không còn hiệu lực.

+ Lưu ý khi nộp đơn phúc khảo: đơn chỉ được chấp nhận khi bạn thi dưới hình thức thi viết.

+ Kết quả thi tuyển cũng sẽ được dán công khai, công bố trực tiếp tại trụ sở làm việc của đơn vị tuyển dụng. Bên cạnh đó cũng sẽ được công bố trên các trang web chính.

- Riêng với những ứng viên đã được thông báo trúng tuyển thì họ cần phải xuất trình các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng để hoàn thiện về hồ sơ và ký hợp đồng làm việc.

Đó chính là quy trình tuyển dụng giáo viên đối với hình thức thi tuyển mà bạn cần phải nắm chắc để không bị nhầm lẫn trong quá trình chuẩn bị của mình. Hãy ôn tập kiến thức thật tốt để có bài thi thật tốt.

Xem thêm: [Chia sẻ] Hồ sơ xin việc giáo viên chuẩn hiện nay có những gì?

2.2. Quy trình tuyển dụng giáo viên với hình thức xét tuyển

Quy trình tuyển dụng giáo viên với hình thức xét tuyển
Quy trình tuyển dụng giáo viên với hình thức xét tuyển

Bên cạnh hình thức thi tuyển thì còn có hình thức xét tuyển cũng đang được áp dụng rộng rãi. Bạn hãy tham khảo ngay quy trình tuyển dụng của hình thức này nhé!

Đối với quy trình tuyển dụng của hình thức này không chỉ là 4 bước đơn giản nữa mà đó là 7 bước khá phức tạp mà ứng viên cần phải trải qua.

- Bước 1: Lên kế hoạch tuyển dụng giáo viên

Đối với kế hoạch tuyển dụng giáo viên thì các đơn vị tuyển dụng cần phải thực hiện và sau đó gửi lại phòng tổ chức cán bộ, sau đó trình hiệu trưởng để phê duyệt kế hoạch đó có được thực hiện hay không.

- Bước 2: Duyệt kế hoạch tuyển dụng, thành lập hội đồng tuyển dụng

Bước 2: Duyệt kế hoạch tuyển dụng, thành lập hội đồng tuyển dụng
Bước 2: Duyệt kế hoạch tuyển dụng, thành lập hội đồng tuyển dụng

+ Ngay sau khi kế hoạch đó được hiệu trưởng ký và phê duyệt thì cần phải thành lập hội đồng tuyển dụng do phòng tổ chức cán bộ thực hiện theo đúng chỉ tiêu đã được đề ra.

- Bước 3: Thông báo thông tin tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông và trang tin của trường để cho người có nhu cầu biết đến.

- Bước 4: Phát hành hồ sơ theo mẫu và chọn lọc hồ sơ ứng viên

Đối với bước này thì phòng tổ chức cán bộ sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc lập cã mẫu hồ sơ theo mẫu, sau đó phát cho ứng viên có nhu cầu. Tiếp đó là cần phải tiếp nhận hồ sơ của ứng viên, sàng lọc những hồ sơ đạt yêu cầu và chỉ tiêu mà trường đã đề ra. Sau khi sàng lọc hồ sơ ứng viên đạt tiêu chuẩn thì sẽ lên danh sách các ứng viên.

- Bước 5: Xét tuyển hồ sơ

Bước 5: Xét tuyển hồ sơ
Bước 5: Xét tuyển hồ sơ

+ Vòng 1: Hiệu trưởng trường tuyển dụng sẽ trực tiếp xét duyệt những hồ sơ đó, sau đó mới thông báo kết quả về lịch phỏng vấn, thời gian và địa điểm phỏng vấn cho ứng viên.

+ Vòng 2: Trong vòng 2 này thì sẽ được chia thành 3 nội dung kiểm tra nhỏ chính là: Kiểm tra kiến thức chung, kiểm tra kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên của ứng viên và cuối cùng là phỏng vấn, kiểm tra kết quả.

Phần xét kiến thức chung: phần này được thực hiện kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm, phòng tổ chức cán bộ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức phần kiểm tra này.

Phần kiến thức chuyên môn: Thông thường là hình thức thi viết, ứng viên sẽ thi viết theo đúng vị trí mà họ ứng tuyển.

Cuối cùng ở bước 5 này chính là chọn lọc kết quả. Thời gian xét tuyển từ 30 – 40 ngày bắt đầu tính từ khi tin tuyển dụng được thông báo.

- Bước 6: Thông báo kết quả và thực hiện ký hợp đồng lao động với người trúng tuyển

 Bước 6: Thông báo kết quả và thực hiện ký hợp đồng lao động với người trúng tuyển
 Bước 6: Thông báo kết quả và thực hiện ký hợp đồng lao động với người trúng tuyển

Khi có thông báo về việc trúng tuyển thì ứng viên cần phải hoàn thiện hồ sơ để gửi về phòng tổ chức trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo trúng tuyển.

- Bước 7: Ứng viên trúng tuyển cần phải thực hiện hợp đồng đúng theo quy định của pháp luật.

Tìm việc làm

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về quy trình tuyển dụng giáo viên ở hai hình thức khác nhau. Mong rằng với các thông tin này sẽ hữu ích với bạn trong quá trình chuẩn bị thi viên chức.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2307 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT